ผู้เขียน หัวข้อ: หลังจากซุ่มอ่านมานาน  (อ่าน 1823 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ น้าเดฟ ECU SHOP & Dfast

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4816
  • คะแนน Like 211
  • V-CROSS 4D ZP AT BLACK NDC.525
หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 15:16:49 »
ตั้งแต่เป็นสมาชิกคลับนี้มาผมได้แต่ซุ่มอ่านกระทู้ของคนอื่น
วันนี้ผมเลยขอมีกระทู้เป็นของตัวเองบ้าง emo33

วันนี้ขอนำเสนอสาระน่ารู้จากประสบการณ์จริงหน่อยครับ
เดี่ยวกะถุงลมนิรภัยหรือair bagนั่นเอง

ก่อนอื่นต้องขอเกรินก่อนว่าผมเองเคยอยู่ในสถานการณ์ที่ได้เห็นแอร์แบ๊คระเบิดทั้งสองลูกมาแล้ววันนั้นผมกับเพื่อนได้ออกไปทำธุระด้วยกันรถเพื่อนผมดีแมค4ประตูไฮแลนเดอร์เพื่อนขับผมนั่งตอนหลังแฟนเพื่อนนั่งหน้าแฟนเพื่อนคาดเบวแต่เพื่อนผมไม่ได้คาดเบวออกจากบ้านได้สักพักมาถึงทางสามแยกเปนแยกเลี้ยวซ้ายฝั่งตรงข้ามมีรถเก๋งคันนึงสวนมาและเลี้ยวตัดหน้ารถเพื่อนผมทันทีเพื่อนผมขับมาประมาณ110เบรคทันทีครับแต่เอาไม่อยู่แล้วเสยกลางลำรถเก๋งคันนั้นทันทีมันเป็นเวลาที่เร็วมากได้ยินเสียงโครมปุ๊บแอร์แบ๊คระเบิดทันทีครับเชื่อมั้ยครับเพื่อนผมไม่เป็นอะไรเลยเบวก็ไม่ได้คาดรถหมุนไปฟาดกับแพงเหล็กกั้นทางเก๋งคันนั้นขาดครึ่งครับคนขับเก๋งสาหัสมารู้ทีหลังเมาครับ
ที่ผมเล่านี่ไม่ใช่อะไรนะครับหลังจากเหตุการณ์ในวันนั้นผมตั้งใจเลยว่าถ้าซื้อรถผมจะเอาแอร์แบ๊คครับช่วยได้เยอะจริงๆ
และจะได้เป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจเลือกรถสำหรับผู้ที่กำลังคิดจะจองรถครับ

ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไทยมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อุปกรณ์เสริมด้านความปลอดภัย กลายเป็นจุดขายที่สำคัญซึ่งผู้ผลิตใช้ในการโฆษณาคุณลักษณะของรถยนต์ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์เริ่มตระหนักถึงคุณค่าของสินค้าที่จะมอบให้กับผู้บริโภค  และในขณะที่ผู้บริโภคเองก็เริ่มหันมาสนใจเรื่องความปลอดภัยว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว รวมถึงข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เป็นสากลซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถเอาเปรียบผู้บริโภคได้อีกต่อไป อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยดังกล่าวที่ผู้ใช้รถยนต์คุ้นเคยแล้ว ได้แก่ ABS หรือระบบป้องกันล้อล็อก สำหรับ AIR BAG หรือเราเรียกกันว่า "ถุงลมนิรภัย" ซึ่งแต่เดิมเคยพบเห็นกันในรถยนต์รุ่นใหญ่ราคาแพงนั้น แต่ปัจจุบันได้กลายมาเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในรถยนต์รุ่นเล็กที่ราคาไม่สูงนักหลายรุ่นแล้ว ถุงลมนิรภัย อุปกรณ์เสริมด้านความปลอดภัย เป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้รถยนต์คุ้นเคยมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหากสังเกตจุดที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยในรถยนต์จะเห็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ SRS - Supplemental Restraint System   หมายความว่า เป็นอุปกรณ์เสริมไม่ใช่อุปกรณ์หลัก ถุงลมนิรภัยเป็นอุปกรณ์เสริมที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการป้องกันบริเวณหน้าอกและศรีษะที่มีประสิทธิภาพสูง การใช้งานจะได้ผลที่สุดเมื่อใช้ควบคู่กับเข็มขัดนิรภัย เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกระแทกอย่างแรง แม้เข็มขัดนิรภัยจะรัดลำตัวไว้นิ่งแล้ว แต่ส่วนของพวงมาลัยอาจจะยุบตัวมากระแทกที่หน้าอกได้ ศีรษะและลำคอก็ยังมีโอกาสสะบัดไปมาอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ลำคอได้ ถุงลมนิรภัยจึงเข้ามาเติมช่องว่างด้านความปลอดภัยในส่วนนี้  กลไกการทำงานของถุงลมนิรภัย ประกอบด้วยเข็มจุดระเบิด และลูกบอลเหล็กที่สวมอยู่อย่างคับๆ ในทรงกระบอก ในภาวะปกติเข็มจุดระเบิดจะถูกดันไว้ด้วยล้อพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว เข็มจึงไม่สามารถพุ่งไปกดปุ่มระเบิดได้   เมื่อรถหยุดลงอย่างกระทันหัน ลูกบอลซึ่งมีมวลมากและความเฉื่อยมาก ยังคงไม่หยุดและเคลื่อนที่ไปข้างหน้าไปดันแขนด้านบนให้เอนออกไป ทำให้ล้อพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวที่ติดอยู่กลางแขนหมุนหลุดออกจากเข็มจุดระเบิด สปริงจะดันให้เข็มพุ่งออกไปกดปุ่มระเบิดทำให้ถุงลมนิรภัยพองตัวอย่างรวดเร็วด้วยก๊าซที่อัดเข้าสู่ตัวถุงลมนิรภัยซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาเคมี สารเคมีที่ใช้กันคือโซเดียมเอไซด์(Sodium Azide) เมื่อถูกจุดระเบิดทางเคมีแล้ว จะสร้างก๊าซไนโตรเจนขึ้นมา แล้วไหลเข้าไปบรรจุในถุงลมนิรภัยที่พับตัวอยู่อย่างรวดเร็ว โดยก๊าซไนโตรเจนนี้มีคุณสมบัติเป็นก๊าซเฉื่อยไม่มีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ นอกจากมีก๊าซไนโตรเจนแล้วยังมีสารเคมีอื่นๆที่เกิดจากการระเบิดนี้ ได้แก่ โซเดียมไฮดรอกไซด์โซเดียมคาร์บอเนต และออกไซด์อื่นๆ สารเหล่านี้มีความเป็นด่างอยู่บ้าง และอาจติดมาตามผิวหนังและใบหน้าของผู้ขับขี่ได้ ถุงลมนิรภัยจะพองตัวและยุบตัวลงอย่างรวดเร็วมาก บางคนอาจกังวลว่าถ้าถุงลมพองตัวขึ้นมาแล้ว หน้าเราอาจจมค้างอยู่อาจหายใจไม่ออกและมองไม่เห็นทาง แต่ในความเป็นจริงผู้ผลิตได้เจาะรูระบายก๊าซขนาดใหญ่ไว้ที่ด้านหลังของถุงลม ความเร็วของถุงลมนิรภัยขณะพองตัวนั้นสูงกว่า 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อพองตัวแล้วจะยุบตัวลงเร็วมากใช้เวลาเป็นวินาทีเท่านั้น ผู้ผลิตต้องออกแบบ การพับ การประกอบ และรูปทรงของถุงลมนิรภัย ไว้อย่างดี มิฉะนั้นจะเหมือนกับเอาถุงพลาสติกมาพุ่งชนผิวหนังด้วยความเร็วสูง ทำให้เกิดรอยไหม้บริเวณผิวหนังได้ การออกแบบเบาะนั่งจึงมีความสำคัญในการเสริมสร้างประสิทธิภาพของถุงลมนิรภัย ซึ่งเคยมีรายงานว่าเกิดการบาดเจ็บของสะโพกและขา ซึ่งเกิดเนื่องจากตัวผู้ขับขี่ไถลลงไปจากเบาะนั่ง เรียกว่า Submarine เป็นที่มาของการออกแบบเบาะที่นั่งแบบ Antisubmarine ที่จะป้องกันการลื่นไถล แต่ต้องใช้งานร่วมกันกับเข็มขัดนิรภัยและการออกแบบโครงสร้างตัวถังรถยนต์ให้มีความแข็งแรงด้วย การที่มีการใช้ถุงลมนิรภัยกันมากขึ้น ซึ่งมีการออกแบบ การติดตั้ง คุณลักษณะเกี่ยวกับภาวะใช้งานที่หลากหลาย องค์การมาตรฐานระหว่างประเทศ (International Organization for Standardization หรือ ISO) จึงได้พิจารณากำหนดมาตรฐานขึ้น ดังนี้ISO 12097-1:2002 Road Vehicles - Airbag components -Part 1 : VocabularyISO 12097-2:1996 Road Vehicles - Airbag components -Part 2 : Testing of airbag modulesISO 12097-3:2002 Road Vehicles - Airbag components -Part 3 : Testing of Inflator assemblies.สำหรับประเทศไทย   สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในฐานะสำนักงานมาตรฐานแห่งชาติได้ประกาศกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเลขที่ มอก.1655-2541   มาตรฐานยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ - ถุงลมนิรภัย - ส่วนที่ 2 : การทดสอบชุดถุงลมนิรภัย   โดยรับมาตรฐาน   ISO12097-2:1996 Road Vehicles - Airbag components -Part 2 : Testing of airbag modules ฉบับภาษาอังกฤษมาใช้ในระดับเหมือนกันทุกประการ (identical)   มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้มีขอบข่ายครอบคลุมวิธีการทดสอบและกำหนดกระบวนการ และคุณลักษณะเกี่ยวกับภาวะใช้งานชุดถุงลมนิรภัยของยานยนต์ที่ขับเคลื่อนบนทางสาธารณะ สำหรับ ISO 12097 ส่วนที่ 3 กำหนดวิธีทดสอบชุดจุดระเบิดของถุงลมนิรภัย มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เลขที่ มอก.1655-2541 มีสาระสำคัญด้านการทดสอบ สรุปได้ ดังนี้หัวข้อรายการสาระสำคัญ4.ภาวะทดสอบทั่วไปกำหนดข้อควรระวังระหว่างการทดสอบถุงลมนิรภัย   4.1วัตถุประสงค์ของการทดสอบภาวะใช้งานการทดสอบภาวะใช้งานเป็นการจำลองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับถุงลมนิรภัยเกี่ยวกับลักษณะการใช้งานและภาวะการใช้งานทั้งในด้านการขนย้าย การติดตั้งบนรถยนต์ การบำรุงรักษา ตลอดจนการซ่อมแซมรถยนต์   4.2ลำดับการทดสอบกำหนดลำดับการทดสอบแต่ละรายการ โดยพิจารณาจากภาวะการใช้งานเป็นหลัก เช่น การทดสอบ drop testและ Mechanical impact test เป็นการทดสอบแรกที่พิสูจน์ถึงการทนต่อการเคลื่อนย้าย การขนส่งและการติดตั้ง ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงระยะแรกของภาวะการใช้งานถุงลมนิรภัย ลำดับต่อมาให้ทดสอบ dust test เนื่องจากฝุ่นละอองอาจหลุดเข้าไปในถุงลมได้ในทุกภาวะการใช้งาน   และเป็นลำดับสำคัญก่อนการทดสอบ   vibration เพราะอาจทำให้ถุงลมเสียหายได้ถ้ามีฝุ่นละอองเข้าไปเสียดสีภายในถุงลม เป็นต้น   4.3การวัดและการรายงานผลกำหนดวิธีการวัดและการรายงานผลแต่ละการทดสอบ เช่น จำนวนครั้งการทดสอบ จำนวนตัวอย่าง และภาวะการทดสอบ   4.4โปรแกรมการทดสอบกำหนดโปรแกรมการทดสอบของตัวอย่างถุงลมนิรภัย จำนวน 19 ตัวอย่างตามลำดับการทดสอบ5วิธีทดสอบภาวะการใช้งาน   5.1Drop testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อพิสูจน์ความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อตกกระแทกในด้านต่างๆ ทั้ง 6 ด้านของถุงลมนิรภัย ณ ความสูงที่กำหนด   5.2Mechanical impact testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อพิสูจน์ความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อถูกแรงกระแทกที่อุณหภูมิปกติ และที่อุณหภูมิสูง โดยใช้ตัวอย่าง 8 ตัวอย่าง โดยแต่ละตัวอย่างจะถูกกระแทก 12 ครั้ง ต่อแนวแกน (มี 3 แนวแกน)รวมทั้งสิ้น 36 ครั้งต่อตัวอย่าง   5.3Dust testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อพิสูจน์ความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อมีฝุ่นละอองในสิ่งแวดล้อมทั่วไป โดยทดลองในภาวะจำลองเสมือนติดตั้งในรถยนต์จำนวน 8 ตัวอย่าง   5.4Simultaneous vibration temperature testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อดูความสามารถการทนต่อการสั่นสะเทือนภายใต้อุณหภูมิที่กำหนด โดยใช้ตัวอย่างทดสอบ 8 ตัวอย่าง ทดสอบตามความถี่การสั่นสะเทือนที่กำหนด   5.5Thermal humidity cycling testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อดูความสามารถการทนต่อความชื้นสูงและอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง โดยกำหนดวงจรการทดสอบไว้ 24 ชั่วโมงต่อวงจรทดสอบ ต้องทดสอบ 30 วงจรทดสอบ   5.6Salt Spray testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อดูความสามารถการทนต่อการกัดกร่อน โดยใช้ตัวอย่างทดสอบ 8 ตัวอย่าง ทดสอบโดยการพ่นฉีดน้ำเกลือ ภายในระยะเวลาที่กำหนด   5.7Solar radiation simulation testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อดูความสามารถการทนต่อการแผ่รังสีของแสงอาทิตย์ โดยจำลองภาวะเสมือนการติดตั้งในรถยนต์ในตำแหน่งที่ได้รับการแผ่รังสีของแสงอาทิตย์โดยตรง และทดสอบ ณ ความยาวคลื่น ต่างๆ   5.8Temperature shock testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อดูความสามารถการทนต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงมากๆ โดยมุ่งเน้นดูที่ตะเข็บรอยต่อของถุงลมนิรภัย ใช้ตัวอย่างทดสอบ 2 ตัวอย่าง ทดสอบตามวงจรที่อุณหภูมิ -35 ฑ 2.5oC และ 85 ฑ 2.5oC วงจรละ 3 นาที ทดสอบทั้งหมด 300 วงจรต่อตัวอย่าง6การทดสอบด้านสมรรถนะ Performance testการทดสอบนี้จะทำหลังจากทดสอบภาวะการใช้งานครบถ้วนแล้ว   6.1Static deployment testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้เพื่อดูสภาพของถุงลมนิรภัย ณ.อุณหภูมิช่วงที่เกิดการจุดระเบิด ว่าเมื่อขณะเกิดระเบิดพองตัวทำงานแล้วมีลักษณะกระทบกับเบาะที่นั่งอย่างไร โดยทดสอบถุงลมนิรภัยที่จำลองภาวะติดตั้งถาวรทั้ง 2 ตำแหน่ง คือ ตำแหน่งคนขับ และตำแหน่งผู้โดยสารด้านหน้า   6.2Tank testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะของชุดจุดระเบิดของถุงลมนิรภัย ตามการทดสอบภาวะใช้งานกับการทดสอบด้านสมรรถนะ โดยทำการจุดระเบิดในภาชนะปิด ณ อุณหภูมิที่กำหนด   6.3Bag testวัตถุประสงค์หลักของการทดสอบนี้ เพื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติของถุงที่ทำถุงลมนิรภัย ตามการทดสอบภาวะใช้งาน กับการทดสอบด้านสมรรถนะ โดยใช้ตัวอย่างถุงลมนิรภัยที่ยังไม่มีการระเบิดพองตัวใช้งาน และถุงลมนิรภัยที่มีการระเบิดพองตัวใช้งานแล้วอย่างละ 2 ตัวอย่าง ทำการทดสอบเพื่อหาค่าดังนี้- ปริมาตรของถุง- ความสามารถการทนต่อการซึมน้ำของเส้นใยที่ใช้ทำถุง- ตรวจพินิจเส้นใยที่ใช้ทำถุง- ความแข็งแรงของแนวตะเข็บ- ความแข็งแรงของเส้นใย- ความทนทานต่อการฉีกขาดของเส้นใยอุปกรณ์ทุกชนิดมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย ในอดีตเราอาจเคยได้ยินข่าวถุงลมนิรภัยในด้านที่ไม่ดีมาบ้าง เช่นทำให้เด็กเสียชีวิตเนื่องจากการทำงานที่เร็วและแรงมาก แต่ได้มีการวิจัยและพัฒนาเพื่อแก้ไขปรับปรุงให้มีปัญหาน้อยลงเรื่อยๆ ในปัจจุบันถุงลมนิรภัยมีข้อดีมากกว่าข้อเสียมาก คือ ถุงลมนิรภัยสามารถช่วยรักษาชีวิตเราไว้ได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ข้อสำคัญคือผู้ขับขี่รถยนต์ควรต้องศึกษาการใช้งานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด คู่มือประจำรถน่าจะเป็นที่พึ่งที่ดีที่สุด

ปล.เอามาจากในเว๊บอีกทีนะครับท่านใดเคยอ่านแล้วขออภัยด้วยครับ emo35

อุดEGRทุกรุ่น+กล่องECU shop+ตัวแทนท่อยูเลส+วัดบูส+ท่ออินเตอร์+กรองแอร์ตะแกรงกันแมลง+ประดับยนต์Isuzu
มีนบุรีหนองจอกสุวินทวงศ์รามอินทราสุขาฯ1,2,3บางนาสมุทรปราการ,บริการนอกสถานที่
เบอร์โทร0890933353
Click เลยครับ
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,23638.0.html

ออฟไลน์ Preecha Lek_NDC.304

  • ไม่ต้องบ้าตามผม..เพราะผมไม่บ้าตามคุณ
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3393
  • คะแนน Like 101
  • NDC.304_087-9127432 HI-CAB-3.0-M/T
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 15:20:22 »
ขอบคุณครับ ที่เอาประสบการณ์มาแชร์

ออฟไลน์ Cooper-NDC.539

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 347
  • คะแนน Like 20
  • 机不可失 - โอกาสที่ไม่ควรพลาด (NDC.539)
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: โฟร์
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 15:21:29 »
ขอบคุณสำหรับความรู้จากประการณ์จริงครับ  emo52

ออฟไลน์ TUM_Chonburi

  • เดินทางปลอดภัยทุกคนครับ
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 421
  • คะแนน Like 10
  • หนุ่มอิสานพลัดถิ่น
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ตั้ม (เอกชัย บ่วงพิมาย)
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 15:28:09 »
ตาลายแว้ววววว . ขอบคุณครับน้า
นายตั้ม ครับผม NDC 1366.

ninja noi

  • บุคคลทั่วไป
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 15:30:20 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ

ออฟไลน์ น้าเล็ก NDC 818

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2247
  • คะแนน Like 30
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 15:47:57 »
เยี่ยมมากเลยครับ   ต้องฉลองกระทู้ของตัวเองซัก 3 ขอด ฮ่าฮ่า

ออฟไลน์ OOP003

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 463
  • คะแนน Like 11
  • NDC.572
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 16:18:55 »
ขอบคุณมากครับ เป็นความรู้
ผมอ่านจบ แต่ไม่ครบทุกบรรทัด

ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 16:21:54 »
นึกว่าน้าเขียนเองซ่ะอีก อ่านเข้าใจง่ายครับ
กรุงเทพ - นครศรีฯ

ออฟไลน์ ^ Aui ^

  • I'm not be man a perfect but is man do everything for family.
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1007
  • คะแนน Like 32
  • NDC.437
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: ฮะอุ๋ยตัวน้อย ^^
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 16:27:04 »
 emo64  emo54 ขอบคุณครับ
Hi 4D 2.5 A/T ZP

ออฟไลน์ rad33

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 889
  • คะแนน Like 24
  • NDC.497
  • จังหวัด: หินกอง-แก่งคอย
  • ชื่อเล่น: เกียรติ
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 16:34:20 »
อ่านไม่ไหว แต่ก็ขอบคุณครับ..  emo4 emo4

Cab4 V-Cross 4D 3.0 VGS Zp Navi M/T Australian Coal Black จอง 19-03-12 รับรถ 31-05-12 @0ปากช่อง

ออฟไลน์ น้าเดฟ ECU SHOP & Dfast

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4816
  • คะแนน Like 211
  • V-CROSS 4D ZP AT BLACK NDC.525
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 16:51:08 »
นึกว่าน้าเขียนเองซ่ะอีก อ่านเข้าใจง่ายครับ

ข้างบนเขียนเองครับที่เป็นประสบการณ์จริง
แต่ข้อมูลด้านล่างก็อบมาครับเห็นว่ามีประโยชน์
ท่านใดอ่านไม่จบก็ไม่แปลกครับเพราะผมเองก็อ่านคร่าวๆครับ emo4
อุดEGRทุกรุ่น+กล่องECU shop+ตัวแทนท่อยูเลส+วัดบูส+ท่ออินเตอร์+กรองแอร์ตะแกรงกันแมลง+ประดับยนต์Isuzu
มีนบุรีหนองจอกสุวินทวงศ์รามอินทราสุขาฯ1,2,3บางนาสมุทรปราการ,บริการนอกสถานที่
เบอร์โทร0890933353
Click เลยครับ
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,23638.0.html

ออฟไลน์ nicha_chit

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3497
  • คะแนน Like 158
  • >>Chit NDC No.786 : Tel. O84-149 สาม 555<<
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 16:54:21 »
ขอบคุณมาก สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับแอร์แบ๊กครับ

ขอกวาดสายตาอ่านคร่าวๆ ก่อนนะ ครับ (อายุเยอะแระ ตามันลาย)  emo31 emo31 emo31

 emo4

> Chit NDC No.786 น้าชิต 084-149 3555 หาตัวได้ที่ ถนน เทพารักษ์ กม.19 บางปลา  บางพลี  สมุทรปราการ <

ออฟไลน์ สาย 4

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1218
  • คะแนน Like 34
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 17:12:05 »
ตาลายเลย   emo31 ผม จองATมีแอร์แบ็คคู่ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
Re: หลังจากซุ่มอ่านมานาน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 14มิ.ย.2012, 19:34:23 »
ตาลาย  emo31
แต่ขอบคุณครับ  emo35
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก