TCS (ระบบควบคุมการทรงตัวและการยึดเกาะถนน)
ESC (ระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่)


เพราะเหตุใดถึงต้องมีระบบ TCS และ ESC นอกเหนือจาก ABS และ EBD
แต่ละประเทศมีการกำหนดเงื่อนไขให้ใช้ระบบ ESC เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปริมาณความต้องการ ESC จึงเพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ TCS และ ESC จึงถูกนำมาใช้ในรถตั้งแต่รุ่นปี 12 เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ภายใต้สภาวะดังต่อไปนี้
<> การออกตัวรถ
<> การเร่งความเร็ว
<> การเลี้ยวรถ
ABS (ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก)
ระบบABS ควบคุมแรงดันน้ามันเบรคให้เหมาะสม โดยการรักษา ลด หรือเพิ่มแรงดันน้ามันเบรกในขณะที่รถเบรก ตามสัญญาณจากเซ็นเซอร์วัดความเร็วล้อ โดย EHCU
ล้อรถจะถูกล็อคและไถลเมื่อมีการเบรกกระทันหัน หรือเมื่อมีการเบรกบนถนนที่ลื่น เช่น ถนนที่มีหิมะปกคลุม
ระบบ ABS เป็นเครื่องมือที่ช่วยป้องกันไม่ให้ล้อ
ไถล โดยการตรวจจับสภาพการลื่นไถลในขณะเบรกและรักษาทิศทางของรถ และช่วยให้รถทรงตัวได้ อย่างไรก็ตาม ระบบABS เพียงแค่ช่วยในสภาพถนนลื่นเท่านั้น แต่จะไม่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุในกรณีที่ขับรถเกินกว่าความเร็วที่กาหนดไว้สาหรับสภาพถนนนั้นๆ ดังนั้น ผู้ขับจึงควรขับอย่างระมัดระวัง

EHCU คานวณความเร็วของล้อรถในขณะที่เร่งความเร็วและลดความเร็ว และคานวณความเร็วรถโดยอาศัยสัญญาณจากเซ็นเซอร์จ ับความเร็วล้อรถ ภาพทางซ้ายมือแสดงตัวอย่างผังเวลาการทางานของ ABS
เมื่อมีการเหยียบเบรกในขณะที่รถกาลังวิ่ง และถ้าความเร็วล้อรถลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับความเร็วรถที่คานวณได้ ระบบจะประเมินสถานณ์การว่าล้ออาจเกิดการล็อค ในกรณีที่ความเร็วต่างกันมากเกินค่าปกติ ระบบจะรักษาแรงดันน้ามันเบรกไว้ (A-B) ถ้าความเร็วล้อลดลงไปอีกในลักษณะเช่นนี้ ล้อจะเกิดการล็อค และระบบจะลดแรงดันน้ามันเบรค (B-C)
หลังจากที่ความเร็วล้อลดลงในอัตราที่มากกว่าค่าที่กาหนดไว้ (ค่าที่ 2) และถ้าความเร็วล้อเพิ่มขึ้นถึงระยะเร่งEHCU จะรักษาแรงดันน้ามันเบรก (C-D)
ถ้าระบบตรวจจับได้ว่าล้อที่ล็อคนั้นมีการปลดล็อคแล้วหลังขั้นตอนดังกล่าว EHCU จะรักษาและเพิ่มแรงดันน้ามันเบรกซ้าอีกครั้ง (D-E)

EBD (ระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์)
EBD เป็นระบบควบคุมการกระจายแรงของเบรกหน้าและเบรกหลังให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของน้าหนักบรรทุกที่เกิดจากการลดความเร็วหรือการเปลี่ยนลักษณะการบรรทุก การกระจายแรงเบรกของล้อหน้าและล้อหลังในขณะเบรกถูกควบคุมโดย EHCU
เมื่อเหยียบแป้นเบรก ระบบ EBD จะทาการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความเร็วของล้อหน้าและความเร็วของล้อหลัง และเมื่อล้อหน้าและล้อหลังมีความเร็วต่างกันมากถึงระดับหนึ่ง EHCU จะทาการคานวณแรงเบรกที่เหมาะสมที่สุด และควบคุมชุดไฮดรอลิก
การเบรกของล้อหลังจะมีประสิทธิภาพเมื่อน้าหนักบรรทุกเบาและมีความเร็วต่างจากล้อหน้ามาก ดังนั้น EHCU จะควบคุมการลดแรงเบรกของล้อหลัง

TCS (ระบบควบคุมการทรงตัวและการยึดเกาะถนน)
TCS เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันล้อขับเคลื่อนไม่ให้หมุนฟรี ทาให้มีเสถียรภาพในการขับขี่ขณะขับขี่บนถนนที่มีหิมะหรือลื่น TCS จะทางานอัตโนมัติเมื่อสตาร์ตเครื่องยนต์ โดยทาหน้าที่ควบคุมแรงบิดเครื่องยนต์และแรงเบรก เมื่อต้องการยกเลิกการทางานของ TCS ให้กดสวิตช์ยกเลิกการทางาน ESC (กดสั้นๆ: เป็นเวลาประมาณ 1 วินาที) จะเป็นการยกเลิก TCS ไฟเตือน TCS OFF จะติดขึ้นมา

ESC (ระบบควบคุมเสถียรภาพในการขับขี่)
ESC เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันล้อขับเคลื่อนไม่ให้หมุนฟรี ทาให้มีเสถียรภาพในการขับขี่ขณะเข้าโค้ง ESC จะทางานอัตโนมัติเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์และทาหน้าที่ควบคุมแรงบิดเครื่องยนต์และแรงเบรก
เมื่อต้องการยกเลิกการทางานของ ESC ให้กดสวิตช์ยกเลิกการทางาน ESC (กดค้างไว้เป็นเวลาประมาณ 5 วินาที) จะเป็นการยกเลิก ESC ไฟเตือนยกเลิกการทางาน ESC จะติดขึ้นมา
เมื่อต้องการให้ระบบทางานปกติเช่นเดิม สามารถทาได้ดังนี้
- กดสวิตช์ยกเลิกการทางาน ESC เป็นเวลาประมาณ 1 วินาที
- บิดสวิตซ์กุญแจไปที่ตาแหน่ง OFF

EHCU จะตรวจจับลักษณะการเคลื่อนที่ของรถโดยใช้สัญญาณจากเซนเซอร์ต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วยเซนเซอร์ตรวจจับการโครงของรถและเซนเซอร์พวงมาลัย ที่ความเร็วรถตั้งแต่ 15 กม./ชม. ขึ้นไป และควบคุมแรงดันน้ามันเบรกและแรงบิดของเครื่องยนต์

ภาพการควบคุม

วีดีโอแสดงการทำงานระบบ ESP , ABS , TCS , ASR
[youtube]http://youtu.be/ZD8krFh8IL4[/youtube]
http://youtu.be/ZD8krFh8IL4หากข้อมูลผิดพลาดประการใดขออภัยนะครับ
ยังไงความปลอดภัยก็มาอันดับ 1 ครับ
