[youtube]T9Y6z7cXxEE[/youtube]
emo1การควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์
การควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESC) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีล่าสุดของยานพาหนะที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดปัญหา เมื่อเร็ว ๆ นี้การศึกษาหลายได้พบว่า ESC มีประสิทธิภาพมากในการลดอัตราความผิดพลาดและเสียชีวิตจากการช่วยขับในการรักษาควบคุมของยานพาหนะของพวกเขา
ตำแหน่ง RACV
RACV ส่งเสริมให้ผู้ผลิตยานยนต์เพื่อให้พอดีกับ ESC เป็นคุณสมบัติมาตรฐาน
RACV สนับสนุนให้ภาคเอกชนและผู้ซื้อรถยนต์ยานพาหนะเพื่อระบุยานพาหนะที่ติดตั้ง ESC
RACV เรียกร้องให้ผู้ผลิตยานยนต์เพื่อนำมาใช้ชื่อสามัญในการอ้างถึงเทคโนโลยีในการหลีกเลี่ยงความสับสนของผู้บริโภคด้วยผลิตภัณฑ์
ผลของการวิจัยระดับนานาชาติเป็น ESC
การศึกษา IIHS
สหรัฐอเมริกาตามการประกันภัยจากสถาบันความปลอดภัยทางหลวงทำการศึกษาประสิทธิผลของการควบคุมความมั่นคงเป็นมาตรการความปลอดภัยทางถนน การศึกษาเปิดตัวในเดือนตุลาคมปี 2004 พบว่าเครื่องประกอบของ ESC คือประสิทธิภาพในการลดการเกิดปัญหารถคนเดียวรวมทั้งผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับ ศึกษาในสหรัฐอเมริกาพบว่าเกิดปัญหาขึ้นอยู่กับตำรวจรายงานทั้งหมดในเจ็ดรัฐมากกว่าสองปี ESC คือประสิทธิภาพในการลดการเกิดปัญหาร้ายแรงตามร้อยละ 34
การศึกษาภาษาสวีเดน
สวีเดนการศึกษาแห่งชาติการบริหารงานถนน (2003) รายงานระดับประสิทธิผล ESC ในเงื่อนไขที่แตกต่างกันบนถนนที่สวีเดน พวกเขาพบว่าประสิทธิผลของ ESC ในการลดการเกิดปัญหาอยู่ที่ประมาณร้อยละ 22 ในสภาพที่เปียกและหิมะลดลงประกอบกับ ESC มีสูงขึ้น
Daimler Chrysler อ้าง
อุบัติเหตุการเรียกร้องเดมเลอร์ Chyrsler ว่า "หุ้นเฉลี่ยของที่ลงทะเบียนใหม่โมเดลเมอร์ที่เกี่ยวข้องในการดังกล่าว (ยานพาหนะเดียว) ใน 1998/1999 เป็น 20.7 เปอร์เซ็นต์. ESP ® (ESC) ช่วยลดตัวเลขนี้โดยกว่าร้อยละ 42 ใน 2002/2003. ที่ ขณะเดียวกันหุ้นของโมเดลรถโดยสารจากแบรนด์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในประเภทนี้อุบัติเหตุจราจรลดลงเพียงประมาณร้อยละ 13. "
การศึกษา IIHS พบว่าผลประโยชน์ ESC เป็นที่แพร่หลายมากที่สุดในการเกิดปัญหารถคนเดียว ตัวอย่างของการเกิดปัญหารถคนเดียวรวมถึงผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการม้วนมากกว่าและผลกระทบกับวัตถุที่แข็งเช่นต้นไม้ ในประเทศออสเตรเลียขัดข้องของยานพาหนะเดียวคิดเป็น 399 เสียชีวิตในปี 2003 (ร้อยละ 44 ของการเสียชีวิตทั้งหมด) มากกว่าจำนวนของผู้เสียชีวิตจากการเกิดปัญหารถหลาย
วิธีการควบคุมเสถียรภาพการทำงาน
ส่วนประกอบ
ESC สร้างขึ้นบนชิ้นส่วนที่แนบมาแล้วถึงยานพาหนะสำหรับเบรค ABS และการควบคุมการลาก จะใช้เซ็นเซอร์ความเร็วล้อและความสามารถในการใช้แรงดันเบรกที่ล้อแต่ละ แต่เพิ่มเซ็นเซอร์มุมพวงมาลัยและเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับทิศทางของรถ บางระบบที่ทันสมัยนอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์ม้วนร่างกายที่เพิ่มความซับซ้อนมากขึ้นในระบบ
ฟังก์ชัน
ESC อย่างต่อเนื่องเปรียบเทียบคำสั่งขับไปยังทิศทางที่แท้จริงของการเดินทางของยานพาหนะ เมื่อหน่วยควบคุมตรวจพบความผิดปกติ, intervenes ESC โดยอัตโนมัติการใช้เบรกเพื่อล้อแต่ละ ในบางกรณีก็จะลดกำลังของเครื่องยนต์เช่นกัน การแทรกแซงของ ESC ช่วยให้ผู้ขับขี่ในการรักษาควบคุมของยานพาหนะ
บางระบบ ESC จะแทรกแซงเร็วกว่าคนอื่น ๆ ยานพาหนะอื่น ๆ จะถูกติดตั้งสวิทช์ที่ล่าช้าหรือสมบูรณ์ลบแทรกแซง
คุณไม่สูญเสียการควบคุมเมื่อ?
ESC เริ่มที่จะเข้าไปแทรกแซงเมื่อรถเดินทางในหลักสูตรที่แตกต่างกันกว่าที่ตั้งใจไว้โดยโปรแกรมควบคุม นี้มักจะเกิดขึ้นเมื่อคนขับพยายามที่จะเปิดยากมาก (หักเลี้ยว) หรือเพื่อเปิดถนนลื่น จากนั้นยานพาหนะอาจอาการเลี้ยวช้าของพวงมาลัยหรือ oversteer
understeer สามารถอธิบายเป็นเมื่อรถไม่เปิดมากที่สุดเท่าที่คนขับตั้งใจ นี้เกิดขึ้นเนื่องจากล้อหน้าได้สูญเสียการลากกับถนน Oversteer อยู่ตรงข้าม มันเกิดขึ้นเมื่อยานพาหนะเปลี่ยนมากกว่าคนขับตั้งใจเพราะล้อหลังสูญเสียการลากกับถนน ดูรูปที่ 1 . รูปที่ 2เปรียบเทียบทั้งสองเหตุการณ์และแสดงวิธีใช้เบรค ESC เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่รักษาควบคุม
ความแตกต่างระหว่าง ESC, ABS และการควบคุมการลากคืออะไร?
ในกรณีที่ตรวจสอบและควบคุมการลากมีประสิทธิภาพในการช่วยเหลือด้วยการเบรกและการเร่งการเพิ่มของเซ็นเซอร์เสริมช่วยให้ ESC เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเปลี่ยนภายใต้เงื่อนไขที่เป็นอันตราย ในฐานะที่เป็นมาตรการความปลอดภัยทางถนนไป, ABS ยังไม่ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดปัญหา รายงาน RACV ของผลการดำเนินงานทั่วโลกที่แท้จริงของระบบเบรก ABS พบว่ายานพาหนะที่มีเบรคเอบีเอมีความเสี่ยงบางสิ่งที่สูงขึ้นของการมีส่วนร่วมในการเกิดปัญหารถคนเดียว ยานพาหนะที่มี ESC ยังจะมีการควบคุมการลากและเบรคเอบีเอ
อุปกรณ์ยานพาหนะ สถานการณ์
การควบคุมแรงฉุด ระบบนี้จะช่วยป้องกันการหมุนวงล้อภายใต้การเร่งความเร็วซึ่งจะช่วยให้การรักษา steerability เมื่อเร่ง
ABS ABS จะช่วยให้คนขับเพื่อป้องกันการลื่นไถลในระหว่างการเบรกหนัก นี้จะช่วยในการรักษาควบคุมพวงมาลัยและประสบความสำเร็จในระยะทางที่สั้นกว่าการเบรก
EBD ช่วยให้สมดุลแรงเบรกระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง ในเทิร์นนี้จะช่วยลดระยะเบรกและให้ความมีเสถียรภาพภายใต้แรงล้อแสง
ESC สร้างในทุกฟังก์ชั่นข้างต้น แต่จะเพิ่มความสามารถในการควบคุมการลื่นไถลระหว่างการเลี้ยวเช่นกัน
ชื่ออื่น ๆ สำหรับ ESC
ที่อาจเกิดความสับสนสำหรับผู้บริโภค ESC มีความหลากหลายของชื่อตลาดสำหรับสิ่งที่เป็นหลักฟังก์ชั่นเดียวกัน ชื่อ ESC รวมถึง:
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESP)
ยานพาหนะเสถียรภาพการควบคุม (VSC)
การควบคุมเสถียรภาพแบบไดนามิก (DSC)
ช่วยเสถียรภาพของยานพาหนะ (VSA)
มันไม่เมื่อแรกปรากฏที่ใด
ESC เป็นครั้งแรกในตลาดยุโรปในปี 1995 มันได้แพร่กระจายไปยังประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ตอนนี้และคุณสมบัติมาตรฐานในความหรูหราหลายทำให้ ตอนนี้ ESC ได้เปิดตัวในรถตัวของออสเตรเลียเช่นไดรฟ์ทั้งหมดล้อฟอร์ดมณฑล มันได้กลายเป็นตั้งแต่ที่มีอยู่ในโฮลเดนพลเรือจัตวาโห่ร้อง
การควบคุมความเสถียรเป็นตัวเลือกที่สามารถค่าใช้จ่ายอะไรระหว่าง $ 500 และ $ 2.600 เป็นตัวเลือกขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของยานพาหนะ
[youtube]HWR79x1KW1A[/youtube]
[youtube]WmCJtsRYE3c[/youtube]
[youtube]L1qt84c2KN0[/youtube]
เพิ่มเติมนิดหน่อยสำหรับน้าที่ยังสับสนครับ
TCS (Traction Control System)
(ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว)
- สำหรับสภาพถนนลื่น อาทิ ทราย หรือล่มโคลน พร้อมทำการสั่งเบรก ในล้อข้างที่หมุนฟรี เมื่อเกิดการติดหล่ม ทำให้เกิดการส่งถ่ายกำลังไปสู่ล้อที่มีแรงยึดเกาะ เพื่อให้รถเคลื่อนออกจากอุปสรรคได้ดียิ่งขึ้น
ESC (Electronic Stability Control)
(ระบบควบคุมการทรงตัว)
- ลดโอกาสเสียการทรงตัวขณะเข้าโค้ง หรือหักลบกระทันหัน
อย่าจำกลับกันนะครับ ESC นะ ไม่ใช่ ECS ,และ TCS นะ ไม่ใช่ TSC
ส่วนการใช้งาน ทั้ง 2 ระบบ ทำงานตั้งแต่เริ่มสตาร์ทเครื่องครับ
- ถ้าต้องการหยุดการทำงานของ TCS ให้กดปุ่ม ตรงบริเวณหลังก้านไฟเลี้ยว
ที่เป็นรูปรถลื่นไถล กด 1 วินาที จะมีไฟแสดงที่หน้าจอ TCS OFF สีส้ม
- ถ้าต้องการให้ระบบ ESC หยุดทำงาน ให้กดปุ่มเดียวกันเป็นเวลา 5 วินาที จะมีไฟแสดงที่หน้าจอ เป็นรูปรถลื่นไถลสีส้มเช่นกัน แต่การกดต้องต่อเนื่องกัน เมื่อกด 1 วินาที TCS OFF จน 5 วินาที ESC จะหยุดทำงาน ถ้าปล่อยมืิอก่อน ESC จะไม่หยุดทำงาน
- กดปุ่มเดิม 1 วินาที ทั้ง 2 ระบบจะเริ่มทำงานใหม่
- เมื่อดับเครื่องยนต์ แล้วทำการสตาร์ใหม่ ทั้ง 2 ระบบ จะกลับมาทำงานปกติ
(ต้องขอขอบคุณข้อมูลจาก..น้า Boss KB-NDC.588 ด้วยครับ)

อันนี้ ระบบ.....TCS....

[youtube]Huum61kusXk[/youtube]
[youtube]LFJI0tLMVpI[/youtube]