ม้าเยอะ กินตามม้าใช่ไหมคับ ตามความเข้าใจของผม ตัวvgs มันเป็นระบบช่วยเทอร์โบยังไงคับ เห็นมันติดกับเทอร์โบเลย วานผู้รู้ช่วยชี้แนะหน่อยคับ
โดยปกติแล้วตัวเทอร์โบ จะมีสองฝั่งคือ ฝั่งดูดไอดี และปล่อยไอเสีย
เทอร์โบธรรมดา มันจะเป็นคลีบคงตัวครับ แล้วแต่ผู้ออกแบบว่าจะให้มันใหญ่หรือเล็ก มันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไปครับ ถ้าออกแบบมาสำหรับรอบต่ำระบายไอเสียได้ดี พอรอบสูงก็จะเกิดการอั้นที่โข่ง ความเร็วปลายเลยทำได้ไม่ดี
ส่วนถ้าออกแบบมาสำหรับรอบสูงๆระบายไอเสียได้ดี รอบต่ำมันจะอั้น ความเร็วต้นจะขึ้นช้า แต่ปลายทำได้ดี
ดังนั้นจึงเกิดระบบ VGT ขึ้นมา โดย ISUZU เรียกว่า VGS
ตัว VGS ออกแบบมาเป็นคลีบที่ปรับได้ที่รอบสูงและต่ำ มันออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่ ไอเสียอั้นที่โข่งครับ
ปล.ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ ไว้จะมาแก้ไขและเสริมให้ทีหลังครับ