สวัสดีน้าๆทุกท่านครับ ตามหัวข้อเลยครับ วันนี้ผมขอแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับกล่องดันรางที่ใส่มาเพื่ออาจเป็นประโยชน์สำหรับน้าๆที่กำลังตัดสินใจอยู่ ซึ่งผมเองก็หาข้อมูลและศึกษาจากเพื่อนๆ ในเว็ปต่างๆ และจากน้าๆในคลับของเราอยู่พอสมควรครับ (ต้องขอบคุณน้าๆทุกๆท่านที่สละเวลามาให้ข้อมูลและคำแนะนำด้วยนะครับ) แต่สำหรับน้าๆท่านใดที่ใส่มาแล้วข้ามไปได้เลยนะคร้าบไม่ว่ากัน อิอิ ^^'
ก่อนอื่นต้องบอกเหตุผลที่ผมอยากใส่เนื่องจากรู้สึกว่ารถผม AT 2.5 ZP (มีท่อแทนแคตฯยูเลสใบเดียว EGR ก็ไม่ได้อุด) ค่อนข้างอืด ถ้ารอบไม่สูงแซงไม่ค่อยมั่นใจเลยจริงๆ (แต่ถ้าเกิน 2,500 รอบแล้วมาดีครับ) ออกตัวถ้าค่อยๆออกแบบกดคันเร่งเนียรๆได้ประหยัดจริงครับ แต่พอเวลารีบพูดเลยว่าสำหรับผมไม่ทันใจทำให้รู้สึกเสียจังหวะบ่อยมากๆครับ (และก็กินน้ำมันมากเช่นกัน) ก็เลยตัดสินใจลองใส่กล่องดู เพราะเห็นโฆษณากันจังว่า "ถ้าขับแบบเดิมๆได้ประหยัดกว่าเดิมหรือเหมือนเดิม"
ส่วนจูนเนอร์และสถานที่ผมเลือกที่จะติดตั้งคือน้าเด๊ฟครับ (เหตุผลเพราะเหมือนกระทู้เก่าๆที่ผมเคยบอกไว้
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,46425.0.html) ก็เลยตัดสินใจฝากให้น้าเด๊ฟดูแลต่อเลย อิอิ ^^ และต้องขอบคุณน้าเด๊ฟที่ช่วยอุด EGR ให้ผม และคิดค่ากล่องในราคาพิเศษ
(ขอออกตัวนิดนึงนะครับว่าผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร แค่ประทับใจการบริการของน้าเด๊ฟทั้งก่อนและหลังติดตั้ง ถ้าน้าๆท่านใดสนใจลองถามน้าเด๊ฟเองได้เลยครับ)
ส่วนตัวกล่อง ผมเลือก ECU SHOP Cube ครับ เหตุเพราะเป็นเจ้าตลาด ราคาไม่แรง ที่สำคัญใช้คอมฯจูน มีให้เลือกใช้ได้ 3 Mode (เพื่อนผมใส่ใน Fortuner กับ Triton 2.5 แนะนำมาครับ)
1. OFF ...เหมือนตอนไม่ใส่
2. Mode 1 ...น้าเด๊ฟขยับบูสเพิ่มให้เป็น 18 ปอนด์
3. Mode 2 ...ขยับบูสเพิ่มเป็น 20 ปอนด์
ซึ่งก่อนจูนผมบอกน้าเด๊ฟว่า Mode 1 เน้นประหยัด ขับในเมืองแบบรถติดๆ เอาพอเร่งขึ้น สนุกบ้าง แต่ขอเน้นแบบเซฟๆน้ำมันและเครื่องครับ ส่วน Mode 2 ผมขอแบบมันส์ๆเลย เอาแบบรู้สึกได้ แต่ต้องไม่เกินลิมิทของรถ และที่สำคัญปั้มต้องไม่แตก (ซึ่งน้าเดฟก็อธิบายถึงหลักการทำงานแนะนำวิธีใช้ได้ดีมากเหมือนเดิมเลย และที่สำคัญน้าเด๊ฟบอกขึ้นอยู่กับการขับของเราด้วยนะครับ อย่าแช่เพลิน)
พอน้าเดฟจูนเสร็จก็ออกถนนจูนกันสดๆต่อ แบบเก็บรายละเอียดอีกรอบ ...น้าเด๊ฟบอกเอาตามที่ผมพอใจเลยกี่รอบก็ได้ ผมเลยจัดซะเลย 555 (ถนนหน้าร้านของน้าเดฟยาวโล่งและเหมาะแก่การขับจูนมาก ชอบครับ)
ความรู้สึกหลังจากจูน
Mode 1 รู้สึกเลยครับว่าออกตัวดีขึ้นมาก (ขนาดไม่ใส่คันเร่าไฟฟ้านะครับ) แตกต่างอย่างชัดเจน ถ้าขับแบบปกติยิ่งรู้สึกว่ารถไหลและเบากว่าเดิมมากอยู่ และที่สำคัญจากเดิม ในความรู้สึกผม รถจะเริ่มดึงก็เมื่อเกือบๆ 2,500 รอบขึ้นไป แต่ตอนนี้แค่ 2,000 ก็ดึงขึ้นอย่างชัดเจนแล้ว แต่ก็ไม่หนักมาก เอาเป็นว่าต้นดีกว่าเดิมมากอยู่ รถลอยลำและเบาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กดนิดเดียวก็ 140 แล้วครับ
ส่วน Mode 2 ซึ่งต่างจาก Mode 1 แบบชัดเจนครับ อย่างที่บอกตั้งแต่ทีแรกคือ เอาแบบมันส์ๆแบบรู้สึกได้ บูสท์มาที่ 2,000 เหมือนเดิม แต่หนักกว่าเดิมจนรู้สึกได้และดึงยาวมากกดแป๊ปเดียวร้อยสี่ ร้อยหกแล้วครับ สรุปคือ ขับสนุกขึ้นกว่า Mode 1 แบบรู้สึกได้เลย ตรงตามความต้องการมากครับ (ไว้ใช้ยามจำเป็นครับ ^^)
ส่วนเรื่องความประหยัด (ทดสอบจากในเมืองแบบไหลๆและแบบติดๆเส้นสุขุมวิทเลยนะครับ)
Mode 1 ถ้าขับแบบปกติพอไหลได้ในเมืองรู้สึกว่าประหยัดกว่าเดิมหน่อยนึงครับ แตะคันเร่งนิดเดียวรถก็ขึ้นแล้ว ปล่อยไหลสบาย แต่ถ้ารถติดๆ แบบจอดกับที่ผมว่าก็เท่าเดิมนะ (วัดจากหัวจ่ายตอนเติมน้ำมัน ปกติรถผมถ้าจอดติดๆก็อยู่ 9-10 โล/ลิตรครับ) แต่พอถนนโล่งๆหน่อยขับแบบกดเอาสนุกอันนี้ผมบอกเลยว่า กินกว่าเดิมอยู่ครับ แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร สำหรับผมถือว่าพอรับได้ครับ
ส่วน Mode 2 ถ้าขับแบบเนียรๆไม่กดผมว่าก็ยังกินเท่าเดิมแต่ถ้ากดเมื่อไหร่ก็ซดลงแบบเห็นได้ชัดเจนครับ
สรุปหลังการติดตั้งมาแล้ว ผมลองเติมน้ำมันแบบเต็มถัง ใช้รถช่วงเย็นวันเสาร์ และวันอาทิตย์ทั้งวัน ตั้งแต่ รามอินทรา เทพารักษ์ สุขุมวิม แจ้งวัฒนะ และกลับมารามอินทรา ผมพอใจมากครับ ทั้งเรื่องอัตราเร่ง และความประหยัด (ส่วนตจว.ถ้ามีโอกาสได้ลองเมื่อไหร่จะมาแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ)
และสุดท้ายผมต้องขอบคุณน้าๆและพื้นที่ในคลับที่อบอุ่นแห่งนี้ที่ให้ความรู้และคำแนะนำที่ดีๆ และมีพื้นที่ให้ผมได้แชร์ประสบการณ์ร่วมกับน้าๆทุกๆท่านครับ ผมหวังว่าการรีวิวในครั้งนี้คงจะมีประโยชน์แก่น้าๆที่กำลังคิดจะใส่กล่องดันรางไม่มากก็น้อย และถ้าผมรีวิวผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ป.ล. 1 ผมอยากจะทำทีล่ะสเต็ปนะครับ เพราะอยากทราบว่าใส่อะไรแล้วมีผลกับรถเราอย่างไรบ้าง
ป.ล. 2 สเต็ปต่อไปคงเป็น ท่อไอเสียของยูเลส แบบออโต้ ลงที่เดิมทั้งเส้น
ป.ล. 3 รถผมก่อนใส่กล่องเป็นตัว AT 2.5 ZP ใส่ท่อแทนแคตฯ อย่างเดียวครับ
ป.ล. 4 ถ้ายาวไปต้องขออภัยน้าๆและพื้นที่บอร์ด มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ