ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้เกียร์ต่ำ ลงทางลาดชัน จนรอบเครื่องสูงเกิน ขีดแดง  (อ่าน 1741 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ songvut

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 26
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: กทม.
ใช้เกียร์ต่ำ ลงทางลาดชัน จนรอบเครื่องสูงเกิน ขีดแดง

รถผม 1.9 ปี 2017 เกียร์ธรรมดา

ปกติเวลาลงทางลาดชัน ผมจะค่อยๆลดเกียร์
เช่น จาก 6 ลดข้ามมา 4 แล้วลดข้ามมา 2

แต่วันนั้นผมเผลอ ลด ไป 2 เลย emo4
รอบเข็มรอบเครื่องที่น่าปัด วิ่งเลยไปในแถบสีแดงครับ
ผมก็รีบเปลี่ยนเกียร์มาเป็นเกียร์ 3

พอถึงทางราบ ผมก็เปลี่ยนเกียร์เพื่อเร่งเครื่องไปต่อ
ปรากฏว่า เหมือนคันเร่งไม่ทำงาน
เหยียบไปแล้วไม่เกิดอะไรขึ้นเลย
เหมือนเหยียบคันเร่ง ตอนเครื่องดับเลยครับ
แต่เครื่องก็ไม่ได้ดับ
ลองเปลี่ยนทุกเกียร์แล้ว เหมือนกันหมด

ก็เลยตัดสินใจ จอดรถข้างทาง
หยิบมือถือขึ้นมา ว่าจะโทรถามใครสักคน (นึกอยู่)
ปรากฏว่า สัญญาณไม่มีครับ!!! แน่นอนครับ เน็ตก็ไม่มีเช่นกัน  emo41
ตรงนั้นเป็น อุทยาน แถวเพชรบูรณ์

นั่งหลอนอยู่พักนึง ไม่รู้ทำไง ลองสตาทเครื่องดูใหม่
ปราฏกว่ากลับมาใช้งานได้ปกติ

แต่รู้สึกว่า ตอนเปลี่ยนเกียร์ รู้สึก สะดุด กระตุก กระชาก มากกว่าเดิม

แบบนี้คิดว่าเป็นที่อะไรครับ เครื่อง ครัช เกียร์  emo48
แล้วมันจะแก้ไขได้ไหม ควรเอาเข้าศูนย์ไหม

ขอความรู้ คำแนะนำ จากน้าๆ ด้วยครับ
ขอบคุณครับ

 emo35

ออฟไลน์ Nutikorn

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 61
  • คะแนน Like 0
  • ชื่อเล่น: แน็ก
ลดเกียร์ต่ำไปครับ แรงฉุดมันไปอยู่ที่ข้อเหวี่ยงกับสปริงตัวหนอนครัช ควรใช้การลดเกียร์ลงคู่กับเหยียบเบรคเป็นระยะครับ ให้ระวังข้อเหวี่ยงกับสปริงตัวหนอนครัชครับ เวลาปล่อยครัชยั้งๆเท้าหน่อยก็ช่วยได้ครับ ส่วนที่รถกระตุกอาจเป็นเพราะเกียร์มีความร้อนสะสมสูงครับน้ำมันเกียร์มันร้อนมาก ขับปกติไปเรื่อยๆก็หายครับ
อย่าดันตูดผมมมมมมมมมมมมมมมมมมม


ออฟไลน์ tik bangplat

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 326
  • คะแนน Like 8
  • จังหวัด: bangkok
  • ชื่อเล่น: tik
เวลาลดเกียร์ อย่าลดข้ามเกียร์จนเป็นนิสัยนะครับ
ลดที่ละ1 ตามความเร็วและรอบเครื่อง จะได้ใช้มันไปนานๆ
emo52 ..............................  emo28

ออฟไลน์ songvut

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 26
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: กทม.
ลดเกียร์ต่ำไปครับ แรงฉุดมันไปอยู่ที่ข้อเหวี่ยงกับสปริงตัวหนอนครัช ควรใช้การลดเกียร์ลงคู่กับเหยียบเบรคเป็นระยะครับ ให้ระวังข้อเหวี่ยงกับสปริงตัวหนอนครัชครับ เวลาปล่อยครัชยั้งๆเท้าหน่อยก็ช่วยได้ครับ ส่วนที่รถกระตุกอาจเป็นเพราะเกียร์มีความร้อนสะสมสูงครับน้ำมันเกียร์มันร้อนมาก ขับปกติไปเรื่อยๆก็หายครับ

ขอบคุณครับน้า

ออฟไลน์ songvut

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 26
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: กทม.
เวลาลดเกียร์ อย่าลดข้ามเกียร์จนเป็นนิสัยนะครับ
ลดที่ละ1 ตามความเร็วและรอบเครื่อง จะได้ใช้มันไปนานๆ
emo52 ..............................  emo28

ครับผม  emo4

ออฟไลน์ songvut

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 26
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: กทม.
แล้วเรื่องคันเร่งไม่ตอบสนอง มันคืออะไร
มีใครอธิบายได้บ้างไหมคับ

ผมกลัวมันไม่หายขาด จะกลับมาเป็นใหม่รึป่าวไม่รู้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04ธ.ค.2017, 19:46:55 โดย songvut »

ออฟไลน์ NSH

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 333
  • คะแนน Like 14
น้ำมันเกียร์ร้อน อาจเข้าระบบเซฟโหมดครับเพื่อลดความเสียหายต่อเกียร์ ECU จึงสั่งตัดการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบสูงคืออาจวิ่งได้ไม่เกิน 60 กม./ชม. พออุณหภูมิน้ำมันเกียร์ลดลงมาก็จะทำงานปกติครับ
.....แต่อย่างน้าข้างบนได้บอกไว้ การเปลี่ยนเกียร์แบบกระชากอาจทำให้สปริงของแผ่นครัชและเคสของสปริงครัชได้รับความเสียหายสึกหรอหรือถึงขั้นผิดรูปได้.....แต่ถ้ามันกลับมาใช้งานปกติก็ไม่ต้องกังวลหรอกครับใช้ๆไปถึงรอบเปลี่ยนก็เปลี่ยน

ออฟไลน์ songvut

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 26
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: กทม.
น้ำมันเกียร์ร้อน อาจเข้าระบบเซฟโหมดครับเพื่อลดความเสียหายต่อเกียร์ ECU จึงสั่งตัดการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบสูงคืออาจวิ่งได้ไม่เกิน 60 กม./ชม. พออุณหภูมิน้ำมันเกียร์ลดลงมาก็จะทำงานปกติครับ
.....แต่อย่างน้าข้างบนได้บอกไว้ การเปลี่ยนเกียร์แบบกระชากอาจทำให้สปริงของแผ่นครัชและเคสของสปริงครัชได้รับความเสียหายสึกหรอหรือถึงขั้นผิดรูปได้.....แต่ถ้ามันกลับมาใช้งานปกติก็ไม่ต้องกังวลหรอกครับใช้ๆไปถึงรอบเปลี่ยนก็เปลี่ยน

อ๋อครับ เป็นไปได้ น่าจะใช่นะ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ iPramote

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1809
  • คะแนน Like 102
ที่คันเร่งไม่ตอบสนองเนื่องจากการเร่งของหน้าไปเข้ากฏคันเร่งค้างครับ(รอบกวาดขึ้น red line แบบไม่ปกติ และค้างอยู่ในรอบ red line) กล่องจึงตัดระบบคันเร่งออกทำให้เร่งไม่ได้ แต่รถจะไม่ดับ(อยู่ในรอบเดินเบา) น้าทำถูกแล้วครับ ประคองรถเข้าข้างทางแล้วดับเครื่องแบบถอดกุญแจ รอสักพักค่อยสตาร์ทใหม่อาการจะหายไปครับ ผมเจอในรถปี 2012 บ่อยครับ กับกล่องคันเร่งที่พักพวกทำขึ้นมาทดลองใช้เอง แต่ก็ไปไม่รอดซื้อเค้าใช้หน้าจะดีกว่า ณ ตอนนั้นนะครับ

หากน้าไม่สบายใจลองไปดึงข้อมูลที่ศูนย์ดูครับ ให้เค้าวิเคราะห์ให้เสียค่าบริการทั้งดึงข้อมูลและวิเคราะห์ประมาณ 2ร้อยกว่าบาทครับ


[ส่งให้น้าๆ ดูแลต่อครับ]กันชนหน้า Mu-X 2017|บรรได้ข้างไฟฟ้าอัตโนมัติ|กันโคลงหลัง SuperPRO|ปลายท่อ HKS Legamax|ผ้าครอบคันเกียร์ ตัวท็อป|ยาง BS AT697 ใส่ล้อเดิม >> https://www.newdmax-club.com/index.php/topic,62797.0.html

ออฟไลน์ iPramote

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1809
  • คะแนน Like 102
ที่คันเร่งไม่ตอบสนองเนื่องจากการเร่งของหน้าไปเข้ากฏคันเร่งค้างครับ(รอบกวาดขึ้น red line แบบไม่ปกติ และค้างอยู่ในรอบ red line) กล่องจึงตัดระบบคันเร่งออกทำให้เร่งไม่ได้ แต่รถจะไม่ดับ(อยู่ในรอบเดินเบา) น้าทำถูกแล้วครับ ประคองรถเข้าข้างทางแล้วดับเครื่องแบบถอดกุญแจ รอสักพักค่อยสตาร์ทใหม่อาการจะหายไปครับ ผมเจอในรถปี 2012 บ่อยครับ กับกล่องคันเร่งที่พักพวกทำขึ้นมาทดลองใช้เอง แต่ก็ไปไม่รอดซื้อเค้าใช้หน้าจะดีกว่า ณ ตอนนั้นนะครับ

หากน้าไม่สบายใจลองไปดึงข้อมูลที่ศูนย์ดูครับ ให้เค้าวิเคราะห์ให้เสียค่าบริการทั้งดึงข้อมูลและวิเคราะห์ประมาณ 2ร้อยกว่าบาทครับ

เรื่องการดึงข้อมูลกล่องหลักแล้วมาวิเคราะห์ น้าต้องแจ้งเฉพาะในส่วนที่น้าต้องการนะครับ ถ้าไม่แจ้งเค้าจะดึงออกมาทั้งหมดและวิเคราะห์ทั้งหมดค่าบริการจะแพงขึ้นตามเวลาและจำนวนงานที่เค้าใช้วิเคราะห์ครับ


[ส่งให้น้าๆ ดูแลต่อครับ]กันชนหน้า Mu-X 2017|บรรได้ข้างไฟฟ้าอัตโนมัติ|กันโคลงหลัง SuperPRO|ปลายท่อ HKS Legamax|ผ้าครอบคันเกียร์ ตัวท็อป|ยาง BS AT697 ใส่ล้อเดิม >> https://www.newdmax-club.com/index.php/topic,62797.0.html

ออฟไลน์ songvut

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 26
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: กทม.
ที่คันเร่งไม่ตอบสนองเนื่องจากการเร่งของหน้าไปเข้ากฏคันเร่งค้างครับ(รอบกวาดขึ้น red line แบบไม่ปกติ และค้างอยู่ในรอบ red line) กล่องจึงตัดระบบคันเร่งออกทำให้เร่งไม่ได้ แต่รถจะไม่ดับ(อยู่ในรอบเดินเบา) น้าทำถูกแล้วครับ ประคองรถเข้าข้างทางแล้วดับเครื่องแบบถอดกุญแจ รอสักพักค่อยสตาร์ทใหม่อาการจะหายไปครับ ผมเจอในรถปี 2012 บ่อยครับ กับกล่องคันเร่งที่พักพวกทำขึ้นมาทดลองใช้เอง แต่ก็ไปไม่รอดซื้อเค้าใช้หน้าจะดีกว่า ณ ตอนนั้นนะครับ

หากน้าไม่สบายใจลองไปดึงข้อมูลที่ศูนย์ดูครับ ให้เค้าวิเคราะห์ให้เสียค่าบริการทั้งดึงข้อมูลและวิเคราะห์ประมาณ 2ร้อยกว่าบาทครับ

เรื่องการดึงข้อมูลกล่องหลักแล้วมาวิเคราะห์ น้าต้องแจ้งเฉพาะในส่วนที่น้าต้องการนะครับ ถ้าไม่แจ้งเค้าจะดึงออกมาทั้งหมดและวิเคราะห์ทั้งหมดค่าบริการจะแพงขึ้นตามเวลาและจำนวนงานที่เค้าใช้วิเคราะห์ครับ

ที่คันเร่งไม่ตอบสนองเนื่องจากการเร่งของหน้าไปเข้ากฏคันเร่งค้างครับ(รอบกวาดขึ้น red line แบบไม่ปกติ และค้างอยู่ในรอบ red line) กล่องจึงตัดระบบคันเร่งออกทำให้เร่งไม่ได้ แต่รถจะไม่ดับ(อยู่ในรอบเดินเบา) น้าทำถูกแล้วครับ ประคองรถเข้าข้างทางแล้วดับเครื่องแบบถอดกุญแจ รอสักพักค่อยสตาร์ทใหม่อาการจะหายไปครับ ผมเจอในรถปี 2012 บ่อยครับ กับกล่องคันเร่งที่พักพวกทำขึ้นมาทดลองใช้เอง แต่ก็ไปไม่รอดซื้อเค้าใช้หน้าจะดีกว่า ณ ตอนนั้นนะครับ

หากน้าไม่สบายใจลองไปดึงข้อมูลที่ศูนย์ดูครับ ให้เค้าวิเคราะห์ให้เสียค่าบริการทั้งดึงข้อมูลและวิเคราะห์ประมาณ 2ร้อยกว่าบาทครับ

ขอบคุณ น้าทั้งสองมากครับ

ออฟไลน์ joby

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 148
  • คะแนน Like 2
  • จังหวัด: กทม.
ได้ความรู้มากเลยครับปกติ ลดเกียร์ลง 2 ประจำต้องเลิกนิสัยนี้แล้วเช่นกัน

ออฟไลน์ songvut

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 26
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: กทม.
ได้ความรู้มากเลยครับปกติ ลดเกียร์ลง 2 ประจำต้องเลิกนิสัยนี้แล้วเช่นกัน

ใช้เกียร์ต่ำลงทางราดชัน เป็นเรื่องที่ถูกแล้วครับ
แต่ต้อง ปรับลงทีละเกียร์ และเบรกช่วย
หรือเปลี่ยนเกียร์ตามความเหมาะสมของความเร็วในตอนนั้นๆ

แต่กรณีผมคือ ตอนนั้นลืมไปว่ารถไหลเร็วอยู่
แล้วไปเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำ แบบเปลี่ยนข้ามทีเดียวเกียร์สองเลย
มันเลยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ครับน้า

ออฟไลน์ BOOM_HS4QGC

  • **HR 4D 2.5 VGS Z DVD **
  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 693
  • คะแนน Like 14
  • ความดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ให้ทำเอง
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: NDC1812... น้าบูมครับ...
จดๆครับ  emo45 ความรู้ทั้งนั้น เผื่อเจอกับตัวเองบ้าง emo64