ไม่รู้มีใครมา post หรือยัง ถ้ามีแล้วขออภัย
4 Star
ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของหน่วยงานอิสระด้านความปลอดภัยในยุโรปอย่าง EuroNCAP หรือ European New Car Assessment Programme ที่ทุกปีจะต้องมีการสรุปผลการทดสอบพร้อมกับจัดอันดับรถยนต์สุดปลอดภัยในแต่ละกลุ่มที่ตัวเองได้ทำการทดสอบในปีนั้นๆ
การทดสอบชนของ EuroNCAP มีมาตรฐานที่ถูกตั้งขึ้นมาและได้รับการยอมรับถึงระดับความเข้มงวด โดยเป้าหมายของการทดสอบคือ การกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่ทำตลาดอยู่ในยุโรปไม่ว่าจะเป็นแบรนด์รถยนต์ไหนก็ตามมีความสนใจในการพัฒนารถยนต์ของตัวเองให้มีความปลอดภัย
5 ดาวคือ ระดับคะแนนสูงสุดที่ทำได้ในการทดสอบ และปี 2010 ที่ผ่านมา ทาง EuroNCAP เผยว่า มีรถยนต์ 65% จากจำนวนที่เข้าทดสอบทั้งหมด สามารถผ่านมาตรฐานนี้ โดยลดลงจากปี 2009 ถึง 25% แต่ไม่ต้องเป็นห่วงว่า ผู้ผลิตรถยนต์ได้ผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพต่ำลง แต่เหตุที่ทำให้ตัวเลขของรถยนต์ที่ผ่านการทดสอบชนโดยได้มาตรฐานระดับสูงสุดลดลงเป็นเพราะทาง EuroNCAP ได้ปรับระดับความเข้มงวดในการทดสอบชนให้สูงขึ้น เรียกว่าโอกาสที่จะได้ 5 ดาวปี 2010 ถ้าไม่เจ๋งจริง ก็ยาก
Isuzu D-MAX
ปลอดภัยกว่ารุ่นเดิม รับ 4 ดาวจาก Euro NCAP
Euro NCAP ปล่อยผลทดสอบล่าสุดของ Isuzu D-MAX รุ่นใหม่ โดยรุ่นที่ อีซูซุ ส่งไปทดสอบคือ Isuzu D-MAX Crew Cab 2.5 diesel และได้คะแนนความปลอดภัยในระดับ 4 ดาว ซึ่งการขาดหายไป 1 ดาวนี้ ก็เหมือนกับปิคอัพของผู้ผลิตส่วนใหญ่ คือจำเป็นต้องถูกตัดคะแนนในส่วนของการช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาของคนเดินถนน อันเป็นจุดที่ต้องยอมรับไปโดยปริยาย เนื่องจากสรีระของตัวรถปิคอัพเอง ไม่ว่าจะชนท่าไหนก็ต้องโดนเข้าไปเต็มที่
ยกตัวอย่าง VW Amarok ก็ได้คะแนนจุดนี้ต่ำเช่นกัน และสำหรับรถโมเดล 2012 นี้ มีเพียง Ford Ranger รุ่นเดียว ที่ได้คะแนนเต็ม 5 ดาว จากตัวเลขการปกป้องคนเดินเท้าที่สูงถึง 81% โดย D-MAX รับไป 51% และ Amarok ได้เพียง 47%
D-MAX ใหม่ได้ตัวเลขการปกป้องผู้โดยสารด้านหน้าและคนขับ 83%, การปกป้องเด็กเล็กบนเบาะนั่งนิรภัย 67%, การปกป้องคนเดินถนน 51% และปิดท้ายด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานของตัวรถ หรือ Safety Assist สำหรับการประเมินค่า Overall 71% ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในขณะนี้เท่ากับ Ford Ranger และจากวีดิโอด้านบนจะเห็นว่า ห้องโดยสารของ D-MAX รุ่นปี 2012 ยังคงรูปอยู่ได้ ในขณะที่รุ่นปี 2008 วีดิโอทางด้านล่างแสดงให้เห็นว่า ห้องโดยสารได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากการชนด้านหน้าแบบครึ่งคัน หรือ offset frontal crash
Euro NCAP | Isuzu D-Max | 2012 | Crash test
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=7vqZfw0CfqE[/youtube]
Euro NCAP | Isuzu D-Max | 2012 | ESC test
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=a8rc1bSsteE[/youtube]
D-MAX/Rodeo รุ่นปี 2008 ห้องโดยสารได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง
D-MAX รุ่นปี 2012 นับว่าทำผลงานได้ดีกว่าเดิมมาก หากมองย้อนกลับไปถึงการทดสอบของรุ่นปี 2008 ซึ่งการปกป้องผู้ขับถือว่าแย่มาก คะแนนในส่วนศีรษะและหน้าแข้งซ้ายต่ำมาก โดยหน้าแข้งขวาและช่วงอกเป็นจุดที่ได้รับบาดเจ็บในขั้นรุนแรงที่สุด ในขณะที่ D-MAX รุ่นใหม่ ส่วนศีรษะและช่วงอกอยู่ในข่ายปลอดภัย รวมถึงอาการสะบัดของคอเมื่อเกิดการชนท้าย หรือ whiplash injury ก็อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยด้วย จุดบอดเดิมในช่วงหน้าแข้งซ้าย - ขวา ก็ขยับขึ้นมาอยู่ในโซนบาดเจ็บเล็กน้อย
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=s1H1HHiOa0A[/youtube]
พระเอกของงานนี้คือระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่ถูกยกระดับขึ้นมาให้เหนือกว่ารุ่นเดิม เช่น ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESC, ระบบป้องกันล้อฟรีขณะออกตัว TCS และเข็มขัดนิรภัยแบบรั้งกลับ ส่วนจุดที่แตกต่างกับเสปคของบ้านเราก็คือ ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ที่ช่วยปกป้องแขนและศีรษะจากการชนด้านข้างนั่นเอง
มาดูผลทดสอบกันเลย
http://www.euroncap.com/results/isuzu/d_max/482.aspxไฟล์ผลทดสอบครับ โหลดได้เลย
http://www.euroncap.com/files/482_datasheet.pdf