ช่วงนี้ไม่มีข่าวสารน้อง D max ก็เลยหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันไปพลางๆครับ

ระบบเบรก ABS หรือ Anti-lock Brake System นั้น เป็นระบบที่ใช้การผสมผสานระหว่างระบบกลไกลและระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยหน้าที่มันคือป้องกันล้อไม่ให้เกิดการล็อคเมื่อมีการใช้เบรกหนัก ทำให้สามารถมีโอกาสในการหลบสิ่งกีดขวางช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้
หลักการทำงานของ ABS นั้น เป็นระบบที่ไม่ซับซ้อน เพราะมันใช้การควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกที่ดันผ้าเบรก ทำให้ผ้าเบรกถูกจับแล้วปล่อยในระยะถี่ในอัตราส่วน 16 -50 ครั้ง ต่อวินาทีแล้วแต่ผู้ผลิต ทำให้ล้อนั้นไม่ถูกล็อค เมื่อมีการใช้แรงเบรกหนัก แต่อย่าเข้าใช้ผิดว่ามี ABS แล้ว จะทำให้ระยะเบรกสั้นลง เพราะนั่นเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน
หลายคนไม่เคยทราบมาก่อนว่าระบบเบรก ABS นั้นใช้งานอย่างไรกันแน่ แต่ให้จำไว้เลยครับว่า ระบบเบรกนั้นไม่ว่าจะ ABS หรือ ทั่วๆไป สิ่งสำคัญคือ การควบคุมแป้นเบรก ซึ่ง ABS จะเข้ามาทำงานเมื่อระบบตรวจพบว่าล้อนั้นเริ่มมีความเร็วต่ำ (เกิดการลื่นไถลในขณะเบรก) ระบบ ABS ก็จะรับข้อมูลแล้วสั่งการทันใด
ข้อห้ามในระหว่างการใช้เบรก ABS
1.ห้ามตกใจ!!

หลายคนตกใจเมื่อได้ยินเสียง ABS ทำงาน ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยที่จะเป็นเช่นนั้น เพราะการคุมแรงดันน้ำมันของระบบ ABS นั้นจะทำให้เกิดเสียงที่ดังสู่ห้องโดยสาร "ครืดๆ" เช่นเดียว กับแรงสั่นสะเทือนที่แป้นเบรก ซึ่งทำให้คนทั่วไปหลายคนตกใจ และนำไปสู่อุบัติเหตุ
2.ห้ามย้ำเบรก หลักการทำงาน ABS จำเป็นต้องใช้การตรวจแรงดันเบรก ซึ่งการทำงานเบรกนั้นเมื่อเราเหยียบแป้นเบรกก็จะไปเพิ่มดันน้ำมันในปั้มเบรก ซึ่งเมื่อเราถอนน้ำหนัก แรงดันนั้นก็จะลดลง ผลคือ ABS ไม่ทำงาน ดัง้น้นจำไว้ว่าอย่าย้ำเบรก
3.อย่าถอนน้ำหนักเบรก เมื่อเหยียบแป้นเบรกและ ABS ทำงานแล้ว จำไว้ว่า อย่าถอนน้ำหนักออกจากแป้นเบรก ให้เหยียบค้างไว้ แล้วใช้สมาธิกับการหักพวงมาลัย ให้พ้นสถานการณ์เสี่ยง และเมื่อพ้นแล้วถึงค่อยถอนน้ำหนักเบรกออก
4.ทางลูกรัง ABS อาจอันตราย นี่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ค่อยทราบ แต่บนถนนบางแบบ ABS อาจเป็นต้นเหตุทำให้อันตราย โดยเฉพาะทางลูกรัง หรือโคลนนั้น การเบรกโดยใช้ระบบ ABS อาจทำให้มีระยะทางเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอัตราการเกาะถนนที่น้อยกว่าในพื้นที่เหล่านี้ ซึ่งการใช้เบรก ABS จะทำให้รถลื่น ในขณะที่การใช้เบรกที่ล้อล็อคปกติ จะทำให้ล้อกดลงไปเพื่อเพิ่มอัตราการเกาะมากกว่า บางครั้งอาจขุดพื้นผิว เพื่อสร้างระยะหยุดที่สั้นกว่า
ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ควรรู้เอาไว้เกี่ยวกับระบบ ABS โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลักษณะการใช้งาน โดยจำง่ายๆว่าเหยียบไว้แล้วให้หักพวงมาลัย อย่าย้ำ อย่าถอน เพราะนาทีสำคัญกับ ABS นั้น เป็นอะไรที่อาจจะทำให้คุณกลับมาเล่าเรื่องระทึกขวัญกับเพื่อนๆ ได้ครับ