แต่ที่ได้ยินมา เกียร์ธรรมดาประหยัดน้ำมันกว่า และแรงกว่าออโต้ไม่ใช่เหรอครับ งง แต่ข้อมูลข้างบนมันกลับกันเลย รบกวนให้ความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
++++++++++++++++++
เมื่อก่อนผมก็เข้าใจว่า ออโต้ จะซดน้ำมันกว่า M/Tแต่ด้วย การทดเกียร์ และ โหมด D ที่ ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ อยู่ในรอบเครื่องที่ไม่ ต่ำ หรือ สูง จนเกินไป
ทำให้การซดน้ำมัน อาจจะไม่เป็นปัญหาเหมือนอดีต
และเท่าที่เคยขับ รถ 3.0 ทั้ง M/T และ A/T (ค่ายอื่นนะ) เวลาออกตัวจากไฟแดง เจ้า A/T มันไปก่อน และต่อเนื่องขึ้นไปได้เร็วมาก ส่วนเจ้า M/T มันเหมือนหยุดเอาอากาศเข้าไปเป็นจังหวะๆ
** ตอนขับรถเป็นแรกๆ ผมไม่ค่อยรู้เรื่อง ความเร็วรอบเครื่อง เวลาขับ M/T มันลากขึ้นได้ ผมก็ลากไปเรื่อย ซึ่งทำให้เปลืองน้ำมัน *พ่อบอกว่างั้น แต่บังเอิญ เป็นราคาน้ำมัน ปี 2538 ซึ่ง ดีเซล มันไม่กี่บาทเอง
ขับไปกลับ นครสวรรค์ - ชัยภูมิ (เส้น 225) หมดไม่กี่บาท *90 HP ตัว SLX เกียร์ M/T
++++++++
ผมก็ดูจาก เจ้าของกระทู้ และลองคำนวณดูเองบ้าง ก็แล้วแต่ท่านผู้ขับขี่ เพราะ แต่ละท่าน คงขับออกตัว + เปลี่ยนเกียร์ ที่ต่างกัน * M/T
แต่สำหรับ A/T ถ้าขับออกตัวไม่โหด ค่อยๆ ไต่ขึ้นไป และไม่ลากสูงเกินแรงบิดสูงสุด (2800 รอบต่อนาที)
ความประหยัด ก็มีให้ท่านเลือกครับ 2000 รอบ 2500 รอบ 3000 รอบ
ปล.......อันนี้ไม่คิด น้ำหนัก บรรทุกนะ ลองคิดแค่ 4 คน นั่ง 4 ประตูตัวยกสูง...
ผิดพลาดอย่างไร ก็เป็นการคำนวนให้เห็นนะครับ แบบกางสเปคเทียบตัวเลข ใส่เอกเซล ออกมาตามที่โพสเลย..