ตั้งแต่ได้มาผมยังไม่เคยใช้ Rev-tonic กับไฟตัดหมอกเลย ไม่รู้จะใช้ตอนไหน ผมขับในกรุงเทพฯ กับขับไปเส้นนครนายก-ลำลูกกา เส้นทางสบายๆ กลางคืนมืดไปนิดไม่ได้ใช้ไฟตัดหมอกเพราะไฟธรรมดามันสว่างมากพอแล้ว ส่วนคันเก่าผมเป็นChavy โคโลลาโด เกียร์ธรรมดาเครื่อง2.5 รุ่นธรรมดาไม่ได้ยกสูง ไม่ได้แต่งอะไร ขับส่วนตัวไม่รับจ้างไม่บรรทุกหนัก
นิสัยขับรถของผมเป็นแบบว่าขับเรื่อยๆ ไม่เร่งเครื่อง ไม่เหยียบเร่งค้าง เบรคไม่ลึก ผมเมารถง่ายแม้แต่รถที่ขับเอง ไม่จี้คันหน้า และไม่ชอบให้รถคันอื่นมาจี้ท้ายรถผม ส่วนใครจะมาท้ารอบเครื่องกะรถผม สบายใจได้คุณชนะแน่นอน
เข้าเรื่องๆ เอาเรื่องระบบเกียร์ ผมชอบนะ ขับสบายเร่งแซงหรือจะเอาเร็วก็ทันใจอยู่ รอไม่นาน เร่งเครื่องไม่ถึง2วินาทีก็ได้รอบแล้วครับ ผมกะๆเวลารอรอบเอานะครับ ไม่ได้ใช้ระบบRevเลยครับ ขี้เกียจเอี้ยวตัวเปลี่ยนเกียร์ ไม่ถึงช่วงเคี้ยวหมากแหลกก็แซง 10ล้อรอรักได้แล้ว ไม่อืด คนเคยขับเกียร์กะปุกอย่างผมไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย พริ้วครับ ส่วนเรื่องระยะเบรคอันนี้ดีมากๆหม้อลมเบรคใหญ่ขนาดเท่าฝาชี ถึงเบรคแบบกระชั้นชิดยังรู้สึกว่าปลอดภัย ผมขับรถช้าด้วยมั๊ง
ช่วงล่างถ้าเที่ยบกะคุณแก่Chavy อีผุผุคันใหม่ดีกว่าเยอะเลย อย่างน้อยก็เรื่องความนิ่มนวลชวนนั่ง isuzuใหม่หมดยกเว้นเครื่องยนต์และคนขับ นุ่มและเกาะถนนมากกว่า อันนี้มั่นใจครับว่าไม่เกี่ยวเรื่องรถใหม่กว่า-เก่าเสื่อม เพราะคันเก่าผมดูแลดีประมาณหนึ่งชอบและประทับใจอยู่เหมือนกัน จำความรู้สึกได้ตั้งแต่แรกๆที่ได้ขับchavy ว่ามันไม่นุ่มนิ่มสบายเท่าisuzuคันนี้ isuzuเป็นรุ่น HRรู้สึกเหมือนรถมันโยกเยกเวลาเจอถนนผิวดวงจันทร์ ไม่ได้รู้สึกเยอะเหมือนนั่งเรือข้ามฟากนะครับ แค่พอรู้สึกว่าโคลงมากกว่ารถเตี้ยๆเท่านั้นเอง ถ้าวิ่งถนนเมืองกรุง หรือแค่ลูกรังก็ไม่มีปัญหาการswingingในห้องโดยสาร
และแน่นอนครับ มันไม่ได้นุ่มนิ่มเหมือนรถเก๋ง อย่าริเอาไปเทียบกันละ
ระบบความปลอดภัย isuzuเยอะดีผมชอบก็เทียบกับchavyอีกนั่นแหละ chavyไม่มีอะไรตามสมัยเลยนอก มีเบรคABSแต่จะโชว์ใครเขาได้ กระจกก็มือหมุน T_T จะมีก็เครื่องยนต์พอเอาไว้คุยกะเขาได้ว่าเป็นรถในยุคปัจจุบัน เหมือนเจ้าisuzuก็ยังใช้เครื่องรุ่นนี้อยู่ (แต่จูนใหม่)แต่เป็นข้อดีที่chavyไม่มีอะไรมาก การดูแลรักษาเลยง่ายตามไปด้วย ผมชอบมันมากเป็นรถคันแรกในชีวิตจริงๆ เอ๊า!! เข้าเรื่องisuzu ระบบรักษาความปลอดภัย ว่ากันตรงๆผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเลย รู้แต่ABSมันคืออะไร และถุงลมจะโป่งพองก็ต่อเมื่อเราชนอย่างถูกวิธี ผมเลือกวิธีชนได้ด้วยเหรอ!ยังไม่ชำนาญขนาดนั้นนะสิ การทรงตัวดีครับจะขับแบบสลาลมผมว่ายังได้เลย ครั้งหนึ่งแท๊กซี่สันดานหมามาปาดหน้าแล้วหมาตัวดังกล่าวก็ดันชะลอ แทนที่ผมจะเบรคดันเบี่ยงเปลี่ยนเลน รู้สึกได้เลยว่าปลอดภัย คุมรถได้ ผมไม่รู้ว่าระบบอะไรทำงานบ้าง ผมไม่ได้จำชื่อ แค่มันทำงานก็พอ
ภายในใหญ๋ใหญ่ ผมว่าภายนอกก็ใหญ่ด้วยนะเพราะโรงรถที่บ้านเหมือนเล็กลง จอดchavyมีที่เหลือซักผ้าได้แต่จอด isuzuที่เหลือซักได้แต่กางเกงใน ขนาดของเบาะisuzuผมว่าเท่ากับ chavyส่วนห้องโดยสารใหญ่กว่าจากการกะด้วยมือของคุณแม่บ้าน เวลาผมขับรถคุณแม่บ้านชอบเอามือมาวางตักผม แกว่า"คันChavyไม่ต้องเอี้ยวตัว มือก็ถึงตักส่วนisuzuต้องเอี้ยวตัวนิดหน่อย" เป็นหน่วยวัดที่มาตรฐานมาก ช่องเก็บของเยอะมากจนจำไม่ได้ว่าเอาโทรศัพท์ไปวางไว้ส่วนไหนของรถ ระบบแอร์เย็นสบายเหมือนอยู่บ้าน อีก2-3ปีคงพูดอย่างงี้ไม่ได้แล้ว ของเล่นที่น่าสนใจคือวิทยุkenwood สนุกที่สุดตรงระบบนำทางอัจฉริยะ ปะทะ ผู้ใช้ระบบอนาล๊อกดึกดำบรรพ์ กว่าจะใช้เป็นโทรถามเซลจนรำคาญกันไปข้างหนึ่ง เข้าศูนย์ 2รอบ รอบแรกเพื่อให้อีระบบมันพูด รอบสองเปิดลำโพงหลังไม่เป็น พอใช้เป็นก็สนุกนะ วิทยุดีมากครับ แต่ลำโพงห่วยแย่แช่แฟ๊บ ใครมีสมรรถนะทางการเงินแนะนำอย่างยิ่งให้เปลี่ยนลำโพงใหม่ ผมยังไม่เปลี่ยน รอประกันเครื่องเสียงหมดก่อนอีก 2ปีตามคู่มือบอก เปลี่ยนแต่ลำโพงพอ ผมชอบฟังเสียงFlat
ไว้วันอื่นผมจะมาแก้ไขและเพิ่มเติมนะครับ ง่วงแล้วไปนอนก่อน ฝันดีครับ ได้รถกันเร็วๆ ขับขี่กันปลอดภัยครับ