ตามความคิดผมนะ สิ่งสำคัญของเครื่องยนต์ดีเซลคือ อากาศและน้ำมัน เมื่อใดก็ตามทั้ง 2 อย่างสัมพันธ์กัน ก็จะเกิดการเผาไหม้สมบูรณ์ (สังเกตุได้ควันจะไม่มีดำ หรือควันดำจะน้อย) ... ต้นกำเนิดของควันและก๊าซอยู่ที่ห้องเผาไหม้ ถ้าเผาไหมสมบูรณ์ก็จะไม่มีควัน แต่พวกก๊าซต่างๆก็ยังคงมีเพราะเป็นผลพวงมาจากการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ... การที่มี egr ก็เพื่อนำก๊าซบางส่วน (รวมทั้งควัน) ที่เป็นผลมาจากการจุดระเบิดกลับเข้ามาห้องเผาไหม้ใหม่ ก็เพื่อลดก๊าซที่จะปล่อยออกไป แต่ ... การที่มีก๊าซและควันกลับมาใหม่ ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์น้อยลง อาจจะทำให้ปล่อยควันและก๊าซที่มากกว่า (จะไม่เห็นในระยะสั้น ระยะสั้นพวกเมือกดำๆ ยังไม่เกาะเยอะ ... ระยะยาวพวกควันจะไปรวมตัวกับไอน้ำมันที่ระเหยขึ้นมา จับรวมตัวกันเป็นเมือกดำๆ) ,เมื่ออุด egr ซึ่งดูเหมือนเราจะปล่อยก๊าสสู่ภายนอกมาก แต่จะไม่มีควันและก๊าซเข้าสู่ห้องเผาไหม้อีก จึงทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ เพราะจะมีแต่อากาศสะอาดที่ถูกเทอร์โบปั่นเข้ามาเท่านั้น ควันดำจะน้อยลง หรืออาจแทบจะไม่มี แต่เข้าใจว่าก๊าซต่างๆที่เกิดจะการเผาไหม้ยังคงมีอยู่ แต่ระบบอากาศของเครื่องยนต์ก็จะจะสะอาดกว่ารถที่ไม่ได้อุด ....... กับรถที่ไม่ได้อุด ใช้ไม่นานแล้วขาย อันนั้นคือพ้นภาระของเจ้าของเดิมนะครับ เพราะรถคันนั้นไม่ได้ถูกทำลาย แต่กลายไปเป็นรถมือ 2 ต่อไป ..... เมื่อพิจารณาเที่ยบกับเครื่องจักรที่ใช้น้ำมันดีเซลตามโรงงานอุดสาหกรรมขนาดใหญ่ มีใครพอจะทราบไหมว่า เขามีระบบ egr ไหม ? แล้วเขาปล่อยก๊าซและควันแค่ไหน ? มากกว่าเรายนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลไหม ? ........... ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผิด ถูกยังไง ต้องขออภัยด้วยครับ