D.I.Y. เปลี่ยนลูกปืน ลูกรอกสายพานคอมแอร์ รถยนต์ ISUZU by Yai6000
วิธีการเปลี่ยนลูกปืน ลูกรอกสายพาน ดังที่จะกล่าวต่อไปนี้ ท่านเจ้าของสามารถที่จะนำไปประยุกต์
ใช้งานได้กับรถยนต์ตามรุ่น และยี่ห้อที่ใช้กันอยู่ แม้ว่าอาจจะไม่ตรงกันซะทั้งหมดที่เดียว อย่างน้อย
ได้เห็นตัวอย่างในการรื้อออกมา ก็น่าที่จะมีข้อมูลเอาไปรื้อต่อกันเองได้ ตามไปดูครับ
1. เราจะทำการเปลี่ยนลูกปืน ลูกรอกสายพานคอมแอร์ ดังรูป ในกรณีที่เป็นรถยนต์ยี่ห้ออื่น
ที่มีลูกรอกสายพาน ลักษณะแบบนี้อยู่ ก็สามารถที่จะทำการรื้อออกมา ทำการเปลี่ยนลูกปืน ลูกรอกได้
2. ลูกรอกสายพานคอมแอร์ รถยนต์ ISUZU D-MAX 3.0 VGS ปี 2008 อยู่ที่ตำแหน่งดังรูป
3. ทำการถอดสายพานคอมแอร์ โดยใช้ประแจแหวนเบอร์ 14 ทำการคลายล็อคออกมาพอหลวมๆ
4. ใช้ประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคหกเหลี่ยมเบอร์ 12 ทำการหย่อนสายพานคอมแอร์ลงมา
โดยทำการหมุนซ้าย ทวนเข็มนาฬิกาไปเรื่อยๆ
ข้อควรระวัง : ในการปรับตั้งสายพานคอมแอร์ที่ตำแหน่งนี้อาจจะไปโดนท่อทางเดินน้ำหล่อเย็น
อาจจะทำให้เกิดการรั่วในอนาคต เพราะว่าเกิดจากรอยเฉือน หรือฉีกขาดแค่เพียงเล็กน้อย
หลายคันที่เคยเจอว่า น้ำในหม้อพักน้ำหายไป พบว่าน้ำหล่อเย็นรั่วออกมาที่บริเวณนี้ครับ
5. ทำการหย่อนตัวปรับตั้งสายพานคอมแอร์ลงไปเรื่อยๆ จนสามารถที่จะนำสายพานคอมแอร์
ออกมาจากร่องพูเล่ได้ ดังรูป
6. ชิ้นส่วน และชุดประกอบของลูกรอก สายพานคอมแอร์ ดังรูป หลังจากที่ได้ทำการถอดออกมาแล้ว
7. ลูกปืน ลูกรอกสายพานคอมแอร์ ของเดิมติดรถ เบอร์ 6203 ยี่ห้อ NSK ที่เราจะทำการเปลี่ยนออก
8. จะเปลี่ยนลูกปืน ลูกรอกได้ อันดับแรกต้องไปที่ร้านขายอะไหล่รถยนต์ ถามหาอะไหล่ลูกปืน
ขนาดนี้ครับ โดยเอาตัวอย่างไปด้วย กันพลาด เดี๋ยวที่ร้านหยิบของมาให้ผิดเบอร์ ขนาดของลูกปืน
ลูกรอก จะแตกต่างกันไป ตามขนาดลูกรอก และรุ่นรถยนต์ที่ใช้นะครับ ราคาก็ต่างกันด้วย จากรูป
ผมซื้อมาราคา 70 บาท
9. ทำการใส่ลูกปืน ของใหม่เข้าไปแทนที่เรียบร้อยแล้วครับ ไวเหมือนโกหก จากรูป เบอร์ 6203
ยี่ห้อ KOYO เหตุผลที่ทำเสร็จเร็ว เนื่องจากเอาไปให้ร้านที่เป็นโรงกลึง ทำการตอกลูกปืนออก
แล้วอัดลูกปืนเข้าให้ครับ ที่ร้านเขาใช้ เครื่องอัดไฮโดรลิกทำการอัดลูกปืนให้ครับ ใช้เวลา 10 นาที
ค่าแรง 100 บาท คือของบางอย่าง นานๆ เราทำทีนึง เครื่องมือไม่ถึง ความชำนาญไม่ได้
ไปจ้างเขาเอาดีกว่าครับ ง่ายและเร็วดี เอาเวลาไปทำอย่างอื่น ได้เยอะเลย ผมเคยลองตอกเอาออกแล้ว
ไม่ออก ก็เลยเปลี่ยนแผนไปใช้วิธีนี้ดีกว่า มีอะไรดีๆ เราก็มาบอกกัน
10. เพิ่มเติมข้อมูล ในกรณีเครื่องยนต์ ของ Toyota Vigo และ Toyota Fortuner
รหัสเครื่องยนต์ 1KD-FTV และ 2KD-FTV ลูกรอกสายพานบางตัวสามารถถอดออกมา
ทำการตีเปลี่ยนลูกปืนได้ ก็ลองพิจารณาตามความเหมาะสมของแต่ละท่าน เนื่องจากไม่ได้
ทำกันบ่อย นานๆ จะทำกันซักทีนึง ไหนๆ ก็รื้อออกมาแล้ว หาข้อมูลมาจัดหนักกันดีกว่า