ข้อดี
ห้องเครื่องสะอาด น้ำมันเครื่องไม่ดำเร็ว (ใสกว่าไม่อุด) ลดการบำรุงรักษาเครื่องในระยะยาว
เครื่องมีแรงบิดดีในช่วงความเร็ว 60-100 แต่ก็อาจเป็นเพราะคันเร่ง ตื้อเลยเหมือนแรงขึ้น
ข้อเสีย
1. คันเร่งตื้อ เลี้ยงคันเร่งยาก (คุมการขับประหยัดยาก)
2. กินน้ำมันขึ้น นิดหน่อย 1-2 KM/L วัดจากหน้าจอ MID
3. ความเร็วปลายขึ้นช้ามาก 160 -180 (ทดสอบกับเส้นทางเดิม)
4. มลพิษเยอะมาก กลึ่นฉุน ไม่ปลอดภัยต่อตัวเองและลูกหลาน จอดรถในที่อาการไม่ถ่ายเทอันตรายมาก
5. ต้องเปลี่ยนฟฤติกรรมการขับโดยเฉพาะการใช้คันเร่งใหม่นิดหน่อย
ุ6. Engine เบรคหายไป รถเคลื่อนง่ายในรอบต่ำ ไม่เหมาะสำหรับทางแคบๆ (ฟังดูอาจงงๆ แต่มันลึกซึ้ง)
ฟันธง (เลือกตามความต้องการ)
1 ถ้าอยากแรง ถอดแคทออกก็ำพอ รอบกวาดขึ้นเห็นๆ แต่ปลายอาจหาย (มลพิษของการถอดแคทเยอะกว่าอุด EGR)
2 ถ้าเน้นประหยัด อย่าอุด EGR (แต่ก็ประหยัดไม่ต่างกันมาก วัดยาก)
3 ถ้าเปลี่ยนน้ำเครื่องสมำ่เสมอ และใช้ของดีๆ อุด EGR ก็คงไม่จำเป็น
4 ถ้าไม่คิดเรื่องสุขภาพ มลพิษ และต้องการห้องเครื่องสะอาด กำลังเครื่องเต็มเม็ดเต็มหน่วย (ID สะอาด ก็อุด EGR)
ปล.เป็นความคิดส่วนตัวโดยทดลองจริง เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ ของเพื่อนๆ น้าทั้งหลาย
ถ้าถามว่าอะไรดีกว่ากันชัดๆคงจะตอบยาก การประหยัดก็คงจะขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละบุคคล
ทุกอย่างล้วนมีข้อดี-ข้อเสีย