ระบบกุญแจImmobilizer
ระบบ immo เป็นระบบป้องกันการขโมยชนิดหนึ่ง ซึ่งถ้ากุญแจที่ใช้สตาร์ทไม่ใช้กุญแจดอกของมันซึ่งถูกโปรแกรมมาละก็ รถจะไม่สามารถสตาร์ทติดโดยเด็ดขาด ถึงจะไปปั้มลูกกุญแจมาเหมือนขนาดไหนก็ตาม หรือว่าจะต่อสายตรง เครื่องก็คงไม่ติดอยู่ดี แต่ก็อย่างว่าแหละครับ ไม่มีระบบไหนหลอกที่สามารถป้องกันการขโมยได้ 100% เพียงแต่ว่ามันสามารถถ่วงเวลา*คุณ*พวกขโมยได้นานแค่ไหน
- ระบบ immo นั้นจะมีส่วนประกอบที่สำคัญอยู่ 3 ตัวคือ
1. ECM ซึ่งทุกคนก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่ามันคืออะไรและทำหน้าที่อะไร
2. Immobilizer module ถ้าเป็น colo และ อีสุ ปี06 module จะอยู่ข้างใน ip แต่ถ้าเป็นปี07 จะอยู่ที่คอพวงมาลัย
3. กุญแจ เป็นอีกตัวหนึ่งที่มีความสำคัญ กุญแจที่มีระบบ immobilizer นั้นจะฝั่งไมโครชิพไว้ของในลูกกุญแจ ทำให้ลูกกุญแจมีขนาดใหญ่กว่าปกติ ไมโครชิพจะส่งสัญญานสนามแม่เหล็กให้กับ Immo โดยผ่าน coil เป็นตัวถอดรหัสให้ immo อีกทีหนึ่ง coil จะอยู่ที่คอพวงมาลัย ตำแหน่งเดียวกับลูกกุญแจ
หลักการทำงาน
ในขณะที่เราใส่กุญแจเข้าไปนั้นทุกอย่างจะยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนกว่าจะมีการบิดสวิตช์ไปที่ตำเเหน่ง "ON" หรือ "ACC" และหลักจากนั้น immo จะเริ่มถามกุญแจว่า "เอ้ย...แกนะมีรหัสว่าอะไรวะ" ถ้ากุญแจไม่ตอบอะไรมาเลย หรือว่าตอบมาแต่ว่าไม่ immo ไม่รู้จัก, immo ก็จะไม่ให้ ECM ทำการ start เครื่องโดยเด็ดขาด
(กุญแจจะตอบกลับมาเป็นเลขฐาน16 จำนวน xx ไบต์)
ในกรณีที่กุญแจตอบกลับมาแล้ว immo รู้จักกุญแจลูกนั้น, immo ก็จะส่งคำถามอีกชุดหนึ่งเพื่อให้กุญแจเอาไปคิดแล้วค่อยตอบกลับมา โดยคำถามที่ส่งไปจะเป็นตัวเลขที่เกิดจากการ random ของ immo จำนวน XX ไบต์ บวกกับ รหัสลับซึ่งจะมีเพี่งกุญแจและ immo เท่านั้นที่รู้
เมื่อกุญแจคำนวนเสร็จก็ส่งผลลัพท์ให้ immo, ถ้าผลลัพท์ไม่ถูกต้อง immo ก็จะไม่ส่งสัญญาณให้ ECM ทำการสตาร์ทเช่นเดิม ถ้าถูกต้องก็สั่งให้สตาร์ทได้
ก็ประมาณนี้เหละครับ จะข้ามไปบางสเตปและจะไม่อธิบายลึกครับเดี๋ยวจะกลายเป็นชี้โพรง ผมแค่บอกหลักการทำงานคร่าวๆ เพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่ากว่าจะขโมยได้ก็ต้องใช้เวลาและมีความรู้พอควร
ขอเพิ่มเติมอีกนิดว่าควรระวังอย่าให้กุญแจสัมผัสกับโลหะ เช่นเหรียญสตางค์ คลิปหนีบกระดาษ เป็นเวลานานๆครับ