ขอเสริมอีกนิดนะครับ สำหรับน้าๆท่านไหนที่รู้แล้วผมก็ขอโทษด้วยนะครับ
ส่วนใหญ่แล้วที่ว่าเครื่องไหนจะประหยัดกว่ากัน ระหว่าง 2.5 กับ 3.0 อันนี้ก็ตามเคยครับ แต่มันจะวัดกันตรงที่ เกียร์ 5 แล้ว ความเร็ว ต่างๆครับ
แต่อีกอันคือการออกตัวหรือขับที่ ความเร็วยังไม่สูง (เกียร์ 1-4)
- สำหรับหัวข้อนี้ ถ้าอยากให้ประหยัดและได้กำลังของเครื่องจริงๆ ควรศึกษา หรือดูสมรรถนะของเครื่องรุ่นนั้นๆก่อนนะครับ
ให้ดูในส่วนของ แรงบิดสูงสุดก่อน แล้วค่อยไปดูกำลังสูงสุด(แรงม้า)
** แรงบิดสูงสุด ประโยชน์ของมันคือ แรงที่ใช้ในการหมุนเพลาครับ ยิ่งทำให้ได้แรงบิดสูงที่สูงสุดก็จะทำให้เพลาหมุนได้ก่อนหรือเร็วขึ้น เช่น 280N-m/1,800-2,800rpm ตอนเปลี่ยนเกียร์ 1-4 ไม่ควรให้เกินกว่า(2,300rpm กำลังดี)นี้ครับ เพราะมันจะไม่ได้แรงบิดที่สูงสุด ยิ่งเกิน 2,800rpm แรงบิดมันตกครับ แล้วซดน้ำมันเข้าไปอีก
ถ้าเทียบกัน ระหว่าง 2.5Inter กับ 2.5VGS แล้วการจะขับให้ได้ประสิทธิภาพแล้วประหยัด จะเปลี่ยนเกียร์ที่ 2,300rpm อย่างที่แนะนำไปข้างต้น คงจะไม่ไหวนะครับ ได้มันได้อยู่แล้วครับ เพียงแต่มันไม่ได้ค่าสูงสุดแค่นั้นเอง
2.5Inter 100N-m/1,800-2,200rpm ก็ควรเปลี่ยนเกียร์ที่ 2,000rpm กำลังดี
** กำลังสูงสุด(แรงม้า) ประโยชน์ของมันคือ รีดกำลังของเครื่องยนต์ออกมานั่นเองครับ อันนี้ต้องผ่านในเรื่องของ รอบของแรงบิดมาก่อนนะครับ เพราะ รุ่นใหม่นี้เค้าทำมาที่ 3,600rpm ทุกตัวเลย
นั่นก็คือ ม้ามันจะมาได้เยอะสุดที่ 3,600rpm
ใช้ในการเร่งแซง หรือลดทดเกียร์ลงมาเพื่อลีดม้าแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นอีก
ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ
ปล.ที่เจ้าโก้มันต้นจัด(เปลี่ยนเกียร์ก่อน)ก็เพราะรอบมันมาไว(1,400-3,200rpm)กว่าน้องแมกซ์(1,800-2,800)ของเรานั่นเอง