ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับอัตราใหม่ภาษีรถยนต์ 7 ประเภท เริ่มใช้ 1 ม.ค. 2559  (อ่าน 3709 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Swacgers_NDC270

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 118
  • คะแนน Like 13
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ครม. มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ทั้ง 7 ประเภท โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เริ่มใช้จริง 1 มกราคม 2559

           เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ครม. มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิต รถยนต์ และสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีรถยนต์ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก โดยจะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทั้งระบบ และจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

           ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเป็นการคิดภาษีจะแบ่งตามประเภทรถยนต์ 7 ประเภท ประกอบด้วย

            1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี มีอัตราการจัดเก็บภาษีดังนี้

           - ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%

           - ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 35%

           - ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 40%

 
            2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี มีอัตราการจัดเก็บภาษีดังนี้

           - ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25%

           - ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%

           - ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 35%

       
            3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี มีอัตราการจัดเก็บภาษีดังนี้

           - ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 10%

           - ปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 20%

           - ปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
 
            4. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี มีอัตราการจัดเก็บภาษีดังนี้

           - ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 3%

           - ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 5%
 

            5. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี มีอัตราการจัดเก็บภาษีดังนี้

           - ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 5%

           - ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 7%   
 

            6. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี มีอัตราการจัดเก็บภาษีดังนี้

           - ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 12%

           - ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 15%
 
            7. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ภาษี มีอัตราการจัดเก็บภาษีดังนี้

           - ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 25%

           - ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บภาษี 30%

           นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นควรว่าให้มีช่วงระยะเวลาในการปรับตัวของผู้ประกอบการรถยนต์เป็นเวลา 3 ปี โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2559 เนื่องจากกระทรวงการคลังวิเคราะห์ผลกระทบว่า การปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการบางราย ทั้งนี้ การคำนวณรายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ในปีดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2554 เป็นเงินถึง 25,693 ล้านบาท
                     
           อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม. ยังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เสนอให้มีการเก็บอัตราภาษีสรรพสามิตนำเข้ารถจักรยานยนต์ ขนาดกระบอกสูบ 800-1,000 ซีซี ที่ปัจจุบันมีการจัดเก็บอยู่ที่ 103% โดยจะมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 20% เป็น 123% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม เป็นต้นไป คาดว่าจะช่วยให้มีรายได้จากการเก็บภาษีส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็นวงเงินประมาณ 150 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังให้เหตุผลว่า ผู้ที่สามารถซื้อรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดดังกล่าวได้เป็นผู้มีฐานะเพียงพอที่จะชำระภาษีเพิ่ม

 

ออฟไลน์ Dj-Mario

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2608
  • คะแนน Like 51
คนที่อุดegr ถอดออกก่อน จะไปเสียภาษีเด้อพี่น้อง

ออฟไลน์ อนนต์ ว.

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2251
  • คะแนน Like 67
  • NDC.141 , VIP.1166
  • จังหวัด: ราชบุรี
  • ชื่อเล่น: "นน" คร้าบ
คนที่อุดegr ถอดออกก่อน จะไปเสียภาษีเด้อพี่น้อง
เรื่องแบบนี้ต้องยอมพี่ไทยจริงๆ

 emo38 emo38 emo38

ออฟไลน์ โต้ง มีนบุรี (NDC.๔๒๘)

  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3266
  • คะแนน Like 123
  • NDC.๔๒๘ โต้งครับ
  • จังหวัด: บ้านเกิด สกลนคร บ้าน ผบ. พิจิตร ทำงานที่ กรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: โต้งครับ
คนที่อุดegr ถอดออกก่อน จะไปเสียภาษีเด้อพี่น้อง
ไม่เป็นไรครับ อีกตั้ง 6 ปีค่อยถอด
ไม่ถึง 18 นั่งหน้า   เกิน 25 นั่งหลัง
Hi-2Dr 3.0 ดำ Z-Prestige(กระบะบ้านๆ)

ออฟไลน์ Modnana

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 555
  • คะแนน Like 25
  • NDC.484
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล
All New! Isuzu Dmax Hi-lander Cab4 HR 2.5 VGS Z -Prestige Navi A/T สีดำ

ออฟไลน์ Vcross Red Devil

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 394
  • คะแนน Like 13
ข้อ6คือดับเบิ้ลแคบ
ข้อ7คือรถอะไร รถนั่งกึ่งบรรทุก

ออฟไลน์ jayjay NDC.392

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 913
  • คะแนน Like 32
  • ตายเพื่อชาติคนจะบูชา ดีกว่าตายเหมือนหมาไร้คำชม
  • จังหวัด: สัตหีบ - ศรีราชา - เมืองชล - นราธิวาส
  • ชื่อเล่น: เจ ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ทีภาษีเก็บเพิ่มจัง เอาไปพัฒนาให้เห็นเป็นรูปธรรมหน่อย อย่างน้อย ๆ ถนนหลวงสายหลักในประเทศทุกสายปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีนิสนุง จะไม่งอแงเลยนะเนี่ย

แต่ยังมีเวลาให้อีก 3 ปี ถึงบังคับใช้ เง้อ ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28ธ.ค.2012, 15:11:39 โดย jayjay NDC.392 »
คิดบวก ชีวิตก็บวก ... ขอบคุณครับ
แหล่งพักพิง เมืองชลบุรี, สัตหีบ, นราธิวาส
ที่ทำงาน สัตหีบ - นราธิวาส
Hr 2.5 Z Ddi [Cab] เจ้าหมูทองของผม
NDC.392

Mhubkk

  • บุคคลทั่วไป
คนที่อุดegr ถอดออกก่อน จะไปเสียภาษีเด้อพี่น้อง

พิกัดภาษีสรรพสามิต ตามที่กล่าวในกระทู้นี้คือภาษีที่กรมสรรพสามิตเรียกเก็บจากผู้ผลิตรถ จากรถใหม่ครั้งแรกเพียงครั้งเดียว ไม่เกี่ยวกับภาษีประจำปีนะครับ คงไม่จำเป็นต้องไปถอดที่ไปอุด EGR ไว้หรอกครับ

โครงการรถคันแรกที่รัฐบาลเอาเงินภาษีมาถลุงคืนให้ก็คือภาษีสรรพสามิตนี่แหละ

ออฟไลน์ Dj-Mario

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2608
  • คะแนน Like 51
คนที่อุดegr ถอดออกก่อน จะไปเสียภาษีเด้อพี่น้อง

พิกัดภาษีสรรพสามิต ตามที่กล่าวในกระทู้นี้คือภาษีที่กรมสรรพสามิตเรียกเก็บจากผู้ผลิตรถ จากรถใหม่ครั้งแรกเพียงครั้งเดียว ไม่เกี่ยวกับภาษีประจำปีนะครับ คงไม่จำเป็นต้องไปถอดที่ไปอุด EGR ไว้หรอกครับ

โครงการรถคันแรกที่รัฐบาลเอาเงินภาษีมาถลุงคืนให้ก็คือภาษีสรรพสามิตนี่แหละ
แบบนี้.......

ออฟไลน์ molano

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 155
  • คะแนน Like 0
  • รุ่งครับ NDC.402
 emo38 ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆครั
NDC.402 HR 4D 2.5 VGS Z-Prestige i-GENii A/T Black

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
8 ตอบ
5009 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 03ม.ค.2013, 15:05:42
โดย Chanwut
0 ตอบ
10377 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 08ธ.ค.2015, 16:40:18
โดย magka
61 ตอบ
27954 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 15ม.ค.2019, 15:54:14
โดย YuthBZ3253
4 ตอบ
3536 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 09ต.ค.2016, 15:45:37
โดย Pat PattZz
2 ตอบ
3828 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 08พ.ย.2016, 17:22:15
โดย programmer3