ผมเองก็ใช้วีโก้อยู่ แต่ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนเป็น Hi 4 ประตู2.5VGS Z DVD รับรถวันที่29นี่แล้ว
ได้ลองรถของน้องที่อ๊อฟฟิตก่อนที่จะจอง รุ่นเดียวกัน Hi 4 ประตู2.5VGS Z DVDซึ่ง ถ้าจะให้เปรียบเทียบ กับวีโก้ของผม เป็น2.5ICเทอร์โบ ธรรมดาไม่VN ท้ายรางไฟฟ้า 120แรงม้า แรงบิด325 นิวตัน ที่2000รอบ มัน มีจุด ดี และจุด เด่นต่างกัน คือนิสันของรถต่างกันครับ
เรื่องเครื่อง
วีโก้ให้ฟิลลิ่ง ที่ขับในเมือง สนุก ให้อารมณ์ ดิบๆแบบ สปอร์ต ๆ คือ กดคันเร่ง แล้ว คันเร่งตอบสนองไว้ บูสติดง่ายคิดว่าน่าจะมาจากให้โขงหลังที่เล็ก แรงบิดมีมาให้ใช้ ในรอบที่ไม่สูงมากคือมาเร็ว แต่ก็หมดเร็วเหมือนกัน เนื่องจาก ไม่ได้ใช้เทอร์โบแบบ VN แรงบิดจึงไม่ได้เป็นแบบ เเฟล็ตทอร์ก คือมาเร็ว แต่เนื่องจากโข่งเล็ก มาเร็วก็หมดเร็วเหมือนกัน มาแป้บเดียว จากนั้นก็ จะเป็นหน้าที่ของแรงม้า เข้ามารับหน้าที่ต่อ เพราะฉะนั้นทำให้การใช้งานในเมือง เป็นไปอย่างคล่องตัว กดเป็นมา แค่รอบ 1200-1500 บูสก็ติดแล้ว แต่ถ้าลากเกิน 2800-3000รอบ ทุกอย่างก็หมดครับอัตราทดเกียร์วีโก้ ทดมา จัด การขับของผมจะกดคันเร่งให้หนักแต่สับเกียร์ให้เร็วที่2000-2800รอบ คือช่วงที่แรงบิดมาดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องลากรอบและยิ่งบวกกับการเซ็ทคันเร่ง ที่ไว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ คนที่ขับวีโก้ รู้สึกว่า ต้นมันจัด ขับสนุก ขับง่าย จี๊ดจาด ขับที่ความเร็ว80รอบเครื่องอยู่ประมาณ1900-2000 รอบ ถ้าจะเร่งเครื่องไป120ก็แค่ กดคันเร่ง รถก็ พุ่งไปทันที แต่ก็ต้องแลกมาด้วย อัตราบริโภคที่มากกว่า ในความเร็วสูงๆ เพราะรอบสูงมาก
อีกเรื่องคือเรื่องเสียงเครื่อง ดังเข้ามาในห้องโดยสาร อันนี้ดังครับ อาจจะเป็นเพราะว่าเทคโนโลยี เริ่มเก่า หรือทางวิศวะกรโตโยต้า อาจจะเน้นในเรื่องความสปอร์ต เลยปลอยเสียง ให้ดังเข้าาในห้องโดยสาร ก็น่าจะเป็นไปได้ เพราะเสียงที่เข้ามาส่วนใหญ่เสียงหลักๆที่ได้ยินจะเป็นเสียงเทอร์โบ ชัดเจน
ช่วงล่าง ผมว่าก็ปกตินะครับ ไม่ได้ห่วย อย่างที่หลายๆคน ว่า แต่มันจะออกแนว พยศ นิดหน่อย อาจเป็นเพราะว่าแรงม้าและแรงบิดมันมาเร็วมาก ยิ่งรุ่นแรกๆ จี๊ดมากแรงบิดส่งทถ่ายมาที่ล้อเร็วมาก จึงทำให้ล้อรถมีอาการหมุนฟรีง่ายมาก ด้วยเหตุผลนี้ จะสังเกตุได้ว่ารุ่นแชมป์ เค้าปรับเรื่องอัตราทดเกียร์ ให้รอบต่ำลง เพื่อ ลดการกระชากและให้นุ่มนวล สมูทขึ้น ขับง่ายขึ้น ผมว่า การที่เราจะใช้รถอย่ามีประสิทธิถาพเราต้องรู้จักรถเราเสียก่อน เพราะอุบัติเหตุุ สาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากผู้ขับขี่ ร้อยละ90% ที่เหลืออีก10%เกิดจากสภาพแวดล้อม ถนน และสภาพของรถ อันนี้เรื่องจริง อ้างอิงจาก หน่วยงานที่อบรมเรื่องการขับขี่ ของ อเมริกาครับ
ส่วนภายในและภายนอก ผมไม่ออกความคิดเห็นเพราะวง่าแล้วแต่คนมอง
ส่วนน้อง นิว บอกตรงๆยังไม่ได้ขับเต็มๆ ได้แค่ ยืมรถน้องที่บริษัทไปขับช่วงสั้นๆในเมืองเป็นส่วยนใหญ่ เป็น2.5VGS ความรู้สึกก็OKดี แต่ไท่ได้ลองทางยาวๆ สิ่งที่สัมผัสได้ กับD MAX รุ่นก่อนหน้านี้ ที่ใช้รถของบริษัทอยู่ ประจำ คือ อารมณ์ของรถ ออกไปในแนว ผู้ใหญ่ๆ มาไม่จัด แต่มาเรื่อยๆยาวๆ แรงบิดเป็นแบบ เเฟล็ตทอร์ก ทำให้ลากเกียร์ได้ยาวขึ้น แรงบิดมีมาให้ใช้ทุกรอบความเร็ว แต่ส้วนตัวมีความรู้สึกว่า บูสติดช้าไปนิด ไม่รู้ว่ารุ่น2.5VGS จะเป็นด้วยหรือเปล่าอีกประเด็น คือ อัตราทดเกียร์ ทดมาต่ำ คิดว่าน่าจะ เน้นในเรื่องประหยัดน้ำมัน เลยทดรอบมาต่ำ ทำให้ไม่เปลือยน้ำมัน d max รุ่นที่แล้ว เครื่อง2500 ทดเกียร์มาแปลก คือ เกียร์1ต่อ2ไป3ขึ้น4 แต่พอยัดเข้า5 แล้วรู้สึกว่ารอบมันห้อย ตกวูบลงมา ซะงั้น แรงดึงหมดไป ต้องไล่รอบขึ้นไปใหม่ กว่าจะถึงช่วงที่แรงบิดทำงาน อาจจะต้องรอกกัน ซัก อึดใจเดียวแต่ไม่มาก เพราะฉะนั้นผมจึงมีความรู้สึกว่า การขับD MAXรุ่นเก่า ให้สนุก ต้องขับลากๆรอบหน่อย เปลี่ยนเกียร์อย่าให้รอบ ตกมาก ถึงจะดี แต่ถ้าได้รอบแล้วไม่มีปัญหา ปลายไหลๆเลย ขับต่างจังหวัด ทางยาวๆ มันมาก ไม่รู้ว่ารุ่นใหม่VGS เป็นด้วยหรือเปล่าเดียวรับรถแล้วค่อยมาว่ากันอีกที
ช่วงล่างนุ่มมาก นุ่มชนิด ที่ว่ารถเก๋งอาย แต่ด้วยความนิ่มจึงทำให้เข้าโค้งโยนๆหน่อย และเวลา ลงหรือขึ้นคอสะพานแรงๆ มันจะเสียวๆ แต่ก็เอาอยู่
สรุปสำหรับผมมันก็มีข้อดี ข้อเสีย ต่างๆกันไป สิ่งที่ชอบ คือ ขับสนุกจี๊ดๆในเมือง วีโก้ก็ขับสนุกครับ ไม่เหนือยแรงบิดดี รถใหม่ๆปล่อยครัซเกียร์2ไม่ดับ ขับง่าย สิ่งที่ไม่ชอบคือ เสียงเครื่องที่ดัง ช่วงล่างจริงๆ ไม่แข็งมากแต่กันจะออกแนว ดีดๆ
ส่วนALL NEW ที่ชอบและตัดสินใจจอง คือประหยัดน้ำมันมาก ขับทางไกล สบาย เรื่อยๆ ไม่เหนื่อย ช่วงล่างนุ่ม นั้งสบาย รูปทรง สดใหม่ ภายใน สดุดตา แต่สิ่งที่ไม่ชอบคือ อัราเร่งของเครื่อง2500 น่าจะจี๊ดขึ้นกว่านี้อีกซักนิด เวลาขับในเมืองรถติดๆรู้สึกว่าต้อง เตืมคันเร่งมากกว่าวีโก้ ครับ
ทั้งหมดนี้แค่ความรู้สึกของผมเท่านั้น นะครับ ผมจะเป็นกลางๆอยู่แล้ว ทุกคันมีข้อดี ข้อเสียต่างกันครับ ทุถกคนจะซื้อรถสักคันก็คงต้องมีเหตุผลของตัวเอง ที่ผมเลือกALL NEW ผมก็ต้องมีเหตุผลของผม