สืบเนื่องจาก..ครั้งที่แล้วเช็ค30000โลที่ศูนย์ฯ เปลี่ยนจาระบีลูกปืนล้อคู่หน้ากับน้ำมันเครื่องฯ ปรากฎว่า
ถ่ายน้ำมันเครื่องออกไม่หมดแถมหลังเติมเช็คระดับจากที่วัดเกินขีดบนไปเกือบครึ่งและขับรถไปได้สักพัก
จาระบีของศูนย์ฯไหลเยื้อมออกตามรูน๊อตทั้งสองล้อ..

.(โทรถามช่างบอกแก้ไขโดยทากาวที่ฝาปิดดุมล้อ)
ได้รับคำตอบทำให้เซ็งจิงช่างศูนย์ฯ.

.รอบนี้เลยอยากใช้น้ำมันเครื่องคาสตอลเอจ&จาระบีเกรดพรีเมี่ยมบ้าง จึงขับไปเปลีี่ยนที่อู่คอนถมทีม

น้าโย่งใจดีจัดการให้เองเลยเรามาดูกัน
Step1 น้าโย่งจัดการถอดล้อหน้าขวาก่อน

Step2 จัดการล้างจาระบีเดิมด้วยน้ำมันกาด
รูปก่อนล้าง

ขั้นตอนระหว่างล้างทำความสะอาด...น้าโย่งใส่ใจทุกรายละเอียด


เป่าแห้งด้วยลม

รูปหลังล้าง

ก่อนล้าง

ระหว่างล้าง ใช้ลมเป่าให้แห้ง

หลังล้าง

ก่อนล้าง

ระหว่างล้าง



หลังล้าง

เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการล้างจาระบีเดิม

Step3 ป้ายจาระบีกันต่อด้วย Fohter Longlife เบอร์3 เหมาะสำหรับรถล้อใหญ่ เช่นV-Cross /Hi-Lander

เปิดออกมาเนื้อมันสีแดงเหนียวๆคล้ายโรตีสายไหมยุดยาจิง

ภาพหลังทดสอบคุณสมบัติกันน้ำโดยแช่ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง

จัดการควักจาระบี...ป้ายมันเข้าไป



อัดจาระบีเข้าตลับลูกปืน


ประกอบตลับลูกปืนใส่กลับเข้าไปที่เดิม

เตรียมอุปกรณ์เสริมพร้อมซีลยางก่อนใส่

อุปกรณ์เสริมนี้ช่วยใส่กลับได้ดี..เพราะทำให้ซีลยางถูกกดลงเท่าๆกันทุกจุดป้องกันการบิดเบี้ยว

เสร็จขั้นตอนนี้เราก็ได้ดุมล้อดิสเบรคพร้อมใส่แล้ว

Step4 ใส่ดุมล้อดิสเบรคกลับที่เดิม

ใส่แหวนปรับวความหนืดของล้อ


ปรับด้วยอุปกรณ์เสริม

ใส่แหวนปะเก็นเหล็กปิดพร้อมยึดด้วยน๊อต

Step5 น้าโย่งให้ลองจาระบี Molykote(โมลีโคเต้)ทาน๊อตยึดชุดเบรค
สรรพคุณป้องกันการล๊อคของดิสเบรคและช่วยถนอมยางแดมเปอร์ด้วย..จัดไปด้วยความอยากรู้



ส่วนการถ่ายน้ำมันเครื่องน้าโย่งจัดการถ่ายทิ้งไว้4ชั่วโมงระหว่างทำการเปลี่ยนจาระบี รอบนี้เกือบเกลี้ยง
ค่อนข้างพอใจ...พร้อมกับเติมสารหล่อลื่นเครื่องยนต์(อยากลองอีกแล้ว)

สุดท้ายขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี..น้าโย่งอู่คอนถมทีมที่ทำให้รถสะอาด
