มันเป็นระบบเก่าๆโบราณมากครับ เด่วนี้ออโตหมดแล้ว ของผมถ้ายางหุ้มเพลายังไม่ขาดผมก็ใช้แบบเดิมต่อไป ไม่งั้น SUV ที่ผลิตออกมาเค้าคงไปทำกันหมดแล้ว ที่ใส่กันก็เพื่อควาสวยงามเท่านั้นบวกกับกลัวว่ายางหุ้มมันผลิตมาห่วย ลงมาบิดกับถอยหลังสองเมตรมันก็โบราณพอๆกัน คันเก่าของผมถ้าจะปลดต้องถอยหลังสองเมตรน่าเบื่อมาก ถ้าจะใช้จริงแนะนำแบบลงมาบิดดีกว่าครับ แต่ผมกลับชอบแบบออโตที่ติดรถมามากกว่าสะบายดี เพราะถึงคราวจำเป็นมันจะลงมาบิดไม่ทันนะสิ
ตามแต่สะดวกเลยครับใส่ไม่ใส่ก็ตามแต่ใจท่าน ใช้รถรุ่นไหนอยู่ลงรูปหน่อยก็ดีครับ
อยากเห็นหน้าตาและรถผู้มีประสบการณ์ครับ ผมมือใหม่อยากดูแนวทางครับ
มีรูปคันเก่าด้วยก็ดีครับใช้อะไรอยู่อยากดูยางหุ้มเพลาด้วยครับว่าทนแค่ไหน
ผมมีความคิดดังนี้ครับ
1. ถ้าเป็นระบบ Auto Lock แบบดั้งเดิม VS ระบบ Manual Lock ผมเลือก Manual Lock ครับ
2. ถ้าเป็นระบบ Manual Lock VS ระบบติดรถแบบปัจุบัน ผลเลือกแบบติดรถปัจจุบัน ครับ
เนื่องจาก
1. Auto Lock แบบ ดั้งเดิม จะยุ่งยากเวลาปลด Lock ที่ต้องถอยหลังให้ได้ระยะที่กำหนด หรือถ้ารถติดหล่ม ต้องโยกรถ เดินหน้า - ถอยหลัง มันก็จะหลุด Lock
2. แบบติดรถปัจจุบันเข้าใจว่า จะไม่ไช่ Auto Lock แต่เป็นการ Lock ถาวร เพลาหน้าจะหมุนตลอดเวลา
3. ส่วนยางหุ้มเพลานั้น ถ้าหมุนน้อยก็จะอายุทนทาน ถ้าหมุนมากก็จะอายุสั้นลงมาหน่อย แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีวัตถุดิบผลิตเนื้อยางก้าวไกลมากแล้ว ยางหุ้มเพลามันทนถึก ผนวกกับราคาไม่แพงมาก จะสังเกตว่ารถสมัยนี้ขับหน้ากันทั้งนั้น ยางหุ้มเพลาก้หมุนตลอดด้วย ถึงเวลาก็แค่เปลี่ยนก่อนยางหุ้มเพลาหมดอายุ ก็จะได้ใช้งานสะดวกสบาย ไม่ต้องมาคอยหมุน Lock ไปมา ไม่ต้องคอยถอดล้างอัดจาระบีล้อกันบ่อยๆ
ดังนั้น แบบ Lock ถาวร ปัจจุบัน อายุการใช้งานน่าจะพอกับ SUV แบบ Full time 4 WD. ครับ เพียงแต่จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าแบบปลด Lock ได้ เนื่องจากมีแรงเสียดทานภายในที่ต้องพาเฟืองหน้าทั้งชุดหมุนไปด้วย
สำหรับ SUV แพงๆ ถ้าไม่นับค่าตัวและค่าบำรุงรักษาแล้ว มันออกแบบมาขับ 4 ตลอดเวลา ไม่ต้องมีการปลด Lock ที่ล้อเหมือนกัน บางรุ่นมีเกียร์ Low range ให้เลือกใช้ด้วย เช่น Land rover มันขึ้นลงทางลาดชัน ถนนโคลนลื่น หรือในทะเลทราย ได้ดีกว่าที่พวกเราใช้กันแบบเทียบกันไม่ได้ มันเคลื่อนที่ผ่านถนนธุรกันดารไปได้โดยไม่ต้องใช้การพุ่งกระแทกกระทั้น เพราะจะทำให้อุปกรณ์เสียหายง่าย แค่เร่งเครื่องขับไปช้าๆ ระบบส่งกำลังมันฉลาดมาก มันสามารถจัดระเบียบกระจายกำลังที่เหมาะสมลงไปสู่ล้อแต่ละล้อได้ดีกว่า สามารถหาดูง่ายใน Youtube ครับ