ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ  (อ่าน 8092 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ AOM

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 749
  • คะแนน Like 17
  • NDC. 212
คือผมกำลังสงสัยน่ะครับ เพราะเห็นในเอกสาร ALL new เราน่ะ ว่า รุ่นเกียร์ออโต สามารถใช้ในแบบเกียร์ธรรมดาได้ ผมเลยงงครับ ว่าใช้ยังไง รบกวนน้าๆ ให้ความกระจ่างด้วย
ⓐⓛⓛ ⓝⓔⓦ ⓓ ⓜⓐⓧ

ออฟไลน์ justicjasper

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 334
  • คะแนน Like 4
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 11ม.ค.2012, 23:25:47 »
อยากทราบเหมือนกันครับ รอผู้รู้ชี้แนะด้วยคนครับ  emo35

ออฟไลน์ SEKSAN047

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 12437
  • คะแนน Like 490
  • น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
  • จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 11ม.ค.2012, 23:41:52 »
“เกียร์ธรรมดาในเกียร์อัตโนมัติ”

โปรแกรมต่อมาที่เห็นในรถบางรุ่นส่วนมากจะเป็นรถสปอร์ตหรือสปอร์ตซีดาน หรือรถที่มีสมรรถนะค่อนข้างสูง จะมีปุ่มกดที่เขียนว่า Hold หรือ Auto Manual เพื่อการขับขี่ในลักษณะของเกียร์ธรรมดาเพื่อความคล่องตัวยิ่งขึ้น จึงได้มีโปรแกรมนี้เพิ่มขึ้นมา โดยตำแหน่ง Hold หรือ Manual จะ มีความหมายเดียวกันคือเป็นการล็อคเกียร์ในตำแหน่ง ต่าง ๆ ไว้ให้เปลี่ยนตามจังหวะการโยกคันเกียร์ของผู้ขับแต่เพียงอย่างเดียว ไม่ว่ารถจะวิ่งในความเร็วเท่าไรตำแหน่งเกียร์จะเป็นไปตามตำแหน่งของคัน เกียร์ตลอดเวลาทำให้ผู้ขับสามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้ตามต้องการคือ ต้องการลากรอบเครื่องยนต์ให้สูง ๆ แล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์เพื่ออัตราเร่งที่ดีหรือต่อเนื่องยิ่งกว่สในโปรแกรม Sport หรือ Power หรือต้องการเชนจ์เกียร์ลงมาในเกียร์ต่ำเพื่อการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรคได้ ตามต้องการ เช่นเดียวกับการขับรถเกียร์ธรรมดาซึ่งดีกว่าตรงไม่ต้องเหยียบคลัทช์ทำให้มี ความคล่องตัวและสนุกกว่า และจะทำได้เฉพาะรถที่มีโปรแกรมนี้เท่านั้นหากเป็นรุ่นที่ไม่มีปุ่ม Hold หรือ Manual ให้ เลือกการขับขี่จะทำได้เพียงการเข้าเกียร์ในตำแหน่งต่าง ๆ ด้วยผู้ขับเช่นกัน แต่จังหวะการเปลี่ยนเกียร์อาจจะไม่เปลี่ยนตามการโยกคันเกียร์ในทันทีทันใด เช่น เมื่อต้องการเชนจ์เกียร์เพื่อให้เครื่องยนต์ช่วยเบรคในขณะที่เครื่องยนต์มี ความเร็วรอบสูง ๆ เกียร์จะไม่ยอมเปลี่ยนตามเพราะในโปรแกรมของภายในตัวเกียร์ได้ตั้งให้มีการ เปลี่ยนเกียร์ตามสภาพความเร็วรอบเครื่องยนต์และแรงบิดจากเพลากลาง เมื่อรอบเครื่องยนต์ยังสูงมันจึงไม่ยอมเปลี่ยนเพราะรับคำสั่งมาว่าในรอบขนาด นี้มันจะต้องเปลี่ยนเกียร์ให้สูงขึ้น เมื่อเราโยกคันเกียร์มาในเกียร์ต่ำก็เลยยังไม่เปลี่ยนตำแหน่งตามลงมาจนกว่า รอบเครื่องยนต์จะลดลง ซึ่งต้องเสียเวลาไปชั่วระยะอึดใจตั้งแต่ถอนคันเร่ง

การ ขับรถลงภูเขาควรระวังไว้เช่นกันในกรณีนี้อย่าปล่อยให้รถไหลในความเร็วสูง ๆ แล้วมาเชนจ์เกียร์เพราะถ้าความเร็วรอบเครื่องสูงเกินกำหนดเกียร์จะไม่ เปลี่ยนทันทีทันใดหากไม่มีโปรแกรม Hold กับ Manual อย่างใดอย่างหนึ่งผู้ขับจะต้องใช้การแตะเบรคช่วยให้รอบเครื่องลดลง การขับที่ถูกวิธี คือ เมื่อขับอยู่ในตำแหน่งเกียร์ 3 และเมื่อเห็นว่าความชันของเส้นทางที่ลงมีมากจนแรงหน่วงไม่พอในเกียร์นี้ และรถเริ่มเพิ่มความเร็วขึ้นควรรีบเชนจ์มาเกียร์ 2 แต่เนิ่น ๆ ตำแหน่งเกียร์จะเปลี่ยนมาทันที

การออกรถในโปรแกรมนี้จะทำได้เช่นเดียวกับเกียร์ธรรมดาทุกประการคือ เริ่มออกรถในตำแหน่งเกียร์ 1 หรือ L และสามารถเปลี่ยนเกียร์ 2 ได้ในความเร็วรอบเครื่องต่าง ๆ กันตามต้องการ ไม่ว่าจะเอาแบบลากรอบสูงหรืออยากเปลี่ยนแบบนิ่ม ๆ ที่รอบปานกลางไปตามลำดับจนถึงตำแหน่ง D ซึ่งในช่วงเกียร์ 2 ได้ในความเร็วรอบเครื่องต่าง ๆ กันตามต้องการ ไม่ว่าจะเอาแบบลากรอบสูงหรืออยากเปลี่ยนแบบนิ่ม ๆ ที่รอบปานกลางไปตามลำดับจนถึงตำแหน่ง D ซึ่งในช่วงเกียร์ 3 กับ 4 ก็ใช้ปุ่ม OD ร่วมด้วยเท่านั้น รถก็จะมีการเปลี่ยนเกียร์ครบทั้ง 4 เกียร์ การเชนจ์เกียร์ก็ทำได้เช่นเดียวกันโดยย้อนกลับจากตอนออกรถ


ก่อนอื่นผมไม่แน่ใจว่าระบบมันจะคล้ายกันมากน้อยอย่างไร แนะนำว่าลองศึกษาข้อมูลของรถดูอีกทีนึงครับ...  emo1

น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ

ออฟไลน์ 4D AT

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 479
  • คะแนน Like 3
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 12ม.ค.2012, 01:24:32 »
ขอถามหน่อยคับ ถ้าหากเราขับมาเร็วสัก100-120 แล้วต้องลงเนินต้องกดเบรกลงมาเหลือความเร็วเท่าไหรก่อนจะเชนเกียร์หรือสามารถเชนเกียร์ลงมาได้เลยแล้วฏ็เตะเบรคช่วยเป็นระยะแบบไหนถึงจะถูกคับ หากต้องขับลงเนิน
และอยากให้ช่วยสอนเทคนิดการออกบนเนินขณะติดไฟแดงให้หน่อยนะคับ  emo35

ออฟไลน์ comauto

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 433
  • คะแนน Like 8
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 12ม.ค.2012, 09:46:09 »
เคยถามเซลล์เหมือนกันครับ แต่ได้คำตอบสั้นๆว่า ออร์โต ก็คือ ออร์โต้ แต่เราสามารถที่จะเลือกขับหรือเปลี่ยนเกียร์ได้ แต่ทุกอย่างก็ยังเป็นระบบออร์โตเหมือนเดิม เพื่อเพิ่มอรรถรถในการขับขี่ รายละเอียดก็ยังไม่รู้ เซลล์ก็มึน งง โยนกันไปโยนกันมา
HR 4D 3.0 VGS Z-Prestige Navi AT สีดำออสเตรเลียนโคล

ออฟไลน์ Tanai_sign red

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 611
  • คะแนน Like 18
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 12ม.ค.2012, 11:36:31 »

ออฟไลน์ ToRae

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1816
  • คะแนน Like 3
  • เป็นต่อ เชียงใหม่ NDC 445 ครับ
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 20ม.ค.2012, 23:58:32 »
ออโต้เลือกที่Dแล้วจะมีลื่นมาทางขวา มี+ กับ - ให้เข้าเกีย ครับจะรู้ได้ไงว่าเกียไรดูที่หน้าจอMulti-Information Display (MID) จอข้อมูลอัจฉริยะ ผมถามเซลล์นะ
น้องนิว เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ S-Saints™

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1636
  • คะแนน Like 75
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เอส
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 21ม.ค.2012, 11:29:32 »
การขับขี่ก็เป็นแบบเกียร์ออโต้หล่ะครับ แต่หากใช้แบบแมนนวลก็จะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์ในรอบความเร็วที่กำหนดไว้ พูดง่ายๆ ก็คือ ลากรอบได้ ทำให้ขับสนุกขึ้นนั่นเอง ...

ออฟไลน์ meq

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 130
  • คะแนน Like 0
  • เมฆ NDC.038
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 23ม.ค.2012, 11:28:05 »
ขอถามหน่อยคับ ถ้าหากเราขับมาเร็วสัก100-120 แล้วต้องลงเนินต้องกดเบรกลงมาเหลือความเร็วเท่าไหรก่อนจะเชนเกียร์หรือสามารถเชนเกียร์ลงมาได้เลยแล้วฏ็เตะเบรคช่วยเป็นระยะแบบไหนถึงจะถูกคับ หากต้องขับลงเนิน
อยากรู้เหมือนกันครับว่าสามารถทำได้รึป่าว emo33
ที่ได้ข้อมูลมาและเคยสัมผัสแล้ว ถ้าความเร็วไม่ถึงมันจะเชนเกียร์ลงมาเอง
แต่ถ้าความเร็วสูงๆแล้วเชนเกียร์ลงมาจะทำได้มั๊ย แต่อย่าให้ผมไปทดลองนะครับ ไม่กล้า emo38
HR 4D 2.5 VGS Z-Prestige i-GENii A/T Black

ออฟไลน์ nathakan

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1515
  • คะแนน Like 33
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 23ม.ค.2012, 11:45:17 »
มาเก็บความรู้ครับ  emo1

ออฟไลน์ pui

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 33
  • คะแนน Like 0
Re: เกียร์ AUTO ใช้ในแบบ Manual ยังไงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 27ม.ค.2012, 18:52:38 »
ผมว่าเกียร์ออโต้ ก็ควรจะใช้แบบออโต้ตามชื่อของมันอะครับ มันถึงจะทนทานนานปี
เว้นแต่บางกรณีที่มันไม่ได้อย่างใจเราก็ค่อยเปลี่ยนเกียร์เอาเองเป็นครั้งคราวไป อย่างเช่น เวลาขับลงเขาแล้วเกียร์มันไม่ยอมเปลี่ยนลงมาหน่วงเครื่องให้เราประมาณนี้อะครับ

แต่เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ ๆ เดี๋ยวนี้ก็ฉลาดขึ้นมากนะครับ บางรุ่นเวลาเราขับลงเนินแล้วมีการเหยียบเบรค เกียร์มันก็จะลดลงช่วยหน่วงให้เราด้วยเหมือนกัน ไม่รู้ของเจ้า dmax ใหม่นี้เป็นยังไงนะครับ ยังไม่เคยได้ลองเลย

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
30 ตอบ
6942 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 09ก.พ.2012, 10:01:11
โดย <M@feedomplus>
13 ตอบ
3180 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 18ธ.ค.2012, 12:11:42
โดย Mod-Dum®Shop+
12 ตอบ
1869 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 25มี.ค.2013, 10:19:32
โดย GASS_OH NDC 1387
12 ตอบ
2198 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 15ก.ค.2013, 22:51:15
โดย PECK EGAT
13 ตอบ
3474 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 04พ.ย.2014, 22:16:05
โดย Th28e