ผมว่า อย่ายึดติดกับว่า
V-cross หรือว่า Hi-Lander เลยครับ เอาที่เราซื้อมาแล้วใช้ประโยชน์ได้สูงสุดดีกว่าครับ ผมออกเจ้า Hi-Lander 2.5 A/T โดยปกติแล้วผมเป็นคนกรุงเทพ แต่ต้องย้ายถิ่นฐานมาอยู่ต่างจังหวัด ทุกๆวันผมต้องวิ่งทางลูกรังบ้าง วิ่งทางลาดยางบ้าง เป็นประจำ ไหนจะวิ่งเข้าไร่อ้อย เข้าสวน ขนาดจมโคลนลึกๆก็ยังเอาอยู่เลยครับ ผมบอกตามตรงครับว่า ผมออกรถมา 3 เดือน ติดหล่มแค่ครั้งเดียว ระบบเจ้า Hi-Lander ตัวนี้สุดยอดครับ
เมื่อรถติดหล่ม ให้ทำการเปลี่ยนโหมดเป็นระบบ เกียร์ 2 ธรรมดา แล้ว ปิดระบบ TCS ออก ขยับพวงมาลัยไปมา เหยียบนิดเดียวก็หลุดแล้วครับ ส่วนถ้าจะถามผมว่า 4x4 ดีไหม ผมตอบได้เลยครับว่า อยู่ที่เราว่าจะได้ออกทริป รึเปล่า ซึ่งถ้าคุณมีระบบ 4x4 แต่ไปออกทริปปีละครั้ง ถามว่าคุ้มไหม อันนี้ก็ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลแล้วว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม บ้างคนชอบ 4x4 ออกรถใหม่ แต่กลัวรถเป็นรอยบ้างไม่กล้าลุยบ้าง ผมบอกเลยครับว่าถ้าไปลุย กลับมาเป็นรอยทุกคัน อันนี้ต้องทำใจครับ เพราะที่บ้านผมมี 4x4 รุ่นเก่า เอาไว้สำหรับทางโหดจริงๆ เบียดไม้ไผ่บ้าง ขูดตามต้นไม้บ้าง อันนี้ใช้งานจริงๆครับ ถ้าจะเอาแค่สวยก็ขึ้นอยู่กับพี่ๆน้องๆทุกคนครับไม่ว่ากัน แต่ขออย่างหนึ่ง ช่วยคำนึงถึงผลลัพธ์ด้วยครับว่า
กำลังของเรามีมากมีน้อยแค่ไหน ต้องเพิ่มภาระตัวเองมากไหม แต่ถ้ามีกระตังค์อยู่แล้วก็อย่าไปแคร์ครับ จัดหนักเลยก็ได้ ขอยกตัวอย่าง น้องผมเองเลยระกันครับ ชอบ 4x4 มากกก พ่อ แม่ ออกรถ Toyota รุ่นใหม่ ตัว Top เจ้าตัวบ้า off road มากก ตอนได้รถ มันขับจากศูนย์ไป ร้าน Off road เปลี่ยนทุกอย่าง ทั้งล้อ แม็ก โช็ค กันชนเหล็ก หน้า หลัง ด้านข้าง โรบาร์ สน็อกเกอร์ ไฟหน้าสเปอร์ไลท์ กันแคร้ง ติดโน้นติดนี้สารพัด หมดเป็น 2 แสน กลับมา เป็นคนละคันกับที่เห็นตอนเช้าเลย ออกมาวันแรก มันจัดหนักครับ ตอนนี้ทุกๆวัน ไม่ขับไปไหน จอดแต่ในบ้าน ทางไหนต้องลุย ก็เอารถเจ้า 4x4 ตัวเก่าเราไปลุย วันไหนฝนตกก็ไม่ขับ กลัวเลอะ ทางสกปรก ก็ไม่กล้าขับไปไหน ผมถามหน่อยครับว่า มันแต่งทำซากกกก อะไร ยังไงแล้ว จะเป็น V-crooss หรือ Hi-Lander ผมรับประกันว่า รถเค้าดีจริงๆครับ ผมฟันธง!!!
