ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกียร์ออโต้ใครเริ่มวิ่งหนืดๆ เปลี่ยนเกียร์กระตุก ลองรีเซ็ทเกียร์วิธีนี้ดูครับ  (อ่าน 23304 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ G.V-CROSS

  • ถ้าคิดจะไป ต้อง ไปให้สุด
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 7001-8000
  • *
  • กระทู้: 7477
  • คะแนน Like 299
  • เกศ โทร.081-806-2529
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: เกศ
เนื่องจาก All New D-MAX เกียร์ออโต้ของเรานั้นใช้ ECU ควบคุมการสับเปลี่ยนของเกียร์ ECU ตัวนี้มันจะจำการขับขี่ของเรามาเรื่อยๆ แล้วก็ประมวลผลปรับปรุงการเปลี่ยนเกียร์ไปเรื่อย และแน่นอน เนื่องจากเป็น ECU มีชิพเซ็ทประมวลผล บางครั้งมันก็ต้องมีการรีเซ็ตกันบ้างเพื่อให้การทำงานกลับมาเหมือนเราออกรถออกมาจากโชว์รูมตอนป้ายแดงอีกครั้ง



วิธีนี้เรียกว่า รีเซ็ทเกียร์Auto และ เลินนิ่งเกียร์Auto ซึ่งผมก็ค้นคว้าหาข้อมูลเพราะเหตุมันมีอยู่ว่าเริ่มรู้สึกว่ารถตัวเองเริ่มอืดและเปลี่ยนเกียร์แปลกๆ หลังจากถอดแบตเตอรี่และถอดเกียร์ไปซ่อมมา ซึ่งก็ได้รับรู้ทีหลังว่า ECU มันถูกรีเซ็ทไปตอนที่เราถอดแบตนั่นเอง จึงต้องมีการเรินนิ่งเกียร์ หรือที่เรียกกันว่า ให้เกียร์เรียนรู้การขับขี่ของเรากันใหม่ครับ

วิธีที่1 ถอดขั้วแบตทั้ง + และ - ทิ้งใว้ 10-15 นาทีและใส่กลับเข้าไป วิธีนี้ก็รีเ็ทได้แต่คงจะไม่สะดวกหลายๆ ท่านที่ต้องมาตั้งค่าต่างๆ ภายในรถกันใหม่

วิธีที่2 ทำตามนี้ครับ
วิธีรีเซ็ตเกียร์ออโตเมติกแบบมี ECU

1. ดับเครื่องบิดสวิทช์ไปที่ off(หากเดินเครื่องอยู่)

2. บิดสวิทช์ไปที่ on ไม่ต้องสตาร์ท รอประมาณ 6 วินาทีให้ไฟหน้าปัทม์ที่กระพริบอยู่หยุดทุกตัว

3. เหยียบคันเร่งให้สุด 1 ครั้ง แล้วเหยียบเบรค 1 ครั้ง

4. สตาร์ทรถ แล้วเหยียบคันเร่ง เพื่อเร่งเครื่องให้ถึง 3000 รอบ แล้วผ่อนคันเร่ง

5. ดับเครื่อง และดึงกุญแจออก

6. สตาร์ทรถ และลองขับยาวตามปกติ

วิธีที่3 ของน้าท่านนี้ครับ

http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,31425.0.html

ทั้งสามวิธีนี้ผมลองแล้ว รีเซ็ตได้หมดทุกวิธีครับ แล้วแต่สะดวกและความสบายใจว่าใครชอบวิธีใหน ที่สำคัญ ทำได้บ่อยตามที่ต้องการไม่มีผลเสีย ทำแล้ววิ่งเนียน ลื่น ขึ้นพอสมควรครับ

แต่จำใว้ว่า หลังจากที่รีเซ็ตเกียร์แล้ว ควรขับขี่แบบปรกติ ไม่ช้า ไม่เร็ว จนเกินไปสักประมาณ 20-30 กม. เพื่อให้เกียร์จดจำการขับขี่ของเราก่อนนะครับ และพยายามขับขี่แบบนี้ไปนานๆ เพื่อให้เกียร์อยู่กับเรานานที่สุดครับ

สำหรับรถที่ใส่กล่อง ไม่ว่าจะเป็น ดัน ยก และ คันเร่งไฟฟ้า ให้เปิดกล่องตอนเลินนิ่งเกียร์ด้วยครับ เปิดแบบที่เราใช้ในชีวิตประจำวันครับ

อ้อมีเรื่องนึงที่อยากฝากใว้ ยิ่งรถใส่กล่องเกียร์ออโต้แล้วควรยิ่งต้องอ่าน เกียร์ออโต้เปราะบางช่วงรอยต่อเกียร์นะครับ พยายามอย่ากระแทกคันเร่งพรวดเดียว อย่าลากรอบสูงมากจนเปลี่ยนเกียร์บ่อยเพราะ ตอนจะเปลี่ยนเกียร์นั้นชุดครัชจะเสียดสีแรงมากก่อนจะจับเกียร์ต่อไป ให้เราช่วยยกคันเร่งเพื่อให้ ECU เปลี่ยนเกียร์ในรอบที่เหมาะสมของมันคือ 1800-2200 RPM แต่ถ้าเกียร์เปลี่ยนและครัชจับเกียร์5 แล้วในรอบที่เหมาะสมแล้วคิดว่าถ้ากดแล้วไม่คิกดาวน์ลงมา4 แน่แล้วก็ค่อยๆ เติมคันเร่งใส่ยันTop Speed อันนี้เกียร์ รวมถึงปั้มไม่พังง่ายแน่ครับ เพียงแต่เราต้องอดใจให้เข้า 5 ได้ซะก่อนเท่านั้น

อย่าลืมความปลอดภัยเป็นหลักด้วยนะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28ก.ค.2016, 19:38:04 โดย G.V-CROSS »
น้าเกศ NDC No.111
G.Suspension 4x4 อัพเกรดแก้ใขช่วงล่าง ALL NEW ISUZU D-MAX ทุกรุ่น
https://www.facebook.com/G.Suspension4x4/

ออฟไลน์ Angel Eyes DRL

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 239
  • คะแนน Like 5
ขอบคุณครับ 
สอบถามว่าเกียร์น้าเกศเสียอะไรบ้างครับ แล้วเสียค่าซ่อมเท่าไหร่
จำหน่าย Daylight แบบ build in ติดตั้ง ด้วยตัวเอง

กระทู้ DIY  http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,54492.0/topicseen.html


LINE ID 0800929892

ออฟไลน์ Hi-Lander

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 56
  • คะแนน Like 2
ลองรีเซ็ตแล้วครับ ตามที่น้าเกศบอก รู้สึกได้เลยว่าเกียร์ต่อดีขึ้น ลดการกระตุกไปเยอะ และวิ่งใหลดีขึ้น ขอบคุณน้าเกศมากครับ  emo8

ออฟไลน์ touchdmax

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 210
  • คะแนน Like 0
ดีครับ...ลองรีเซ็ทแล้วยังรู้สึกกระตุกเหมือนเดิมครับ (รึจะทำผิดวิธี 555)การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ช่วยได้ไหมครับ..ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ pepsil

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 306
  • คะแนน Like 18
ผมทำตลอด พอเริ่มอืด หรือกระตุกก็รีเซ็ตตลอด

ออฟไลน์ flylow

  • ISUZU D-MAX
  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 7
  • คะแนน Like 1
  • อย่าดัน...เดี๋ยวบูสต์มา!!
  • จังหวัด: Thailand
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ เกียร์รุ่นนี้โมทางเดินน้ำมันกับลูกทอร์คได้รึป่าว emo48
  emo55 4JJ 3.0 Turbo  emo52

ออฟไลน์ iPramote

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1809
  • คะแนน Like 102


[ส่งให้น้าๆ ดูแลต่อครับ]กันชนหน้า Mu-X 2017|บรรได้ข้างไฟฟ้าอัตโนมัติ|กันโคลงหลัง SuperPRO|ปลายท่อ HKS Legamax|ผ้าครอบคันเกียร์ ตัวท็อป|ยาง BS AT697 ใส่ล้อเดิม >> https://www.newdmax-club.com/index.php/topic,62797.0.html