ผู้เขียน หัวข้อ: การถอด-ใส่ล้อตามมาตรฐานโรงงานประกอบรถยนต์ เขียนเสร็จแว้ววว  (อ่าน 2587 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ model1st

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 21
  • คะแนน Like 0
การถอด-ใส่ล้อตามมาตรฐานโรงงานประกอบรถยนต์ เขียนเสร็จแว้ววว
ตามไปดูกัน


http://www.facebook.com/Racetype?sk=notes#

ขออนุญาตลากลิงค์ไปเฟสบุคครับขี้เกียจเรียบเรียงใหม่ และเอาไปเผยแพร่หลายที่เนื่องจากอยากให้ทราบกันเยอะๆ


Racetype
รับซ่อม โมดิฟายรถ โซนนครนายก ปราจีน ประสบการณ์ด้านบริษัทรถยนต์มากกว่าสิบปี
และเป็นผู้ออกแบบและสร้างไลน์การผลิตรถ CNG แห่งแรกในโลกที่เป็นของ TOYOTA
@ที่ทำการนครนายก พร้อมแล้วกับจูน ECU SHOP

น้า K Tel: 081-849-0066

http://www.facebook.com/Racetype
RaceType
โมดิฟายรถ จูนกล่อง ECU Shopโซนนครนายก ปราจีน 304 ศรีมโหสถ
อดีตวิศวกร,ผู้บริหาร และเป็นผู้ออกแบบและสร้างไลน์การผลิตรถ CNG แห่งแรกในโลก
ที่เป็นของ TOYOTA @RaceType นครนายก

น้า K Tel: 081-849-0066

ออฟไลน์ ijung@tainkung

  • NDC.828
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2569
  • คะแนน Like 116
  • " เท่าที่มี ก็เพียงพอ และพอเพียงแล้ว "
  • ชื่อเล่น: © เทน โคราชา ®
งั้นขอลงชื่อไว้อ่านละกัน
Black Diamond ( เจ้าเพชรดำ )  emo8 emo9 
 Hilander 2.5 VGS  Z  4D M/T 
  "เท่าที่มี ก็เพียงพอ และพอเพียงแล้ว"


ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
ต้องไปเฟสอีกแล้วเหรอครับ เข้าแล้วออกยาก น้องๆชวนคุย emo61
กรุงเทพ - นครศรีฯ

ออฟไลน์ walkmanja

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 938
  • คะแนน Like 36
  • NDC.294 แมน MN
  • จังหวัด: ศรีสะเกษ - อุทัยธานี - สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: M@N
ที่ทำงานบล๊อค -*-
น้องดำเกิง 3.0 Hi 4Dr. Z-P M/T Black   emo22


ออฟไลน์ model1st

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 21
  • คะแนน Like 0
ใครไม่ไปดู ไม่เป็นไรครับ เพราะผมเอาประสบการณ์จากทั้งในและนอกโรงงานประกอบรถยนต์
มาเล่าให้ฟัง และผมส่งแบบนี้หลายคลับครับ และคิดว่าจะเป็นประโยชน์จากคนส่วนใหญ่
(แต่อาจจะมีโฆษณาแฝงนิดนึงครับ) ขออภัยท่านๆ ที่ตามเข้าไปดูไม่ได้ด้วยนะครับ emo4 emo4
RaceType
โมดิฟายรถ จูนกล่อง ECU Shopโซนนครนายก ปราจีน 304 ศรีมโหสถ
อดีตวิศวกร,ผู้บริหาร และเป็นผู้ออกแบบและสร้างไลน์การผลิตรถ CNG แห่งแรกในโลก
ที่เป็นของ TOYOTA @RaceType นครนายก

น้า K Tel: 081-849-0066

ออฟไลน์ ChAYAsaK

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 456
  • คะแนน Like 8
  • ฅนวังหิน
  • จังหวัด: ศรีสะเกษ
เอ ทำไมผมดูไม่ได้ เข้า facebook ไม่ได้เลยพี่น้อง emo7 emo7 emo7
ระหว่างความเป็นไปในชีวิต...เรากำหนดมิได้ดั่งใจปอง

ออฟไลน์ naj

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 670
  • คะแนน Like 17
  • NDC.471 จำหน่ายกรองไฟ อัตราเร่งดีขึ้น 088-2082018
ผมก็อบมาลงให้ครับ



 ข้อมูลมาจาก คุณ model1st  หรือ คุณ Racetype

วันนึงรถของท่านๆ เกิดอารมณ์ประเภทยางรั่ว ยางแบน ต้องการเปลี่ยนล้อขึ้นมาแล้วล่ะก็ เริ่มเป็นเรื่องแล้วครับ สำรวจอุปกรณ์ซิ ครบมั้ย มียางอะไหล่ แม่แรง ประแจเบอร์ 17 หรือ 19 หรือ 21 แล้วแต่รุ่น คราวนี้ต้องทำท่าทำทางว่าเราจะขึ้นแม่แรงตรงไหนถึงมีความปลอดภัย

                ต่อมาให้ขึ้นแม่แรงเพื่อยกรถแต่อย่าขึ้นให้ล้อลอย ให้ทำการคลายน็อตล้อทุกตัว ขอย้ำนะครับว่าคลายน็อต ไม่ใช่ถอด คราวนี้เจ้ากรรมจำได้ว่าคราวที่แล้วไปร้านแมกซ์ เปลี่ยนแมกซ์มาซะสวยหรู ร้านแมกซ์ก็ยิงบล็อคลมอัดน็อตซะ ใช้แรงเต็มที่ก็แล้วขึ้นขย่มก็แล้ว นี่ขนาดผู้ชายนะยังไม่ออก ถ้าเป็นผู้หญิงไม่ต้องว่ากันเลย จอดกินข้าวลิงแน่ๆ แล้วเดี๋ยวจะชี้แจงให้ดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น

                ถ้าคลายน็อตออกแล้ว ก็ยกแม่แรงให้ล้อลอย เจ้ากรรมอีกแล้ว เมื่อแรงติดรถ ใช้กับรถในปัจจุบันได้ไม่สมบูรณ์ ล้อไม่ลอย ทำยังไงดี ต้องหาหิน หาไม้มารองให้จ้าละหวั่นเพื่อที่จะขยับแม่แรงไปที่จุดอื่นได้ ถ้ายกได้(สำเร็จ) ก็เอายางอะไหล่สอดไว้ที่ใต้ท้องรถเพื่อความปลอดภัยในกรณีที่แม่แรงรูดหรืออื่นๆ รถจะได้ไม่มาทับคนทำ ไม่งั้นเตรียมเรียกมูลนิธิได้เลยจะส่งวัดหรือ รพ. ก็แล้วแต่บุญแต่กรรม ต่อมาก็เอาน็อตออก ถอดล้อ เปลี่ยนล้อที่ถอดออกไปไว้ใต้ท้องรถแทนล้ออะไหล่ เปลี่ยนล้ออะไหล่เข้าไป (แต่ตอนดูแลรถใช้ปกติ ระวังเจ้ากรรมอีกยางอะไหล่แบน) ขันน็อตพอตึงมือเอายางรองใต้รถออก เอาแม่แรงลง

               ทำการขันน็อตขึ้นสุดท้ายโดยใช้แรงทอร์คประมาณ 100 N.m หรือ 1000 kgf.cm แต่ละรุ่นจะไม่เท่ากันซะทีเดียวแต่รับรองว่าค่านี้ยังอยู่ในค่าพิกัดความเผื่อ (Tolerance) ของรถยนต์แต่ละรุ่น ในการขันทอร์คนั้นให้ขันเป็นเส้นทแยงมุม ขันน็อตตัวแรกเสร็จก็ขันตัวตรงข้ามจนครบ ไม่ว่าจะเป้นรุ่นที่มีน็อต สี่ตัว ห้าตัว หรือหกตัวใช้หลักการเดียวกันหมด คราวนี้บางคนอาจจะคิดในใจหรือแอบด่าในใจมาแล้ว ให้ขันทอร์ค แล้ว(ตรู) ไม่มีประแจทอร์ค จะให้(ตรู) ทำยังไง(ฟะ) ก็เอาแค่ประแจที่มีนั่นแหละครับ ขันด้วยมือจนสุดแรง ไม่ต้องขึ้นขย่มก็เพียงพอแล้วครับ ประแจที่ผมมีก็ยาวประมาณ 360 มม. ใช้แรงผมขันก็ได้ค่าทอร์คประมาณ 120 N.m หรือ 1200 kgf.cmแล้วครับ (แต่ไม่ต้องกังวลครับ ยังเป็นค่าที่พอรับได้อยู่)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11ก.พ.2013, 09:32:56 โดย naj »
จำหน่าย กล่องSuperกรองไฟ อัตราเร่งดีขึ้น เสียงดีขึ้น ประหยัดน้ำมัน  ติดตั้งง่าย สนใจติดต่อ 088-208 2018 http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,10670.0.html

ออฟไลน์ naj

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 670
  • คะแนน Like 17
  • NDC.471 จำหน่ายกรองไฟ อัตราเร่งดีขึ้น 088-2082018
แต่ถ้าเป็นบล็อคลมละก็จะได้ค่าประมาณ 200 N.m หรือ 2000 Kgf.cm ซึ่งค่าที่เกิดขึ้นจะอยู่ในค่าที่อยู่ช่วงปลายๆของ ตัวสตัทโบลท์ที่ติดรถรับได้แล้ว หรืออาจจะมีการยืดไปแล้ว (อันนี้ไม่ทราบเนื่องจากไม่เคยศึกษาในเรื่องของการยืดตัวของสตรัทโบลท์ตัวนี้เลย) นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราขึ้นขย่มประแจแล้วทำไมไม่ออก

              ทีนี้ในโรงงานประกอบรถยนต์ทำกันยังไง ถ้าเป็นการเซอร์วิสภายนอกไลน์การผลิตก็จะทำคล้ายๆกับที่ผมอธิบายมา เพียงแค่อาจจะเปลี่ยนเครื่องมือที่ใช้ เช่นแม่แรง ก็อาจจะเป็นลิฟท์ยกรถ มีบล็อคลม มีประแจทอร์คที่ใช้ขัน และประแจทอร์คที่วัดค่าเป็น QC ส่วนในไลน์ก็จะมีอุปกรณ์พิเศษที่ใช้ขันทอร์คทุกตัวในเวลาเดียวกันเพื่อลดเวลาในการผลิต

              (แก้ไขขยายความเพิ่มเติม) ในไลน์การผลิต จะมีอุปกรณ์ควบคุมแรงทอร์คหลายแบบครับ แบบนึงก็คือ Nut runner ไฟฟ้า แต่แบบลมก็มีครับ เป็นปืนลมแบบที่มี shut off คือปืนลม ที่สามารถควบคุมแรงทอร์คได้ และยังจะมีประแจทอร์คที่ เป็นบลูทูช ที่ควบคุมจำนวนครั้งและค่าของการทอร์คด้วย ถ้าจำนวนการทอร์ค และแรงไม่ครบตามที่กำนด ไลน์การผลิตจะหยุดทั้งไลน์ แล้วยังจะต้องโดน QC ตรวจสอบ และโดนสุ่มตรวจจากทาง QA ด้วยครับ




โดย Racetype เมื่อ 21 มกราคม 2013 เวลา 23:52 น. ·.
จำหน่าย กล่องSuperกรองไฟ อัตราเร่งดีขึ้น เสียงดีขึ้น ประหยัดน้ำมัน  ติดตั้งง่าย สนใจติดต่อ 088-208 2018 http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,10670.0.html