การเหยียบคลัชลงเขาเหมือนกับเราใส่เกียร์ว่างลงเขายังไงยังงั้นเลยครับ
เพราะการเหยียบคลัชเหมือนกับเราไปตัดการทำงานของชุดเกียร์กับเครื่องยนต์ทำให้ไม่มีการทำงานของEngine Break
ทางที่ดีการลงเขาควรใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความลาดชันและสภาพของถนนครับ และอย่าให้รอบหมุนเกิน3000รอบต่อนาทีนะครับ ถ้าใกล้3000ควรเหยียบเบรคเพื่อชะลอความเร็วได้แล้วครับ
ในทางราบนั้นถ้าสมมติว่ามีรถช้าเข้ามาในเลนที่รถเราวิ่งอยู่แต่ช้ากว่าความเร็วที่รถเราวิ่งอยู่ก็ควรแค่เหยียบเบรคอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วครับ เพราะเราสามารถใช้Engime Breakได้ด้วย ถ้าความเร็วต่ำกว่ารอบของเกียร์ก็ควรเหยียบคลัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วของรถครับ
การเบรคแบบใช้Engine Breakประหยัดกว่าปล่อยรถไหลกว่าเยอะครับ
