ผู้เขียน หัวข้อ: การเลือกซื้อล้อแม็กซ์ ไม่ให้มาเจ็บใจทีหลัง เลือกยังไง  (อ่าน 1743 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ man rubber

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 780
  • คะแนน Like 78
  • อย่ามองเรื่องผิดปกติเป็นเรื่องปกติ
  • จังหวัด: ชลบุรี(อมตะ) - ชุมพร 600 km
  • ชื่อเล่น: ชอบกินทุเรียน แต่กลัวอ้วน
การเลือกซื้อล้อแม็กซ์ ไม่ให้มาเจ็บใจทีหลัง เลือกยังไง

โดยปกติ ล้อทุกประเภท ที่ถูกผลิตจากโรงงานล้อแม็กชั้นนำ ล้อแม็กจะต้องผ่านการทดสอบเรื่องของความแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ เราเองก็จำเป็นที่จะต้อง เลือกหาให้เหมาะสมกับการใช้งานกับตัวเราด้วย เช่นไม่ใช้ ล้อแม็กซ์ ที่ก้านเรียวเล็ก กับรถที่เราต้องบรรทุกหรือวิ่งในเส้นทางที่สภาพถนน ขรุขระ เป็นหลุมบ่อ เพราะอาจจะทำให้ล้อนั้นเกิดการชำรุดเสียหายได้ง่าย
คำถามที่คนส่วนใหญ่ มักมีข้อสงสัย และ ซักถามเข้ามาเป็นประจำ ก็คือ …
1. ล้อแม็ก ควรใช้ขนาดไหนดี ? แล้วหากอยากเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น จะมีผลอะไรหรือไม่ ? เช่นเดิมขอบ 15 นิ้ว จะเปลี่ยนเป็นขอบ 16 , 17 นิ้ว จะส่งผลอะไร บ้าง?
2. จะเลือกแบบล้อ หรือ ลวดลาย แบบไหนดี ?
3. สี ล้อแม็ก ควรเลือกแบบไหน ถึงจะสวย ?

        อันนี้ก็อยากแนะนำ โดยภาพรวม เพราะการที่จะเปลี่ยน ล้อแม็ก วงใหม่นั้น มันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ หลายประการ เช่น …
        1. ล้อแม็ก ขนาดเดิมที่ติดมากับรถ โดยมากเจ้าของมักจะมองว่าเล็กไป ทำให้ดูไม่สวย อันนี้ก็มีส่วน แต่ไม่ทั้งหมด เพราะสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ก็คือขนาดล้อและยาง จะต้องมีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออกเลยทีเดียว เช่น ล้อเล็ก ซีรี่ย์ยางก็จะหนา หากต้องการ ล้อแม็ก ที่ใหญ่ขึ้น ซีรี่ย์ยางก็จะบางลง เพื่อรักษาระดับเส้นผ่าศูนย์กลางหรือพูดง่ายๆ ก็คือ ต้องรักษาระดับความสูงให้ใกล้เคียงกับ ค่ามาตรฐานของรถรุ่นนั้นๆ มากที่สุด ดังนั้นผลที่จะต้องได้รับก็คือ ความนุ่มนวลที่อาจลดลง อันนี้ก็เป็นสัจธรรม ทำนอง ” ได้อย่าง อาจต้องเสียอีกอย่าง “ ( ดูการคำนวนขนาดยาง )
        2. รูป แบบ ลวดลาย อันนี้ก็ตอบยาก เพราะนานาจิตตัง ล้อแบบเดียวกัน เราอาจชอบ แต่คนอื่นอาจไม่ชอบ อันนี้เท่าที่ได้มีประสบการณ์มา วัยรุ่น คนวัยทำงาน ผู้ใหญ่ ผู้ชาย ผู้หญิง ก็ชอบไม่เหมือนกันเลย เอาเป็นว่าให้มองแล้วเราชอบ  ต่อจากนั้นก็มามองเรื่องการนำไปใช้งานให้ถูกต้อง ( ดูรายละเอียดด้านล่างเพิ่มเติม )
3. สี สรร ก็คล้ายคำตอบข้อ 2 คือ การมองที่ไม่เหมือนกัน เกิดจากความแตกต่างของแต่ละคน แต่ข้อนี้อาจให้ผู้มีประสบการณ์ช่วยแนะได้ หรือลองเอา ล้อแม็ก ไปทาบที่รถของเราเลย ก็จะพอมองออก

         แต่ทั้งนี้ เราก็อยากให้ท่านได้ลองดูองค์ประกอบด้านล่างนี้ เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการเลือก ล้อแม็กซ์ มาใช้ ได้อย่าง คุ้มค่าเงินของท่าน มีอย่างไรบ้าง เชิญดูด้านล่างนี้ …
1.) ความเหมาะสม ทางด้านเทคนิค ประการแรก เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทราบว่า ล้อรถเดิมของเรานั้น มีสเปค ( Specification ) อะไร ? เช่น
* ขนาดล้อ … กี่นิ้ว ? เช่น 13 นิ้ว , 14 นิ้ว , 15 นิ้ว …. 17 นิ้ว เป็นต้น
* ขอบล้อกว้าง … กี่นิ้ว ? เช่น 5 นิ้ว , 5.5 นิ้ว , 6 นิ้ว , 6.5 นิ้ว … 9 นิ้ว เป็นต้น
* จำนวน รู PCD 4 , 5 หรือ 6 รู ขนาด PCD เป็น เท่าไร ? เช่น 100 , 114.3, 139.7 มม. เป็นต้น
* ค่า ออฟเซ็ต Offset เป็นเท่าไร ? -10, 0, +15, +35 หรือ +45 เป็นต้น
* และสิ่งที่สำคัญที่เราต้องนำมาพิจารณาในการเลือก ล้อแม็กซ์ ต้องดูสิ่งเหล่านี้

รูปโครงสร้าง ล้อแม็ก และ ดุม ของรถยนต์ รู PCD
    - ล้อใหม่ที่เราจะเลือกใช้ ต้องตรงกับสเปคของรถนั้นๆ ไม่ควรดัดแปลง ใดๆ ทั้งสิ้น เพียงเพื่อชอบความสวยงามของ ล้อแม็ก เท่านั้น

รูกลางของดุมล้อ (Hub Diameter )
    - รูกลางของ ล้อแม็กซ์ ที่เราจะนำมาใช้ต้องพอดีกันไม่คับหรือหลวมจนเกินไป

การรับน้ำหนัก
    - เราต้องเลือก ล้อแม็กซ์ ซึ่งมีความสอดคล้องเหมาะสมกับการใช้งานหรือการบรรทุกน้ำหนัก
การยึดล้อกับดุมล้อ
    - ล้อที่เราจะเลือกใช้ รูที่ใช้ยึดเข้ากับตัวหน้าแปลนดุมล้อ ต้องมีสเปคตรงกัน ในแต่ละประเภทที่ได้ถูกออกแบบไว้
ความสัมพันธ์ต่อชิ้นส่วนอื่น
    - การเลือกล้อแม็กซ์ ก็ต้องไม่ไปกระทบหรือมีระยะห่าง ที่จะไม่ไปกระทบหรือเกะกะ กับชิ้นส่วนในช่วงล่างอื่นๆ เช่น โช๊ค , ขอบซุ้มล้อ , ปีกนก เป็นต้น

2.) รูปแบบ ความสวย กับ ความแข็งแรง
     การเลือกรูปแบบ ให้สอดคล้องต่อการใช้งานและความปลอดภัย โดยปกติ ล้อทุกประเภท ที่ถูกผลิตจากโรงงานล้อแม็กชั้นนำ ล้อแม็กจะต้องผ่านการทดสอบเรื่องของความแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ เราเองก็จำเป็นที่จะต้อง เลือกหาให้เหมาะสมกับการใช้งานกับตัวเราด้วย เช่นไม่ใช้ ล้อแม็กซ์ ที่ก้านเรียวเล็ก กับรถที่เราต้องบรรทุกหรือวิ่งในเส้นทางที่สภาพถนน ขรุขระ เป็นหลุมบ่อ เพราะอาจจะทำให้ล้อนั้นเกิดการชำรุดเสียหายได้ง่าย ซึ่งเราได้ยกตัวอย่างรูปแบบของ ล้อแม็กซ์ ตามสไตล์ต่างๆ มาให้เลือกเพื่อเป็นแนวทางต่อการใช้งานดังต่อไปนี้
      ล้อแม็ก ประเภท จาน (Disc Type)
               ลักษณะแบบนี้ ถูกออกแบบเพื่อการแบกรับน้ำหนักโดยเฉพาะ มักพบมากกับรถที่ต้องการบรรทุก หรือ รับน้ำหนักจากสิ่งของ สัมภาระ เป็นต้น
      ล้อแม็ก ประเภท ก้านใหญ่( Spoke Type )
               ลักษณะ แบบนี้ ก็ทำให้สวยขึ้นกว่าแบบจาน Disc แต่ยังคงความสามารถในการรับน้ำหนักได้ดีพอควร จึงใช้ได้ทุกสภาพถนนปกติ และอาจเป็นรถนั่งขนาดใหญ่หรือซีดาน
      ล้อแม็ก ประเภท ก้านถี่ล้อแม็ก ประเภท ก้านถี่ 
               ประเภทก้านเล็ก ( Fin Type )ออก แบบให้ดูสวย ก้านเรียวเล็ก โปร่ง จึงดูสวยน่าใส่ แต่ก็เช่นเดียวกัน การแบกรับน้ำหนักย่อมน้อยไปด้วย เหมาะกับการใช้ตามถนนที่เรียบและควรหลีกเลี่ยงสภาพถนนที่เป็นหลุมหรือขั้น ขวางถนน
      ล้อแม็ก ประเภท ลายตาข่ายประเภท ตาข่าย ( Mesh type )
               ลักษณะ เป็นการผสมผสานกัน ที่ยังคงใช้ก้านที่เล็ก แต่ก็ออกแบบให้มีก้านเพิ่มมากขึ้น เกาะเกี่ยวกันเป็นตาข่าย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงขึ้น แต่มักมีปัญหาในการทำความสะอาด

3.) องค์ประกอบอื่นๆ
* ราคา ที่เหมาะสม ไม่แพงจนเกินไป
* รูปแบบต้องสวย เหมาะสม สีสรรต้อง เข้ากันกับรถ มิใช่ซื้อตามกัน เพราะรถแต่ละรุ่น แต่ละสี ความสวยงามก็อาจไม่เหมือนกัน
* ลวดลายของล้อ ต้องไม่ยากเกินไป ที่จะทำความสะอาด เช่น ก้านถี่เกินไป ก้านลายตาข่ายเล็กมาก ทำให้ มือหรือแปรง เข้าไปไม่ถึง
* หากเป็น ล้อแม็กซ์ มือสอง ต้องเลือกที่ซ่อม หรือทำสี มาแล้วอย่างถูกวิธี หรือ
*** ควรเลือกสภาพเดิมๆ แล้วนำมาทำเองจะดีกว่า เพราะอย่างน้อย เราก็ได้เห็นสภาพที่แท้จริงของล้อนั้น อย่ามองเพียงสวยภายนอก เท่านั้น ***
* ควรเลือก Brand, ยี่ห้อ หรือ ล้อแม็กซ์ จาก โรงงานผลิตล้อแม็ก ที่ได้รับการยอมรับ เช่น ผ่านการรับรองจากสถาบันเกี่ยวกับยานยนต์ หรือ สถาบันของ ล้อแม็ก โดยเฉพาะ ก็ยิ่งดี
* ดูว่าล้อนั้น มีตราหรือสัญญาลักษณ์ รับรองมาตรฐาน เช่น JWL, JWL-T, VIA อยู่ในล้อนั้นด้วยก็จะดี ( แต่ปัจจุบันมีการลอกเลียนแบบและใส่อักษร นั้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็มี จึงควรดูประกอบกันไป )ใน มาตรฐานของรถยนต์ ล้อแม็ก ถือ เป็นชิ้นส่วนความปลอดภัย ( Safety Parts ) ดังนั้น หากจะซ่อม จึงควรหาผู้ที่รู้จริง ในด้านนี้ เท่านั้น

http://www.lensowheel.co.th/webs/knowledgedetail.aspx?id=knowledge2_4
HR.2D 2.5 VGS Z DVD  ทองซาวันน่า

4 สิ่งในโลก .. ที่เงินซื้อไม่ได้ คือ ..
“ความรัก” , “เวลา” , “ชีวิต”, และ “มิตรแท้”

1,274 km น้ำมัน 1 ถังยังเหลือ  ติดตามได้ที่
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=22741.0

ออฟไลน์ papsi.726

  • papsi
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1064
  • คะแนน Like 39
  • ชีวิตไม่ใช่แป๊ปซี่ ที่จะดีที่สุด 0868137456
  • จังหวัด: กรุงเทพ&สระบุรี
  • ชื่อเล่น: แป๊ปซี่ ก๋วยเตี๋ยวซิ่ง
ขอบคุณคับน้า สำหรับข้อมูลดีๆ
ชีวิตไม่ใช่แป๊ปซี่ ที่จะดีที่สุด

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
ขอบคุณครับ  emo64
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ miledmax

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 174
  • คะแนน Like 12
สำหรับผมเลือกแบบนี้ครับ

1.เลือกแบบที่ผลิตมาใช้กับรถกระบะโดยตรงครับเพราะมันจะถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักโดยเฉพาะ

2.ถ้าเปลี่ยนแบบใช้ยางเดิมติดรถควรเลือกแม็กที่มีน้ำหนักเท่ากับของเดิมหรือเบากว่าของเดิมเพื่อจะได้ไม่ส่งผลต่อระบบกันสะเทือนรถ

3.ถ้าเปลี่ยนไปใช้ขนาดที่ใหญ่กว่าเดิมสิ่งที่สำคัญนอกจากแม็กคือยางและช่วงล่างควรมีงบสำหรับเปลี่ยนยางที่มีคุณภาพด้วยครับเพื่อความปลอดภัย และควรอัพเกรดช่วงล่วงเพิ่มเพื่อให้รับกับแสงสะเทือนขณะรถตกหลุมหรือวิ่งทางขรุขระด้วยครับเพราะช่วงล่างเดิมเขาทำมาสำหรับล้อเดิมพอเราเปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้นน้ำหนักมากขึ้นช่วงล่างก็ทำงานหนักมากขึ้นเพราะแสงสะท้อนกลับมีมากกว่าเดิมอาจทำให้ช่วงล่างสึกหรอเร็วครับ

4.เลือกยี่ห้อที่เชื่อถือได้มีการรับประกัน

5.เลือกลายให้เหมาะกับการใช้งานครับถ้าบรรทุกตลอดก็ควรเลือกลายที่มีก้านที่ถี่ครับจะรับน้ำหนักได้ดี

6.สุดท้ายก็เหมือนด้านบนครับพวก pcd ออฟเซ็ตก็ไม่ควรให้ล้นมากสำหรับรถใช้งานครับ

ออฟไลน์ Chanwut

  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 9524
  • คะแนน Like 187
  • NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
  • จังหวัด: ...ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
...ขอบคุณครับ...สำหรับข้อมูล... emo64
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012

ออฟไลน์ Nat Chan_1275

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1058
  • คะแนน Like 96
  • {KROFTA}3000Seven Racing Drag
  • จังหวัด: มหาชัย-สมุทรสาคร
  • ชื่อเล่น: NAT:0874098693
ขอบคุณครับ กับข้อมูลดีๆๆๆ

emo55ชีวิตของเรา ✈✈✈✈ ใช้ซะ emo52

ออฟไลน์ น้าปอ_NDC.011

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2817
  • คะแนน Like 65
  • โซนตะวันตก Tel.081981711หนึ่ง8 ปอ เพลินไพร No.11
  • จังหวัด: นครปฐม
  • ชื่อเล่น: น้าปอ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ   emo64

ออฟไลน์ Sonzatan

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 125
  • คะแนน Like 12
  • ผมจะเป็นคนดี
  • จังหวัด: Lamduan Surin / Pluak Daeng Rayong
  • ชื่อเล่น: สน
 emo64ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆมีสาระครับ

ออฟไลน์ Hollow

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1018
  • คะแนน Like 26
  • ดี ชั่ว อยู่ที่ห้วงคิด
  • จังหวัด: BKK
  • ชื่อเล่น: NDC. 1310
ขอบคุณที่แนะนำคับน้า

ออฟไลน์ visionnet

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 261
  • คะแนน Like 1
เล่นให้สุด แล้วหยุดที่คําว่าพอครับ

ลองมาแล้ว คันเก่า หมดไปเป็นแสน กับล้อรถและยาง มานิวดีแม็ก ก็เล่นแค่ 20 กับ 18 พอ

20 สวยแต่ล้อหนัก อืด ขับลําบาก เปลี่ยนยางไม่ค่อยแพงเท่าไร
18 กําลังดีครับ อีดขึ้นนิดนึง พอรับได้

เล่นแค่นี้พอแล้ว เสียดายเงิน 

ออฟไลน์ hanumarn111

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 110
  • คะแนน Like 3
ขอบคุณครับ กำลังหาข้อมูลอยู่พอดี emo64

ออฟไลน์ bill_club123

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 209
  • คะแนน Like 4
  • จังหวัด: สุพรรณ
  • ชื่อเล่น: บิว
ขอบคุณครับ สำหรับ ข้อมูลดีๆ ครับ   emo1 emo1

ออฟไลน์ virod

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 762
  • คะแนน Like 48
  • NDC.1138
  • จังหวัด: ปทุมธานี (หนองเสือ)
ข้อมูลดีๆมีประโยชน์มาก ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ faora

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 175
  • คะแนน Like 11
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ