ว่างๆๆก็ได้มีโอกาสทดสอบมวย 5 คู่โดยมีคู่ต่อยดังนี้
1.โช๊คเดิม รถเอง
2.winner ใส่เอง//รถตัวเอง
3.procomp MX-6 ใส่เอง//ยืมน้าเปลวคลอง4
4.Robust รอลง อิอิ.. ยืมรถน้าเอกชลขับลอง
5.Old Man Emu Sport //60116 ใส่เอง//รถตัวเอง
ก่อนอื่นขอขอบคุณน้าเปลว ที่ได้อนุเคราะห์โช๊คมาให้ทดสอบตัว Procomp MX-6 ก่อนอื่นขอกล่าวก่อนว่าในการทดสอบครั้งนี้เป็นความรู้สึกของผม เเละไม่ได้บ่งบอกว่า มันดีจนต้องเลือกตัวนี้ ผมเเค่จะเล่าจากการใช้งานของผมประจำวัน เเละวิ่งทดสอบบนทางด่วนด้วยความเร็ว100-160 กม/ชมโดยการทดสอบจะเเยกออกเป็น
1.ความนิ่มนวล
2.การวิ่งทางขรุขะ
3.การขึ้นเนินระนาด
4.การเข้าโค้ง
5.การวิ่งด้วยความเร็ว
6.การวิ่งบนถนนคอนกรีต
สภาพรถ
-2.5 Hi VGS4 Dr
-ลมยาง 40*4
-น้ำมัน1 ขีด เเละเต็มถัง
-ไม่มียางอะหลั่ย
*มาเริ่มด้วยโชีคดเดิมก่อนเลยครับ ทุกคนที่ขับ All new จะมีปัญหาเหมือนๆๆกันคืออาการเต้นของโชีค ของเดิมจะเต้นมากไปหน่อย อาการท้ายเป๋มีให้เห็นกันบ่อยเมื่อรูดบนทางขรุขระ เเต่ข้อดีของเดิม ความนิ่มนวล เมื่อวิ่งบนถนนสภาพปกติ เข้าโค้งอาจจะยวบๆไปนิดเเต่ก้ไม่ถึงกับขี้เหร่ ขึ้นระนาดขึ้นลงได้นิ่มนวล เเต่ยังมีอาการยวบเเล้วเด้งกระดอนอีกหน่อยเป็นธรรมดาของโช๊คนิ่ม เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว 100+ จะเกิดอาการโต้คลื่น คืดจะเด้งตามเนิน คืออาการยวบนั่นเอง ใครกินข้าวอิ่มเเล้วนั่งหลังอาจจะกระเฉาะได้ 55 การทำงานบนถนนคอนกรีต จะเกิดอาการทำงานของโชีคเต้นจนน่าเวียนหัว จะนิ่มก็ไม่นิ่ม จะดีดก็ไม่ดีด นี่คืออาการเต้นของโช๊คเดิม ของเดิมถ้ามีน้ำหนักถ่วงท้ายคือยางอะหลั่ย จะทำได้ค่อนข้างดีเลย ไม่เหมาะกับรถท้ายเบา ผมลองกดสุดโช๊คสามารถหดได้ที่ 15 นิ้ว ปกติยาว 22 นิ้วเมื่อยืดสุด ดังนั้นเราจะมีระยะฟรีเเค่ 7 นิ้ว ไม่รวมขณะใส่ ผมลองกดดุการทำงานเมื่อหดสุด 15 นิ้วเเล้วปล่อยให้ยืดใช้เวลา 10 วินาทีจึงยืดสุด เดิมๆๆก็พอประมาณนี้
1.ความนิ่มนวล
นิ่ม เเต่ระวังเรื่องอาการเป๋2.การวิ่งทางขรุขะ
ซับไม่ทัน3.การขึ้นเนินระนาด
นิ่มนวล เเต่มีการเด้งตาม4.การเข้าโค้ง
ได้ดีในทางเรียบ5.การวิ่งด้วยความเร็ว
ออกโยนๆๆนิดๆตามสภาพถนน6.การวิ่งบนถนนคอนกรีต
มีอาการเต้นมากไปหน่อย**Winner แกน 20 mm
โช๊คตัวนี้เป็นโชีคน้ำมันยาว 22 นิ้ว ผมทดสอบวันเเรกหลังจากได้มาใหม่ ขอบอกว่ามันเด้งมากเนื่องจากใหม่จริงๆๆ ขึ้นระนาด 40 กม/ชม ดีดทั้งท้ายเลยครับ เเม่เจ้า ตามด้วยการทดสอบทางไม่เรียบขรุขระที่ทำให้ท้ายเป๋ได้นั้นเอง สถานที่ทดสอบหน้าดอนเมืองคู่ขนานป้ายรถเมล์ อย่ารูดด้วยของเดิมเด็ดขาด หลังจากรูดอาการท้ายเป๋หายสนิทครับรูด 100 สบายๆ ทดสอบทางขรุขระกันบ้าง ในการทดสอบผมได้วิ่งไปกลับ กทม-หาดใหญ่ 2000 กมถือว่าทำได้ดีในระดับนึง winner เมื่อใช้ความเร็วบนลาดยางจะนิ่ง เเต่เมื่อเจอทางไม่เรียบเเต่ไม่ขรุขระ จะมีอาการท้ายดีดให้เห็น เหมือนไม่สามารถซับเเรงได้ทัน เเต่เมื่อรูดทางเส้นประจวบสามารถทำได้ดีเลย 130+ ในการรูดไม่ถึงกับนิ่ม เเต่ก็ไม่เป๋ลงข้างทาง การเข้าโค้งทำได้ดีนิ่ง เข้าได้หนึบ เเต่เมื่อเจอทางคอนกรีต เก็บรายละเอียดได้ไม่ดีเท่าที่ควร การขึ้นะนาดลุกเล็กที่ความเร็ว 80 สมารถซับได้นิ่งดีทีเดียว เเต่ลูกใหญ่ไม่สามารถรูด 40 กม/ชมได้ ท้ายจะดีด อันนี้คือการทดสอบ สภาพจริงคงไม่มีใครรูดสักเท่าไร เเต่เมื่อผ่าน 2000 กม มาอาการดีขึ้นจากใหม่ๆๆ ดังนั้นโชีคตัวนี้น่าจะเหมาะกับการขับเร็วมากกว่า เเต่บนถนนเรียบๆๆก้ทำได้ดีไม่ขี้เหร่เท่าไร เเต่อาจจะเเข็งไปนิดครับ
1.ความนิ่มนวล
บนทางลาดยางทำได้ดี แต่คอนกรีตยังไม่ดีพอ2.การวิ่งทางขรุขะ
ซับได้ดี หลุมใหญ่อาจจะซับไม่ทัน3.การขึ้นเนินระนา
ด ออกอาการเด้งไปหน่อย4.การเข้าโค้ง
หนึบดีเลยทีเดียว5.การวิ่งด้วยความเร็ว
นิ่ง6.การวิ่งบนถนนคอนกรีต
ยังทำได้ไม่ดีพอ***มาถึงตัว Mx-6 ที่ใครหลายๆๆคนเอาไปครอบครองกันเเล้ว ตัวนี้เป็น แก๊สกึ่งน้ำมันครับ ยาว 22 นิ้วขณะยืดสุด การติดตั้งตัวนี้ไม่สามารถกดด้วยเมื่อขณะใส่ได้ ต้องยกรถให้เเหนบยืดเเล้วค่อยใส่ ทดสอบกดเเล้วกดไม่ค่อยลงเหมือนกัน ผมได้ทดสอบอยู่ 3 วันครับตัวนี้ วันเเรกในการทดสอบ น้ำมัน 1 ขีดลองปรับเบอร์ 1 ทันที ปรากฏว่าได้ความนิ่มนวลเหมือนของเดิม อย่ารอช้ารูดที่ทำให้เป๋ ทันใดนั้นก็เป๋ทันทีเหมือนกัน ดังนั้นบอกได้เลยว่าเบอร์ 1 ปรับไม่ได้เเน่นอนได้นิ่มเเต่เป๋ ไม่ผ่าน จากนั้นก็ได้ทำการจอดเติมน้ำมันหอยเต็มถัง พร้อมทั้งปรับเบอร์ 2 ทดสอบวิ่งต่อ เจอของหนัก อาการท้ายเเข็งๆก็มีเหมือนกัน ไม่ใช่โชีคตัวนี้ไม่ดีดน่ะครับ ดีดเหมือนกัน เเต่ไม่ถึงกับขนาดเเรง วิ่งบนความเร็วด่วนดอนเมือง นิ่งครับ เข้าโค้งเยี่ยม ทดสอบบนขรุขระสามรถซับได้ดี เเต่ไม่ถึงกับดีมาก ยังมีอาการเด้งๆให้เห็น ทนสอบบนถนนคอนกรีตก็ยังมีอาการเด้งๆให้เห็น เเต่ก็สามารถซับรอยต่อได้ดี วิ่งบนถนนไม่เรียบ สมารถซับได้ดี การขึ้นระนาดก็ยังมีอการท้ายดีด เเต่ตอนลงยังให้ความนิ่มนวลอยู่ อาจเนื่องจากเเรงดันเเก๊ส ถ้าใครกดดูน่าจะเกิดจากจุดนี้ เเต่ถ้าขึ้นปกติไม่มีปัญหาใดๆๆครับใครที่มีอยู่เเล้วก้ไม่น่าผิดหวังในตัวนี้ครับ เเต่ถ้าดีกว่านี้อีกสักนิดจะยอดเยี่ยมมากกว่านี้เลยทีเดียว
1.ความนิ่มนวล
นิ่มที่เบอร์ 1 เเต่เป๋ ต้องเบอร์ 2 ซับได้ดีในระดับคะเเนน 8 2.การวิ่งทางขรุขะ
ซับได้ดี เเต่ก็ยังมีการดีดให้เห็น3.การขึ้นเนินระนาด
ยังมีอาการเด้งให้เห็น เเต่ลงค่อนข้างทำได้ดี4.การเข้าโค้ง
หนึบ5.การวิ่งด้วยความเร็ว
นิ่ง6.การวิ่งบนถนนคอนกรีต
ในบางจังหว่ะ ยังซับได้ไม่หมด เเต่ไม่ได้ขี้เหร่ รับได้ครับ **หากใครเปลี่ยนของใหม่ เเล้วคิดว่านิ่มกว่าของเดิม อย่าได้คิดเช่นนั้น เพราะถ้านิ่มไปมันจะเป๋ทันที ท่านต้องแลกกับความเเข็งมาบ้างในบางมุมมันอาจจะไม่ใช่ตัวที่ดีที่สุด เเต่มันอาจจะมีหลายทางเลือกในท้องตลาด ลองค้นหากันดู ไม่ต้องเอาความรู้สึกผมไปเทียบ ผมกับหลายๆๆคนอาจจะคนละความคิด ผมทดสอบเองผมสามารถรับรู้ได้ เพราะการฟังบางอย่างไม่ใช่ทุกอย่างที่จริง หากมีโอกาสวันหน้าคงมีให้ทดสอบกันอีกครับ วันนี้ก็ขอขอบคุณ ในการทดสอบคร่าวๆๆของผมครับ
****หากมีโอกาสจะทดสอบเพิ่มเติมในรุ่นอื่นต่อไปครับ****
3.กลับมาอีกครั้งกับการทดสอบนกระยางของผม 555 Old Man Emu สำหรับ Hilander
การกลับมาครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้ไปขับรถน้าชล VIP รถน้าชล 3.0 AT 4 Dr เเมก 285/50/20 ลงคู่หลังไปแล้ว เเละทดสอบนรถน้าเอก ชล Robust 4 ต้น จากการทดสอบทั้ง 2 ตัวนี้โดยส่วนตัวผม ให้คะเเนนเจ้านกกระยางตัวนี้มากกว่า เลยเป็นที่มาในการสอยมาครั้งนี้
นายเเบบ..555
นกกระยางคู่ได้จับได้ตอนไปงานทดสอบ 4*4 วันที่ 1 กย 56 จับได้มา 2 ตัว กลับมาถึงบ้านผัดเผ็ดเรียบร้อย รุ่นนี้ใส่ไม่ยาก ง่ายกว่าที่คิดไว้เยอะ ใช้เวลาในการติดตั้ง 10 นาทีจบเลย
**ได้เวลาทดสอบภาคเช้า+ใส่ยางอะหลั่ยคืนมาด้วยเพื่อนวดให้ไวขึ้น ออกจากบ้านลุ้นว่ามันจะออกเเนวไหน สิ่งที่ได้มาขอบอกว่า โดนใจครับ นิ่งได้ใจมากเลย อาการดีดน้อยมาก รุดบนทางขรุขระ รอยปะ นิ่งครับ นุ่มด้วยเข้าโค้งไม่ยวบ ไม่โยน หนึบเลยทีเดียว วิ่ง 100 บนเส้นทางเดิมรถไม่เต้นเเบบที่วิ่งทุกวัน จบภาคเช้า
**ภาคบ่าย เย็นนี้เจอ คอนกรีต ลูกรัง หลุมเเล้วจะมารายงานครับ
มาเเล้วครับของภาคบ่าย ทดสอบโดยจุดเริ่มต้น สนามเป้า กลับรถมุ่งหน้าวิภาวดี ซอย 2 ทดสอบโค้งบนสะพานก่อน รพ.ทหารผ่านศึก ด้วยความเร็ว 100 เข้าโค้งได้เเน่นหนึบดีครับ จากนั้นมุ่งหน้ารังสิต โดยถนนวิภาวดี ทดสอบวิ่งเลนนูนตอหม้อ เล่นด่วน ใครวิ่งก็จะรู้ว่าเหมือนเล่นเวฟเลย เเต่นกกระยางสามารถซับเเรงโยกได้ค่อนข้างดี รถไม่โยนตามรอยนูน ไม่ออกอาการเวียนหัวเเบบของเดิม ลุยกันต่อเเนวเดิมที่เดิม คือตรงหน้าดอนเมือง คลื่นวัดใจ ใครเคยผ่านลองรูดดูได้ครับ ตรงป้ายรถเมล์ สถานี รถไฟดอนเมือง รูดสัก 80 กม/ชม จากการทดสอบพบว่าทำได้ เเต่ยังมีอาการนิดๆๆ เเต่นกสามารถดึงท้ายเข้ามาได้อย่างสบายไม่มีปัญหา ทอสอบวิ่งบนดอนเมืองโทลเวล 170 กม/ชม รถออกเเนวเเข็งๆๆขึ้นมาทันทีไม่ไปตามคลื่นบนทางด่วน การเปลี่ยนเลนส์ทำได้ดี ลงรังสิตวิ่งเข้าคลอง 2 ทางคอนกรีต ก็ยังทำได้ดีเลย บนรอยต่อ เข้าสู่โหมดลูก ทั้งเส้น+หลุม อันนี้ขอบอกว่าสะเทือนทั้งคัน เเต่ซับดีกว่าเดิม เเบบว่าท้ายไม่สั่นเเบบเดิม สั้นเเบบหนึบๆๆ หลุมใหญ่ๆๆซับได้ดี เข้าโหมดหมู่บ้านรูดลูกระนาด ท้ายไม่เด้งเเบบของเดิม งานนี้ ผบ ไม่บ่นเเน่นอน
เพราะปกติผมไม่ค่อยเบาบนระนาดมากนัก ขี้เกียจเบรค นกก็ทำได้ดีเลยครับ ซับได้นิ่มนวลดี เอาเป็นว่างานนี้ถูกใจผม ส่วนตัวไหนที่ยังไม่ลองถามผมๆตอบไม่ได้น่ะครับ 5555 ใครชอบจัดไปหรือหาข้อมูลไปเรื่อยๆๆก่อน
**สุดท้ายนี้ก็ยังฝากไว้ อย่าขับเร็ว อย่าประมาท เคารพกฏจราจรด้วยครับ