ผู้เขียน หัวข้อ: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...  (อ่าน 4243 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ben คน ข้าง ป่า

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3678
  • คะแนน Like 192
  • NDC : 637
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี & ลพบุรี
  • ชื่อเล่น: Ben
โช้คอัพ หน้าที่จริงๆ แล้ว คือ

ความเข้าใจผิดของผู้คน เรื่องโช้คอัพ (อ่าน 90)

ความเข้าใจผิดของผู้คน เรื่องโช้คอัพ
คัดลอกจาก Racingweb.net

วันก่อน ผมไปนั่งฟังกลุ่มคนแต่งรถกลุ่มหนึ่งนั่งคุยกันเรื่องโช้คอัพ เค้าเข้าใจผิดกันหมดเลยอะ เลยคิดว่า จะมาอธิบายไว้ในนี้ เพื่อให้ผู้สนใจ ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องนะครับ (ผมไม่ใช่ Expert มาจากไหนน่ะนะครับ เพียงแต่เคยเข้ารับการอบรมที่โรงงานผลิตโช้คในเยอรมนีซึ่งเป็น OEM ให้กับ Benz, BMW, Volvo, VAG, ETC.)

ผมจะเริ่มอธิบายล่ะนะครับ
โช้คอัพ มาจากคำว่า Shock Absorber เป็นตัวช่วยหน่วงเวลาไม่ให้สปริงมีการเคลื่อนตัวเร็วเกินไป ช่วงล่างของรถยนต์ไม่ได้ใช้โช้คอัพรองรับน้ำหนักนะครับ เซียน(หรือไม่)แต่งรถกลุ่มนั้นเข้าใจกันว่าโช้คมีไว้รองรับน้ำหนักรถ ซึ่งเข้าใจผิดมหันต์เลยครับ จริงๆแล้ว ตัวรับน้ำหนักและแรงกระเทกทั้งปวงคือสปริงครับ แต่ถ้ารถคุณมีแต่สปริง พอเจอถนนขรุขระ รถคุณก็จะเด้งขึ้นเด้งลงตามค่า K ของสปริงกันจนมึนไปเลย, Shock Ab จึงถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อหน่วงไม่ใช้สปริงมีการเคลื่อนตัวได้มากนัก เวลาเลือกโช้คอัพมาใส่รถ คุณต้องได้อย่างเสียอย่างเสมอ ถ้ารถคุณอยากได้โช้คนิ่ม มันจะหน่วงสปริงได้น้อย นั่งแล้วนิ่มขึ้น แต่เวลาเข้าโค้ง รถเอียงข้างเลยครับ แรงจากศูนย์กลางมาเพียบเลย แต่ถ้าคุณเลือโช้คหนึบ ความนิ่มจะหายไป สปริงจะเคลื่อนที่ได้น้อยมาก แต่เวลาเข้าโค้ง หรือขับซิกแซก รุถคุณนิ่งอย่างแรงครับ ไม่มีเอียง

โช้คอัพเดิมทีคือการใช้น้ำมันในการหน่วงโดยน้ำมันนี้ จะมีอยู่ในกระบอกโช้คนะครับ แท่งแกนโช้คถูกสอดลงไปในกระบอกนี้ มีก้อนวาล์วอยู่ตรงปลาย กั้นทำให้เกิดห้องสองห้องขึ้นในกระบอกโช้ค มีห้องบน และห้องล่าง ทั้งสองห้องมีน้ำมันอยู่ครับ เวลาจังหวะโช้คยืดตัวขึ้น น้ำมันจากห้องบนจะต้องถูกดันให้หนีลงมาห้องล่าง แต่วาล์วที่กั้นห้องนั้น มีรูและซอกเล็กมากให้น้ำมันผ่านได้จำกัดมาก ทำให้น้ำมันผ่านได้ช้าลง ผลก็คือเกิดการหน่วงไม่ให้ก้านสูบเลื่อนขึ้นเร็วเกินไป ในจังหวะโช้คกดตัวลงก็เช่นกันครับ น้ำมันจากห้องล่างจะพยายามหนีขึ้นห้องบนเพราะโดนดัน (ลองวาดรูปตาม น่าจะเข้าใจง่ายขึ้น) วาล์วก็เป็นตัวหน่วงอีกเช่นกัน การไหลผ่านร่องวาล์วเล็กๆในกระบอกสูบ หนืดไม่หนืด ขึ้นอยู่กับขนาดวาล์วและการออกแบบช่องทางเดินน้ำมันในวาล์วครับ
ส่วนโช้คแก้ส คือการพัฒนาเอาโช้คเดิม มากั้นห้องไว้ข้างล่างสุดหนึ่งห้องเป็นห้องโล่งๆแล้วอัดแก้สลงไป มีจุดประสงค์หลักคือทำให้มีแรงดันเพิ่มขึ้น ฟองอากาศที่จะเกิดในน้ำมันซึ่งเป็นปัญหาเดิมจะลดลง (เวลาโช้คทำงานปกติที่ถนนธรรมดา โช้คมีการขยับขึ้นลงมากกว่า 10 ครั้งต่อวินาที มีความร้อนเกิดจากการขยับนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำมันเกิดฟองอากาศครับ) โช้คแก้สจึงมีความแข็งมากกว่า


ประเด็นสำคัญ สิ่งที่เรียกว่าโช้คน้ำมันกึ่งแก้สนั้น เป็นความเข้าใจผิดครับ
โช้คแก้ส ก็ยังใช้น้ำมันในการไหลผ่านวาล์วเหมือนเดิม แก้สไม่เกี่ยวเลย อยู่ห้องข้างล่างอย่างเดียว ดังนั้น ขอให้เข้าใจกันใหม่ด้วยนะครับ ว่าโช้คนั้นมีแค่เป็นน้ำมันล้วน กับแบบเอาแก้สมาอัดช่วยดันห้องล่าง แค่นั้น โช้คแก้สเปล่าๆ ไม่มีแน่นอนครับ (ถ้ามีแต่แก้สเปล่าๆ เค้าเรียกแก้สสปริง ซึ่งมีไว้แทนสปริงตรงฝาท้ายพวกรถแวกอนนะครับ คนละเรื่องกับการหน่วงในระบบช่วงล่าง แต่คนไทยเรียกเหมาหมดว่าโช้คอะ)
ข้อสังเกตุสำคัญว่า โช้คคุณเป็นน้ำมันหรือมีแก้สด้วย ให้ลองวางตั้งกะพื้นนะครับ เอามือกดก้านสูบลงไปจนสุด แล้วปล่อย ถ้าเป็นโช้คน้ำมัน มันจะจมอยู่งั้นแหละ แต่ถ้าเป็นโช้คที่มีแก้สอยู่ด้วย มันจะค่อยๆยืดขึ้นมาเองช้าๆจนสุด ที่เป็นอย่างนี้ เพราะมีห้องแก้สอยู่ล่างสุดช่วยดันให้น้ำมันในห้องล่างดันลูกสูบขึ้นไปในตำแหน่งปกติ

ึความหนืดของโช้คอัพ จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับการออกแบบวาล์วที่ลูกสูบเท่านั้น ดังนั้น อย่างเช่น Volvo 940 or 960 ติดรถมาจากสวีเดน ก็เป็นโช้คน้ำมันครับ แล้วก็หนึบโคตรๆด้วย ถ้าคุณเปลี่ยนโช้คไปเป็นแก้ส ก็มั่นใจได้อย่าง ว่ามันแข็งขึ้นแหงๆครับ ถ้าวาล์วถูกออกแบบมาเหมือนกัน

ปัญหาของโช้คอัพ มีเรื่องสำคัญๆอยู่เรื่องเดียว คือน้ำมันรั่วออกมาทางด้านบน ทำให้โช้คอัพสูญเสียน้ำมันไปเรื่อยๆ ซึ่งก็จะทำให้มันสูญเสียความสามารถในการหน่วงไป ทำให้รถคุณวิ่งเหมือนเด้งอยู่บนสปริง ถ้าเป็นไม่มาก เช็คยางดูก็ได้ครับ ถ้าสึกเป็นบั้งๆในแนวขวาง รถคุณมีปัญหากะโช้คอัพแล้วล่ะ สาเหตุสำคัญที่น้ำมันจะรั่วได้ ก็มาจากซีลยางที่อยู่ด้านบนของกระบอกโช้คนะครับ ซีลยางนี้ มีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาอยู่แล้ว ตามระยะของผู้ผลิตโช้ค คุณควรเปลี่ยนโช้คอัพเมื่อรถวิ่งไปได้ 100000 กิโล หรือห้าปี โดยไม่ต้องรอให้รั่ว เพราะซีลมันเสื่อมแล้ว ถ้ารถคุณไม่ค่อยได้ใช้เลย ซีลยางคุณจะยิ่งแย่กว่าปกติ เพราะทุกครั้งที่โช้คขึ้นลง ก้านแกนโช้คจะนำเอาน้ำมันออกมาเล็กน้อยด้วยช่วยหล่อลื่นซีลครับ ถ้าคุณไม่ใช้รถเลย จอดไว้เป็นอาทิตย์เฉยๆ ซีลจะแข็งเป๊ก และฉีกง่ายมากๆ โช้ครั่วก็จะตามมาแน่นอนครับ
อ้อ เวลาติดตั้งโช้ค อย่าลืมเตือนช่างไม่ให้ใช้คีมในการจับแกนโช้คตอนขันน้อตนะครับ เพราะมันจะทำให้แกนโช้คเป็นรอย ซึ่งเมื่อคุณเอารถไปข้บ รอยนี้มันจะไปเสียดสีให้ซีลยางมันขาด ซึ่งก็จะนำมาซึ่งการรั่วอีกน่ะแหละ ดังนั้นเวลาเจอโช้ครั่วเร็ว บางทีก็อย่าโทษแต่ผู้ผลิตโช้คล่ะครับ มันมีปัจจัยเพียบเลย ตอนขันน้อตก็เหมือนกัน ถ้าคุณขันแน่นเกินไปก่อนเอาลงจากฮอยส์ ลงมาปุ๊ป โช็คงอปั๊ปเลยครับ เพราะตอนอยู่บนฮอยส์ ช่วงล่างคุณทั้งยวงมันห้อยครับ มันไม่ได้อยู่ในตำแหน่งปกติ วิธีที่ถูกคือต้องขันแต่พออยู่ อย่าแน่น พอเอารถลงแล้ว ค่อยขันแน่นครับ เพราะเมื่อโช้คท่านงอ เวลาเอาไปวิ่ง มันก็ไปขูดซีลยางอีกน่ะแหละ (แหม ไอ้ซีลยางนี่ช่างเจ้าปัญหาซะจริงเลยนะ)
อธิบายมาซะยาว ขอสรุปแล้วนะครับ

เวลาคุณเปลี่ยนโช้ค

๑.คุณควรเปลี่ยนทั้งสองข้างพร้อมกัน
๒.คุณควรเปลี่ยนให้ได้รุ่นที่ผู้ผลิตโช้คทำมาเพื่อรถรุ่นนั้นๆ ไม่ควรดัดแปลง เพราะคุณไม่มีทางรู้ parameter อื่นๆเลย ร้านที่รับทำ หรือแก้โช้คนั้น ทำให้โช้คคุณอายุสั้นแน่นอนครับ เพราะโรงงานที่เยอรมันลงทุนกันเป็นหมื่นๆล้าน R&D กันเกือบตายกว่าจะ Design ออกมาให้เบนซ์ให้บีเอ็มแต่ละรุ่น คุณว่าร้านข้างทางของคุณเอาโช้คมาผ่า อัดน้ำมันเข้าไปใหม่ มันก็ใช้ได้แล้วเหรอครับ)
๓. หมั่นก้มดูโช้คบ่อยๆครับ ว่ามีคราบน้ำมันรั่วหรือไม่
๔. เวลาให้ช่างนอกเปลี่ยน ทำตามคำแนะนำทีผมให้ไว้ด้านบนนะครับ จะได้ไม่เจอปัญหาโช้ครั่วเร็ว
ู๕. โช้คอัพ ที่เยอรมัน ถือเป็นชินส่วนสำคัญเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยเทียบเท่ากับระบบเบรคเลยทีเดียว คุณควรใส่ใจกับมันให้มาก อย่าเห็นแกของถูก หรือเงินเพียงเล็กน้อยครับ

คนไทยเรา ยังมีอุปนิสัยไม่สนใจโช้คอัพ ไม่รั่ว ไม่มีวันเปลี่ยน จริงๆแล้ว คุณควรเปลี่ยนมันเมื่อวิ่งไปได้ 100,000 กิโล หรือห้าปีครับ เพราะซีลยางมันออกแบบมาให้มีอายุแค่นั้น

ถามว่า โช้คไม่ดี ไม่เห็นเป็นไร ไม่เปลี่ยนไม่ได้เหรอ ขับมาสิบปีแล้ว ไม่เห็นเคยเปลี่ยนสักครั้ง
ตอบเลยนะครับ ว่าถ้าคุณวิ่งปกติดี มันก็แล้วไปครับ แต่ถ้าคุณไปเจอสถานการณ์คับขัน เบรคกะทันหัน เมื่อถึงเวลานั้น คุณจะเข้าใจว่า โช้คนั้นสำคัญกับการทรงตัวของรถขนาดไหน คุณจะแลกเงินไม่กี่พันบาท กับความปลอดภัยของชีวิตหรือครับ

เปลี่ยนทัศนคติกันใหม่นะครับ ที่เยอรมัน เค้าบอกว่า "Shock Absorber condition cannot be compromised." ครับ

อ้อ มักมีคนถามผม เรื่องโช้คปรับได้ ปรับไม่ได้ ว่าเป็นอย่างไรนะครับ
ผมเคยยกมือถามที่เยอรมันแล้วครับ เค้าบอกว่า จริงๆแล้ว มันแทบจะไม่ได้ช่วยปรับอะไรได้มากสักเท่าไหร่ ถ้าคุณไม่ใช่คนบ้ารถมากจริงๆ คุณจะไม่เห็นความแตกต่างมากนักครับ จุดสำคัญคือ ใช้ให้ตรงรุ่น ตรงสเป็ก


ที่มา  Racingweb.net

 emo64 emo64

เอามาฝากกันครับ อ่านแล้วเข้าใจง่ายดี  emo33 emo33


โซนปราจีน อุดEGR แทนแคต กรองแอร์ เทอร์โบไทม์เมอร์ ท่ออินเตอร์ และอุปกรณ์4x4ฟรีล๊อค  http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,38480.msg698818/topicsee

PONG_Banleam

  • บุคคลทั่วไป
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:18:50 »
 ขอบคุณน้าเบนครับ emo64...รูปประกอบจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ

ออฟไลน์ Mamoad 699

  • Assist. Staff
  • ไมล์ 3001-4000
  • *****
  • กระทู้: 3601
  • คะแนน Like 165
  • I Love PiTBuLL ### NDC.699 ###
  • จังหวัด: กทม. - ระยอง
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:19:55 »
สุดยอดเลยน้าเบน  emo64

ออฟไลน์ S-Saints™

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1636
  • คะแนน Like 75
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เอส
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:20:27 »
อ่านแล้วตาลาย  emo31 แต่ยังอ่านไม่จบ +1 ให้น้าเบนก่อน เดี๋ยวเข้ามาอ่านอีกทีละกันครับ emo45

ออฟไลน์ charif_NDC.1381

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2643
  • คะแนน Like 100
  • จังหวัด: ใกล้ central พระราม3
  • ชื่อเล่น: อ๊านต์ หรือ บัง
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:20:43 »
ขอบคุณคับน้าเบน อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นเลยคับ
ผ้าคลุมเนื้อผ้า 2ชั้น (Tyvek) Dupont รวมส่ง 2,700.- 
รุ่นอื่นสอบถามได้คับ Pm & T.0849157007


ออฟไลน์ maew

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1596
  • คะแนน Like 52
  • 3.0AT DdiVGS Z-Prestige Hi-lander 4Door
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:22:29 »

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kas_jung

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 90
  • คะแนน Like 6
  • จังหวัด: อยุธยา
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:29:11 »
+1 คับ emo32 ขอบคุณคับ emo35
NDC.1378

ออฟไลน์ GASS_OH NDC 1387

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 213
  • คะแนน Like 15
  • เหมือนคนอื่นทำไม ในเมื่อเราแตกต่างได้
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: อ๊อด คร้าบ
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:35:49 »
 emo1 ขอบคุณครับ เข้าใจง่ายดี มีสาระ  emo1


HI 4D 2.5vgs Z สีดำๆ NDC. 1387  "มังกรพลัดถิ่น หรือจะสู้ งูดินเจ้าที่"

ออฟไลน์ novas lamota1991

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 594
  • คะแนน Like 15
  • NDC.1035 "อพอลโล่ ภาคพื้นดิน"
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:40:27 »
ขอบคุนสำหรับข้อมูลนะครับ emo64 emo64

ออฟไลน์ tonsa99 NDC 743

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 556
  • คะแนน Like 14
  • NO NDC 743
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 10:45:42 »
เจ่งคับน้า..............+1
จำหน่ายน้ำยาขจัดคราบยางมะตอย   http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,30757.0.html

ออฟไลน์ nicha_chit

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3497
  • คะแนน Like 158
  • >>Chit NDC No.786 : Tel. O84-149 สาม 555<<
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 11:26:06 »
ผมอ่านจนจบเลย ครับ  ข้อมูลเข้าใจง่าย ครับ

> Chit NDC No.786 น้าชิต 084-149 3555 หาตัวได้ที่ ถนน เทพารักษ์ กม.19 บางปลา  บางพลี  สมุทรปราการ <

ออฟไลน์ -FULLTANK-

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1140
  • คะแนน Like 25
  • -BangkoK- (ฝั่งธนฯ)
  • ชื่อเล่น: The ChaMp
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 11:35:17 »
โว่ววว สาระๆ ขอบน้ำใจน้าเบน  emo22


- รับจองตั๋วเครื่องบิน ทำวีซ่า จัดโปรแกรมทัวร์ ทุกประเทศ
- รับหล่อพระทุกชนิด ด้วยแร่เหล็กน้ำพี้
- รับทำประกันและพรบ.รถทุกประเภท

_____________________
ติดต่อ. 086-900-9667

ออฟไลน์ I am No.210

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1535
  • คะแนน Like 25
  • ไม่ต้องใหญ่โต แค่อยู่กับความพอเพียงอย่างมีสุข
  • จังหวัด: รามอินทรา กทม.
  • ชื่อเล่น: น้าหนึ่งครับ NDC.210 Tel.081-9016565
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 12:42:17 »
ขอบคุณข้อมูลแจ่มๆครับ emo45

กันโคลนสีแจ่มๆ โหดๆ http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,19292.0.html

ออฟไลน์ popojung NDC.605

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 775
  • คะแนน Like 36
  • รับติดตั้ง TURBO TIMER ประสบการณ์ 1คัน(รถผมเอง)
  • จังหวัด: สระบุรี
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 15พ.ค.2013, 14:41:13 »
+1 ขอบคุณมากมายครับ
อย่าเชื่อผมมากนะ ผมมั่ว