1. จากรูป เป็นรถยนต์ Isuzu D-Max ปี 2003 ระยะทาง 194,000 Km. แวะเข้ามาถ่ายน้ำมันเครื่อง
แล้วก็ทำการตรวจเช็คทั่วๆ ไปตามวงรอบการบำรุงรักษา เห็นว่ายังไม่ได้อุด EGR มา ก็เลยจัดการซะเลย
2. จากรูป จะเห็นว่าท่อ EGR ที่เอาไอเสีย วนกลับเข้ามาในเครื่องอีกครั้ง ทำให้น้ำมันเครื่องดำเป็นขี้โคลน
ยังอยู่เหมือนเดิม เดี๋ยวเราจะมาทำการอุด EGR แบบถอดท่อกัน จะเห็นว่าที่หัวน็อตทุกตัวมีคราบน้ำมัน
เยิ้มๆ แฉะๆ นั้นก็เพราะว่า ผมได้เอาน้ำยา Sonax ทำการอาบให้ชุ่ม เพื่อที่จะทำการคลายเกลียวน็อต
เอาไว้แล้ว จะเรียกว่าฉีดก็คงไม่ได้ เพราะว่าต้องฉีดเยอะๆ เรียกว่าอาบน่าจะเหมาะกว่า ถ้าไม่ฉีดแล้ว
ไปฝืนเอามากๆ เข้า น็อตอาจจะขาดก็เป็นไป เราเตือนคุณแล้ว
3. มาทำการเตรียมเครื่องมือกันก่อน หลักๆ ก็จะใช้ประแจแหวนข้าง และลูกบล็อคเบอร์ 12
พร้อมด้ามก๊อกแกร็ก
4. ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ แผ่นอุด EGR แบบเหล็กหนา ความหนา 10 mm. สำหรับการอุด
EGR แบบถอดท่อ
5. สภาพรถยนต์ที่ยังไม่ได้อุด EGR เขม่าไอเสียจะเข้าไปยัดกันอยู่ในเครื่องยนต์ สภาพน้ำมันเครื่อง
มันก็เลยออกมาสภาพอย่างที่เห็น คือ ดำมากจนเป็นโคลน ส่วนใครที่บอกว่าแบบนี้เป็นเรื่องปกติ
ให้ลองไปอุด EGR ดู แล้วจะพบว่า หลังจากที่ไม่ได้เอาเขม่าไอเสีย เข้าไปในเครื่องแล้ว ทุกอย่าง
จะดีขึ้นมากมาย จากรูป น้ำมันเครื่องใช้งานไปแค่ 2,000 Km. เอง สาเหตุที่มาถ่ายน้ำมันเครื่อง
เนื่องจากปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง ด้านล่างรั่วซึม ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาได้ประมาณ 2 ลิตร ทั้งที่
รุ่นนี้ จริงๆ แล้ว ใช้น้ำมันเครื่อง 4.5 ลิตร ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พร้อมไส้กรองน้ำมันเครื่อง
6. จากรูป ได้ทำการถอดท่อ EGR ที่นำไอเสียกลับเข้ามาในเครื่องออกแล้ว
7. หลังจากที่ได้ทำการอุด EGR แบบถอดท่อออกไปแล้ว พบว่ามันช่างโล่งดีแท้ รถออกตัวได้ดี
ขึ้นนิดหน่อย ควันที่เคยดำตอนเร่งแซงก้ไม่มีให้เห็นแล้ว เพราะว่าเราไม่ได้เอาไอเสียกลับมาตอน
กำลังรถอีกแล้ว ที่นี้ล่ะก็ ทางใคร ทางมัน ท่อไอดี กับ ท่อไอเสีย ก็ไม่ได้ต่อร่วมกันอีกต่อไปแล้ว
8. จะว่าไปแล้วเจ้าของรถบางท่านก็รับไม่ได้ ท่อนี้อยู่กับเขามาเป็น 10 ปี เครื่องยนต์ก็ดมไอเสีย
มาโดยตลอด อยู่ๆ มาจับอุด EGR แบบถอดท่อซะงั้น ตอนนี้ท่อก็ได้ถูกถอดออกมากองข้างนอก
รถแล้ว หลังอุด EGR ทุกคน จะพูดเป็นเสียงเดียวเลยว่า เออ....รู้อย่างนี้อุดไปตั้งนานแหละ