จริงๆแล้วก็ไม่แนะนำให้ออกเกียร์สองถ้าไม่อยากเปลี่ยนแผ่นคลัชเร็ว แต่ที่มีรถที่ทำได้หลายคันคือ Vigo ครับ
แรงบิด มันมาที่รอบต่ำ แล้วยาวครับ มันเลยพุ่งดีแล้วเหยียบได้ยาวขึ้น เพราะเกียร์ 1 ของ vigo มันสั้นครับ รอบมันมาเร็ว
บางคนอาจจะรำคาญที่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย เค้าจึงนิสม ค่อยๆออกเกียร์สอง แล้วกดแรงๆอีกที
(ขอย้ำว่า ต้องรู้พฤติกรรม และสมรรถนะของเครื่องเราก่อนนะครับ ไม่ใช่ว่าจะทำเหมือนเครื่องชาวบ้านเค้าได้)
สำหรับ D-Max ออกเกียร์ หนึ่งดีแล้วครับ รอบมันมาช้าก็จริง แต่มันสั้นก็ vigo นะครับ
vigo มันเค้นแรงม้าสำหรับตีนต้นออกมาได้ดีกว่า d-max อันนี้ก็ทราบๆกันอยู่
ที่มีคนว่า vigo ออกเกียร์ 1 2 นำ d-max แต่พอ ปลายๆเกียร์ 3 4 แล้วขึ้น 5 D-max เริ่มตีกลับ
ถ้าตามทฤษฎีแล้ว ก็จะเป็นอะไรทำนองนั้นครับ vigo(1,400-3,200rpm) D-Max(1,800-2,800rpm)
พอปลายๆเกียร์ 3 D-max รอบมันหมดก่อนเลยต้องเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้เครื่องทำงานน้อยลง แต่ได้ความเร็วมาแทน นั่นไงครับ
ขอเสริมน้าท่านนึงที่ว่า ตอนแซงดีแมกซ์ไม่เป็นรองเพราะมี 177 แรง(เครื่องใหม่) แต่โก้ 163 แรง
ถึงทางฝั่ง เราจะมากกว่า สิบกว่าตัวก็ตาม ถ้าใช้ไม่เป็นมันก็ให้ประสิทธิภาพออกมาได้ไม่ดี
ที่สำคัญอย่างแรกคือ ต้องรู้พฤติกรรมและสมรรถนะของเครื่องเราก่อน จะได้ใช้งานมันถูก เพื่อจะได้เค้นประสิทธิภาพของมันมากที่สุด
ปล. D-Max & Vigo แรงม้าเท่ากัน ต่างกันที่เครื่อง ถ้าให้คนบ้านขับ โก้ นักแข่งขับแมกซ์ โอกาสที่โก้ แพ้มีสูงมาก เพราะเค้าอาจจะ
ไม่รู้ว่าการขับที่ถูกต้องสำหรับเครื่องตัวนี้เป็นยังไง