ผู้เขียน หัวข้อ: Run in ความเข้าใจผิดของการรันอินรถยนต์ใหม่  (อ่าน 7728 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Bom rayong

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 75
  • คะแนน Like 9
 emo35 emo35 พอดีไปเจอมาจาก Thaicartrick นะครับ เห็นมีคนถามมาก็เลยเอามาฝาก

Run in ความเข้าใจผิดของการรันอินรถยนต์ใหม่



ในช่วงเช้าที่ “นาย T” รอให้เครื่องยนต์อุ่นเครื่องจนอุณหภูมิ (เกือบ) ได้ที่ ก็มีไม่น้อยที่สังเกตเห็นผู้ใช้รถ
หลายๆ คนสตาร์ทเครื่องแล้วออกรถในทันที หรือจะเป็นความเชื่อของผู้ใช้รถที่เข้าใจว่ารถป้ายแดงรุ่นใหม่ๆ ไม่ต้อง Run in เพราะโรงงานเค้าจัดการมาให้เรียบร้อยแล้ว แต่จริงๆ แล้ว เราต้อง Run in กันนะครับ เพราะ
ในคู่มือเค้ายังแนะนำให ้Run in กันเลย เพราะอะไร ? เดี๋ยว “นาย T” จะพาไปทำความเข้าใจถึงข้อเท็จจริงนั้นกันครับ



ขึ้นชื่อว่าเป็นรถใหม่ (ไม่ใช่ใหม่เรา เก่าคนอื่นนะ) ทุกชิ้นส่วนคือของใหม่ที่ยังไม่เคย ผ่านการใช้งาน เพราะฉะนั้นค่าเคลียแรนซ์ (ระยะห่าง) ต่างๆ ก็จะตรงตามสเป๊คของ
โรงงานเป๊ะๆ และนั่นต้องอาศัยการปรับสภาพเพื่อให้แต่ละชิ้นส่วนเข้าที่เข้าทาง ก่อนนั่นเอง อย่าไปเหมาว่าการที่เครื่องยนต์ทำงานในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้ทีม QC ตรวจสอบการประกอบหรือการรั่วซึมนั้นคือ การรันอินเป็นอันขาด เพราะการรันอินนั้นต้องอาศัยระยะเวลาและระยะทางในการปรับสภาพ และไม่ได้จำเพาะเจาะจง
ว่าจะต้องเป็นเครื่องยนต์อย่างเดียว กับทุกชิ้นส่วนนั้นก็ต้องผ่านการรันอินควบคู่ไป กับเครื่องยนต์ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นลืมไปได้เลยครับที่ผู้ผลิตจะรันอินมาให้คุณ เพราะมันหมายถึงค่าใช้จ่ายและระยะเวลาอีกพอสมควรเลยทีเดียว




ลองนึกภาพตามนะครับว่าแต่ละ เครื่องยนต์ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต้อง เคลื่อนไหวนับร้อยๆ ชิ้น ซึ่งแต่ละชิ้นส่วนก็เพิ่งจะผ่านการขึ้นรูปมาหมาดๆ ค่าเคลีย แรนซ์ต่างๆ จึงยังค่อนข้างน้อย (หรือถ้าเป็นภาษาพูดก็คือยังฟิตอยู่นั่นเอง) ต้อง อาศัยการปรับสภาพจากการใช้งานที่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 1,000 กม. แรก (หรืออาจจะมากกว่านี้แล้วแต่ผู้ผลิตจะระบุ) เพื่อให้แต่ละชิ้นสึกหรอจนเข้าที่ เข้าทาง และได้ค่าเคลียแรนซ์ที่เหมาะสม ซึ่งก็จะช่วยต่อยอดให้อายุการใช้งานของ
ทั้งรถและเครื่องยนต์ยาวนานขึ้น ข้อปฏิบัติในการ Run in นั้น จริงๆ แล้วในคู่มือก็จะมี ระบุไว้อยู่แล้ว แต่ “นาย T” จะสรุปให้เข้าใจแบบง่ายๆ นะครับ




- อุ่นเครื่องก่อนเสมอ เพื่อให้น้ำมันเครื่องได้ขึ้นไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ โดยถ้วน ทั่ว การสึกหรอจะได้บรรเทา

- ห้ามรุนแรงกับการขับขี่ คำว่า “รุนแรง” ในที่นี้หมายถึง การออกตัว, การเร่ง, การ เลี้ยว และการเบรกอย่างรุนแรงในช่วง 1,000 กม. แรก (เป็นอย่างน้อย)

- ไม่ควรใช้ความเร็วเกิน 120 กม./ชม. (หรือตามคู่มือระบุ) รวมไปถึงรอบการทำงาน ของเครื่องก็ไม่ควรเกิน 3,000 รอบ/นาที (คร่าวๆ นะครับ) และควรสลับระดับความ เร็วที่ใช้ อย่าแช่ที่ความเร็วใดๆ (ทั้งช้าและเร็ว) เป็นระยะเวลานานๆ

- ถ้าเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเดินทางไกล ควรจะพักรถอย่างน้อยทุกๆ 2 ชม. (มากน้อย กว่านี้ตามความเหมาะสม)

- หลีกเลี่ยงการลากรถในช่วงที่ยัง Run in เพราะจะสร้างความสึกหรอให้กับเครื่อง ยนต์, ช่วงล่างและระบบเบรคอย่างมหาศาล
และถ้าจะให้ดี เมื่อครบ 1,000-1,500 กม. แรก ก็ควรที่จะเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยน
ถ่ายน้ำมันเครื่อง, ไส้กรองน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟืองท้าย ฯลฯ เนื่องจาก ในช่วงดังกล่าว จะเกิดเศษโลหะเล็กๆ (ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า) จากการเสียดสี ของชิ้นส่วนที่เป็นโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์, เฟืองเกียร์และเฟืองท้าย ซึ่งหาก ปล่อยไว้ก็อาจสร้างความเสียหายในระยะยาวได้ครับ



มาต่อกันที่การอุ่นเครื่อง (หรือวอร์มเครื่อง) ที่ทำไม “นาย T” จึงบอกว่ามันสำคัญ อย่างยิ่ง? ลองนึกภาพรถที่ต้องจอดเป็นระยะเวลานานๆ (2-3 ชั่วโมงขึ้นไป) น้ำมัน เครื่องจะไหลตามแรงโน้มถ่วงลงสู่อ่างน้ำมันเครื่อง ซึ่งเท่ากับว่าบนฝาสูบหรือเสื้อ สูบจะมีเพียงฟิล์มน้ำมันเครื่อง (ที่ยังหลงเหลือ) เคลือบไว้บางๆ เท่านั้น (น้ำมัน เครื่องยิ่งคุณภาพสูง ฟิล์มก็จะยิ่งช่วยในการปกป้องครับ) เมื่อไหร่ที่สตาร์ทเครื่อง ชิ้นส่วนต่างๆ อย่างแค็มชาฟท์, กระเดื่องกดวาล์ว, ลูกสูบ, แหวนลูกสูบ ฯลฯ ที่อยู่ ด้านบนสุดของเครื่อง จะเสียดสีกันอย่างรุนแรงเหมือนโลหะถูกับโลหะ คุณคงจะพอ
เดาออกแล้วใช่มั๊ยว่านั้นจะสึกหรอมากขนาดไหน



ว่ากันว่าการสตาร์ทเครื่องนี่ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ มากที่สุดเลยล่ะครับ ซึ่งก็น่าจะ เป็นเช่นนั้น เพราะคิดเอาง่ายๆ แค่ 1,000 รอบ/นาที ที่รอบเครื่องตวัดไปตอนที่ มอเตอร์สตาร์ททำงาน ลูกสูบต้องชักขึ้น-ลงถึงวินาทีละ 16.6 ครั้งเลยนะครับ ยิ่ง ตอนเช้าๆ ที่น้ำมันเครื่องยังอุณหภูมิต่ำ ความหนืดจะมากกว่าตอนเครื่องร้อนด้วย เพราะฉะนั้นรอให้เครื่องยนต์เดินเบาซักพัก เพื่อทำให้น้ำมันเครื่องขึ้นไปหล่อลื่นจน เต็มระบบและมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ แล้วค่อยออกรถนะครับ เอาง่ายๆ แค่ 30 วินาทีก็
พอ จะได้ไม่เปลืองน้ำมันและเวลามากนัก ผลลัพธ์อาจจะไม่เห็นในทันที แต่เชื่อ “นาย T” เถอะครับว่าทำแล้วไม่มีผลเสียหรอก

=============================

ขอบคุณที่มานะครับ Thaicartrick.com : http://www.thaicartrick.com/webpage/Run-in.html 
จงพอใจในสิ่งที่มี

ออฟไลน์ jeklek_"NDC 458"

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1325
  • คะแนน Like 48
  • NDC.458
  • จังหวัด: สพรรณ-ลพบุรี-นนทบุรี
ขอบคุณครับน้า emo35
สุพรรณบุรี เมืองยุทธหัตถี
วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง
รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์
แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภวษาถิ่นชวนฟัง

ออฟไลน์ paijit

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4568
  • คะแนน Like 153
  • อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิถนนกิ่งแก้วบางพลี.NDC.529
  • จังหวัด: จ.สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: จิตร
เยี่ยมครับน้า + ให้ไปเลย
บุญแล้วทูนหัว มีผัวขับ ALL NEW DMAX หน้าตาดี มีรถขับ โทรศัพท์ถ่ายรูปได้ HR cab 2.5 vgs z dvd เงินอาร์กติก NDC.529
Line ID:paijitline

ออฟไลน์ BIRD๑TAW

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 6
  • คะแนน Like 0
ขอบคุณครับบบบบบ

ออฟไลน์ typhoon

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1735
  • คะแนน Like 23
+10 เลยครับน้า  emo1
4D HR 2.5 VGS Z-Prestige Navi A/T สีขาวมุก
เวลาเป็นสิ่งที่น่ากลัว  มันพาความสุขและความเศร้าไปจากเรา

ออฟไลน์ Preecha Lek_NDC.304

  • ไม่ต้องบ้าตามผม..เพราะผมไม่บ้าตามคุณ
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3393
  • คะแนน Like 101
  • NDC.304_087-9127432 HI-CAB-3.0-M/T
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
ขอบคุณครับ  emo35

ออฟไลน์ Joke D-max Zing

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2048
  • คะแนน Like 102
  • Zone 304 Prachinburi @ D-Max Burapha
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี
  • ชื่อเล่น: โจ๊ก
 emo35 emo35 emo35
"...หน้าตาไม่หล่อ พ่อแม่ไม่รวย แต่ขับกระบะไฮโซคร้าบท่าน..."

ออฟไลน์ alake

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 702
  • คะแนน Like 21
  • NDC. 433
  • จังหวัด: มีนบุรี, กรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: เล็ก
 emo1+1

ออฟไลน์ jayjay NDC.392

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 913
  • คะแนน Like 32
  • ตายเพื่อชาติคนจะบูชา ดีกว่าตายเหมือนหมาไร้คำชม
  • จังหวัด: สัตหีบ - ศรีราชา - เมืองชล - นราธิวาส
  • ชื่อเล่น: เจ ครับ
ขอบคุณครับน้า +1  emo15
คิดบวก ชีวิตก็บวก ... ขอบคุณครับ
แหล่งพักพิง เมืองชลบุรี, สัตหีบ, นราธิวาส
ที่ทำงาน สัตหีบ - นราธิวาส
Hr 2.5 Z Ddi [Cab] เจ้าหมูทองของผม
NDC.392

ออฟไลน์ TommY

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 872
  • คะแนน Like 19
 emo35 ขอบคุณครับ
All new ISUZU D-MAX Hilander 4 Doors HR 3.0 VGS Z-Prestige Navi Auto ขาวมุกเอเวอเรสต์ NDC.444

ออฟไลน์ OOP003

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 463
  • คะแนน Like 11
  • NDC.572
 emo35

ออฟไลน์ jame123

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 15
  • คะแนน Like 0
บทความ ที่น่าอ่านครับ

ออฟไลน์ Mosz.RB_NDC

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1161
  • คะแนน Like 26
  • NDC.735 HR 4D 3.0ZP M/T สีทองซะวันนา (น้องทองหยิบ)
ขอบคุณครับ ++



All New Dmax Ratchaburi HR 3.0Zp 4D M/T ทองซะวันนา

ออฟไลน์ onejune

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 125
  • คะแนน Like 4
+1  emo34