ผู้เขียน หัวข้อ: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง  (อ่าน 5511 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Dj-Mario

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2608
  • คะแนน Like 51
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 24ธ.ค.2012, 23:25:51 »
 emo64

ออฟไลน์ newvcross

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 429
  • คะแนน Like 15
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 25ธ.ค.2012, 20:36:23 »
ผมดับเครื่องเลยครับ ไม่เปิดกระโปรงด้วย
เครื่องมีโบผมอาจจะเบาสักนาที

ผมคิดว่าเพียงพอใช้งานแล้วครับ ถนอมกว่านี้เราถนอมจุดอื่นดีกว่าครับ เครื่องยนต์มีระบบน้ำระบายความร้อนตลอดเวลาอยู่แล้ว และมีประสิทธิภาพสูงในอุณหภูมิทำงาน
ของบางอย่างอาจจะไม่เหมือนคนที่เดียวครับ

ส่วนบางคนเปิดกระโปรง หรือ รอเดินเบา  การเดินเบามีประโยชน์กว่าการเปิดกระโปรงซึ่งการเปิดกระโปรงผมมองว่าไม่มีผลกับเครื่องยนต์เลยครับ ความร้อนมันถูกระบายด้วยน้ำเรื่อยๆอยู่แล้ว เราเปิดขึ้นไประบายเร็ว สุดท้ายติดเครื่องก็กลับมาที่จุดระบายด้วยน้ำอยู่ดี หากไม่ถึงจุดอุณหภูมิ มันก็เร่งให้เครื่องร้อนอยู่ดี
ส่วนการเดินเบามันมีจุดพอดีของมันอยู่ มากเกินก็เปลืองน้ำมัน เอาเงินตรงนั้นจัดสังเคราะห์ดีๆน่าจะมีประโยชน์กว่า

การเดินเบาจริงๆอาจจะมีประโยชน์กับเทอร์โบมากกว่า ถ้าเราไม่ได้อัดมากก็ไม่จำเป็นอะไรครับ ยกเว้นขับอัดกันมา
ส่วนเครื่องไม่มีเทอร์โบ ดับได้ทันทีครับ

ออฟไลน์ Nart_X-series NDC.1675

  • ขับรถด้วยความใจเย็น เพื่ออุบัติเหตุที่น้อยลง
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1448
  • คะแนน Like 41
  • นิดๆหน่อย ยอมได้ยอม ไปเถอะครับ
  • จังหวัด: ตรัง-โคราช
  • ชื่อเล่น: นาท
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 25ธ.ค.2012, 20:50:04 »
เก็บความรู้ครับ  emo64
ผมขับไกลๆ พอจอดปุ๊บ พ่อก็บอก อย่าเพิ่งดับเครื่องนะ รอให้เครื่องเย็นซักพัก  emo33

ออฟไลน์ โต้ง มีนบุรี (NDC.๔๒๘)

  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3266
  • คะแนน Like 123
  • NDC.๔๒๘ โต้งครับ
  • จังหวัด: บ้านเกิด สกลนคร บ้าน ผบ. พิจิตร ทำงานที่ กรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: โต้งครับ
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 25ธ.ค.2012, 20:51:17 »
ผมเป็นคนมีแผนครับว่าผมจะพักตรงไหนขับรถมาเหนื่อยแล้ว ถึงเวลาต้องพักแล้ว ผมจะใช้วิธีชิดซ้ายขับช้าๆแล้วมองหาปั้มน้ำมัน (ปตท.) เป้าหมายหลัก แค่นี้ก็น่าจะช่วยได้ครับ
ไม่ถึง 18 นั่งหน้า   เกิน 25 นั่งหลัง
Hi-2Dr 3.0 ดำ Z-Prestige(กระบะบ้านๆ)

ออฟไลน์ rungroj ram

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 13
  • คะแนน Like 0
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 25ธ.ค.2012, 21:05:37 »
 emo58  ฝากระโปง ไม่ควรเปิดครับ เดี๋ยว ฝาสูบจะไปเร็วนะ ร้อนๆ มาอยู่ๆ ก็เย็นเลย  emo17

ออฟไลน์ SEKSAN047

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 12437
  • คะแนน Like 490
  • น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
  • จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 26ธ.ค.2012, 20:42:16 »
ถ้าจอดพักไม่นานไม่ควรดับเครื่อง แต่ให้เดินเบาไว้ครับ...
ถ้าจอดเป็นระยะเวลานานเกินครึ่งชั่วโมงเราควรเดินเบาเครื่องไว้ประมาณ 2 นาทีเป็นอย่างต่ำ...
สาเหตุ เพื่อ Cool down เครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานและเป็นการถนอมเครื่องยนต์ ส่วนการติด Trubo Time เป็นการช่วยเตือนครับ... emo1 emo64

น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ

ออฟไลน์ สนสามใบ

  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3790
  • คะแนน Like 300
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 26ธ.ค.2012, 20:46:48 »
ผมติด TURBO TIMER ฝากระโปรงไม่เคยเปิดเลย เห็นเขาเปิดๆกัน แต่ผมไม่เปิดอ่ะ

ออฟไลน์ superman88

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 68
  • คะแนน Like 4
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 26ธ.ค.2012, 23:25:03 »
ดับได้เลย สตาร์ท ทิ้งไว้ความร้อนสะสมจะยิ่งมากขึ้น ถ้าเปิดฝากระโปรงได้ยิ่งดี
นึกภาพเราเปิดแก๊สต้มน้ำ พอ เราปิดแก๊ส น้ำจะร้อนขึ้นหรือเย็นลง
ถ้าอยากเห็นภาพชัดกว่านี้ ซื้อเกจวัดความร้อนหม้อน้ำดิจิตอล ที่เป็นตัวเลขมาติดที่รถ
คุณจะรู้ได้ทันทีว่าสตาร์ทรถวิ่ง กับ สตาร์ทรถอยู่กับที่แบบไหนร้อนกว่ากัน กับดับเครื่องแบบไหนร้อนกว่า

ออฟไลน์ man rubber

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 780
  • คะแนน Like 78
  • อย่ามองเรื่องผิดปกติเป็นเรื่องปกติ
  • จังหวัด: ชลบุรี(อมตะ) - ชุมพร 600 km
  • ชื่อเล่น: ชอบกินทุเรียน แต่กลัวอ้วน
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 27ธ.ค.2012, 00:31:01 »
รถเค้า design มาดีแล้วครับ  จอดไว้สัก 3 นาทีก็ได้แล้วครับ
ระบบ cooling 2ชั้น  ไม่ต้องกลัวฝาสูบโก่ง  ระวังก็แค่ VGS Turbo แค่นั้นแหละ
HR.2D 2.5 VGS Z DVD  ทองซาวันน่า

4 สิ่งในโลก .. ที่เงินซื้อไม่ได้ คือ ..
“ความรัก” , “เวลา” , “ชีวิต”, และ “มิตรแท้”

1,274 km น้ำมัน 1 ถังยังเหลือ  ติดตามได้ที่
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=22741.0

ออฟไลน์ nung26

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1127
  • คะแนน Like 45
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 27ธ.ค.2012, 00:40:34 »
เวลาเดินทางต่างจังหวัดส่วนมากถึงปั้มแล้วผมดับเครื่องเลย เพราะปวดปัสสาวะ ฟรีเครื่องไม่ได้ไม่มีใครเฝ้ารถ เดี๋ยวรถหาย(ถ้าปวดไม่มากผมจะไม่เข้าปั้มครับ อยากถึงจุดหมายไวๆ)...แต่ถ้าต้องเข้าปั้ม ผมจะชลอความเร็วมาก่อนถึงปั้ม ขับซะประมาณ 80 ถึงปั้มก็ดับเครื่องเลย.....ส่วนเปิดฝากระโปรง ไม่แนะนำครับ ได้ไม่คุ้มเสีย มิจฉาชีพมันเยอะ มันจ้องอยู่ ได้แค่เครื่องระบายความร้อน โดนทิ่มหม้อน้ำ แทงอินเตอร์ฯ ออกปั้มรถไปไม่ได้ โดนปล้นก็ไม่คุ้มแล้ว  ให้ถือคติแบบผมครับ รถพังผมมีปัญญาซ่อมแต่ถ้าผมโดนปล้นหรือถูกแทง คนที่ผมต้องดูแลอยู่ข้างหลังจะใช้ชีวิตกันอย่างไร emo46 emo46 emo46
ISUZU Hi-Lander 2.5 VGS Z-PRESTIGE 4DOOR AUTO  NDC 770

ออฟไลน์ Modnana

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 555
  • คะแนน Like 25
  • NDC.484
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 28ธ.ค.2012, 13:55:04 »
ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วครับ
All New! Isuzu Dmax Hi-lander Cab4 HR 2.5 VGS Z -Prestige Navi A/T สีดำ

ออฟไลน์ illusionx

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2036
  • คะแนน Like 80
  • นิมิตใหม่-บางนา
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 28ธ.ค.2012, 14:02:02 »
ไม่ควรดับทันที

รถผมคันเก่า วิ่งมา 160-170 ซัดตลอด จอดแล้วดับทันที น้ำหม้อน้ำเดือดดันออกเยอะเลย ต้องสตาร์ทใหม่แล้ว รีบเปิดฝากรอกน้ำเติมครับ

ควรเดินเบาไว้ 5 นาทีครับ ก่อนจะดับเครื่องหลังจากขับทางไกลมาเป็นเวลานาน ไม่ต้องทางไกลก็ควร ทำเหมือนกันครับ ถนอมเทอร์โบครับ ให้มันคลายความร้อนซะหน่อย
ขายยาง% 15-20 หน้ากว้างๆ แม๊กมือ1ราคามือ2 http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=12329.0

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 08ม.ค.2013, 00:54:56 »
ผมดับเครื่องเลยครับ ไม่เปิดกระโปรงด้วย
เครื่องมีโบผมอาจจะเบาสักนาที

ผมคิดว่าเพียงพอใช้งานแล้วครับ ถนอมกว่านี้เราถนอมจุดอื่นดีกว่าครับ เครื่องยนต์มีระบบน้ำระบายความร้อนตลอดเวลาอยู่แล้ว และมีประสิทธิภาพสูงในอุณหภูมิทำงาน
ของบางอย่างอาจจะไม่เหมือนคนที่เดียวครับ

ส่วนบางคนเปิดกระโปรง หรือ รอเดินเบา  การเดินเบามีประโยชน์กว่าการเปิดกระโปรงซึ่งการเปิดกระโปรงผมมองว่าไม่มีผลกับเครื่องยนต์เลยครับ ความร้อนมันถูกระบายด้วยน้ำเรื่อยๆอยู่แล้ว เราเปิดขึ้นไประบายเร็ว สุดท้ายติดเครื่องก็กลับมาที่จุดระบายด้วยน้ำอยู่ดี หากไม่ถึงจุดอุณหภูมิ มันก็เร่งให้เครื่องร้อนอยู่ดี
ส่วนการเดินเบามันมีจุดพอดีของมันอยู่ มากเกินก็เปลืองน้ำมัน เอาเงินตรงนั้นจัดสังเคราะห์ดีๆน่าจะมีประโยชน์กว่า

การเดินเบาจริงๆอาจจะมีประโยชน์กับเทอร์โบมากกว่า ถ้าเราไม่ได้อัดมากก็ไม่จำเป็นอะไรครับ ยกเว้นขับอัดกันมา
ส่วนเครื่องไม่มีเทอร์โบ ดับได้ทันทีครับ
แสดงว่ารถเก๋งเดิมๆทั่วๆไปดับได้เลยใช่ไหมครับ ไม่ต้องสนใจอะไร

ออฟไลน์ sukkawatt@๕๙๔

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2992
  • คะแนน Like 86
  • จงทำดีต่อไป
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 08ม.ค.2013, 22:27:39 »
แจ่ม
NDC.594 จงทำตามความฝัน