ผมใช้ obd2 ได้ทั้งแบ็ต รอบ ECL บูส ดูได้หลายอย่าง 700.-
ผมเข้าใจว่า OBD II ที่คุณอนนต์ ว. ให้ข้อมูลมานั้น ในส่วนการตรวจวัดเรื่องแบตเตอรี่น่าจะเป็นการวัดความต่างศักย์(VOLT)ที่อัลเทอเนเตอร์จ่ายให้กับแบตเตอรี่นะครับ ซึ่งจะบอกแค่ว่าอัลเทอเนเตอร์จ่ายไฟแรงพอจะชาร์จเข้าแบตเตอรี่หรือถ้าถ้าดับเครื่องก็บอกว่าแบตเตอรี่มีความต่างศักย์เท่าไรแค่นั้น ผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วยครับเพราะไม่เห็นรูปของ OBD II
สำหรับการวัด ถพ. ที่ทางเจ้าของกระทู้นำมาให้เราดูนั้นก็จะเป็นการวัดในส่วนของ "ปริมาณไฟฟ้า" ที่มีอยู่ในแบตเตอรี่ครับโดยค่า ถพ. ที่อ่านได้เมื่อนำมาเทียบกับตารางก็จะทราบว่ามี "ปริมาณ" ไฟฟ้าเหลืออยู่เท่าไร

ขออนุญาตอ้างอิงจากเอกสารของ Yuasa นะครับ
แต่การใช้ Battery Tester จะเป็นการวัดว่า "สุขภาพ" ของแบตเตอรี่เป็นอย่างไร คล้ายกับเราตรวจสุขภาพประจำปีของตัวเราครับ ค่า CCA จะเป็นตัวบอกว่าแบตฯมี "กำลัง" พอจ่ายไฟให้ไดสตาร์ทแค่ไหน ลดลงจากสเปคที่ทางผู้ผลิตออกแบบไว้แค่ไหนครับ มีเซลส์เสื่อมบ้างหรือไม่(แบตฯรถยนต์ 12V มี6เซลส์) บอกได้ว่าขณะไดสตาร์ททำงาน(มีโหลด)แรงดันตกไปต่ำสุดที่เท่าไร ฯลฯ
ซึ่งร้านแบตเตอรี่ที่มีเครื่อง Battery Tester ปกติก็คงไม่ได้คิดค่าบริการตรงนี้ครับ