ผู้เขียน หัวข้อ: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ  (อ่าน 2534 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ <M@feedomplus>

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 389
  • คะแนน Like 5
  • ผม เอ็ม ระยองฮิ NDC.891 คร๊าบ
  • จังหวัด: Rayong
  • ชื่อเล่น: เอ็ม
1. เมื่อเริ่มจะใช้งานนั้น ควรอุ่นเครื่องก่อนทุกครั้ง
เพราะการใช้งานทันทีทันใด ในขณะที่น้ำมันเครื่องยังไม่ได้หล่อลื่น
ไปทั่วห้องเครื่องนั้น อาจทำให้ลูกสูบติด หัก หรืองอได้

2. ในตอนออกสตาร์ทใหม่ ๆ อย่าเร่งเครื่องทันที
เพราะการเร่งเครื่องทันทีนั้น
อาจทำให้ ผู้ขับเกิดอาการอ่อนเพลีย ขับได้ไม่นาน
อาการตอบสนองของเครื่องจะไม่ดี
เครื่องกระตุก นอกจากนั้น เครื่องอาจหงุดหงิด เกิดอาการสำลักน้ำมันได้ง่าย
และการเดินทางจะไม่ถึงที่หมาย

3. ในขณะติดไฟแดงนั้น ไม่ควรใช้งาน แม้ในทางทฤษฎีแล้ว เครื่องบางเครื่อง
อาจเป็นช่วงเหมาะสม ที่จะนำไปใช้งาน แต่ในสภาพความเป็นจริงแล้ว
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไม่ควรใช้งาน เนื่องจากเครื่องอาจเกิดปัญหา ผุกร่อน
คราบเขม่า น้ำมันจารบี อีกทั้งยังอาจผลเสียต่อสุขภาพของผู้ขับขี่
และเครื่องเช่นกัน ในจังหวะไฟเขียว ก็ควรจะดูรอบเครื่องและอุณหภูมิด้วย
อย่าสุ่มสี่สุ่มห้า ใช้ไม่บันยะบันยัง อาจเกิดปัญหาอื่นตามมาได้
โดยเฉพาะในกรณีท่านที่ขับรถสปอร์ต ยืมเขามาขับ หรือลักลอบขับยิ่งอันตรายมาก
สำหรับผู้ขับที่ยังไม่ได้มีรถส่วนตัวอย่างแท้จริง ส่วนท่านที่ใช้รถครอบครัว
กรณีนี้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ตกลงกันได้เสมอ

4. สำหรับรถและเครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน การขับขี่อาจนุ่มนวล
แต่รู้สึกว่าการตอบสนองไม่เร้าใจ เนื่องจากเกิดความคุ้นชิน
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ท่านอาจเปลี่ยนแปลงวิธีขับ เช่น
รู้จักเข้าโค้งอย่างนุ่มนวล หรือในทางตรงกันข้าม เข้าโค้งรุนแรง ขับถอยหลัง
ขับออกด้านข้าง ขับขึ้นเขา ขับลงเขา ขับๆ หยุด ๆ
ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้ผู้ขับเกิดความตื่นเต้น
และเครื่องยนต์ก็จะตอบสนองดีขึ้น
หากท่านใช้วิธีขับแบบเดิม ทื่อๆ ไป ไม่มีความเร้าใจ
เครื่องและรถก็อาจอยากได้คนขับใหม่ด้วยเช่นกัน
อย่าได้คิดว่าเปลี่ยนรถจะง่ายกว่าฝ่ายเดียวนะ

5. สำหรับมือใหม่หัดขับนั้น หากได้รถยังไม่พ้น รัน-อิน ยิ่งควรทะนุถนอม
เพราะการขับอย่างรุนแรงตะกรุมตะกรามนั้น อาจทำให้เครื่องยนต์เกิดความเข็ด
และไม่ให้ความร่วมมือในการเดินทางครั้งต่อไป
เนื่องจากอาจเกิดภาวะความเสียหายของห้องเครื่องได้ง่าย ควรค่อยเป็นค่อยไป
เมื่อใช้งานไปได้สักระยะหนึ่ง จึงควรเปลี่ยนแปลงวิธีการขับ เป็นขับโลดโผน
เสี่ยงตาย ขับควงสว่าน ขับลงน้ำ ขับกลางสายฝน ขับหงายท้อง
ก็แล้วแต่จะดัดแปลง

6. สำหรับผู้ใช้รถเก่า เมื่ออายุการใช้งานนานพอสมควร
หรืออายุเครื่องถึงสามสิบปี ควรนำเข้าศูนย์เช็คช่วงล่าง และกันชนหน้าเสมอ
เพราะอาจเกิดสภาวะการผุกร่อน หรือการเปลี่ยนแปลงทางเคมี
ขอให้นำเข้าตรวจสภาพเป็นประจำ เพื่อยืดอายุการใช้งาน รักรถ ต้องหมั่นตรวจ
โปรดจำไว้..ส่วนการจะนำไปโอเว่อร์ฮอล หรือไม่นั้น แล้วแต่จะตกลงกัน
ในความเป็นจริงผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เรื่องนี้สำคัญที่ใจ และฝีมือคนขับด้วย
ไม่ใช่โทษแต่เครื่องยนต์อย่างเดียว

7. ระหว่างการขับขี่ ไม่ว่ารถมีอายุการใช้งานอย่างใด ข้อควรระวังก็คือ
ห้ามบ่นอย่างเด็ดขาด ว่าเครื่องไม่ฟิตเหมือนเดิม หรือว่ากำลังแรงม้าลดลง
ขับไม่ตื่นเต้น หรือชมว่า คันนู้น คันนี้ น่านั่งน่าขับ
เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้ หรืออย่างเบาะ ๆ อาจเสียทรัพย์สิน
อุบัติเหตุในเรื่องดังกล่าว มีอัตราชายไทยเสียชีวิตสูงมาก
สังเกตุได้จากหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์รายวัน

8. เทคนิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการขับขี่ : การใช้งานอย่างราบรื่นนั้น
อาจต้องหมั่นเปลี่ยนบรรยากาศการขับ เปลี่ยนสถานที่ขับขี่ (อย่าเปลี่ยนคัน
..อันตรายมาก เตือนแล้ว!!) สำหรับท่านที่ใช้รถครอบครัว
ให้ดูแลลูกเต้าให้หลับเป็นที่เป็นทางให้เรียบร้อย
เพราะการขับขี่อาจหยุดชะงักลงได้ เนื่องจากเจอปัญหาเด็กข้ามตัดหน้า
เด็กเปิดประตูระหว่างขับ ไม่ข้ามทางม้าลาย จนต้องอุทาน “ลูกใครหว่า?” เขิน
เป็นที่สุด..อ้อ..ไม่ควรสูบบุหรี่ก่อน หรือระหว่างขับ
เนื่องจากกลิ่นบุหรี่จะทำให้รถเกิดความสกปรก เครื่องยนต์ตอบสนองไม่ดี
แปรงฟันเสียด้วย หากกินข้าวกินปลาเสร็จใหม่ๆ พักสักแป๊บก็ดี เดี๋ยวจุกแย่
ผู้ขับมือใหม่ หากตื่นเต้น ระหว่างขับ ให้ชลอความเร็ว ลดรอบเครื่องยนต์
คิดเรื่องอื่น ๆ สูดหายใจยาว ๆ จะทำให้เกิดการผ่อนคลาย
และเดินทางได้นานขึ้น

9. ความรู้ทางด้านช่างเบื้องต้น: ระวังรักษา ท่อไอดี และไอเสีย
และท่อเติมน้ำมัน ให้ทำงานดีเสมอ การใช้งานอย่างสับสน ผิดท่อผิดทางนั้น
อาจเกิดความตื่นเต้นในการขับขี่เป็นครั้งคราว แต่ทั้งนี้
อาจเกิดผลเสียแก่เครื่องยนต์ในระยะยาว รักษาความสะอาด ทั้งหัวจ่ายน้ำมัน
และท่อต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หมั่นตรวจเครื่องยนต์และอื่น ๆ
ชมได้
ห้ามติ โดยเฉพาะ กันชนเล็กไป นุ่มไป เหลวไป หย่อนไป เครื่องหลวม
เครื่องสั่น
ไม่ฟิต เร่งไม่แรง แซงไม่พ้น
โปรดพึงสังวรว่าเกิดจากการใช้งานอย่างไม่ถูกวิธีของท่าน
หาใช่เกิดจากผู้ผลิต

10. ความปลอดภัย และวินัยจราจร: เมาไม่ขับ เนื่องจาก หากเมามากเกินไป
แม้มีความเชื่อว่า จะทำให้ขับได้นาน ทรหดก็ตาม แต่ก็จะสูญเสียทัศนวิศัย
และความสามารถในการตอบสนองอื่น ๆ อาจเกิดการผิดที่ผิดทาง
ลืมคาดเข็มขัดนิรภัย
ขับผิดคัน ล้วนแต่เป็นเหตุแห่งความเสี่ยง ต่อชีวิตทั้งสิ้น

หมายเหตุ: สำหรับท่านที่ได้จ่ายเงินดาวน์มาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว
ได้จัดพิธีฉลองต่าง ๆ ในการได้รถมาใช้หลายปี
และได้จ่ายเงินสดแก่ผู้ผลิตแล้วก็ตาม หากยังมีข้อสงสัยว่า
ทำไมเงินผ่อนต่องวดของท่าน ยังคงไม่หมด และดูเหมือนจะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ
นั้น
อย่าได้สงสัยเลย ก้มหน้าก้มตาทำงานไปเถิด
อย่าคิดมาก..มันเป็นกรรมของสัตว์โลก..ให้คิดเสียว่า ได้รถคู่ใจ ขับขี่รู้ใจ
คล่องแคล่ว เบื่อบ้าง เซ็งบ้าง ก็ให้คิดความดีหนหลัง
ตอนที่เห็นรถในโชว์รูมใหม่ๆ จำความตื่นเต้น ในครั้งนั้นไว้
คิดถึงตอนได้มาเป็นเจ้าของ และโปรดจำไว้ ในสมัยปัจจุบัน มีโปรโมชั่น
ทดลองขับ
ในรถรุ่นใหม่ๆ ก็ตาม
อย่าเผลอตัวไป..อันตราย..คันเก่าเอาตาย...เราเตือนท่านแล้ว

การบำรุงรักษาเบาะต่างๆครับ

1) เบาะหนังแท้
- ไม่อมความร้อน
- มีผิวสำผัสที่รู้สึกดีกว่าวัสดุชนิดอื่น
- ดูหรูหรา ภูมิฐาน
- มีความคงทนสูง (ถ้าใช้และดูแลอย่างถูกวิธี) - รักษายากกว่าวัสดุตัวอื่น
- อาจเกิดเสียงดัง ออดแอดอันเกิดจากการเสียดสีของผิวสัมผัส
-เก็บความชื้นได้ดีกว่าหนังเทียม โดยทั่วไปคุณสมบัติของผ้าที่ถือว่าดีมีความคงทนถาวรที่สุดชนิดหนึ่งก็คือ หนังแท้ทั้งยังให้ความรู้สึกที่หรูหรามากกว่าผ้าชนิดอื่นแต่ราคาก็แพงกว่าอยู่มาก เรามาดูวิธีดูแลรักษากันนะครับ
- อย่าให้ถูกแสงแดดนาน ๆเพราะจะทำให้ผ้ากรอบได้เร็วกว่าปกติอันเนื่องมาจากรังสี UV
- พยายามอย่าโดนน้ำหรือความชื้นเพราะผ้าหนังแท้ มีคุณสมบัติซึมน้ำได้พอสมควรและที่สำคัญเมื่อหนังเกิดความชื้นขึ้นจะทำให้ตัวแบททีเรียที่ฝังอยู่ข้างใน ออกมาเดินเพ่นพ่านส่งกลิ่นอับ
-อย่าเช็ดเบาะด้วยน้ำยาเคลือบเบาะบ่อยนักควรใช้เท่าที่จำเป็นเพราะว่าเมื่อเราเช็ดไปแล้วนั้นน้ำยาต่าง ๆที่เราใช้เช็ดจะเข้าไปฝังอยู่ภายในทำให้ผ้านุ่ม ดูเหมือนใหม่ (ฟังดูดีจังนะครับ)แต่เมื่อใดที่สารดังกล่าวเสื่อมก็จะกลายเป็นสารที่มีความหนืดสูงซึ่งจะทำให้ผ้าแข็งขึ้นทำให้ต้องทาซ้ำใหม่เพื่อให้กลับมานิ่มเหมือนเดิม โดยจริง ๆ แล้วนั้นบางบริษัทที่มีรถยนต์ระดับหรูหราเขาจะใช้ Vaseline ทา บาง ๆจะทำให้ผ้าไม่กรอบง่ายแต่ต้องทาบ่อย ๆเพราะเขาจะติดอยู่แค่ผิวนอก หลุดออกได้ง่ายหน่อย แหมถ้าอยากจะใช้เบาะหนังแท้ให้สวยก็ต้องรักษากันหน่อยละครับ

2) เบาะหนังเทียม
- รักษาง่ายกว่าวัสดุตัวอื่น
- ไม่เก็บความชื้น
- อมความร้อน
- ผิวสัมผัสไม่สบาย อบ
- ไม่ทนทานเท่าวัสดุตัวอื่น ๆวิธีการรักษาของวัสดุตัวนี้ไม่ยุ่งยากจัดได้ว่าง่ายที่สุดก็ได้ครับลองมาฟังดูแลัวจะรู้ว่าง่ายจริงๆ
- อย่าให้โดนแดดบ่อยนักอันนี้เป็นเหมือนกันทุกอย่างแหละครับโดยบ่อย ๆ เสื่อมเร็วอย่างเช่นยางต่าง ๆ เนี่ยเสื่อมเร็วกว่าเมืองนอกตั้งเยาะ นำเข้าก็แพง ภาษีโหดร้ายเลยต้องทน ๆ เอา
- ถ้าเบาะเลาะก็ใช้ผ้าชุบน้ำให้แล้วบิดพอหมาดเช็เเหมือนกับที่เช็ดแผงประตูหรือแผงหน้าปัทแหละครับคุณสมบัติไม่ต่างกันเท่าใหร่ -สำหรับเบาะชนิดนี้ก็ยังอุตส่าห์มีน้ำยามาเคลือบเงาอีกบางทีน้ำยาเคลือบเงาแพงกว่าค่าผ้าเสียอีกนะครับอย่างครั้งก่อนผมไปที่ห้างดังแห่งหนึ่ง ต้องการจะซื้อสินค้าประเภทรักษาเครื่องหนังเลยเข้าไปถามที่พนักงานขายสิ่งแรกที่เขาแนะนำให้เป็นน้ำยาเคลือบเงาเบาะรถยนต์ราคา พันกว่าบาท พอเห็นว่าผมเริ่มไม่สนในก็แนะนำตัวที่ถูกลงมา เหลือ 700บาท ผมก็เลยถามว่าแล้วที่ถูกกว่านี้มีใหมเขาตอบว่าใช้ยี่ห้ออื่นที่ทำในไทยแล้ว จะทำให้ผ้าแฉะ แหมอยากก้านคอเจ้าหมอนั่นจริง ๆของไทยไม่นิยมผมเลยซื้อให้เห็นเสียเลย แหมก็แค่ประมาณ 70 บาทเองถูกกว่าตั้งเยาะใช้ได้เหมือนกัน

3) เบาะกำมะหยี่,เบาะผ้า
- ไม่อมความร้อน
- มีผิวสำผัสที่รู้สึกดีกว่าหนังเทียม
- ดูหรูหรา ภูมิฐานรองมาจากหนังแท้
- มีความคงทนสูง (ถ้าใช้และดูแลอย่างถูกวิธี)
- รักษายาก
- เก็บความชื้นได้ดี
- มีกลิ่นอับง่าย
วิธีการดูแลรักษาที่เห็นจะยากที่สุด ก็เป็นเรื่องของความสะอาดเพราะ เป็นวัสดุที่มีความสามารถเก็บสิ่งสกปรกต่างๆ ในตัวเองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะของเหลวที่ใหลซึมเข้าสู่เนื้อในแล้วละก็ตัวผ้าจะเป็นด่างในทันที่โดยส่วนมาก วัสดุชนิดนี้ที่นำมาใช้ในรถยนต์นั้นมักจะใช้สีเข้ม เพื่อเป็นการเลี่ยงสีไม่ให้เห็นสิ่งสกปรกด้านใน

วิธีการรักษามีอยู่2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

กลุ่มที่ 1 เพิ่งซื้อรถยนต์มาใหม่หรือเปลี่ยนผ้าเบาะใหม่ ในกลุ่มนี้สามารถหาซึ้สเปรฉีดกันน้ำฉีดก่อนเพื่อเคลือบผิวผ้าไม่ให้อมน้ำได้ง่ายนักแล้วก็พยายามอย่าให้ถูกน้ำบ่อยๆ ละครับ ถึงแม้ว่าจะป้องกันแล้วก็อาจพลาดได้ จริงป่าว
กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ใช้มาได้ซักระยะแล้วมีวิธีดังนี้ครับ ถ้าขยันพอก็ถอดเบาะต่าง ๆที่ต้องการจะล้างนำมาไว้กลางแดดแล้วใช้ผ้าชุบน้ำผงซักฟอก แล้วมาขัด ๆ ถู ๆสลับกับผ้าแห้ง สะอาด ๆจนกว่าสีจะค่อย ๆ จางลงเรื่อยๆ แล้วก็จะสะอาดเองแล้วก็นำไปตากแดดให้แห้งสนิทจึงค่อยนำไปไว้ในรถอย่างเดิม เป็นอันเรียบร้อย

ความทุกข์มิเคยยึดติดเรามีแต่เราที่ยึดความทุกข์ไว้ในใจ

ออฟไลน์ Joke D-max Zing

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2048
  • คะแนน Like 102
  • Zone 304 Prachinburi @ D-Max Burapha
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี
  • ชื่อเล่น: โจ๊ก
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 27ส.ค.2012, 17:59:12 »
 emo64 emo64 emo64
"...หน้าตาไม่หล่อ พ่อแม่ไม่รวย แต่ขับกระบะไฮโซคร้าบท่าน..."

ออฟไลน์ Chanwut

  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 9524
  • คะแนน Like 187
  • NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
  • จังหวัด: ...ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 27ส.ค.2012, 21:08:02 »
...ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดี...ครับ... emo1
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 30ส.ค.2012, 22:09:37 »
ขอบคุณครับ ขอปริ้นเลยครับ

ออฟไลน์ sukkawatt@๕๙๔

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2992
  • คะแนน Like 86
  • จงทำดีต่อไป
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10ก.ย.2012, 15:46:47 »
เจ๋งมากๆ
NDC.594 จงทำตามความฝัน

ออฟไลน์ thezecret

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 2
  • คะแนน Like 0
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 12ก.ย.2012, 12:08:12 »
ขอบคุณครับ  emo64 emo64

ออฟไลน์ "ธกร ครับ"

  • Assist. Staff
  • ไมล์ 2001-3000
  • *****
  • กระทู้: 2748
  • คะแนน Like 95
  • "กร"
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 12ก.ย.2012, 12:24:15 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ. เด๋วพรุ่งนี้มาอ่านต่อ emo4
ฟิตๆไว้นะครับ โยว์ โยว์ /กร

ออฟไลน์ illusionx

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2036
  • คะแนน Like 80
  • นิมิตใหม่-บางนา
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 12ก.ย.2012, 13:25:09 »
เอ..ทะแมงๆไงไม่รู้ รึผมคิดไปเอง  emo61
ขายยาง% 15-20 หน้ากว้างๆ แม๊กมือ1ราคามือ2 http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=12329.0

ออฟไลน์ เสมาทอง

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 161
  • คะแนน Like 5
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 12ก.ย.2012, 13:33:13 »
เอ..ทะแมงๆไงไม่รู้ รึผมคิดไปเอง  emo61

คิดเหมือนกันเน้อ emo54 emo54

ออฟไลน์ <M@feedomplus>

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 389
  • คะแนน Like 5
  • ผม เอ็ม ระยองฮิ NDC.891 คร๊าบ
  • จังหวัด: Rayong
  • ชื่อเล่น: เอ็ม
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 13ก.ย.2012, 18:19:15 »
เอ..ทะแมงๆไงไม่รู้ รึผมคิดไปเอง  emo61

คิดเหมือนกันเน้อ emo54 emo54
ทะแมงๆยังไงกันครับอยากรู้ๆๆๆๆๆคร๊าบ เอ๊ะรึว่าซ้ำของคนอื่นเปล่าครับ emo33
ความทุกข์มิเคยยึดติดเรามีแต่เราที่ยึดความทุกข์ไว้ในใจ

ออฟไลน์ sukkawatt@๕๙๔

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2992
  • คะแนน Like 86
  • จงทำดีต่อไป
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 23ก.ย.2012, 20:19:30 »
เอ..ทะแมงๆไงไม่รู้ รึผมคิดไปเอง  emo61

สำหรับผมเคยเจอ อาจารย์สอนหนังสือแนวนี้เลย คือมีสาระแต่ก็ตลก

คิดเหมือนกันเน้อ emo54 emo54
ทะแมงๆยังไงกันครับอยากรู้ๆๆๆๆๆคร๊าบ เอ๊ะรึว่าซ้ำของคนอื่นเปล่าครับ emo33
NDC.594 จงทำตามความฝัน

ออฟไลน์ Arroonyoyo

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 379
  • คะแนน Like 11
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 25ก.ย.2012, 21:00:32 »
 emo64 emo64 emo64

ขอบคุณ คร๊าฟฟ

ออฟไลน์ นู๋อ้อมกะนายนุ NDC 578

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 744
  • คะแนน Like 31
  • NDC 578
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 25ก.ย.2012, 23:13:10 »
555 อ่านตั้งนานที่แท้รถประจำตำแหน่งนี้เอง
ความพยายามทุกคนมีเท่ากัน
แต่ทุกคนใช้ความพยายามไม่เท่ากัน

ออฟไลน์ ChAYAsaK

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 456
  • คะแนน Like 8
  • ฅนวังหิน
  • จังหวัด: ศรีสะเกษ
Re: การรักษาเครื่องยนต์และเบาะต่างๆครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 11ต.ค.2012, 08:55:10 »
อ่านแล้ว...คิดตามเกือบไม่ทัน  emo10 emo10 emo10
ระหว่างความเป็นไปในชีวิต...เรากำหนดมิได้ดั่งใจปอง