ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
11ม.ค.2025, 20:38:51
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
สมาชิก
View the memberlist
ค้นหาผู้ใช้
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
New D-Max Club Thailand : Dmax 1.9 ดีแม็กคลับ
»
Forum
»
สนทนา / แลกเปลี่ยน สาระเกี่ยวกับรถ New Dmax
»
สาระเกี่ยวกับเครื่องยนต์
»
ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ผู้เขียน
หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง ! (อ่าน 2839 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Boss KB
NDC. Staff Team
ไมล์ 4001-5000
กระทู้: 4915
คะแนน Like 97
จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
เมื่อ:
04ก.ค.2012, 20:18:19 »
หลายท่านอาจจะคุ้นกับเลขพวกนี้ของน้ำมันเครื่อง 0w-40, 5w-40, 10w-40, 5w-50
แต่ก็ยังไม่เคลียร์ว่าความหมายของมันคืออะไร มีผลกับคุณสมบัติของตัวน้ำมันเครื่องยังไง
ตัวเลข 0w-40, 5w-40, 10w-40, 5w-50 ตามประสาช่างทั่วไปคือ "เบอร์น้ำมันเครื่อง"
แต่จริงๆ แล้วตัวเลขพวกนี้มันคือ ค่าความหนืด หรือ Viscosity ของน้ำมันเครื่องนั่นเอง
แล้วค่าความหนืดคืออะไร ? ... ค่าความหนืด หรือเรียกอีกชื่อคือ ค่าความต้านทานการไหล ที่จะแปรผันตามอุณหภูมิ
ซึ่งค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องมีหลายมาตรฐานตามสถาบันต่าง ได้แก่
API - AMERICAN PETROLEUM INSTITUTE
SAE - SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS
US MILITARY CLASSIFICATION - สถาบันทางทหารของสหรัฐอเมริกา
ASTM - AMERICAN SOCIETY FOR TESTING AND MATERIALS
CCMC - COMITTEE OF COMMON MARKET CONSTRUCTION
การวัดค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องจะวัดที่อุณหภูมิ 100 c ได้ออกมาเป็นค่าความหนืดซึ่งแทนค่าด้วยตัวเลขเรียกว่า "เบอร์ของน้ำมันเครื่อง"
(แต่ช่างมันจะเรียกรวมๆ ว่าเบอร์น้ำมันเครื่อง ตามประสาช่าง!) ซึ่งมีค่ามาตรฐานเหมือนกันทั่วโลกทุกสถาบัน (ดีแล้วที่มาตรฐานเดียวกัน ไม่งั้นมั่วกระจาย)
ซึ่งจะมีค่าตั้งแต่ 0 - 60 .... เลขมาก หนืดมาก , เลขน้อย หนืดน้อย (ง่ายๆ ตรงตัวกันไป)
W คืออะไร
W ย่อมาจาก Winter (หรือ ฤดูหนาว นั่นเอง) ซึ่งสำหรับน้ำมันเครื่องแล้วหมายถึง ความต้านทานการเป็นไข (องุ่น ไม่เป็นไข เอ้ยไม่ใช่)
ซึ่งวัดตั้งแต่อุณหภูมิต่ำกว่า 20 c จนถึง - 30 c โดยตัวเลขข้างหน้าตัว W จะหมายถึงค่าที่น้ำมันเครื่องจะสามารถคงความข้นใสไว้ได้ ตามนี้
0W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า – 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
5W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
10W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
15W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
20W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
เกรดของน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 เกรด คือ
1. น้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว คือ น้ำมันเครื่องที่มีความค่าความหนืดเหมาะสมกับเฉพาะอุณหภูมิหนึ่งเท่านั้น โดยเฉพาะอุณหภูมิสูง
พออุณหภูมิเริ่มต่ำลง ความหนืดก็จะเพิ่มขึ้น รับรองโดยสถาบันเดียวคือ SAE เช่นน้ำมันเครื่องเบอร์ SAE 50 หรือ SAE 40
ปัจจุบันแม้ว่าจะยังมีขายอยู่ แต่หาซื้อได้น้อยมาก เหมาะกับเครื่องยนต์รอบต่ำ เครื่องยนต์รุ่นเก่าๆ และประเทศเขตร้อน
2.น้ำมันเครื่องเกรดรวม Multi Grad น้ำมันเครื่องมัลติเกรด เป็นน้ำมันเครื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าความหนืดได้
เช่นในอุณหภูมิสูง จะมีความใส พออุณหภูมิต่ำลงก็ยังสามารถคงความข้นใสเอาไว้ได้ เรียกได้ว่ามีช่วงอุรหภุมิการใช้งานที่กว้างขึ้น
เพื่อให้เหมาะสมกับการเลือกใช้ทุกอุณหภูมิ ซึ่งจะระบุเป็น 2 ตัวเลข มีอักษร W เป็นตัวคั่นกลางเช่น SAE 20W50 หรือ API 15W40 เป็นต้น
ปัจจุบันน้ำมันเครื่องแบบนี้เป็นแบบที่นิยมใช้ และมีขายในท้องตลาดทั่วๆไป นิยมใช้กับรถรุ่นใหม่ และประเทศในเขตหนาวเย็น
และยังสามารถใช้งานได้ทุกสภาวะอากาศ
มาตรฐานน้ำมันเครื่องตามสภาพการใช้งาน
น้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถยนต์ แบ่งได้ออกเป็น 2 มาตรฐาน ตามลักษณะการใช้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ว่าเป็นชนิด แก๊สโซลีน
หรือ ดีเซลเป็นเชื้อเพลิง เพราะเครื่องยนต์ทั้งสองชนิด จะมีการออกแบบที่แตกต่างกัน อีกทั้งการเผาไหม้ของทั้งสองเชื้อเพลิง
ต่างก็ได้เขม่า และสารตกค้างหลังการเผาไหม้ที่ไม่เหมือนกัน น้ำมันเครื่องจึงต้องผสมสารปรุงแต่ง หรือ Additive
ให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์แต่ละประเภท
80% ของน้ำมันเครื่องที่ขายกันอยู่ในตลาดบ้านเราจะเป็นมาตรฐาน API โดยมาตรฐาน API สำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน
จะมีอักษรนำหน้าว่า S (Service Stations Classifications) โดยเริ่มจาก SA เป็นมาตรฐานน้ำมันเครื่องรุ่นเก่าๆสมัยแรกๆ ต่อมา
ได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนมาตรฐานให้สูงมากขึ้นตามเทคโนโลยีจนปัจจุบัน SM ถือว่าเป็นมาตรฐานสูงสุด
และน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล จะมีอักษรนำหน้าว่า C (COMMERCIAL SERVICE-COMPRESSION IGNITION)
เริ่มจากมาตรฐาน CA – CB จนในปัจจุบันมาตรฐานสูงสุดของน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลคือ CI-4 ส่วนเลข 4 จะหมายถึงกับ
ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ (เมื่อก่อนมีเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะด้วยนะ ปัจจุบันเห็นแล้ว)
ฝากทิ้งท้าย
สำหรับการเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับพวกเราก็ขอให้เลือกใช้น้ำมันเครื่องตามมาตรฐานที่คู่มือกำหนด หรือสูงกว่านะครับ
การใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้อีกนานแสนนาน จริงๆ นะ
ทั้งหมด อ้างอิงจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/American_Petroleum_Institute
http://www.udclick.com/home1/index.php?option=com_content&task=view&id=2761&Itemid=105051
บันทึกการเข้า
คลิ๊กเลย ACDelco,DFAST,อุด EGR EURO 4,กรอง K&N,HPD,
Auto Meter,Timer,กันโครง,ท่อสูตรยูเลส,โช๊คค้ำฝา,อื่นๆสำหรับ All New D-Max
โทร 083-308-8844 น้าบอส KB นครปฐม ,Line : bosskb
^ Aui ^
I'm not be man a perfect but is man do everything for family.
ไมล์ 1001-2000
กระทู้: 1007
คะแนน Like 32
NDC.437
จังหวัด: นนทบุรี
ชื่อเล่น: ฮะอุ๋ยตัวน้อย ^^
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #1 เมื่อ:
04ก.ค.2012, 21:12:17 »
บันทึกการเข้า
Hi 4D 2.5 A/T ZP
นายตั้ม [NDC.129]
ไมล์ 601-1000
กระทู้: 873
คะแนน Like 26
4D HR 2.5 VGS Z เงินอาค์ติก
จังหวัด: นครศรีธรรมราช
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #2 เมื่อ:
08ก.ค.2012, 23:27:16 »
บันทึกการเข้า
paijit
ไมล์ 4001-5000
กระทู้: 4568
คะแนน Like 153
อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิถนนกิ่งแก้วบางพลี.NDC.529
จังหวัด: จ.สมุทรปราการ
ชื่อเล่น: จิตร
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #3 เมื่อ:
09ก.ค.2012, 18:16:22 »
เยี่ยมเลยน้า ...
บันทึกการเข้า
บุญแล้วทูนหัว มีผัวขับ ALL NEW DMAX หน้าตาดี มีรถขับ โทรศัพท์ถ่ายรูปได้
HR cab 2.5 vgs z dvd เงินอาร์กติก NDC.529
Line ID:paijitline
TAYONG
ไมล์ 2001-3000
กระทู้: 2200
คะแนน Like 160
NDC 810 โซนนครปฐม
จังหวัด: ดอนตูม-นครปฐม + ท่าม่วง-กาญจนบุรี
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #4 เมื่อ:
09ก.ค.2012, 22:52:13 »
คนใช้รถ...ควรรู้ไว้ด้วยอะครับ
บันทึกการเข้า
รับอุด EGR ยูโร-4และขายแผ่นอุด+กรองแอร์+ไล่ทุยสูตรพิเศษ+แทนแค็ทยูเลส โซนนครปฐม-ราชบุรี-กาญจน์และพื้นที่ข้างเคียง สนใจติดต่อน้าโย่งโทร.082-350-2335 สั่งซื้อโอนเงินบัญชีออมทรัพย์ นายมนตรี เดชมาก ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาท่าเรือพระแท่น เลขที่ 753-212927-5
พิกัด N13.95496 , E100.04278
ID LINE tayong.scg ครับ
Joke D-max Zing
ไมล์ 2001-3000
กระทู้: 2048
คะแนน Like 102
Zone 304 Prachinburi @ D-Max Burapha
จังหวัด: ปราจีนบุรี
ชื่อเล่น: โจ๊ก
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #5 เมื่อ:
10ก.ค.2012, 22:26:32 »
บันทึกการเข้า
"...หน้าตาไม่หล่อ พ่อแม่ไม่รวย แต่ขับกระบะไฮโซคร้าบท่าน..."
winnerman
ไมล์ 1001-2000
กระทู้: 1600
คะแนน Like 43
โจ ท่าพระ ครับ ndc # 193
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #6 เมื่อ:
10ก.ค.2012, 22:28:30 »
บันทึกการเข้า
sukkawatt@๕๙๔
ไมล์ 2001-3000
กระทู้: 2992
คะแนน Like 86
จงทำดีต่อไป
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #7 เมื่อ:
30ก.ค.2012, 14:14:56 »
ยี่ห้อไหนก็ได้ ขอ 4 แสนกิโล ก็เพียงพอ
บันทึกการเข้า
NDC.594 จงทำตามความฝัน
nung26
ไมล์ 1001-2000
กระทู้: 1127
คะแนน Like 45
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #8 เมื่อ:
30ก.ค.2012, 14:29:25 »
อ้างจาก: sukkawatt ที่ 30ก.ค.2012, 14:14:56
ยี่ห้อไหนก็ได้ ขอ 4 แสนกิโล ก็เพียงพอ
น้อยไปครับ น้ำมันเครื่องดีกว่าเก่า ทาง ISUZU เขาการันตีไว้ที่ 1,000,000 กม.(ล้านกิโลเมตร)เลยครับ
บันทึกการเข้า
ISUZU Hi-Lander 2.5 VGS Z-PRESTIGE 4DOOR AUTO NDC 770
••NÕTT2AM••®™
ไมล์ 601-1000
กระทู้: 969
คะแนน Like 42
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #9 เมื่อ:
30ก.ค.2012, 14:31:58 »
มาเก็บ ความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
Hi 4 Dr 2.5 Z(DVD) สีดำ (RTA 20"ทองคอบเปอร์ AURORA)/อุดEGR/ฝังมุก/คันเร่งไฟฟ้าJPH/แปดเหลี่ยมยูเลส+แทนแคท/สายคอนโทรลEGR
น้าวีเมืองกาญจน์
กำลังสะสมไมล์
กระทู้: 24
คะแนน Like 4
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #10 เมื่อ:
31ก.ค.2012, 08:05:43 »
มาเก็บข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
AngelHeart
ไมล์ 2001-3000
กระทู้: 2202
คะแนน Like 75
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #11 เมื่อ:
03ส.ค.2012, 21:05:39 »
แจ่มครับ ข้อมูล
บันทึกการเข้า
KIMCHONMIN
ไมล์ 301-600
กระทู้: 486
คะแนน Like 20
รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #12 เมื่อ:
04ส.ค.2012, 19:37:56 »
ปวดตา 5555 ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Chanwut
ไมล์ 8001-9000
กระทู้: 9524
คะแนน Like 187
NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
จังหวัด: ...ระยอง...
ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
Re: ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !
«
ตอบกลับ #13 เมื่อ:
08ส.ค.2012, 11:03:44 »
...แจ่มเลยครับ ข้อมูลดีมีประโยชน์...
บันทึกการเข้า
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
New D-Max Club Thailand : Dmax 1.9 ดีแม็กคลับ
»
Forum
»
สนทนา / แลกเปลี่ยน สาระเกี่ยวกับรถ New Dmax
»
สาระเกี่ยวกับเครื่องยนต์
»
ว่าด้วยเรื่องน้ำมันเครื่อง !