
ทำแค่จุดที่ชนมาได้คับ แต่สีจะเพี้ยนๆ ถ้ารับได้
ขาวมุก ทำแล้วเพี้ยนง่าย
ถ้าทำทั้งชิ้น สีจะเหมือนกันทั้งชิ้น แต่สีที่พ่นจากโรงงานจะแข็งกว่าดีกว่า
ว่ากันเรื่องสีโรงงานนะครับ
1. จากโครงรถที่เป็นเหล็ก จะชุบด้วยเคมีฟอสเฟต จะเกิดเป็นผลึกกลมเล็กซึ่งจะติดเป็นเนื้อเดียวกับเหล็ก ติดอยู่บนผิวเหล็ก ขนาดราว 2 - 3 ไมครอน
2. จะชุบสีรองพื้นสีเทา สีจะเป็นน้ำ เอาลงไปชุบทั้งคัน รถกระบะจะแยกหัวเก๋ง กระบะ คัสซี จ่ายกระแสไฟฟ้าตอนชุบ น้ำสีจะไหลเข้าไปเกาะทุกซอกทุกมุมของตัวผลึกฟอสเฟต และอบให้แห้งสนิทเกือบ 200 องศา ซึ่งสีที่ได้แทบจะเป็นเนื้อเดียวกับเหล็ก เป็นการรองพื้นและกันสนิม ส่วนนี้สำคัญต่อการยึดของสีจริงและการปูดหรือเกิดสนิมมาก
2. จากรองพื้นแล้ว หัวเกงกับกระบะ จะถูกพ่นด้วยสีรองพื้น และสีจริง พ่นด้วยปืนแบบจ่ายกระแสไฟฟ้าเช่นเดิม ทุกขั้นตอนต้องอบแห้งทั้งหมด เพื่อให้ฟิลม์สีแห้งยึดเกาะกันจนแข็ง แต่ไม่ต้องขัดเงาหรือขัดอะไรทื้งสิ้นนะครับ ใช้ได้เลย ห้องพ่นคุมทั้งความชื้น ฝุ่น อุณหภูมิ
การยึดเกาะและความทนทานของสีมันต่างกันมากครับถ้าเทียบกับการพ่นตามอู่ ต่อให้แห้งช้าแค่ไหนก็ตาม หรือใช้สีที่ดีกว่าของโรงงานแค่ไหนก็ไม่ดีเท่าครับ เพราะส่วนที่สำคัญจริงๆ คือการชุบด้วยเคมีฟอสเฟต และการชุบสีรองพื้น และการอบแห้งครับซึ่งสำคัญมากเช่นกัน
กลับมาหล่อเหมือนเดิมไวไวนะคับ
