ผู้เขียน หัวข้อ: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง   (อ่าน 1580 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« เมื่อ: 23ม.ค.2013, 00:40:46 »
การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง
การที่เราขับรถแล้วพบว่ามีอาการดึงไปข้างใดข้างหนึ่ง
ทำให้ต้องคอยหักพวงมาลัยขืนเอาไว้

ตัวปัญหา มีด้วยกันหลายจุด ต้องพิจารณากันให้ดี


เกิดเพราะยาง

เกิน 50% ที่อาการดึงของรถมีสาเหตุมาจากยาง เช่น แรงดันลมอาจจะต่ำไป
ก่อนจะไปพิจารณาที่อื่นควรทดลองวัดแรงดันลมยางเป็นอย่างแรก หากมีปัญหาลมยางอ่อน
ก็จัดการเติมให้ได้ตามที่ผู้ผลิตกำหนด แต่ถ้าลมยางถูกต้องหรือเติมไปเรียบร้อยแล้วแต่อาการ
ดึงยังคงมีอยู่ หากยางที่ใช้เป็นยางใหม่และก่อนหน้าจะไปเปลี่ยนยางก็ไม่เคยมีอาการดึงแบบนี้
มาก่อนแสดงว่า ตัวปัญหาอยู่ที่ยางชุดใหม่ โดยอาจจะเกิดจากขั้นตอนการผลิตที่มีการวางเส้น
เข็มขัดรัดหน้ายางไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง อย่างที่เรียกว่า Off Center Belt
เวลายางกลิ้งไปบนถนนจะทำให้เกิดแรงกระแทกทางด้านข้าง (Side Force) เอาชนะแรง

ที่ทำให้ยางกลิ้งในทางตรง (Roll Straight Ahead) การทดลองให้รู้คือ
สลับยางหน้าทั้ง 2 เส้น ถ้าอาการดึงเปลี่ยนไปในทิศทางตรงกันข้าม ชัวร์ว่ายางเป็นเหตุได้เลย
หากไม่สามารถเปลี่ยนยางเส้นใหม่ได้ก็ต้องลองสลับเอายางจากล้อหลังมาใช้แทน
อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการพวงมาลัยดึง เป็นเรื่องของการใช้ยางเก่าหรือยางกลางเก่ากลาง
ใหม่ ยางที่มีการสึกของดอกยางมากน้อยต่างกันแต่กลับนำมาใช้ร่วมกัน
การใช้ยางผิดประเภทหรือการใช้ยางต่างขนาด ซึ่งจะทำให้เกิดอาการดึงเช่นกัน


ช่วงล่างมีปัญหา

หลังการทดลองสลับยางแล้วพบว่าอาการดึงของพวงมาลัยยังไม่เปลี่ยนแปลง
หรือมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก เคยดึงไปทางด้านไหนก็ยังคงดึงไปทางเดิม ไม่ยอมเปลี่ยนใจ
แสดงว่างานนี้ยางไม่เกี่ยวก็ต้องพิจารณาที่จุดอื่น เช่น อาจเกิดจากศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง
โดยแม้จะคลาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้รถเกิดอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่งได้
โอกาสที่ศูนย์ล้อจะเกิดการผิดเพี้ยนเปลี่ยนไปนั้นมีได้มาก อย่างเช่น ถ้ายางมีการสึกหรอมาก
แต่ค่อนข้างสม่ำเสมอที่ขอบหน้ายางด้านใดด้านหนึ่ง จะมีผลทำให้มุมแค็มเบอร์ผิดไป
และจะเกิดอาการดึงมากขึ้นยามขับบนถนนต่างระดับหรือพวกถนนหลังเต่า
แต่หากขอบหน้ายางด้านใดด้านหนึ่งสึกเป็นจุด เป็นชั้นหรือสึกไม่เรียบ ปัญหาก็เหมือนกับว่า
ระบบช่วงล่างหลวมหรือตัวรองรับน้ำหนักทรุดทำให้มุมแค็มเบอร์เปลี่ยนไปเป็นจังหวะๆ

ขณะที่รถวิ่งพวกคอยล์สปริงหรือแหนบที่นิ่มล้าหรือทรุดตัวแล้วจะเป็นสาเหตุสำคัญที่มีผลทำให้
ชุดแค็มเบอร์เปลี่ยนแปลง รถที่ใช้ระบบรองรับน้ำหนักเป็นคอยล์สปริง เราสามารถทดสอบและ
ตรวจเช็คว่ามันล้าหรือทรุดตัวหรือยังได้หลายทาง เช่น จากการสังเกตเวลาเลี้ยวโค้งเร็ว ๆ
จะพบว่าตัวรถมีอาการเอียงตัวมากกว่าปกติ หรือตรวจสอบความสูงของตัวรถเมื่อพบว่าความสูง
ทางด้านหน้ากับด้านหลังตลอดจนด้านซ้ายกับด้านขวามีความสูงแตกต่างกันเกินกว่า 13 มม.
หรือ ½ นิ้ว ก็แสดงว่าสปริงล้าหรือทรุดตัวแล้ว สำหรับรถที่ใช้ระบบรองรับน้ำหนักเป็นแหนบ
ต้องตรวจสภาพแหนบว่ายังอยู่ดีหรือไม่แหนบหักหรือเปล่า
พวกน็อตสาแหรกยึดตับแหนบมีรายการ หลุดหลวม คลายตัวหรือไม่
พวกหูแหนบหรือโตงเตงแหนบมีการชำรุดหรือไม่ พวกที่ใช้ระบบรองรับน้ำหนักแบบทอร์ชั่นบาร์
เมื่อใช้ไปนาน ๆ ก็มีอาการล้าและทรุดตัวได้เช่นเดียวกัน
และบางทีด้านซ้ายกับด้านขวาจะทรุดไม่เท่ากัน จากการรับน้ำหนัก จะแตกต่างกัน
หากนั่งคนเดียวบ่อยๆด้านขวามักจะทรุดมากกว่า แต่ระบบรองรับน้ำหนักแบบทอร์ชั่นบาร์นี้ดี
อยู่อย่างคือ สามารถปรับตั้งระดับความสูงได้ จึงควรตรวจเช็คระดับความสูงของรถให้เท่ากัน



ลูกปืนและลูกหมาก

เป็นอีกจุดที่สามารถสร้างปัญหาให้รถเกิดอาการดึงไปข้างใดข้างหนึ่ง
ควรตรวจสภาพของลูกปืนล้อและลูกหมากหากทำเองไม่ได้ก็ควรนำรถไปหาช่าง
การตรวจสอบลูกหมากนี้สามารถทำต่อเนื่องจากการตรวจสอบลูกปืนล้อได้เลย

ยังมีอีกหลายจุดที่ทำให้เกิดปัญหาพวงมาลัยหันไม่ตรงกับทิศทางที่เราขับรถไป
ต้องเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่ง อาทิ มุมแคสเตอร์มีปัญหา
เนื่องจากมุมแคสเตอร์จะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการดึงของล้อหลังจากที่ได้หักเลี้ยวไปแล้ว
หากมีปัญหาก็จะมีผลกับน้ำหนักของพวงมาลัย การตอบสนองของพวงมาลัย การเลี้ยว
รวมทั้งยังมีผลกับการทรงตัวของรถยามเบรก และประสิทธิภาพในการหยุดรถอีกด้วย

แต่ถ้าเหยียบเบรกเพื่อชะลอหรือหยุดรถแล้วพบว่าพวงมาลัย ถูกดึงไปข้างใดข้างหนึ่ง
แบบนี้แสดงว่าตัวการเกิดขึ้นจากระบบเบรกซึ่งก็ต้องพึ่งพาให้ช่างเขาจัดการให้เช่นกัน


ข้อมูล : นิตยสารยานยนต์
กรุงเทพ - นครศรีฯ

ออฟไลน์ SEKSAN047

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 12437
  • คะแนน Like 490
  • น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
  • จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 23ม.ค.2013, 00:54:51 »
แจ่มเลยคร๊าบบบน้านันข้อมูลเพียบ... emo64
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23ม.ค.2013, 00:57:47 โดย Anan__ o94 »

น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ

ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 23ม.ค.2013, 00:58:04 »
แจ่มเลยคร๊าบบบน้านันข้อมูลเพียบ... emo64
ขอบคุณครับน้าเสก อิอิ emo35
กรุงเทพ - นครศรีฯ

ออฟไลน์ Pae_paE

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 87
  • คะแนน Like 3
  • น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 25ม.ค.2013, 12:17:08 »
เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ paijit

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4568
  • คะแนน Like 153
  • อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิถนนกิ่งแก้วบางพลี.NDC.529
  • จังหวัด: จ.สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: จิตร
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 25ม.ค.2013, 13:03:28 »
ขอบคุณครับน้าอนัน
บุญแล้วทูนหัว มีผัวขับ ALL NEW DMAX หน้าตาดี มีรถขับ โทรศัพท์ถ่ายรูปได้ HR cab 2.5 vgs z dvd เงินอาร์กติก NDC.529
Line ID:paijitline

ออฟไลน์ tum NDC.168

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 405
  • คะแนน Like 19
  • ตั้ม บางน้อย NDC.168
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 25ม.ค.2013, 13:53:02 »
ขอบคุณมากครับน้าอนัน สำหรับความรู้ดีๆ

ออฟไลน์ Becoolb

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 101
  • คะแนน Like 5
  • http://www.facebook.com/becoolb
  • จังหวัด: นครสวรรค์
  • ชื่อเล่น: แก๊ปครับ
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 26ม.ค.2013, 15:19:51 »
ก็แสดงว่าเราต้องเอาใจใส่รถของเรากันหน่อย เพื่อที่จะได้อยูักับเรานานๆ  อุตสาเก็บเงิรดาวน์ทั้งที  หุๆๆ

ออฟไลน์ sukkawatt@๕๙๔

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2992
  • คะแนน Like 86
  • จงทำดีต่อไป
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 26ม.ค.2013, 21:14:49 »
emo1  สุดยอด
NDC.594 จงทำตามความฝัน

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 26ม.ค.2013, 21:27:19 »
ข้อมูลแน่นจริง ยอมรับเลย เยี่ยมครับน้าอนันต์
 emo64
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 26ม.ค.2013, 21:33:20 »
ชมกันแบบนี้ก็จัดlike กันไปคนล่ะเม็ดครับ emo64
กรุงเทพ - นครศรีฯ

ออฟไลน์ Anulove

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 11
  • คะแนน Like 1
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 04ก.พ.2013, 10:55:11 »
ข้อมูลดีๆๆครับ ผมจะลองไปทำรถผมดึงซ้าย emo64

ออฟไลน์ illusionx

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2036
  • คะแนน Like 80
  • นิมิตใหม่-บางนา
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 04ก.พ.2013, 10:57:37 »
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ  emo64
+1like
ขายยาง% 15-20 หน้ากว้างๆ แม๊กมือ1ราคามือ2 http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=12329.0

ออฟไลน์ S-Saints™

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1636
  • คะแนน Like 75
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เอส
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 04ก.พ.2013, 11:34:20 »
+1 like ครับน้านัน สำหรับข้อมูลดีๆ ที่นำมาแบ่งปัน emo64

ออฟไลน์ KWAN_KORAT.840

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1610
  • คะแนน Like 53
  • 30+SOCIETY@KORAT/แจ่ม RACING CAR
  • จังหวัด: KORAT
  • ชื่อเล่น: ขวัญ
Re: การแก้ปัญหาพวงมาลัยดึง 
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 04ก.พ.2013, 11:49:52 »
เจ๋งเลยครับน้านัน  emo64
NDC 840  มันไม่ได้อยู่ที่ของ  มันอยู่ที่คน  คุณก็รู้