**ติดค้างกันไว้นานแล้วขอรีวิวและตักเตือน น้า ๆ ทุกท่านก่อนจะติดตั้งเจ้าสปอร์ตบาร์ตัวนี้นะคับ
ความอยากมันเกิดจาก เห็นเอ็กซี่รี่ ที่ขับผ่านไปผ่านมา พอชักผ่านตาบ่อย ๆ เอิ่ม.. สปอร์ตบาร์ ที่อยู่ข้างหลังมันก็สวยดีนะ ถ้าเอามาติดรถเราบ้างล่ะ จินตนาการบังเจิด กิเลสเกิดทันทีครับ ก็ไล่หาข้อมูล อยู่นานพอสมควร จนมาตั้งกระทู้ถามในเว็บเราว่า ผมสามารถหาไอ้เจ้าตัวนี้ได้จากที่ไหนบ้าง ก็มี น้าใจดีหลายท่าน เสนอทางเลือกมาให้ ก็โทรไปสอบถามกับคนขายท่านนึง ที่ขายเจ้าสปอร์ตบาร์นี้อยู่ ซึ่งถอดมาจากเอ็กซี่รี่คันอื่น ๆ โดยราคาที่ตั้งไว้คือ 8500 บาท สิ่งที่ผมได้มาคือ สปอร์ตบาร์ จำนวนห้าชิ้น คือ
1.ตัวครอบไฟเบรกดวงที่ 3 ตรงกลาง 1 ชิ้น
2.ตัวที่ต่อจากตัวครอบไฟเบรกไล่มาถึงกลางกระบะ 2 ชิ้น
3.ตัวชิ้นยาวที่ต่อจากข้อ 2 อีก 2 ชิ้น
รวมเป็น 5 ชิ้น ซึ่งหลังจากนั้น ผมก็ต้องเอามาทำสีให้เข้ากับสีรถ โดยค่าทำสีที่ไปสอบถามอู่มา อีก 5500 บาท แล้วผมก็ถามคนขายอีกว่า ผมจะติดตั้งเจ้าสปอร์ตบาร์ตัวนี้ยังไง เพราะเท่าที่ผมหาข้อมูลในเว็บของเรามา น้า ๆ หลายท่านเลือกที่จะเจาะกระบะผ่านไลเนอร์เดิมเข้าไปโดยตรง ซึ่งคนขายท่านนี้ก็บอกว่า วิธีเจาะกระบะก็ได้ หรือ จะไปสั่งตัวติดตั้งและไลเนอร์ของเอ็กซี่รี่โดยตรงจากศูนย์ก็ได้ แน่นอนครับ ผมเลือกที่จะไม่เจาะกระบะ เพราะเสียดายรถ และอยากให้รถออกมาสวยที่สุด ก็ไปสอบถามศูนย์ครับ ว่า ถ้าผมสั่งชุดสปอร์ตบาร์ของศูนย์ครบเซ็ท ซึ่งประกอบไปด้วย สปอร์ตบาร์ 5 ชิ้น เหล็กยึด 1 ชุด ไลเนอร์ 1 อัน ผมต้องจ่ายเงินเท่าไร เซลล์เช็คราคาและบอกมาว่า ทั้งหมด 66000 บาท และผมต้องไปทำสีเองอีก 5500 บาท โอ้ว พระเจ้า บ้าไปแล้ว รวมแล้ว เจ็ดหมื่นกว่า ไม่ไหวครับ ผมก็เลือกสั่งเฉพาะ เหล็กยึดกับไลเนอร์เท่านั้น ซึ่งราคาค่าเสียหายอยู่ที่ 15000 บาท โอเคครับ คราวนี้ ก็สั่งของ สำหรับเวลาการรอ
1.ชุดสปอร์ตบาร์ รวมเวลารอและทำสี ประมาณ 1 อาทิตย์
2.ชุดไลเนอร์ที่เหล็กยึด รอประมาณ 1 เดือน
พอเซลล์โทรแจ้งว่า ชุดไลเนอร์กับเหล็กยึดมาแล้วนะ ให้เอารถมาติดได้เลย ก็รีบไปเลยครับกะว่าหล่อแน่นอนคราวนี้ พอช่างของศูนย์ ได้รับรถและเช็คอุปกรณ์การติดตั้งแล้ว ช่างเดินเข้ามาถามผมครับ ว่า ชุดยึดสปอร์ตบาร์อยู่ไหน ทำไมมีแต่สปอร์ตบาร์มา ผมก็อึ้งซิครับ ก็ถามช่างกลับว่า ผมสั่งเหล็กยึดกับไลเนอร์ไปไง มันน่าจะมาพร้อมในชุดนะ ช่างตอบกลับมาว่า ชุดนั้นน่ะมาแล้วครับ แต่ตัวยึดสปอร์ตบาร์ที่ผมต้องนำมาพร้อมสปอร์ตบาร์น่ะ มันไม่มี ช็อก! ซิครับน้า ๆ ทุกท่าน คราวนี้ผมก็เรียกช่างกับเซลล์มาอธิบาย หน้าดำคร่ำเครียดทั้งผมทั้งเซลล์ทั้งช่าง สรุปใจความคือ ไอ้เหล็กยึดน่ะ ตอนแรกผมเข้าใจว่า มันเป็นเหล็กยึดทั้งชุด สำหรับ ติดตัวสปอร์ตบาร์เข้ากับไลเนอร์เพื่อล็อกให้เข้ากับตัวกระบะ แต่ จริง ๆ แล้วมันเป็นแค่เหล็กที่จะเป็นฐานให้ตัวสปอร์ตบาร์สามารถวางไว้บนกระบะได้ครับ แต่ตัวยึดสปอร์ตบาร์น่ะ มันต้องมาพร้อมกับสปอร์ตบาร์นะ ผมก็แบบว่า ฉิบหายละกู เอาไงล่ะว่ะ ช่างก็บอกว่า พี่ลองโทรหาคนขายสปอร์ตบาร์ตัวนี้มั้ย ว่าเขามีชุดยึดอยู่รึเปล่า ไอ้ผมก็ลองหาเบอร์โทรครับ (สารภาพว่า ประมาทเองที่ลบเบอร์โทรไป) ปรากฎว่า ปิดเว็บที่ขายไปแล้ว อื้อหือ งานเข้าซิครับ ก็ถามเซลล์ว่า ผมจะสั่งตัวยึดนี่แยกได้มั้ย เซลล์ก็พยายามโทรเช็คโทรถามให้ครับ ปรากฎว่า ไม่ได้ครับ ต้องสั่งมาพร้อมกับตัวสปอร์ตบาร์เท่านั้น ผมนี่แทบเอาตีนก่ายหน้าผากเลยครับ เอาไงล่ะว่ะ ต้องเจาะจริง ๆ เหรอเนี่ย แต่แล้วฝ่ายอะไหล่คนนึงก็เดินมาบอกผมว่า "เนี่ยพี่ เดี๋ยวผมลองโทรไปถามอู่นครปฐมให้มั้ย เขาเลยสั่งชุดนี้ไปนะ ไม่รู้ว่าเก็บไว้อยู่รึเปล่า" ผมตกลงแล้วก็รอคำตอบครับ พอโทรเสด ฝ่ายอะไหล่คนนั้นก็บอกผมว่า เขาบอกว่าไม่มีอ่ะพี่ แต่ผมว่า พี่ลองไปที่อู่ดูก็ได้ เผื่อเขาจะแปลงเหล็กหรือติดให้ได้ ผมทำใจละครับ ว่าเจาะแน่ ๆ ก็บอกกับช่างว่า เอางี้พี่ ผมทำเรื่องคืน เหล็กยึดไปละกัน แต่ไลเนอร์ก็เปลี่ยนไปเลย ไม่เป็นไร สิ่งช้ำใจอย่างแรกก็คือ เมื่อถอดไลเนอร์เดิมออก รอยขูดเข้าเนื้อ รอบขอบไลเนอร์เพียบเลยครับ เซ็งมาก ๆ พอเปลี่ยน ไลเนอร์เสด ก็รีบไปที่อู่นครปฐมที่ฝ่ายอะไหล่ท่านนั้นแนะนำมา ปรากฎว่าไปถึงอู่ปุ๊บยิ้มออกเลยครับ ช่างของอู่บอกว่า พี่โชคดีนะเนี่ย มีชุดสำรองอยู่พอดี (เอ้าไหนตอนโทรมาบอกไม่มี กั๊กนิหว่า ^^ ) ช่างก็เดินพาผมไปดู อะไหล่สำรองที่ว่าครับ ซึ่งเป็นของเอ็กซี่รี่ ที่ตีลังกาตกเขามา (แต่ช่างบอกว่า คนขับรอดนะ) ช่างก็ถอดออกมาให้ผม 1 ชุด แต่มีน็อตกับแหวนบางตัวหายครับ สักพัก ช่างก็บอกว่า เนี่ยจริง ๆ มีชุดใหม่อยู่นะ แต่เถ้าแก่ให้เก็บไว้ ผมจะเอาน็อตกับแหวนบางตัวออกมาให้พี่ละกัน ถ้าเถ้าแก่รู้ผมตายเลยนะ ไอ้เราก็แบบว่า โห ขอบคุณมาก ๆ ครับ ใช้เวลาติดตั้งประมาณ 2 วัน ออกมาสวยงามอย่างที่เห็นครับ
อยากเตือนน้า ๆ ทุกคนว่า
1.จะติดตั้งอุปกรณ์อะไร หาข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ครับ ไปขอดูของจริงดีที่สุดครับ ผมพลาดตรงที่ไม่ได้เห็นของจริงนี่แหละครับ เลยไม่รู้ว่า ต้องมีตัวล็อกสปอร์ตบาร์อีกชุด
2.การจะซื้อรถสักคัน ให้คิดเผื่อไว้เลยครับ ว่าจะแต่งอะไรเพิ่มอีกบ้าง จะได้เตรียมตัวรถได้ถูก กรณีของผม ติดไลเนอร์ธรรมดาไปแล้ว พอจะติดของเอ็กซี่รี่เพิ่ม ต้องถอดของเก่า คราวนี้ รอยเพียบครับ เสียตังทำสีอีก
ค่าเสียหายโดยรวม ก็มี
1.ค่าสปอร์ตบาร์ พร้อมทำสี 8500+5500 = 14000
2.ค่าไลเนอร์ของเอ็กซี่รี่ 4 ประตู = 5000
3.ค่าติดตั้งและอุปกรณ์การติดตั้ง = 2500
4.ค่าน้ำใจให้ช่างที่ไปแงะและแอบเอาของใหม่มาให้ = 500
รวมแล้ว 22000 ครับ เทียบกับของศูนย์รวมทำสี 71500 ก็นะครับ พิจารณากันนะครับ
ที่สำคัญ ขอขอบคุณ
1.คุณแม่ผมเอง ที่อนุมัติเรื่องแต่งรถ
2.ฝ่ายอะไหล่คนนั้น (ลืมถามชื่อ) ที่แนะนำอู่ให้
3.ช่างคนนั้น(ลืมถามชื่ออีกเช่นกัน) ที่แอบเอาอะไหล่ที่สำรองไว้ซ่อม มาให้ผม
4.ขอบคุณน้า ๆ ทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ ^^




