ผู้เขียน หัวข้อ: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?  (อ่าน 3988 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Masterdude

  • รถซื้อเงินสด เมียซื้อเงินผ่อน....
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 352
  • คะแนน Like 21
  • ้แค่ใจถึง ก็ไปถึง กับน้องนิว...
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี - กรุงเทพมหานคร
  • ชื่อเล่น: .. ตั้ม ..
บทความสอนวิธีใช้รถเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้อง  emo50 emo50
ทำให้ผมคิดได้ว่า คำถามยอดฮิต ที่เราได้รับมา ตลอดระยเวลาที่ซ่อมเกียร์อัตโนมัติ
นั่นก็คือ เวลาจอดติดไฟแดง ควรจะเข้าเกียร์ ทิ้งไว้ในตำแหน่ง N หรือ D กันแน่

อันที่จริง ผมอยากจะเริ่มอธิบายกันตั้งแต่ ลักษณะการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ กันเลยทีเดียว แต่ในเมื่อ มีคุณผู้อ่านสงสัยในประเด็นนี้กันเป็นมาก
ดังนั้น จึงอยากจะให้คำแนะนำ รวมทั้งชี้ให้เห็น การทำงานของเกียร์อัตโนมัติ ในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ให้ทราบเป็นเบื้องต้นกันก่อน
แล้วจึงค่อยเรียนรู้ในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติในภายหลังจากนี้



ทำไมคุณถึงไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ ไปๆ มาๆ ระหว่้างติดไฟแดง?

เราต้องเข้าใจการทำงานที่เกิดขึ้นภายในชุดเกียร์ ของทั้งตำแหน่ง N และ D กันก่อน


ภายใน ลูก Torque Converter ในแนวนอน


ภายในลูก Torque Converter ในแนวตั้ง

1. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ N หรือ Neutral เกียร์ว่าง

เบรคแบนด์ และคลัชต์ทุกชุดจะอยู่ในตำแหน่งลอยตัว หมุนฟรี ปราศจากแรงขับดัน ไฮโดรลิค จากลูกทอร์ค คอนเวอร์เตอร์
(เมื่อ เครื่องยนต์ อยู่ในรอบเดินเบา ช่วง 750-1,000 รอบ/นาที ชุด Impeller turbine จะไม่เหวี่ยงสลัดแรงดันน้ำมันไฮโดรลิค
ไปที่กลีบร่อง สเตเตอร์


Slator ปกติแล้ว จะทำงาน โดยหมุนไปทางขวา

ดังนั้น แรงขับดันของ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงผ่านเข้าไปตาม ชิ้นส่วนต่างๆที่เคลื่อนไหวได้ หรือ moving part
ตัดการทำงานของคลัชต์ทุกชุด รวมถึงปล่อย เบรกแบนด์ ให้ลอยตัว) หรือเรียกว่า Free Load Pressurize ก็ได้

2. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ D หรือ Drive ขับเคลื่อน

ทันทีที่โยกคันเกียร์ เข้าไปที่ D ในรถรุ่นต่างๆ บางรุ่น
อาจใช้ 1st Speed Shift Valve เปิด ทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1)

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีกำลังสูงๆ  รถขนาดกลาง หรือ ใหญ่ มักจะถูกออกแบบให้ 2nd Speed Shift Valve
เป็นชุดทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 2)

เหตุผลก็คือ เพื่อช่วย ซับอาการกระชาก หรือสะท้าน ขณะออกรถจากจุดหยุดนิ่ง ด้วยกำลังม้าสูงๆ


ภาพของชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน Honda Accord รุ่นปี 1995 เครื่องยนต์ 4 สูบ

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าตำแหน่ง D ไม่ว่า รถจะออกตัวด้วย เกียร์ 1 หรือ 2 ก็ตาม
- ในรถรุ่นเก่าๆ ที่ใช้ แรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ในการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ชุด "Valve Body"...
- ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ "สมองกลเกียร์ อีเล็กโทรนิคส์"

เพื่อจะสั่งงาน บรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ ประเภทเคลื่อนไหวตัวได้ หรือ  Moving parts ดังต่อไปนี้ ให้ทำงาน
ชิ้นส่วนที่ว่านั้น มีชื่อเรียกดังนี้

- Manual Valve , Governor Valve , Break Band Control Valve , และวาล์วช่วยควบคุมตัวอื่นๆตามแต่ละรุ่นเกียร์ลูกนั้นๆ

- ชุดคลัชต์ (Clutch) เช่น Reverse Clutch , Oveerum Clutch , 2nd Clutch , 3rd Clutch , 4th Clutch และชุดเพิ่มเติม

- 1st , 2nd และ 3rd Brake band ที่เกียร์บางรุ่น มีมากกว่า 1 Band

- Torque Converter (ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) จะหมุนกำลังขับดันผ่าน Input Shaft ขับชุดเกียร์ต้นกำลัง
ให้ขับเกียร์ถ่ายกำลังผ่าน Output Shaft ออกสู่เพลา ให้ไปขับหมุนล้อรถต่อไป

Valve ต่างๆข้างต้นนี้  บางตัวมาในรูปของ Check ball ลูกกลมๆ บางตัว แบน มีรูจ่ายแรงดันอยู่ตรงกลาง
เช่น Orifice Valve บางตัวเป็นลูกสูบขนาดนิ้วก้อย เช่น Shift Valve
Brake band Supply Valve หรือ มอเตอร์ อีเล็กโทรนิกส์ โซลินอยด์ ขนาดจิ๋ว  และอีกสารพัดวาล์ว


ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จำลองภายในชุดเกยร์ของ Audi TT 3.2 Quattro พร้อมระบบ เกียร์แบบ DSG (Direct Shift Gearbox)

เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า

1. ตำแหน่ง N  อย่างที่อธิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D  ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์

3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D)  อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!

นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว ก็สลับไป N บ่อยๆ  อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !!
[/u]

ดังนั้น ทางแก้ที่ถูกต้อง สำหรับผู้ที่ปรับเปลี่ยนนิสัยในการเข้าเกียร์อัตโนมัติ ผมขอแนะนำว่า...

ควรหาซื้อรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา มาขับขี่ จะมันส์อารมณ์สมใจกว่า

+++++++++++++++++++++++++++++
ขอขอบคุณ
ชาญ เจียรประดิษฐ์
อู่กรุงเทพ
www.bkg-garage.com
ISUZU D-MAX HI-LENDER 2D 2.5 VGS Z DVD TURBO  M/T ®


ออฟไลน์ JOHN วี ครอส เด้อ

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1505
  • คะแนน Like 46
  • NDC 399 น้อง ถั่วแดง คร๊าบ
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

 อ่าน มาก ก็งงเหมือนกัน  emo45

  สรุป เข้า เกียร์ ไหน ก็เกียร์ นั้น  ใช่มัยครับ ถึงจะติดไฟแดงก็ตาม ไม่ควร เปลี่ยน จาก Dไป N ใช่มัยครับ ยกเว้น ที่จะจอด ดับเครื่อง เพื่อที่ จะลดการสึกหรอ ถึง 50% ไม่รู้ ผมเข้าใจถูกมัย  emo45

ออฟไลน์ Mamoad 699

  • Assist. Staff
  • ไมล์ 3001-4000
  • *****
  • กระทู้: 3601
  • คะแนน Like 165
  • I Love PiTBuLL ### NDC.699 ###
  • จังหวัด: กทม. - ระยอง
แจ่มเลยครับ  emo64

ออฟไลน์ “•๏._Nut1720_.๏•”

  • HL 4D 3.0 VGS AT Z-P ขาวมุก
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1438
  • คะแนน Like 41
  • จังหวัด: น่าน
  • ชื่อเล่น: ณัฐ
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

 อ่าน มาก ก็งงเหมือนกัน  emo45

  สรุป เข้า เกียร์ ไหน ก็เกียร์ นั้น  ใช่มัยครับ ถึงจะติดไฟแดงก็ตาม ไม่ควร เปลี่ยน จาก Dไป N ใช่มัยครับ ยกเว้น ที่จะจอด ดับเครื่อง เพื่อที่ จะลดการสึกหรอ ถึง 50% ไม่รู้ ผมเข้าใจถูกมัย  emo45

ผมก็อ่านแล้วเหมือนจะเข้าใจเหมือนน้าครับ สรุปคือจอดรอไฟแดง ใช้เกียร์ D ใช่มั้ยครับน้า  emo4
Hi-Lander Cab4 3.0 VGS AT Z-Prestige Pearl White
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,38657.0.html

ออฟไลน์ akai2516

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 449
  • คะแนน Like 25
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: ไก่
 emo35 emo35 emo35
NDC.1242    H/L 4D 3.0 VGS Z/P Navi A/T  ขาวมุก

ออฟไลน์ SEKSAN047

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 12437
  • คะแนน Like 490
  • น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
  • จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
สรุปง่ายๆคือถ้าจอดติดไฟแดงหรือจอดระยะเวลาที่ไม่นานมากให้ใช้ที่ D แร้วเหยียบเบรคค้างไว้ แต่ถ้าจอดระยะนานพอสมควรแต่ไม่ยาวให้ใช้ที่ N ถ้าเกินจากนั้นให้ใช้ที่ P เลยจะรักษาเรื่องของเกียร์ไปก่อนเวลาอันควรได้อ่ะครับ emo1 ข้อมูลถึอว่าดีเลยครับ... emo64

น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ

ออฟไลน์ YOTEWARIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 8381
  • คะแนน Like 366
  • มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ยศ
สำหรับผม  นานNดึงเบรคมือ ไม่นาน D เหยียบเบรคคาไว้

ออฟไลน์ Apk_chart

  • NDC.1605
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 534
  • คะแนน Like 7
  • จังหวัด: Bang-na &Teparak
  • ชื่อเล่น: Chart
รับทราบครับเพื่อรักษาเกียร์ให้มีประสิทธิภาพยาวนานที่สุด
All New D-MAX 2.5  4 DR Hi-Lander Z-Prestige (Arctic Silver)

ออฟไลน์ JOHN วี ครอส เด้อ

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1505
  • คะแนน Like 46
  • NDC 399 น้อง ถั่วแดง คร๊าบ
แต่ละท่าน ข้อมูลดีๆทั้งนั้นเลย  emo64

  แต่ที่ สำคัญ ไฟแดง แต่ละที่ เวลาดันไม่เท่ากัน ฮิๆ บางที่ 30 วิ บางที่ ล่อไปเกือบ 5นาทีเลย  emo53

ออฟไลน์ sak V-CROSS™

  • V-CROSS 2.5 แค็ป MT เงินอาร์กติก "NDC.1487"
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1677
  • คะแนน Like 63
  • ความเหงาอาจไม่มีตัวตน แต่เวลาเดินชนมันก็เจ็บ
  • จังหวัด: นครศรีธรรมราช - สระแก้ว
  • ชื่อเล่น: น้าศักดิ์
แหล่มๆ emo64 emo64 emo64

จำหน่ายหัวแปลงUSBแบบปรับเปลี่ยนทิศทางได้สำหรับ DVD ISUZU/ชุดเครื่องมือถอด Audio car
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,39877.msg724746/topi

ออฟไลน์ nattasass000

  • ....
  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 183
  • คะแนน Like 5
  • ....
  • จังหวัด: สระแก้ว
  • ชื่อเล่น: ก๊อด
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 25ส.ค.2013, 19:16:56 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆครับ
....

ออฟไลน์ “•๏._Nut1720_.๏•”

  • HL 4D 3.0 VGS AT Z-P ขาวมุก
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1438
  • คะแนน Like 41
  • จังหวัด: น่าน
  • ชื่อเล่น: ณัฐ
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 25ส.ค.2013, 22:13:33 »
สรุปง่ายๆคือถ้าจอดติดไฟแดงหรือจอดระยะเวลาที่ไม่นานมากให้ใช้ที่ D แร้วเหยียบเบรคค้างไว้ แต่ถ้าจอดระยะนานพอสมควรแต่ไม่ยาวให้ใช้ที่ N ถ้าเกินจากนั้นให้ใช้ที่ P เลยจะรักษาเรื่องของเกียร์ไปก่อนเวลาอันควรได้อ่ะครับ emo1 ข้อมูลถึอว่าดีเลยครับ... emo64

ขอบคุณที่ขยายความครับน้าเสก ขอบคุณน้าเจ้าของกระทู้สำหรับข้อมูลดีๆด้วยครับ  emo35
Hi-Lander Cab4 3.0 VGS AT Z-Prestige Pearl White
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,38657.0.html

ออฟไลน์ Gan Gaew

  • NDC. 1722
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1127
  • คะแนน Like 49
  • จังหวัด: กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น: แก่น
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 25ส.ค.2013, 22:34:19 »
ขอบคุณน้าจขกท.นะครับสาระดีมากเลย น้าเสกก็สรุปใจความกระชับเข้าใจง่ายมากครับ

ส่วนตัวผมเข้าเกียร์ว่างอย่างเดียวเพราะใช้เกียร์กระปุก emo36 emo61
HR Cab 2.5 VGS Z M/T

ออฟไลน์ TAYONG

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2200
  • คะแนน Like 160
  • NDC 810 โซนนครปฐม
  • จังหวัด: ดอนตูม-นครปฐม + ท่าม่วง-กาญจนบุรี
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 26ส.ค.2013, 03:29:11 »
สำหรับผม  นานNดึงเบรคมือ ไม่นาน D เหยียบเบรคคาไว้
emo64  ผมก็แบบน้ายศเลยครับ
สรุปง่ายๆคือถ้าจอดติดไฟแดงหรือจอดระยะเวลาที่ไม่นานมากให้ใช้ที่ D แร้วเหยียบเบรคค้างไว้ แต่ถ้าจอดระยะนานพอสมควรแต่ไม่ยาวให้ใช้ที่ N ถ้าเกินจากนั้นให้ใช้ที่ P เลยจะรักษาเรื่องของเกียร์ไปก่อนเวลาอันควรได้อ่ะครับ emo1 ข้อมูลถึอว่าดีเลยครับ... emo64
น้าเสก ..จอด P ติดไฟแดงถ้าคันหลังวิ่งมาชนตูด  ชุดเกียร์จะพังแบบ DAMAGE เลยนะ ฮิ ๆ
รับอุด EGR ยูโร-4และขายแผ่นอุด+กรองแอร์+ไล่ทุยสูตรพิเศษ+แทนแค็ทยูเลส โซนนครปฐม-ราชบุรี-กาญจน์และพื้นที่ข้างเคียง สนใจติดต่อน้าโย่งโทร.082-350-2335 สั่งซื้อโอนเงินบัญชีออมทรัพย์ นายมนตรี  เดชมาก ธ.ไทยพาณิชย์  สาขาท่าเรือพระแท่น เลขที่ 753-212927-5
พิกัด N13.95496 , E100.04278
ID LINE tayong.scg ครับ