ผู้เขียน หัวข้อ: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง  (อ่าน 5509 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ newvcross

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 429
  • คะแนน Like 15
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 10ม.ค.2013, 18:57:10 »
ผมดับเครื่องเลยครับ ไม่เปิดกระโปรงด้วย
เครื่องมีโบผมอาจจะเบาสักนาที

ผมคิดว่าเพียงพอใช้งานแล้วครับ ถนอมกว่านี้เราถนอมจุดอื่นดีกว่าครับ เครื่องยนต์มีระบบน้ำระบายความร้อนตลอดเวลาอยู่แล้ว และมีประสิทธิภาพสูงในอุณหภูมิทำงาน
ของบางอย่างอาจจะไม่เหมือนคนที่เดียวครับ

ส่วนบางคนเปิดกระโปรง หรือ รอเดินเบา  การเดินเบามีประโยชน์กว่าการเปิดกระโปรงซึ่งการเปิดกระโปรงผมมองว่าไม่มีผลกับเครื่องยนต์เลยครับ ความร้อนมันถูกระบายด้วยน้ำเรื่อยๆอยู่แล้ว เราเปิดขึ้นไประบายเร็ว สุดท้ายติดเครื่องก็กลับมาที่จุดระบายด้วยน้ำอยู่ดี หากไม่ถึงจุดอุณหภูมิ มันก็เร่งให้เครื่องร้อนอยู่ดี
ส่วนการเดินเบามันมีจุดพอดีของมันอยู่ มากเกินก็เปลืองน้ำมัน เอาเงินตรงนั้นจัดสังเคราะห์ดีๆน่าจะมีประโยชน์กว่า

การเดินเบาจริงๆอาจจะมีประโยชน์กับเทอร์โบมากกว่า ถ้าเราไม่ได้อัดมากก็ไม่จำเป็นอะไรครับ ยกเว้นขับอัดกันมา
ส่วนเครื่องไม่มีเทอร์โบ ดับได้ทันทีครับ
แสดงว่ารถเก๋งเดิมๆทั่วๆไปดับได้เลยใช่ไหมครับ ไม่ต้องสนใจอะไร

ใช่ครับ รถไม่ติดโบ  ดับได้เลยครับ

ขออ้างข้อมูลในคู่มือ all new นะครับ 
เค้าบอกว่าถ้าขับทางหลวงมา หรือขับมีโหลดหนักๆ ให้ติดเครื่องทิ้งไว้ 3 นาทีก่อนดับเครื่อง
ทั้งนี้เพื่อให้เทอร์โบชาจ์นเจอร์ระบายความร้อนครับ
ส่วนกรณีติดเครื่องก็เหมือนกัน ให้น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงตลับลูกปืนเทอร์โบให้เพียงพอก่อนครับ(ตรงนี้เค้าไม่ได้บอกว่ากี่นาที) แต่ผมขอเดาว่า10วินาทีก็พอแล้วครับ น้ำมันเครื่องไม่น่าขึ้นไปเลี้ยงช้า

จากในคู่มือ ถ้าเราไม่ได้อัดมาแรงมากๆจริงๆ มีการขับช้าๆก่อนถึงที่หมาย จำนวนการเดินเบาก็ลดลง
และน้อยคนที่ไปอัดแข่งมาแล้วดับทันที กว่าจะขับเข้าปั้มเข้าบ้าน หาที่จอดก็เป็นนาทีแล้วครับ ผมเลือกที่จะดับเลย emo36

ส่วนการเปิดฝากระโปรงยังไม่เคยเจอในคู่มือรถคันไหนเลยครับ

ออฟไลน์ Barnaby

  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3217
  • คะแนน Like 80
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: อู๋
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 10ม.ค.2013, 19:03:24 »
ดับเลยครับ เสียงดัง  ง่วง รับเข้านอน emo10 emo10 emo10

ออฟไลน์ AngelHeart

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2202
  • คะแนน Like 75
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 13ม.ค.2013, 10:18:01 »
ถ้าจอดพักไม่นานไม่ควรดับเครื่อง แต่ให้เดินเบาไว้ครับ...
ถ้าจอดเป็นระยะเวลานานเกินครึ่งชั่วโมงเราควรเดินเบาเครื่องไว้ประมาณ 2 นาทีเป็นอย่างต่ำ...
สาเหตุ เพื่อ Cool down เครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานและเป็นการถนอมเครื่องยนต์ ส่วนการติด Trubo Time เป็นการช่วยเตือนครับ... emo1 emo64


ใช่คับ ผมติดก็เพราะสิ่งนี้ละคับ ช่วยได้มากเลย Turbo Timer นี่ละ

ออฟไลน์ maxzz

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 125
  • คะแนน Like 4
Re: วิ่งทางไกล จอดดับเครื่อง-ไม่ดับเครื่อง
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 13ม.ค.2013, 11:12:03 »
สำหรับผมมีอาชีพต้องเดินทางไกลเป็นประจำ คันก่อนall new วิ่งมา4แสนกว่าโลทางไกลตลอด ทุกวันนี้เครื่องยังนิ่ง turboยังแน่น

ใช้วิธี พอรู้ว่าจะเข้าปั๊ม ลดรอบมาเหลือ1000-1500รอบ ความเร็วสัก60-80 ชะรอไปเรื่อยจนกว่าจะเจอปั๊ม

พอใด้ที่จอดรถลงมาบิดเนื้อบิดตัวคลายกล้ามเนื้อสักครู่ แล้วค่อยดับเครื่อง ล็อครถ เข้าห้องน้ำ

 ประมาณนี้ ใด้ทั้ง Cooldown+ประหยัดน้ำมันและปลอดภัย ครับ