ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องโช๊คหน่อยครับ ทำไม ลอย ทำไม ไม่ลอย  (อ่าน 1703 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ishimaru

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 653
  • คะแนน Like 20
ก๊อปรูปจากน้าต้นมานะครับ














รถผมไม่ลอยอะ เดี๋ยวอัพคลิปตอนน้าบอสแกแซวก่อน แต่อยากทราบว่า
เพราะอะไร น้าๆ ช่วยอธิบายให้ผมทีครับ แต่แว่วๆน้าโย่งแกบอก monotube
น้าบอสแกถาม subtank ประมาณนี้แต่ยังไม่เข้าใจในหลักการ

ออฟไลน์ ishimaru

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 653
  • คะแนน Like 20

ออฟไลน์ น้าเดฟ ECU SHOP & Dfast

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4816
  • คะแนน Like 211
  • V-CROSS 4D ZP AT BLACK NDC.525
มันก็ด้วยปัจจัยหลายอย่างนะน้าทรายอย่างแรกเลยlineที่วิ่งโช๊คที่ใช้ความยาวของโช๊คกันโครงซับแท๊งโมโนทูบ

ถ้าเป็นรถเก๋งสมัยก่อนที่ผมเล่นกันโช๊คที่ดีเวลาเข้าโค้งแรงๆล้อหลังยกแต่ต้องไปต่อได้หรือขึ้นแม่แรงล้อข้างใดข้าง1อีกข้างจะลอยตามไปด้วย

แต่โฟว์วินที่เราเล่นกันผมว่าอยู่ที่ผมกล่าวข้างต้นการยกสูงของรถความแข็งของโช๊คน้าทรายใช้โช๊คอะไรอยู่ล่ะครับ
อุดEGRทุกรุ่น+กล่องECU shop+ตัวแทนท่อยูเลส+วัดบูส+ท่ออินเตอร์+กรองแอร์ตะแกรงกันแมลง+ประดับยนต์Isuzu
มีนบุรีหนองจอกสุวินทวงศ์รามอินทราสุขาฯ1,2,3บางนาสมุทรปราการ,บริการนอกสถานที่
เบอร์โทร0890933353
Click เลยครับ
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,23638.0.html

tonnee

  • บุคคลทั่วไป
หลังจากที่เรากลับกันมา ตานี้ก็เอาเรื่องราวต่างๆมาหาความรู้กันครับ เยี่ยมครับน้าทราย

ออฟไลน์ น้าคณ กลุ่มเพลินไพร

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 247
  • คะแนน Like 11
  • ฅนคอนตามพรลิงค์
ขอแซวหน่อยนะครัับน้าทราย ถ้าอยากล้อลอยผมแนะนำให้ไปนั่งเครื่องบินครับ รับรองล้อลอยครบทุกล้อเลย อิๆ emo61 emo61 emo36 emo35

ออฟไลน์ ishimaru

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 653
  • คะแนน Like 20
น้าคณ ฮาตลอด emo10

น้าเดฟ mx6 ครับ

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
ขอแซวหน่อยนะครัับน้าทราย ถ้าอยากล้อลอยผมแนะนำให้ไปนั่งเครื่องบินครับ รับรองล้อลอยครบทุกล้อเลย อิๆ emo61 emo61 emo36 emo35
หมดคำพูดเลยผม  emo10
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ TAYONG

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2200
  • คะแนน Like 160
  • NDC 810 โซนนครปฐม
  • จังหวัด: ดอนตูม-นครปฐม + ท่าม่วง-กาญจนบุรี
หลัก ๆผมว่ามันอยู่ที่ STROKE ของ SHOCK  ABSORBER ด้วยนะครับ  ถ้ายาวล้อจะไม่ลอย - ถ้าสั้นล้อจะลอยเยอะกว่า
แล้วก็ที่น้าเดฟว่า  ความแข็ง + ความนิ่ม
รับอุด EGR ยูโร-4และขายแผ่นอุด+กรองแอร์+ไล่ทุยสูตรพิเศษ+แทนแค็ทยูเลส โซนนครปฐม-ราชบุรี-กาญจน์และพื้นที่ข้างเคียง สนใจติดต่อน้าโย่งโทร.082-350-2335 สั่งซื้อโอนเงินบัญชีออมทรัพย์ นายมนตรี  เดชมาก ธ.ไทยพาณิชย์  สาขาท่าเรือพระแท่น เลขที่ 753-212927-5
พิกัด N13.95496 , E100.04278
ID LINE tayong.scg ครับ

PONG_Banleam

  • บุคคลทั่วไป
มันก็ด้วยปัจจัยหลายอย่างนะน้าทรายอย่างแรกเลยlineที่วิ่งโช๊คที่ใช้ความยาวของโช๊คกันโครงซับแท๊งโมโนทูบ

ถ้าเป็นรถเก๋งสมัยก่อนที่ผมเล่นกันโช๊คที่ดีเวลาเข้าโค้งแรงๆล้อหลังยกแต่ต้องไปต่อได้หรือขึ้นแม่แรงล้อข้างใดข้าง1อีกข้างจะลอยตามไปด้วย

แต่โฟว์วินที่เราเล่นกันผมว่าอยู่ที่ผมกล่าวข้างต้นการยกสูงของรถความแข็งของโช๊คน้าทรายใช้โช๊คอะไรอยู่ล่ะครับ
ตามน้าเดฟว่าเลยครับ...จากรูปคันสีดำลอยมากกว่าคันขาวเพราะช่วงล่างที่เตี้ยกว่ารวมถึงล้อที่เล็กกว่าด้วยครับ...และส่วนใหญ่รถที่ใช้แหนบจะมีช่วงยืด-ยุบน้อยกว่าสปริงครับ...ส่วนโมโนทูบที่ว่าทำให้ล้อแนบไปกับผิวทางได้ดีกว่านั้น(ตอบสนองไวกว่า)น่าจะหมายถึงในช่วงความเร็วสูงบนไฮเวย์มากกว่าครับ...ในทางออฟโรดหนักๆที่ต้องใช้ความเร็วต่ำโมโนทูบให้ผลไม่ต่างจากทวินทูบครับ...แต่ทวินทูบก็ยังเสียเปรียบเมื่อวิ่งไปนานๆร้อนจัดๆก็จะเกิดอาการโช๊คเฟดได้ครับ

ออฟไลน์ น้าตู่ TB-Suspension

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1661
  • คะแนน Like 33
  • จอด...มากกว่าวิ่ง
  • จังหวัด: 380/1 ซ.อนามัยงามเจริญ 25 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพ 10150
  • ชื่อเล่น: น้าตู่ TB SUSPENSION
ล้อมมันเบาไงเลยลอยขึ้นมา... emo36
TB-SUSPENSION
โช๊คอัพ ROBUST,IRON MAN,PROFENDER,AMANDA EXTREAME,กันโคลง APACHE,
กันชนท้าย,บันไดข้าง,โรบาร์ สไตล์ออฟโรด ,ปกรณ์ 4WD ทุกรุ่น ผลิตภันฑ์น้ำมัน CASTROL,อุด EGR โซน ท่าข้าม พระราม 2
ยินดีให้บริการครับ081-7557682 น้าตู่

ออฟไลน์ Boss KB

  • Moderator
  • ไมล์ 4001-5000
  • *****
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
ในรูปที่เห็น คันดำรถน้าเอ้ อีกคันสีขาวของน้าต้น โอเคมันต่างกันเรื่องของยาง และความสูง
แต่ถ้าใครได้เห็นรถน้าทรายกับรถน้าต้น จะรู้ว่า ขนาดยาง และความสูงเกือบจะเหมือนกัน

แต่ที่น้าทรายถาม เพราะว่ารถของน้าต้น  ล้อลอย (ไม่รวมคันดำ ของน้าเอ้)
แต่ของน้าทรายไม่ลอยครับ ก็คิดไปถึงเรื่องของ
1.สโต๊กของโช๊ค
2.ไลน์ในการวิ่ง

ออฟไลน์ น้าปอ_NDC.011

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2817
  • คะแนน Like 65
  • โซนตะวันตก Tel.081981711หนึ่ง8 ปอ เพลินไพร No.11
  • จังหวัด: นครปฐม
  • ชื่อเล่น: น้าปอ
ของผมไม่ลอยครับ 555 ใจไม่ถึงพอกลัวผิดLine เดี๋ยวท้ายบุบ emo10

ออฟไลน์ Barnaby

  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3217
  • คะแนน Like 80
  • จังหวัด: กทม.
  • ชื่อเล่น: อู๋
ของผมไม่ลอยครับ 555 ใจไม่ถึงพอกลัวผิดLine เดี๋ยวท้ายบุบ emo10

บุบ เดี๋ยวเคาะให้ครับ  emo10

ออฟไลน์ Mr.chiw NDC.1272

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2800
  • คะแนน Like 140
  • ชิว ครับ ติดต่อ 083-2172776
  • จังหวัด: พิษณุโลก-น่าน
  • ชื่อเล่น: ชิว
คันขาว ล้อใหญ่กว่า และยก เพิ่มอีก ส่วนคันดำ ไม่ได้ยก และล้อเล็ก

สาเหตุที่ล้อลอย ไม่ลอย ไม่เกี่ยวกับโช๊คครับ เพราะ โช๊ค ต้านแรง ของคานแข็ง เพลาหลังไม่ได้อยู่แล้ว

จากที่ดูภาพ มีหลายปัจจัยที่คันขาวล้อติดพื้น


1. ล้อใหญ่ เวลาตกหลุม ล้อหน้า ซ้าย ตกน้อยกว่า ทำให้ รถเอียง ไม่มาก เพลาหลัง ให้ตัวเต็มที่ ล้อยังแนบพื้น (ถ้าหลุมหน้าลึกกว่านี้ ล้อก็ลอยครับ)

2. คันดำ ล้อเล็ก เวลาตกหลุม รถจะเอียงมากกว่า ท้ายกระดกกว่า ทำให้เพลาให้ตัวเต็มที่  (เพลาชน ยางกันกระแทก) ก็ยังไม่ถึงพื้นครับ


ผมว่า มันอยู่ที่ ระยะให้ตัวของเพลามากกว่า ถ้าคันดำ ตัดยางกันกระแทกเพลาออก ล้อก็แนบพื้นได้ครับ แต่เพลาก็คง ชิดแคชซีเลยทีเดียว