ผู้เขียน หัวข้อ: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ  (อ่าน 9470 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 06:38:23 »
emo36อะแฮ่มๆ
ขอตอบนะครับ เข้าทางๆ อิอิ
เป็นเต็ดในรุ่นที่ ไม่มี ESC และ TRC ครับผม
เฉพาะV-Cross นะครับไฮแลนเดอร์ไม่มี
ในรุ่นท็อปๆ การทำงานของเต็ดจะขัดแย้งกับTRCจึงต้องตัดออกไปครับ
แล้วมันต่างกันยังไงอะครับน้า ระหว่าง TCS กับ Limited Slip
การทำงานก็คล้ายๆกัน เพราะตัวเก่ามีแต่ Limited Slip ส่วนตัวใหม่เป็น TCS แล้วต้องมาคู่กับ ESC แทน
มาอธิบายหน่อยสิครับ ยัง งงๆ กับกระทู้ที่น่าว่าอะครับ  พูดอธิบายการทำงานหรือเปรียบเทียบก็ได้ครับ
เอาแบบง่ายๆบ้านๆเลยยนะครับ เราะผมไม่ใช่ช่าง
การทำงานของเต็ด
เมื่อเกิดการหมุนฟรีที่ล้อหนึ่ง เต็ดซึ่งเป็น"ชุดคลัช"อยู่ในเฟืองท้าย
จะทำงานโดยการส่งกำลังไปให้ล้ออีกข้างหมุนตามกัน
ส่วนการทำงานของTRCนั้น จะใช้ระบบABSครับ
เมื่อเซ็นเซอร์ABSจับได้ว่าล้อไดหมุนฟรี
ระบบTRCจะลั่งการให้ระบบABSอีกนั่นแหละเบรกล้อนั้นไว้ เพื่อให้ล้อหมุนเท่าๆกันครับ
จะดูเหมือนกับว่าเจ้าสองระบบเนี่ย ก็ทำให้ล้อหมุนเท่าๆกันเหมือนกัน
แต่เมื่อดูจากการทำงานแล้ว
เต็ด แชร์กำลังจากล้อที่ฟรีไปหมุนอีกล้อ
TRC เบรกล้อที่ฟรีไว้ ให้อีกล้อหมุนทัน
เห็นมั้ยครับว่าต่างกันโดยสิ้นเชิง
แล้วส่นที่ว่าไปกันไม่ได้นั้น
เต็ด มันไปกันไม่ได้กับ ESCครับ
เจ้าESCเนี่ย เป็นพี่น้องกับTRCครับคือใช้งานระบบABSเหมือนกัน
เมื่อระบบESCจับได้ว่า"รถ"ไม่วิ่งไปตามทิศทางของ"พวงมาลัย"
คือจะหลุดโค้งนั่นแหละ
สมมุติว่าโค้งซ้ายนะ พอเราหักพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่รถมันไปตรงๆ(หลุดโค้ง)
ระบบESCจะสั่งให้ABS(อีกแล้ว)เบรกล้อด้านซ้ายไว้ เพื่อดึงให้รถกลับมาตามทิศทางของพวงมาลัย
ทำให้รถเข้าโค้งได้ตามสั่งไม่หลุดโค้งครับ
ตรงนี้แหละที่ เต็ดมันจะไปกับเขาไม่ได้
เพราะเมื่อESCสั่งเบรกให้ล้อด้านในโค้งหยุด เพื่อให้รถกลับเข้าโค้งได้
เจ้าTRCก็รู้กันกับESCปล่อยให้เพื่อนทำงานไป ตรูไม่เกียว
แต่เจ้า"เต็ด"กลับพยายามขืนตัวเพื่อให้ล้อหมุนเท่าๆกัน
มันจะเกิดอะไรขึ้น emo4





ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 06:40:40 »
เพิ่มเติมนะครับ Limited slip หลักการคือกระจายแรงบิดไปสู่เพลาทั้งสองข้างอย่างเท่าๆกัน
เพื่อลดการออกตัวแล้วท้ายปัดเป็นการทำงานแบบmechanic ใช้เฟืองในการควบคุม ส่วนระบบ
ESC TRC เป็นการควบคุมการกระจายแรงบิดที่ล้อทั้งสองข้างด้วยไฟฟ้า ดังนั้นหากมีระบบESC
TRC ก็ต้องไม่มีเฟือง Limited slip เพราะเมื่อระบบไฟฟ้าต้องการถ่ายแรงจากเพลาข้างนึงด้วยการ
จับเบรกที่ล้อด้านนั้น หากมีเต็ดก็จะทำไม่ได้เพราะติดเฟืองเต็ดที่ทำหน้าที่กระจายแรงให้เท่ากันอยู่ ดังนั้น
จึงต้องเอาเต็ดออกครับ ส่วนการใส่ขับ4ถ้าเป็น4hi ESC TRCยังทำงานนะครับ 4Lo เท่านั้น
ที่ระบบจะถูกยกเลิก
มีคนช่วยตอบ อ่านเข้าใจง่ายดีด้วย
ขอบคุณครับ emo35

ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 07:23:44 »
เพิ่มเติมอีกนิด
ในโหมด4 Lo จะปิดตัวเองไปแค่ESCนะครับ
ส่วนTRCจะอยู่ช่วยเราไปจนกว่าเราจะเป็นคนสั่งปิดระบบเองครับ emo30
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17มี.ค.2012, 07:27:37 โดย kungosin »

ออฟไลน์ chatchailtp

  • NDC No. 025
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1836
  • คะแนน Like 40
  • มันก็แค่ทางขรุขระ จะไปกลัวมันทำไมกัน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 12:53:53 »
LDS เอาไว้ใช้ตอนติดหล่ม หรือตอนที่ลุยโคลน จะสามารถลุยได้
ESC  เอาไว้ช่วยทรงตัว นั่นก็คือใช้ ABS ช่วย ล้อไหนหมุนเร็วก็สั่งให้เบรคให้ล้อมันหมุนเท่ากัน
TCS  เอาไว้ป้องกันล้อฟรี แล้วถ่ายกำลังไปอีกล้อ เพื่อให้ผ่านหลุมมาได้ แต่จะใช้ไม่ได้ถ้าตกหลุม 2 ล้อ

ผมจะ งง ตรงที่เข้าใจกันตามระบบแต่ ทางผู้ผลิตให้ระบบมาคนละแบบนี่สิครับ
เพราะน้าว่า LDS มันจะสวนทางกับ ESC  ดังนั้นเค้าเลยต้องมีปุ่ม on/off มาให้
ส่วน TCS กับ LDS การทำงานจะใกล้เคียงกัน

รุ่นก่อนเป็น LDS แล้วไม่มี ESC TCS ลุยโคลนได้
รุ่นนี้มี ESC TCS แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าไม่มี LDS   <=ลุยโคลนไม่ได้อย่างงั้นเหรอครับ

ปล.น้าเคยลองขับตัว V-Cross แล้วทดสอบการทำงานของมันมารึยังครับ  อันนี้แหละที่ผมอยากรู้ว่าจริงๆแล้วตัว ESC + TCS ในรุ่นใหม่นี้ มันจะทำได้เหมือน LDS รุ่นก่อน หรือดีเพิ่มขึ้นกว่าไหม  เพราะหลักการทำงานผมพอจะเข้าใจ แต่จะไม่เข้าใจที่ว่ามันไม่ใช่อย่างเดียวกันหรือเพิ่มเข้ามาเหรอ  แต่ละชื่อ มันก็ทำงานเหมือนกันเพียงแต่ว่าค่ายนั้นๆจะเรียกยังไง อันนี้แหละเลยทำให้คนสับสนกัน

ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 16:43:34 »
ผมว่าน้า"งง"จริงครับ emo4
ผมจะ งง ตรงที่เข้าใจกันตามระบบแต่ ทางผู้ผลิตให้ระบบมาคนละแบบนี่สิครับ
เพราะน้าว่า LDS มันจะสวนทางกับ ESC  ดังนั้นเค้าเลยต้องมีปุ่ม on/off มาให้

ส่วน TCS กับ LDS การทำงานจะใกล้เคียงกัน
เจ้าปุ่มปิดนั่นน่ะเขาเอาไว้ให้เราสั่งยกเลิกการทำงาน
ในกรณีที่อยากได้กำลังแบบเต็มๆ ไม่ต้องการให้ระบบมาช่วย
เพราะตอนที่ระบบทำงานนั้นจะมีการจับเบรกที่ล้อใดล้อหนึ่งที่หมุนฟรีทำให้เสียแรงเครื่องครับ
แต่ยังไงก็ยืนยันว่าเต็ดไม่ได้ใส่มาครับในตัวที่มีESC emo4
เอาเป็นว่า
ตัวESC+TRCเก่งกว่าตอนทางลื่นๆในความเร็วสูงครับ
ส่วนตัว เต็ด เก่งกว่าในทางวิบากแบบโหดๆละกัน
แต่มันไม่ได้มาด้วยกันครับ emo12
ถ้าอยากได้แบบครบสูตร
ต้องไปตัวเรนเจอร์แล้วล่ะครับ
ตัวนั้นมาครบสูตรเลย
มีESC TRCมาพร้อม
แถมที่เฟืองหลังยังมี ดิฟล็อกไฟฟ้ามาให้แทนเต็ดอีก เจ๋งกว่าเต็ดด้วย
คือพอเราสั่งให้ล็อกเฟืองท้าย
ระบบจะยกเลิกESC TRC แล้วจับเฟืองท้ายให้เพลาสองข้างหมุนพร้อมกัน100%ไปเลย เจ๋งมากกกกก
ผมล่ะโครตชอบบบบบเลย emo9
แต่เลือกน้องนิว emo10 emo10 emo10

ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 16:55:37 »
เรื่องลองนั้น
เมื่อวานกับเมื่อเช้า เอาของไปส่งลูกค้า
เป็นทางลูกรังระยะทางไปกลับประมาณ25กม.
วิ่งอยู่สามเที่ยวรวมระยะทางที่ลองวิ่งบนลูกรังประมาณ75กม.
ใช้โหมด4hผมพยายามซัดเต็มเหนี่ยว
และยัดโค้งให้เร็วที่สุดเท่าที่ใจกล้าพอ emo4
เพื่อทดสอบระบบESCว่าจะแสดงตัวออกมาช่วยมั้ย
ปรากฏว่ายังไม่ออกมาครับแสดงว่ายังไม่เร็วพอ emo4
ได้รู้แค่ว่า รถนิ่งมากในทางลูกรังกับความเร็ว90km/h. emo36

ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 18:00:23 »
 emo1เสริมอีกนิดนะ
ผมว่าน้าchatchailtpยังงงกับESCครับ
ESC คือ "ระบบควบคุมการทรงตัว เพื่อลดโอกาสเสียการทรงตัวขณะเข้าโค้ง หรือหักหลบกะทันหัน"
มันไม่ได้เกี่ยวกับการลุยหล่มนะครับ
แต่ที่ต้องยกมันขึ้นมาพูดถึงด้วย
ก็เพราะมันเป็นตัวที่"ขัดแย้ง"กับเต็ดอย่างชัดเจน
จนมาด้วยกันไม่ได้แค่นั้นเองครับ
แล้วไม่ต้องห่วงว่าจะลุยหล่มไม่ได้นะครับ
ตัด เต็ด ออกไป แต่ได้TCSมาแทน น่าจะดีกว่าด้วยซ้ำ
เพราะTCSเป็น"ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี"
เมื่อล้อไม่หมุนฟรี แล้วจะเอาเต็ดมาทำไมล่ะครับ emo33
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17มี.ค.2012, 18:09:07 โดย kungosin »

ออฟไลน์ JOHN วี ครอส เด้อ

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1505
  • คะแนน Like 46
  • NDC 399 น้อง ถั่วแดง คร๊าบ
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 18:08:11 »
โอ้ว!  ชัดเจน 


แล้วน้าพอทราบไมคับว่าเราจะยกเลิก เจ้าระบบที่ว่านี้ เราต้องกดปุ่มค้างกี่วินาทีคับ อ่านในคู่มือมันมีกดแช่ ที่ 3วินาที กับ 5วินาที อ่านยังไงก็ยังงง                                                                                                                                                                              เ   ememo31

ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 17มี.ค.2012, 18:26:42 »
โอ้ว!  ชัดเจน 


แล้วน้าพอทราบไมคับว่าเราจะยกเลิก เจ้าระบบที่ว่านี้ เราต้องกดปุ่มค้างกี่วินาทีคับ อ่านในคู่มือมันมีกดแช่ ที่ 3วินาที กับ 5วินาที อ่านยังไงก็ยังงง                                                                                                                                                                              เ   ememo31
ผมก็ยังไม่ทราบเท่าไรนะครับ เพราะยังไม่มีความจำเป็นให้ต้องปิดระบบพวกนี้เลย
แต่เท่าที่ลองๆเล่นดู
เหมือนกับว่า ในโหมด 2h 4h เรากดครั้งเดียวไม่แช่ จะปิดTCSกดไม่แช่อีกครังเปิดTCSคืนมา
กดแช่5 วิ ปิดหมดทั้งESC TCS กด(ไม่แช่)อีกครัง เปิดหมด
ในโหมด4L ระบบจะปิดESCอัตโนมัติ กดแช่5วิ จะปิดTCSด้วย กด(ไม่แช่)อีกครั้งเปิดกลับมาแค่TCS
ประมาณนี้ครับ
ไม่ค่อยแน่ใจนะครับ ไม่ค่อยได้ยุ่งกับปุ่มนี้เท่าไร emo4
***แก้ใขครับ ที่ว่า"กดไม่แช่"ทั้งหมดเปลี่ยนเป็นแช่ 1 วินาทีนะครับ(เพิ่งลองเล่นดูเมื่อกี้ emo36)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17มี.ค.2012, 22:13:37 โดย kungosin »

ออฟไลน์ JOHN วี ครอส เด้อ

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1505
  • คะแนน Like 46
  • NDC 399 น้อง ถั่วแดง คร๊าบ
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 19มี.ค.2012, 01:25:59 »
ลองอ่านคู่มือดูคร่าวๆคับ วี ครอส รุ่นที่มี ปุ่ม  TCS จะเป็น เฟือง ท้ายที่ไม่ มี เต็ดคับ  เพราะมันขัด แย้งกับ ระบบ อะไรซักอย่าง ตามที่น้า  kungosin แจ้งเลยคับ


     ที่หาข้อมูลเพราะอยากรู้ ว่า จะเอา นำ้มันเฟืองท้าย ยี่ห้อไร เบอร์ไรดี น้า ๆ ท่านใดมีความรู้ชี้แนะด้วยนะคับ                                                                                                                                                                                                                                                           

ออฟไลน์ s.mahawan

  • ไปทุกที่ที่มีทาง
  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 111
  • คะแนน Like 2
  • ซื่อรถ : พี่ทับทิม
  • จังหวัด: แม่ฮ่องสอน
  • ชื่อเล่น: RinRin
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 19มี.ค.2012, 10:06:21 »
เท่าที่ผมพอจะรู้มานะครับ เกี่ยวกับ ESC TCS LTD และ Auto Lock (ผิด-ถูก อย่าว่ากันนะครับ)
- ESC เน้นเรื่องการทรงตัวขณะเข้าโค้ง การทำงานจะสั่งเบรกล้อที่อยู่วงใน (ตามองศาของพวงมาลัย) เพราะเวลาเลี้ยวล้อวงในควรจะหมุนน้อยกว่าล้อวงนอก (นึกถึง เครื่องมือวาดรูปวงกลม "วงเวียน" ที่ใช้กันตอนเด็กๆ) หากรถไม่ไปตามพวงมาลัยแสดงว่าเราหลุดโค้ง (เหมือนรถวิ่งทางตรง แต่พวงมาลัยยังเลี้ยวอยู่) ล้อวงในก็จะถูกเบรคไว้เพื่อให้หมุนช้ากว่าวงนอก (เป็นการเบรคล้อที่ควรจะหมุนช้า)
- TCS จะทำงานตรงข้ามกับ ESC คือ เบรกล้อที่หมุนเร็วกว่า (ล้อที่หมุนฟรี) เช่นล้อที่กำลังลอยอยู่ ที่ไม่มีแรงเสียดทานอยู่เลย หากไม่มีระบบนี้ จะส่งกำลังไปล้อที่ไม่มีแรงเสียดทาน 100% ส่วนล้อที่แตะพื้นจะไม่มีแรงหมุนเลย เมื่อเบรคล้อที่หมุนฟรีไว้ก็จะเหมือนกับล้อที่ลอยอยู่เสมือนกับแตะพื้นหรือมีแรงเสียดทานมากขึ้น (แต่เสียดทานจากเบรคมาช่วย) ทำให้กำลังถูกส่งไปยังล้อที่กำลังแตะพื้นอยู่ รถจึงเคลื่อนตัวออกไปได้
- LTD เป็นกลไกที่เพลา ที่จะกระจายแรงไปยังล้อที่มีแรงเสียดทานมากกว่า (ล้อที่แตะพื้น) แต่จะกระจายแรงเพียง 15%-20% เท่านั้น ทำงานเมื่อล้อมีการหมุนฟรี หรือ ล้อมีรอบหมุนแตกต่างกัน (บางทีอาจคล้ายกับการเข้าโค้งแคบๆ ที่วงนอกมุนเร็วกว่าวงใน)
- Auto Lock เป็นกลไกคล้ายกับ LTD แต่เป็นการล๊อคแกนล้อทั้ง 2 ข้างเป็นแกนเดียวกัน จึงส่งกำลังไปยังล้อทั้งเท่ากัน 100%
*** สรุปคือ TCS, LTD และ Auto Lock มีเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ กระจายแรงให้ล้อที่แตะพื้นกับล้อที่แขวน แต่ TCS น่าจะฉลาดที่สุด เพราะทำงานโดยสมองกล ซึ่งสมองกลจะสามารถสั่งปิด-เปิดได้ กรณีที่ต้องการขับแบบนักแข่ง และ กรณีที่ทำงานขัดแย้งกับอีกระบบหนึ่ง แต่ LTD และ Auto Lock ไม่สามารถปิดได้ และอาจจะทำงานตอนรถเลี้ยวโค้งแคบๆ ซึ่งรอบหมุนของล้อทั้งสองข้างต่างกัน (แต่ต้องหมุนต่างกันตามที่ผู้ผลิตกำหนด ซึ่งก็ไม่ได้เกิดขึ้นกันง่ายๆ นะครับ) แต่ที่มันขัดแย้งกับระบบ ESC คือ เมื่อกำลังจะหลุดโค้ง ล้อวงในเบรค ล้อวงนอกหมุนตามปกติ ถ้าเป็น TCS จะไม่ทำงาน แต่ถ้าเป็น LTD หรือ Auto Lock จะแข้าใจว่า ล้อวงนอกกำลังหมุนฟรี จึงล็อคแกนเพราให้ล้อสองข้างหมุนเท่ากัน ทำให้รถไม่ยอมเข้าโค้งอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19มี.ค.2012, 10:11:48 โดย s.mahawan »
V-Cross 3.0 M/T Z-P 4D สีแดง

ออฟไลน์ JOHN วี ครอส เด้อ

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1505
  • คะแนน Like 46
  • NDC 399 น้อง ถั่วแดง คร๊าบ
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 19มี.ค.2012, 11:31:27 »
 ชัดเจน  เลยคับน้า

    แล้วอย่างนี้ วี ครอส ผม เฟืองท้าย ก็ไม่มีเต็ด ถูกไมคับ แต่ได้ระบบใหม่มาแทน คือ TCS ไม่รู้เข้าใจถูกไมคับ  emo36                                           ช                                                                         ต                      ช     

ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 19มี.ค.2012, 11:58:34 »
 emo8 emo8 emo8 emo8 emo8
เท่าที่ผมพอจะรู้มานะครับ เกี่ยวกับ ESC TCS LTD และ Auto Lock (ผิด-ถูก อย่าว่ากันนะครับ)
- ESC เน้นเรื่องการทรงตัวขณะเข้าโค้ง การทำงานจะสั่งเบรกล้อที่อยู่วงใน (ตามองศาของพวงมาลัย) เพราะเวลาเลี้ยวล้อวงในควรจะหมุนน้อยกว่าล้อวงนอก (นึกถึง เครื่องมือวาดรูปวงกลม "วงเวียน" ที่ใช้กันตอนเด็กๆ) หากรถไม่ไปตามพวงมาลัยแสดงว่าเราหลุดโค้ง (เหมือนรถวิ่งทางตรง แต่พวงมาลัยยังเลี้ยวอยู่) ล้อวงในก็จะถูกเบรคไว้เพื่อให้หมุนช้ากว่าวงนอก (เป็นการเบรคล้อที่ควรจะหมุนช้า)
- TCS จะทำงานตรงข้ามกับ ESC คือ เบรกล้อที่หมุนเร็วกว่า (ล้อที่หมุนฟรี) เช่นล้อที่กำลังลอยอยู่ ที่ไม่มีแรงเสียดทานอยู่เลย หากไม่มีระบบนี้ จะส่งกำลังไปล้อที่ไม่มีแรงเสียดทาน 100% ส่วนล้อที่แตะพื้นจะไม่มีแรงหมุนเลย เมื่อเบรคล้อที่หมุนฟรีไว้ก็จะเหมือนกับล้อที่ลอยอยู่เสมือนกับแตะพื้นหรือมีแรงเสียดทานมากขึ้น (แต่เสียดทานจากเบรคมาช่วย) ทำให้กำลังถูกส่งไปยังล้อที่กำลังแตะพื้นอยู่ รถจึงเคลื่อนตัวออกไปได้
- LTD เป็นกลไกที่เพลา ที่จะกระจายแรงไปยังล้อที่มีแรงเสียดทานมากกว่า (ล้อที่แตะพื้น) แต่จะกระจายแรงเพียง 15%-20% เท่านั้น ทำงานเมื่อล้อมีการหมุนฟรี หรือ ล้อมีรอบหมุนแตกต่างกัน (บางทีอาจคล้ายกับการเข้าโค้งแคบๆ ที่วงนอกมุนเร็วกว่าวงใน)
- Auto Lock เป็นกลไกคล้ายกับ LTD แต่เป็นการล๊อคแกนล้อทั้ง 2 ข้างเป็นแกนเดียวกัน จึงส่งกำลังไปยังล้อทั้งเท่ากัน 100%
*** สรุปคือ TCS, LTD และ Auto Lock มีเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ กระจายแรงให้ล้อที่แตะพื้นกับล้อที่แขวน แต่ TCS น่าจะฉลาดที่สุด เพราะทำงานโดยสมองกล ซึ่งสมองกลจะสามารถสั่งปิด-เปิดได้ กรณีที่ต้องการขับแบบนักแข่ง และ กรณีที่ทำงานขัดแย้งกับอีกระบบหนึ่ง แต่ LTD และ Auto Lock ไม่สามารถปิดได้ และอาจจะทำงานตอนรถเลี้ยวโค้งแคบๆ ซึ่งรอบหมุนของล้อทั้งสองข้างต่างกัน (แต่ต้องหมุนต่างกันตามที่ผู้ผลิตกำหนด ซึ่งก็ไม่ได้เกิดขึ้นกันง่ายๆ นะครับ) แต่ที่มันขัดแย้งกับระบบ ESC คือ เมื่อกำลังจะหลุดโค้ง ล้อวงในเบรค ล้อวงนอกหมุนตามปกติ ถ้าเป็น TCS จะไม่ทำงาน แต่ถ้าเป็น LTD หรือ Auto Lock จะแข้าใจว่า ล้อวงนอกกำลังหมุนฟรี จึงล็อคแกนเพราให้ล้อสองข้างหมุนเท่ากัน ทำให้รถไม่ยอมเข้าโค้งอีก
emo8 emo8 emo8 emo8
ถูกต้อง เข้าใจง่าย ไม่งง
ของผมเองก็ถูกนะ แต่อ่านเองยังงงเอง emo10 emo10 emo10

ออฟไลน์ chatchailtp

  • NDC No. 025
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1836
  • คะแนน Like 40
  • มันก็แค่ทางขรุขระ จะไปกลัวมันทำไมกัน
Re: เฟืองท้าย v-cross เป็นลิมิเต็ดหรือปล่าวครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 19มี.ค.2012, 19:21:31 »
emo1เสริมอีกนิดนะ
ผมว่าน้าchatchailtpยังงงกับESCครับ
ESC คือ "ระบบควบคุมการทรงตัว เพื่อลดโอกาสเสียการทรงตัวขณะเข้าโค้ง หรือหักหลบกะทันหัน"
มันไม่ได้เกี่ยวกับการลุยหล่มนะครับ
แต่ที่ต้องยกมันขึ้นมาพูดถึงด้วย
ก็เพราะมันเป็นตัวที่"ขัดแย้ง"กับเต็ดอย่างชัดเจน
จนมาด้วยกันไม่ได้แค่นั้นเองครับ
แล้วไม่ต้องห่วงว่าจะลุยหล่มไม่ได้นะครับ
ตัด เต็ด ออกไป แต่ได้TCSมาแทน น่าจะดีกว่าด้วยซ้ำ
เพราะTCSเป็น"ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี"
เมื่อล้อไม่หมุนฟรี แล้วจะเอาเต็ดมาทำไมล่ะครับ emo33
ผมไม่ได้ งง กับ ESC อย่างที่น้าว่าหรอกครับ ผมจะ ไม่ค่อยเข้าใจตรงที่ TCS กับ Limited Slip นั่นแหละครับ เพราะตัว Slip มันเป็นตัวเก่า เพราะเน้นลุยอย่างเดียว ไม่สามารถ ใช้กับการทรงตัวในความเร็วสูงได้
จึงมี ESC + TCS เข้ามาแทน  เพราะ สองตัวนี้ผมเข้าใจถึงหลักการทำงานของมันอยู่แล้ว
เพราะที่ผมเข้าใจและคิดว่าดีที่สุดคือตัว ESC + TCS เพราะเน้นทรงตัวและล้อหมุนฟรีจริงๆ ใช้การได้กับเกือบทุกกรณี  ส่วน ลิมิตเต็ด มันเอาไว้สำหรับลุยอย่างเดียว เพราะมันใช้ร่วมกับ ESC ไม่ได้มันขัดแย้งตามที่ว่า
อย่างที่ผมเข้าใจและคิดไว้คือ ตัว ESC + TCS เข้ามาแทน ลิมิตเต็ด มันดีกว่าในหลายๆด้าน

ที่ผมว่า งง คือผมอยากรู้ว่าแต่ละท่านเข้าใจมาถูกด้วยกันรึเปล่าเพื่อเอามาเทียบกัน เพราะบางคนอาจจะหาข้อมูล แต่บางทีอาจจะไปหาข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแล้วมาเทียบกันเลยออกมาคนละแบบ

ปล.Limited Slip มันเป็นเฟือง
ESC มันเป็นระบบ  , TCS เป็นทั้งระบบ และเฟือง

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
45 ตอบ
17274 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 14เม.ย.2015, 07:57:19
โดย ยุทธวรจักร
13 ตอบ
5572 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 18ม.ค.2012, 23:15:10
โดย zilverboy
11 ตอบ
6653 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 20ม.ค.2012, 16:47:00
โดย น้าปอ_NDC.011
24 ตอบ
8245 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 08มี.ค.2012, 20:47:55
โดย Mik17197
2 ตอบ
5272 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 01ก.ค.2016, 16:58:41
โดย Chanwut