ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเทคนิคน้าๆ ในการขับรถเที่ยวตามเขา..ด้วยครับ  (อ่าน 1044 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ smeung

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 13
  • คะแนน Like 2
คือผมเป็นมือใหม่ ใช้  all new cab4 Hi 2.5 ,MT ครับ บังไม่เคยขับไปตามภ๔มิประเทศที่ต้องขึ้นเขาหรือดอยสูงๆ  แต่ใจอยากขับไปเที่ยวครับ รบกวนขอเทคนิคหรือประสบการณ์ การขับ  all new ไปเที่ยวตามเขาด้วยครับ ว่าจะใช้เกียรืแบบไหน ยังไง  เช่น การหยุดบนทางระหว่าง ขึ้นเขาจะทำไงไม่ให่รถดับหรือ ไหล ..รบกวนแชร์ประสบการณ์ด้วยนะครับผม   emo22

ออฟไลน์ VORAVIT

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 89
  • คะแนน Like 6
  • จังหวัด: กทม
  • ชื่อเล่น: วุฒิ
 emo1 ถ้าน้าอยู่ในกรุงเทพขับขึ้นลานจอดรถห้างตอนรถติดๆได้ก็สบายคับ
ขับเหมือนขับปกติแหละคับช่วงออกตัวมันจะไหลนิดนึงอย่าตกใจคับขับปกติกดคันแร่งแรงกว่าทางตรงหน่อย
มันก็ขึ้นแล้วคับ emo13

ออฟไลน์ superballsj

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 101
  • คะแนน Like 3
ขอแชร์ในฐานะมือใหม่เหมือนกันนะครับ

ช่วงที่ผมขับใหม่ๆ ก็มีปัญหากับเนิน/ทางชัน เหมือนกันครับ เคยไหลจนเกือบไปชนรถคันหลัง (รถตำหนวดด้วย  emo4) เลยตัดสินใจว่าต้องฝึกแล้วล่ะ ถ้าคิดแต่จะหาประสบการณ์จากการขับจริงอย่างเดียว มีชนแน่ๆ

ผมฝึกโดยไปหาเนินชันๆหน่อย ที่ไม่ค่อยมีรถวิ่ง จอดค้างบนเนินแบบหยุดสนิทเลย แล้วออกตัวขึ้น-ลง  เด๋วนี้ไม่มีปัญหาแล้วครับ

วิธีออกกตัวก็เหยียบเบรคไว้ ค่อยๆปล่อยคลัชจนเครื่องสั่นเสียงเครื่องดัง จากนั้นค่อยๆ ปล่อยเบรค มันจะไม่ไหลแล้ว จากนั้นก็ค่อยๆ ปล่อยคลัชจนหมด เหยียบคันเร่งเสริมหน่อยก็ออกตัวได้แล้วครับ


ถ้าเป็นแล้วอยากจะลองขึ้นเขา ก็ไปที่ที่ขับง่ายๆ ก่อนครับ อย่าเพิ่งไปโหดๆ เราขับไม่คล่อง เด๋วจะพาคนอื่นเดือดร้อนไปด้วยครับ อย่างพวกเขาใหญ่ก็ได้ครับ ถนนดี ขับไม่ยาก เวลาขับก็ใช้เกียร์ต่ำ ผมใช้ 1 2 3 ไม่เกินนั้น และตอนลงเขาอย่าปล่อยเกียร์ว่างไหลลงเขาเด็ดขาด รถมันไหลเราอาจจะเอาไม่อยู่ครับ และการใช้เกียร์ต่ำ มันจะมีแรงฉุดเครื่องยนต์ช่วยเราเบรค เวลาเหยียบเบรคก็กดปล่อยๆ อย่ากดแช่ เด๋วเบรคจะไหม้ได้ครับ

ออฟไลน์ G.V-CROSS

  • ถ้าคิดจะไป ต้อง ไปให้สุด
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 7001-8000
  • *
  • กระทู้: 7477
  • คะแนน Like 299
  • เกศ โทร.081-806-2529
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: เกศ
ลองค้นๆ ดูนะครับ เรื่องนี้มีหลายๆ ท่านเคยนำมาลงเยอะพอสมควรเลยครับ
น้าเกศ NDC No.111
G.Suspension 4x4 อัพเกรดแก้ใขช่วงล่าง ALL NEW ISUZU D-MAX ทุกรุ่น
https://www.facebook.com/G.Suspension4x4/

ออฟไลน์ smeung

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 13
  • คะแนน Like 2
ขอบคุณมากๆ  ครับ

ออฟไลน์ Mod-Dum®Shop+

  • บริการกันเป็นกันเอง...
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 10704
  • คะแนน Like 381
  • จังหวัด: รังสิต-คลองสาม ธัญญ 086-5200520
  • ชื่อเล่น: น้าภพ คลอง3
ถ้าเกียร์ MT ขันมันเลยครับในเขา ขึ้นเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำตามลักษณะทางชัน ลงใช้เกียร์ต่ำที่สุด เเต่อาจจะไม่ต้องถึง1น่ะครับ 2-3 ตามความเหมาะสม อย่าเบรคบ่อยให้ใช้ Engine Break เยอะๆๆ เปิดแอร์เยอะๆๆให้เครื่องช่วยฉุดประหยัด 5555 emo36
กรองแอร์+ฝาปิด Dmax ทุกรุ่น/อุดEGRUro3-4/1.9/Service ทุกระยะ/ตะแกรงกันหิน/โลโก้แดงแท้/Hilanderแท้//AT Meter/ท่ออินเตอร์/ท่อแทนเเคท/คันเร่งไฟฟ้า/Super fast /Remap/ประดับยนต์อื่นๆชมด้านใน-->http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,2212.0.html[/color

ออฟไลน์ pitak196

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1913
  • คะแนน Like 77
ถ้าเกียร์ MT ขันมันเลยครับในเขา ขึ้นเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำตามลักษณะทางชัน ลงใช้เกียร์ต่ำที่สุด เเต่อาจจะไม่ต้องถึง1น่ะครับ 2-3 ตามความเหมาะสม อย่าเบรคบ่อยให้ใช้ Engine Break เยอะๆๆ เปิดแอร์เยอะๆๆให้เครื่องช่วยฉุดประหยัด 5555 emo36
ทำตามน้าภพครับ โดยเฉพาะตอนลงเข้าเกียร์ต่ำ1-2-3 และควบคุมรถได้ง่ายและยืดอายุการใช้งานเบรค อีกทั้งปลอดภัยกว่าเข้าเกียร์ว่างด้วยครับ แต่เปลืองน้ำมันกว่าเกียร์ว่างนิดหน่อยเอง
คนบ้าขับรถ http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,36104.0.html
อย่าถามว่าประเทศนี้ให้อะไรกับเรา ถามตัวเราเองว่าให้อะไรกับประเทศชาติ

ออฟไลน์ liveevil37

  • This is anfield
  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 298
  • คะแนน Like 10
  • จังหวัด: อุบล-ศรีสะเกษ
ขอบคุณครับ
รับอรุณก่อนใครในสยาม
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,29766.0.html


ออฟไลน์ miledmax

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 174
  • คะแนน Like 12
ก่อนอื่นก็ต้องเช็ครถให้พร้อมก่อนครับทั้งน้ำในหม้อน้ำ ระบบเบรค ลมยาง แตร จะให้ดีเตรียมไม้ไว้หนุนล้อสัก2อันด้วยก็ดีครับ

ส่วนวิธีขับขึ้นสำหรับมือใหม่อาจจะมีอาการกลัวว่าจะขึ้นไม่ไหว กลัวรถไปหยุดกลางทางชันแล้วจะขึ้นยังไง เอาเป็นว่าก็ขับขึ้นไปตามกำลังรถครับพยายามขึ้นจากเกียร์สูงก่อนครับก็ไล่ลงไปครับจาก4-3-2-1แล้วแต่ความชันครับอีกอย่างที่แนะนำคือควรรักษาระดับความเร็วไว้ด้วยครับที่เหมาะสมคือประมาณ60-80ไม่ควรต่ำกว่านี้หรือเร็วกว่านี้เพราะจะเป็นช่วงที่รถมีความเร็วและแรงบิดดีทำให้ขึ้นทางชันได้ง่ายไม่กินกำลังเครื่องเพราะรถจะมีแรงส่งอยู่ตลอดครับ

ส่วนเวลาเข้าโค้งถ้าเป็นโค้งถึบก็บีบแตรเป็นจังหวะก่อนเข้าครับเพื่อเป็นสัญญาณบอกรถเลนส์ฝั่งตรงข้ามว่ามีรถสวนอย่าข้ามเลนส์มาและเราก็อย่ากินไปเลนส์เค้าด้วยครับ

และถ้าต้องหยุดบนทางชันไม่ต้องกังวลครับถ้าหยุดไม่นานก็ลดเกียร์ลงต่ำประมาณเกียร์2ครับจะทำให้ลดมีแรงฉุดและเร่งต่อไปได้เรื่อยๆครับแต่ถ้าต้องจอดเลยก็ดึงเบรคมือไว้ครับพอเวลาจะออกรถก็ผ่อนครัชแล้วเร่งคันเร่งจนรู้สึกว่ารถมีแรงฉุดก็ปลดเบรคมือไปโลดครับ

ส่วนเวลาลงสำหรับมือใหม่ก็ใช้เกียร์ต่ำครับผสมกับแตะเบรคเบาๆเป็นระยะครับเพราะบางคนเห็นรถวิ่งลงไวกลัวครับวิธีนี้ก็จะช่วยไม่ให้รถลงไวครับแถมเบรคไม่ไหม้ด้วยครับ

ข้อควรระวังคือเวลาลงแล้วเหยียบครัชแล้วปล่อยไหลเด็ดขาดครับเพราะจะทำให้ไม่มีแรงมากดตัวรถอันตรายมากครับและอีกอย่างไม่ต้องรีบครับสนใจตรงไหนวิวสวยถ้าไม่มีที่จอดก็ไม่ต้องจอดครับเพราะจะทำให้ทางแคบสร้างความอันตรายให้กับเราและเพื่อนร่วมทางด้วยครับ

ยังไงก็ขับขี่ปลอดภัยนะครับสำหรับตัวผมเองก็ใช้ทั้งดีแมก2.5di turbo กับ x-series 3.0 mt โฉมเก่าก็ขึ้นผ่ายหมดทุกดอยครับไม่เคยมีกลิ่นครัชไหม้เบรคไหม้ครับผม

ออฟไลน์ oooo22

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1354
  • คะแนน Like 46
  • โอ NDC.503
ขอบคุณมากครับ
โอ NDC.503 hr 4d 2.5 vgs z  ทองซาวันน่า NDC.503

ออฟไลน์ Mr.chiw NDC.1272

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2800
  • คะแนน Like 140
  • ชิว ครับ ติดต่อ 083-2172776
  • จังหวัด: พิษณุโลก-น่าน
  • ชื่อเล่น: ชิว
 emo8 ง่ายๆครับ ขึ้นเกียร์ไหน ลงเกียร์นั้นครับ

ใช้ เอนจิ้นเบรคมากๆ อย่าเบรคแช่ยาว ครับ เขาไม่น่ากลัวอย่างที่คิดครับ

ออฟไลน์ ijung@tainkung

  • NDC.828
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2569
  • คะแนน Like 116
  • " เท่าที่มี ก็เพียงพอ และพอเพียงแล้ว "
  • ชื่อเล่น: © เทน โคราชา ®
มีคำแนะนำดี ๆ จากน้า ๆ ทุกท่านมาเยอะแล้ว น้า Mr.chiw ก็บอกได้แทบจะครอบคลุมแล้ว ทีนี้ น้า จขกท.ก็ลองเอาไปฝึกใช้ดูละกันนะขอรับ emo45

Black Diamond ( เจ้าเพชรดำ )  emo8 emo9 
 Hilander 2.5 VGS  Z  4D M/T 
  "เท่าที่มี ก็เพียงพอ และพอเพียงแล้ว"