ถือว่าเป็นคลิป อมตะ จะอยู่กับเราไปอีกนาน และตลอดไป
" แต่เดิมผมติดกล่อง Uniship เป็บแบบเพิ่มแรงดัน Commonrail ซึ่งใช้งานได้ปกติ
ทุกอย่างมาเป็นเวลาประมาณ 3 ปี
พอครบ 100,000 กม. รู้สึกว่ารถอืดขึ้น จึงได้ไปทำความสะอาดท่อไอดี อินเตอร์
แล้วก็อุด EGR และ รองแหวนรางคอมมอนเรล
จากนั้นก็ไปจูนกล่องอีกรอบ โดยทำ MAP เอาไว้ 3 แบบคือ
เพิ่มแรงดัน+เทอร์โบ+คันเร่งไฟฟ้า เพิ่มแรงดัน+เทอร์โบ และเพิ่มแรงดันอย่างเดียว
บูสท์เพิ่มไว้ไม่มากแค่ 18 ปอนด์เท่านั้น
หลังจากอุด EGR กับจูนกล่องใหม่
ก็พบว่า บางจังหวะจะขึ้น ENGINE CHECK ขึ้นมา
ทำให้เทอร์โบถูกตัดการทำงาน เครื่องยนต์ไปที่รอบเดินเบา
ต้องจอดข้างทางเพื่อดับเครื่อง เคลียร์โค้ด แล้วสต๊าทใหม่จึงจะไปต่อได้
มักจะเกิดเมื่อเดินทางยาวๆ ในจังหวะเร่งเครื่องที่เกียร์ 4 ความเร็วประมาณ 80 กม.
และเป็นเฉพาะตอนเริ่มวิ่งยาวๆ เท่านั้น
แต่ไม่ได้เป็นบ่อยมากจนกระทั่งขับไม่ได้
หลังๆ นี้เริ่มเป็นหนักขึ้นเรื่อยๆ จนชักจะไม่ไหว
เมื่องาน Toyota Rally ผมได้ขอให้อาจารย์มนัสช่วยเอาเครื่อง Consult เช็คให้
หลังจากวิเคราะห์รถแล้ว อาจารย์แนะนำว่าให้เอา "ตัวอุด EGR" ออก
เพราะน่าจะเป็นตัวการให้ ENGINE CHECK ขึ้น
ทำมาเยอะแล้ว ต่อมานำรถไปอุด EGR ก็เลย หาแพะได้เลยว่าอุด EGR ทำให้เทอร์โบพัง