ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยหน่อยครับ ช่วงโยกเกียร์จาก D-R-P ของเครื่อง Auto รถมีอาการโยก  (อ่าน 1394 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ wuttisak.s

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 16
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: วุฒิ
สอบถามพี่ๆ น้าๆหน่อยครับ พอดีผมเพิ่งออกตัว HL 3.0 AT แล้วรู้สึกแปลกๆช่วงเข้าเกียร์ครับ
- ช่วงเปลี่ยนเกียร์จาก D มา R หรือ R มา D รู่สึกว่าตัวรถโยกครับ ยิ่งถ้าเปลี่ยนจาก P มาเป็น R ค่อนข้างรู้สึกได้ชัด ไม่ทราบว่าอาการนี้ผิดปกกติมั้ยครับ
- ช่วงจังหวะดับเครื่องยนต์ ( เป็นระบบ กด start/stop ) ตัวรถก็เหมือนว่าจะโยกไปข้างหลังหน่อยๆ เกิดจากอะไรครับ
และอีกปัญหานึงที่เจอครับ
น้าๆที่ใช้ตัว Top ใน Mode Auto Stop ที่เค้าใช้สำหรับประหยัดพลังงาน ช่วงติดไฟแดง มีใครลองใช้บ้างครับและใช้ได้มั้ย ของผมลองแล้วไม่เห็นทำงานเลย ทำตามคู่มือแล้วก็ไม่เห็นทำงานเลยครับ
ขอบคุณมากครับ
ช่วยหน่อยน่ะครับ ตอนนี้เริ่มเป็นกังวลแล้วครับ

ออฟไลน์ ^ Aui ^

  • I'm not be man a perfect but is man do everything for family.
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1007
  • คะแนน Like 32
  • NDC.437
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: ฮะอุ๋ยตัวน้อย ^^
สอบถามพี่ๆ น้าๆหน่อยครับ พอดีผมเพิ่งออกตัว HL 3.0 AT แล้วรู้สึกแปลกๆช่วงเข้าเกียร์ครับ
- ช่วงเปลี่ยนเกียร์จาก D มา R หรือ R มา D รู่สึกว่าตัวรถโยกครับ ยิ่งถ้าเปลี่ยนจาก P มาเป็น R ค่อนข้างรู้สึกได้ชัด ไม่ทราบว่าอาการนี้ผิดปกกติมั้ยครับ
- ช่วงจังหวะดับเครื่องยนต์ ( เป็นระบบ กด start/stop ) ตัวรถก็เหมือนว่าจะโยกไปข้างหลังหน่อยๆ เกิดจากอะไรครับ
และอีกปัญหานึงที่เจอครับ
น้าๆที่ใช้ตัว Top ใน Mode Auto Stop ที่เค้าใช้สำหรับประหยัดพลังงาน ช่วงติดไฟแดง มีใครลองใช้บ้างครับและใช้ได้มั้ย ของผมลองแล้วไม่เห็นทำงานเลย ทำตามคู่มือแล้วก็ไม่เห็นทำงานเลยครับ
ขอบคุณมากครับ
ช่วยหน่อยน่ะครับ ตอนนี้เริ่มเป็นกังวลแล้วครับ

ไม่รู้จะช่วยได้ไหมเพราะของผมโฉมแรกเลย เอาที่เรื่องของเกียร์ A/T ก่อน ต้องเข้าใจก่อนว่าเครื่องยนต์ดีเซลแรงบิดมันแยะจะให้นุ่มตอนเปลี่ยนเกียร์แบบรถเก๋งคงไม่ได้
ส่วนตัวผมใช้วิธีแบบนี้
- ตอนจอดรถ เมื่อรถจดนิ่งเหยียบเบรคค้าง เปลี่ยนเกียร์จาก D มา N แล้วดึงเบรคมือ ปล่อยเบรคที่เท้าเพื่อให้เบรคมือหยุดรถเต็มที่ จากนั้นเหยียบเบรคอีกครั้งค่อยเลื่อนมา R และ P ปล่อยเบรคแล้วดับเครื่อง
- ตอนออกตัว ทำย้อนกลับคือเหยียบเบรค เลือนเกียร์มา R ถ้าจะถอยหลัง หรือเลื่อนเกียร์มาถึง D ถ้าจะเดินหน้า จากนั้นจึงปลดเบรคมือแล้วค่อยปล่อยที่เท้า
- ส่วนจาก D มา R หรือ R มา D ในช่วงที่ขับรถ ขอแนะนำให้รถจดสนิทเหยียบเบรคให้สุดแล้วค่อยๆ เปลี่ยน อย่ากระแทกที่เดียว
ถ้าฝึกทำได้รถจะลดอาการกระตุกหรือกระชากได้ครับ
ส่วนเรื่องจังหวะดับเครื่องยนต์ อันนี้ต้องถามคนที่ใช้แบบปุ่มกด
ส่วนใน Mode Auto Stop ที่หาข้อมูลมา https://www.facebook.com/Mooo.Isuzu/posts/496547367218890:0 ใครลองแล้วก็ช่วยบอกหน่อยแล้วกัน
แต่ถ้าไม่สบายใจก็เอาเข้าศูนย์ดูครับมีประกันใช้ให้คุ้ม
Hi 4D 2.5 A/T ZP

ออฟไลน์ wuttisak.s

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 16
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: วุฒิ
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ
ล่าสุดผมลองเข้าศูนย์แล้วครับ เข้า 2ศูนย์เลย ได้เหตุผลตรงกัน คือ
ในกรณีของรถเกียร์ Auto การเข้าเกียร์ D หรือ R รถจะมีแรง Drive เกิดขึ้น แต่เนื่องจากการเปลี่ยนเกียร์เราจะต้องเหยียบเบรคอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น รถเลยเกิดแรงฉุด ( เบรค ) พร้อมกันกับรถที่พยายาม Drive รถเลยเกิดอาการโยก ก็จะคล้ายกับตอนที่รถเคลื่อนตัวอยู่ทั้งไปหน้าหรือถอยหลัง แล้วเราเบรคกระทันหัน รถก็จะมีการโยกหัวปักอย่างเห็นได้ชัด
แต่ในกรณีของรถเก๋ง การเปลี่ยนเกียร์ก็จะมีอาการอยู่บ้างแทบจะไม่รู้สึก อาจจะเป็นเพราะแรงฉุดหรือแรงบิดที่น้อยกว่านั่นเอง
ผมมือใหม่ฝากตัวด้วยคร้าบ emo52

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
1 ตอบ
2984 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 31ม.ค.2012, 03:35:19
โดย Kong-Hiblack
17 ตอบ
8016 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 09ก.พ.2016, 12:57:56
โดย tidmark
27 ตอบ
14714 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 20ก.พ.2012, 17:49:19
โดย konze
11 ตอบ
7010 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 13พ.ย.2017, 19:44:50
โดย 3000VGS
31 ตอบ
14298 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 24ต.ค.2013, 00:52:06
โดย pitak196