ผู้เขียน หัวข้อ: แม่ค้าออนไลน์ใช้เครื่องมืออะไรช่วยขายของ  (อ่าน 660 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Shibot

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 2
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: -
  • ชื่อเล่น: -
ในสมัยที่ออนไลน์กำลังเดินทางมาแรง เราจะมองเห็นได้ว่าสหายๆหรือคนรู้จักหลายๆคน ต่างผันตัวมาเป็นแม่ค้าออนไลน์กันสะส่วนใหญ่ เราจะมองเห็นได้ตามหน้าสื่อเครือข่ายสังคม แม่ค้าออนไลน์แต่ละคนก็จะมีแบบอย่างแนวทางการขายที่เป็นเอกลักษณ์รวมทั้งมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งขั้นตอนขายเหล่านั้นจะมีแนวทางการซื้อ-ขายที่คล้ายกันอยู่ ก็คือ เมื่อลูกค้าเห็นผลิตภัณฑ์แล้วถูกอกถูกใจอยากจะซื้อ จะต้องคอมเมนต์ Cf เพื่อให้กำเนิดเป็นการจองสินค้าเหล่านั้น จากนั้นจำเป็นที่จะต้องแคปรูปภาพเพื่อไปส่งในแชทของแม่ค้าอีกที เพื่อให้แม่ค้ารวมยอด พร้อมทั้งส่งเลขที่บัญชีให้เราโอนเงิน แล้วก็ลูกค้าก็เลยจะส่งหลักฐานการโอนเงินพร้อมด้วยที่อยู่การจัดส่ง จึงจะเสร็จสิ้นวิธีการ ซึ่งเป็นแนวทางการที่ค่อนข้างจะยืดยาว เพราะว่าลูกค้าแล้วก็แม่ค้าบางทีอาจจะมิได้พร้อมจะตอบแชทตลอดเวลา กว่าจะสำเร็จกรรมวิธีการจนไปถึงขนาดตอนการส่งของได้นั้น ใช้เวลาสำหรับในการต่อบทสำหรับพูดค่อนข้างมากมาย ซึ่งในขณะนี้ มีเทคโนโลยีเข้ามารองรับการซื้อ-ขาย ออนไลน์มากเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับเหล่าแม่ค้าออนไลน์ และตอบปัญหาได้มากกว่า แล้วก็ยังมีประโยชน์ในการช่วยทุ่นเวลาก้าวหน้า ซึ่งเทคโนโลยีซึ่งก็คือ โปรแกรมแชทบอท
 
โปรแกรมแชทบอท เป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยแม่ค้าออนไลน์ได้เช่นไร ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ว่า ผู้ออกแบบทำออกมาเพื่อการซื้อ-ขาย มีความสบาย รวดเร็วทันใจเพิ่มมากขึ้น ช่วยย่นระยะเวลาได้ในการพูดคุยระหว่างแม่ค้ากับลูกค้า หากว่าแม่ค้าออนไลน์มีลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ทีละจำนวนหลายคน การตอบแชทลูกค้าให้ไวเป็นเรื่องสำคัญของวิธีการทำธุรกิจออนไลน์ ด้วยเหตุว่าเป็นการสร้างความตรึงใจแรกเจอให้แก่ลูกค้าที่มาซื้อคราวแรก แล้วก็อาจะเป็นจุดที่ลูกค้าเลือกตกลงใจที่จะกลับมาซื้อซ้ำ เพราะได้บริการที่รวดเร็วทันใจ ทันใจ ซึ่งการที่จะตอบลูกค้าทุกๆคนพร้อม เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในโลกข้อเท็จจริง แต่เป็นสิ่งที่ โปรแกรมแชทบอท สามารถทำเป็น เนื่องจากการใช้โปรแกรมนี้ แม่ค้าจึงควรทำตั้งค่าคำตอบไว้ล่วงหน้า อ่านมาถึงตรงนี้ บางบุคคลอาจสงสัยว่า แม่ค้าจะทราบได้เช่นไรว่าลูกค้าจะถามคำถามอะไร หรือใคร่รู้อะไร ซึ่งการที่แม่ค้าจะทราบสิ่งเหล่านี้ได้ มีสาเหตุมาจากการที่แม่ค้าออนไลน์สามารถจับจุดได้แล้ว ว่าสำหรับการซื้อ-ขายคราวก่อนๆลูกค้าจะชอบถามว่าอะไร เพราะว่าโดยมาก ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าจะถามคำถามที่มีลักษณะคล้ายกันหรือเช่นเดียวกันนั่นเอง แม่ค้าที่ใช้โปรแกรมก็เลยสามารถตั้งค่าคีย์เวิร์ดของปัญหาและคำตอบจากคีย์เวิร์ดนั้นได้ ดังเช่นว่า มีไซซ์อะไรบ้าง มีสีอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ เป็นต้น ซึ่งแม่ค้าบางครั้งอาจจะเคยตอบปัญหาแบบงี้บ่อยๆมาแล้วมากมายครั้ง แต่ว่าการเลือกใช้ โปรแกรมแชทบอท นอกจากจะช่วยให้แม่ค้าออนไลน์ไม่ต้องมาตอบปัญหาซ้ำๆแล้ว คำตอบที่ตั้งค่าไว้ล่วงหน้านั้น ก็เป็นคำที่แม่ค้าออนไลน์ตั้งค่าคำพูดที่ใช้ตอบอัตโนมัติขึ้นมาเอง ก็เลยทำให้บทสนทนาระหว่างลูกค้ากับโปรแกรม เปรียบได้กับการที่ลูกค้าได้แชทกับมนุษย์คนหนึ่งจริงๆซึ่งโปรแกรมดังที่ได้กล่าวมาแล้ว จะช่วยย่นระยะเวลาได้ เพราะเหตุว่าลูกค้าก็ไม่ต้องรอแม่ค้าตัวจริงมาตอบ และลูกค้าก็สามารถถามสิ่งที่สงสัยแล้วก็ได้คำตอบในทันทีทันใด อย่างเช่น พวกเราพิมพ์คำว่า ขอเลขบัญชีธนาคาร โปรแกรมก็จะส่งคืนมา ทำให้ลูกค้าสามารถจบขั้นตอนการซื้อได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องนั่งคอยแม่ค้ามาตอบให้รู้สึกรำคาญอีกต่อไป
 

เหตุผลที่แม่ค้าออนไลน์เลือกใช้ โปรแกรมแชทบอท มาเป็นตัวช่วยในการขายสินค้า อย่างแรกเลยก็คือการบริการลูกค้าที่เร็วทันใจ การให้ข้อมูลลูกค้าที่ถูกและก็ครบสมบูรณ์ก็เป็นเรื่องสำคัญแล้ว แม้กระนั้นการที่ตอบแชทลูกค้าให้รวดเร็วก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน เนื่องจากว่ามนุษย์ทุกคนไม่สามารถที่จะมานั่งอยู่จอ หรือสามารถพร้อมจะออนไลน์ตอบแชทได้ตลอดเวลา จึงเป็นข้อดีหลักๆของโปรแกรม ด้วยเหตุว่าตัวโปรแกรมสามารถตอบอัตโนมัติได้ 1 วัน ซึ่งทำให้พวกเราไม่เสียลูกค้าคนนั้นไป เพราะลูกค้าแต่ละคน มีนิสัยที่มีความไม่เหมือนกันออกไป บางบุคคลบางครั้งก็อาจจะไม่เลือกจ่ายตลาดเนื่องจากว่าแม่ค้าออนไลน์ตอบแชทช้าก็เป็นไปได้เช่นกัน ในบางครั้งที่แม่ค้าตอบช้า ความปรารถนาจับจ่ายซื้อของลูกค้าบางครั้งก็อาจจะแปรไปแล้ว หรือลูกค้าอาจจะมีร้านขายของอื่นเป็นตัวเลือกที่สามารถให้ข้อมูลหรือตอบแชทได้เร็วทันใจกว่า หากเป็นแบบนั้น จะก่อให้เราเสียลูกค้าไปฟรีๆจะมองเห็นได้ว่า แค่การตอบแชทหรือการให้บริการลูกค้าที่เร็ว สามารถเปลี่ยนได้จากหน้ามือเป็นหลังมือ นอกจากนี้ การเลือกใช้โปรแกรมให้เป็นตัวช่วยสำหรับเพื่อการขายของ ยังช่วยอดออมค่าใช้จ่ายสำหรับการจ้างคนมาเป็นแอดมินเพจ เพราะว่าร้านขายของหลายๆร้านในปัจจุบัน ขายสินค้าในมากมายช่องทาง ซึ่งถ้าเกิดมีลูกค้าเยอะๆๆซักถามข้อมูลหรือทำการสั่งซื้อเข้ามาพร้อม ซึ่งกระบวนการดั้งเดิม ก็คงหนีไม่พ้นการเพิ่มปริมาณแอดมินให้เพียงพอต่อการบริการลูกค้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งการที่จะจ้างแอดมินเพิ่มต่อคน ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแล้วหลักหมื่นบาท แม้กระนั้นหากจะให้เพียงพอต่อการบริการลูกค้า อาจจะเป็นผลให้ค่าใช้จ่ายมากขึ้นเป็นปริมาณหลายหมื่นบาท แม้กระนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับราคาค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการของแชทบอทแล้ว ค่าสำหรับบริการจะอยู่ในหลักร้อยหรือหลักพันแค่นั้น เหตุผลต่างๆที่กล่าวมานี้ ก็เลยเป็นเหตุผลที่ดีมากพอให้ผู้กระทำธุรกิจออนไลน์หันมาใช้ โปรแกรมแชทบอท มากขึ้น เว้นเสียแต่ข้อดีเรื่องการบริการที่รวดเร็วทันใจแล้ว ทำให้ไม่เสียลูกค้า สามารถปิดวิธีขายได้เสมือนมนุษย์คนหนึ่งจริงๆแล้วก็ยังส่งผลให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ใหม่ๆในการมีบทสนทนากับแชทบอทด้วยเช่นเดียวกัน

ที่มา : https://www.shibot.ai/

Tags : โปรแกรมแชทบอท,ตอบแชทลูกค้า,ช่วยแม่ค้า