ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการใช้เบลก ABS  (อ่าน 8572 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ gagoy8029

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 189
  • คะแนน Like 2
เทคนิคการใช้เบลก ABS
« เมื่อ: 12พ.ย.2011, 15:34:53 »
  ช่วงนี้ไม่มีข่าวสารน้อง D max ก็เลยหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันไปพลางๆครับ emo34 emo34
ระบบเบรก ABS หรือ Anti-lock Brake System นั้น เป็นระบบที่ใช้การผสมผสานระหว่างระบบกลไกลและระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยหน้าที่มันคือป้องกันล้อไม่ให้เกิดการล็อคเมื่อมีการใช้เบรกหนัก ทำให้สามารถมีโอกาสในการหลบสิ่งกีดขวางช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้
หลักการทำงานของ ABS นั้น เป็นระบบที่ไม่ซับซ้อน เพราะมันใช้การควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกที่ดันผ้าเบรก ทำให้ผ้าเบรกถูกจับแล้วปล่อยในระยะถี่ในอัตราส่วน 16 -50 ครั้ง ต่อวินาทีแล้วแต่ผู้ผลิต ทำให้ล้อนั้นไม่ถูกล็อค เมื่อมีการใช้แรงเบรกหนัก แต่อย่าเข้าใช้ผิดว่ามี ABS แล้ว จะทำให้ระยะเบรกสั้นลง เพราะนั่นเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน
หลายคนไม่เคยทราบมาก่อนว่าระบบเบรก ABS นั้นใช้งานอย่างไรกันแน่ แต่ให้จำไว้เลยครับว่า ระบบเบรกนั้นไม่ว่าจะ ABS หรือ ทั่วๆไป สิ่งสำคัญคือ การควบคุมแป้นเบรก ซึ่ง ABS จะเข้ามาทำงานเมื่อระบบตรวจพบว่าล้อนั้นเริ่มมีความเร็วต่ำ (เกิดการลื่นไถลในขณะเบรก) ระบบ ABS ก็จะรับข้อมูลแล้วสั่งการทันใด
 ข้อห้ามในระหว่างการใช้เบรก ABS
1.ห้ามตกใจ!! emo2 หลายคนตกใจเมื่อได้ยินเสียง ABS ทำงาน ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยที่จะเป็นเช่นนั้น เพราะการคุมแรงดันน้ำมันของระบบ ABS นั้นจะทำให้เกิดเสียงที่ดังสู่ห้องโดยสาร "ครืดๆ" เช่นเดียว กับแรงสั่นสะเทือนที่แป้นเบรก ซึ่งทำให้คนทั่วไปหลายคนตกใจ และนำไปสู่อุบัติเหตุ
2.ห้ามย้ำเบรก หลักการทำงาน ABS จำเป็นต้องใช้การตรวจแรงดันเบรก ซึ่งการทำงานเบรกนั้นเมื่อเราเหยียบแป้นเบรกก็จะไปเพิ่มดันน้ำมันในปั้มเบรก ซึ่งเมื่อเราถอนน้ำหนัก แรงดันนั้นก็จะลดลง ผลคือ ABS ไม่ทำงาน ดัง้น้นจำไว้ว่าอย่าย้ำเบรก
3.อย่าถอนน้ำหนักเบรก เมื่อเหยียบแป้นเบรกและ ABS ทำงานแล้ว จำไว้ว่า อย่าถอนน้ำหนักออกจากแป้นเบรก ให้เหยียบค้างไว้ แล้วใช้สมาธิกับการหักพวงมาลัย ให้พ้นสถานการณ์เสี่ยง และเมื่อพ้นแล้วถึงค่อยถอนน้ำหนักเบรกออก
4.ทางลูกรัง ABS อาจอันตราย นี่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ค่อยทราบ แต่บนถนนบางแบบ ABS อาจเป็นต้นเหตุทำให้อันตราย โดยเฉพาะทางลูกรัง หรือโคลนนั้น การเบรกโดยใช้ระบบ ABS อาจทำให้มีระยะทางเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอัตราการเกาะถนนที่น้อยกว่าในพื้นที่เหล่านี้ ซึ่งการใช้เบรก ABS จะทำให้รถลื่น ในขณะที่การใช้เบรกที่ล้อล็อคปกติ จะทำให้ล้อกดลงไปเพื่อเพิ่มอัตราการเกาะมากกว่า บางครั้งอาจขุดพื้นผิว เพื่อสร้างระยะหยุดที่สั้นกว่า
ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ควรรู้เอาไว้เกี่ยวกับระบบ ABS โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลักษณะการใช้งาน โดยจำง่ายๆว่าเหยียบไว้แล้วให้หักพวงมาลัย อย่าย้ำ อย่าถอน เพราะนาทีสำคัญกับ ABS นั้น เป็นอะไรที่อาจจะทำให้คุณกลับมาเล่าเรื่องระทึกขวัญกับเพื่อนๆ ได้ครับ



ออฟไลน์ n.noi

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 875
  • คะแนน Like 27
  • No.NDC 010
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 12พ.ย.2011, 15:40:43 »
ขอบคุณครับ  emo35 emo35 emo35

ออฟไลน์ I Love Isuzu

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1073
  • คะแนน Like 73
  • NDC. 088 Hi-Lander 4DR 3.0 VGS Z-Prestige MT
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12พ.ย.2011, 17:44:49 »
ขอบคุณครับ.... emo35 emo35 emo35
NewDmax-Club คือ ครอบครัวที่อบอุ่น NDC.088

ออฟไลน์ chatchailtp

  • NDC No. 025
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1836
  • คะแนน Like 40
  • มันก็แค่ทางขรุขระ จะไปกลัวมันทำไมกัน
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 12พ.ย.2011, 17:56:56 »
น่าจะเอาวิธีใช้เบรค ABS อย่างถูกวิธี มาลงด้วยนะครับ
 emo1 emo1 emo1 emo1 emo1

ออฟไลน์ Mr. Amorn Ittiyoth

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 544
  • คะแนน Like 0
  • No.NDC 021 + Freedom
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 12พ.ย.2011, 18:50:52 »
ขอบคุณมากๆครับข้อมูลนี้สำคัญอย่างยิ่งครับผมเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน emo35 emo35 emo35

ออฟไลน์ onetoo (NDC.017)

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 218
  • คะแนน Like 3
  • No.NDC 017 T.089-543-6844
  • จังหวัด: บ้านเกิดอยู่ อุตรดิตถ์ ทำงานฉะเชิงเทรา
  • ชื่อเล่น: โรจน์
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 17พ.ย.2011, 11:29:17 »
ขอบคุณครับ emo17
****เหล็กนํ้าพี้ลือเลื่อง เมืองลางสาดหวาน
บ้านพระยาพิชัยดาบหัก ถิ่นสักใหญ่ ****
ธาราเขียวขจี  นารีอ่อนหวาน  เขื่อนตระการตา  ป่าอุดมสมบูรณ์****

ออฟไลน์ PosS 69

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 141
  • คะแนน Like 0
  • NDC.69
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 17พ.ย.2011, 12:11:19 »
อันนี้เป็นการทดสอบเบรค ของ toyota vigo prerunnerแบบใช้ ABS และ ไม่ใช้ ABS

ใช้ ABS
http://www.youtube.com/watch?v=Yq5qGDpSBz4

ไม่ใช้ ABS
http://www.youtube.com/watch?v=Q5JuhxTHUVY&feature=related

ออฟไลน์ ThErD-NDC022

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1738
  • คะแนน Like 36
  • No.NDC 022
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 18พ.ย.2011, 21:13:16 »
ขอบคุณครับ ความรู้ดีจริงๆ...
No.NDC 022 สักวันเราจะโต!!

ออฟไลน์ big jod

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 47
  • คะแนน Like 0
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 20พ.ย.2011, 18:12:00 »
ขอบคุณครับผม สำหรับข้อมูลดีๆๆๆ emo30

ออฟไลน์ kittydmax

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 146
  • คะแนน Like 1
  • NDC.103
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 20พ.ย.2011, 18:44:53 »
ขอบคุณค๊าบข้อมูลดีดี  emo35 emo35

ออฟไลน์ น้าปอ_NDC.011

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2817
  • คะแนน Like 65
  • โซนตะวันตก Tel.081981711หนึ่ง8 ปอ เพลินไพร No.11
  • จังหวัด: นครปฐม
  • ชื่อเล่น: น้าปอ
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 22พ.ย.2011, 23:18:19 »
ขอบคุณครับ... emo35

ออฟไลน์ chatchailtp

  • NDC No. 025
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1836
  • คะแนน Like 40
  • มันก็แค่ทางขรุขระ จะไปกลัวมันทำไมกัน
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 23พ.ย.2011, 02:28:55 »
ตัว All New Isuzu D-Max ใหม่นี้มีตัว  BA  เพิ่มเข้ามา   มาเพื่อควบคุม  ABS  อีกที ไม่รู้ว่ามันจะทำงานได้ดีและตอบโจทย์ได้ดีแค่ไหน  ก็มาลองดูกันครับ
 emo1 emo1 emo1 emo1

ออฟไลน์ magio NDC No. 071

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 491
  • คะแนน Like 6
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 24พ.ย.2011, 22:00:22 »
 emo1cs]แหล่มเลยเด้วผมจะลองของดู ทางตรง
55555555555555555 emo37

ออฟไลน์ maew76

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 91
  • คะแนน Like 1
  • " ทีข้า...เอ็งอย่าโวย "
Re: เทคนิคการใช้เบลก ABS
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 25พ.ย.2011, 17:43:53 »
ขอบคุณคับ  emo35
" ทีข้า...เอ็งอย่าโวย "