ผู้เขียน หัวข้อ: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ  (อ่าน 2755 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ น้าปอ_NDC.011

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2817
  • คะแนน Like 65
  • โซนตะวันตก Tel.081981711หนึ่ง8 ปอ เพลินไพร No.11
  • จังหวัด: นครปฐม
  • ชื่อเล่น: น้าปอ
การเดินทาง ด้วยรถยนต์บนถนนสาธารณะ นอกจากกฎหมายราชการแล้ว ยังควรมีมารยาท และความเอื้ออาทรต่อกัน เพื่อให้มีทั้งความราบรื่นและความปลอดภัย ในการเดินทางอยู่เสมอ ผู้ขับรถยนต์ไทย กับมารยาทในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ยังไม่มีมากนัก หากไม่หันมารณรงค์ร่วมกัน การรักษามารยาท ก็คงจะถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง วิธีและมารยาทในการปฏิบัติต่อไปนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

กะพริบไฟสูงขอทางหรือเตือน อาจสับสน

บางเรียกศัพท์สแลงกันว่า ดิฟไฟสูง คนไทยมักใช้เตือน เพื่อไม่ให้รถยนต์ทางโทตัดเข้ามาทางเอกหรือทางตรง ในขณะที่บางประเทศใช้การกะพริบไฟสูงเมื่ออยากให้ทาง เพราะแสดงว่า เห็นแล้วและยอมให้ทางขณะที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้เพื่อบอกว่า เห็นแล้วว่ามีรถยนต์กำลังจะตัดทางเข้ามา แต่ไม่ให้เข้ามา ในกรณีนี้กฎหมายไทย ไม่มีการกำหนดว่า ให้ใช้การกะพริบไฟสูง เพื่อจุดประสงค์ใด อาจเพราะไม่สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นสากลได้ จึงยังพอใช้กันในสไตล์ไทย ๆ ได้ แต่ก็มีผู้ที่ใช้เพื่อต้องการให้ทางอยู่บ้าง ซึ่งน่าจะเหมาะสมกว่า เพราะต้องเห็นก่อนจึงจะสามารถกะพริบไฟบอกได้ ก็คงต้องปล่อยวางและใช้กันไปตามกระแส

จอดในพื้นที่ห้ามจอด-เปิดไฟฉุกเฉิน

ถือเป็นการเอาเปรียบสังคมอย่างหนึ่ง แม้จะเป็นการจอดชั่วคราวก็ตาม เพราะการเปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อแสดงว่าจอด แต่ถ้าไม่ใช่เวลาและและพื้นที่ซึ่งควรจอดก็ไม่ควรปฏิบัติ อีกทั้งยังผิดกฎจราจรอีกด้วย การเปิดไฟฉุกเฉินจอดในพื้นที่ห้ามจอด ไม่สามารถป้องกันการออกใบสั่งได้

ก้มศีรษะขอบคุณ ลืมไปแล้วหรือ ?

3-4 ปีที่ผ่านมา ผู้ขับมีการก้มหัวขอบคุณเมื่อได้รับการให้ทาง แต่ในระยะหลังมานี้เริ่มมีการถดถอยหรือหลงลืมกันไปบ้าง อาจะเป็นเพราะการรักษาศักดิ์ศรีโดยไม่จำเป็น เช่น ผู้ขับรถยนต์ระดับหรูราคาแพง มักไม่ยอมขอบคุณผู้ขับรถยนต์ราคาถูกที่ยอมให้ทาง หรือผู้ชายมักไม่ยอมขอบคุณผู้หญิง ฯลฯ นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมาก เมื่อมีการขอบคุณให้หลังจากได้รับการให้ทาง

เบรก ต้องสนใจรถยนต์ที่ตามด้วย

ไม่ใช่แค่รักษามารยาท แต่เป็นการเพิ่มความปลอดภัยกันด้วย ถ้าต้องมีการเบรก ผู้ขับส่วนใหญ่จะมองแค่เป็นการลดความเร็ว เมื่อมีสิ่งกีดขวางด้านหน้า โดยไม่ค่อยสนใจมารยาทและความปลอดภัยของผู้ขับรถยนต์คันที่ตามมา หากมีเวลาพอ ก่อนการเบรกควรเหลือบมองกระจกหลัง และเพื่อจะได้ตัดสินใจกดแป้นเบรกด้วยจังหวะและน้ำหนักที่เหมาะสม

ข้าม 4 แยก / 3 แยก ตรงไป ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน

ถ้าจะขับรถยนต์แล้วต้องการข้าม 4 แยก หรือ 3 แยกแนวตรงแล้วต้องการตรงไป การเปิดไฟฉุกเฉิน-กะพริบ 4 มุม เป็นวิธีที่ผิดและอันตราย สาเหตุที่ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินในกรณีนี้ เพราะผู้ขับรถยนต์ที่มาด้านซ้าย-ขวา อาจเห็นเพียงไฟกะพริบด้านหน้ามุมเดียว เสมือนเป็นการเปิดไฟเลี้ยว โดยไม่ทราบเลยว่า เป็นการเปิดไฟฉุกเฉินกะพริบพร้อมกัน 4 มุมซ้าย-ขวา หากสมมุติเหตุการณ์ขึ้นจะพบว่า ไฟเลี้ยวด้านหน้า แม้จะกะพริบพร้อมกันซ้าย-ขวา แต่ผู้ขับรถยนต์คันที่มาจากด้านข้างในแต่ละด้าน ก็ยังอาจเห็นไฟหะพริบเพียงมุมเดียว โดยเฉพาะผู้ที่ขับรถยนต์มาจากด้านซ้าย ก็อาจจะไม่ชะลอความเร็วลงหรือไม่ให้ทาง ด้วยคิดว่ารถยนต์คันที่เปิดไฟฉุกเฉินจะเลี้ยวซ้าย โดยไม่เกี่ยวกับเขา

สปอตไลท์/ไฟตัดหมอก ควรเปิดเมื่อไม่รบกวนคนอื่น

ไฟส่องสว่างนี้มีทั้งติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานและติดตังเพิ่มเอง ตำแหน่งอยู่ตรงด้านล่างของกันชนหน้า 2 ดวงต่อรถยนต์ 1 คัน รถยนต์บางรุ่นติดตั้งให้ใช้เป็นไฟตัดหมอก ซึ่งก็ควรใช้เมื่อมีหมอกตามชื่อเรียก แต่ทุกวันนี้ผู้ขับขี่บางคนกลับเปิดใช้ในขณะที่เส้นทางไม่มืดมาก ซึ่งไม่จำเป็นเลยเพราะแสงสว่างที่แรงนั้น อาจแยงสายตาทั้งผู้ขับรถยนต์คันที่สวนมาและคันที่นำหน้าในเส้นทางปกติ ไม่ควรเปิดใช้งานเพราะสว่างอยู่คนเดียว แต่ทำให้คนอื่นตาพร่ามัว


ผู้ขับรถยนต์บางรายหนักข้อด้วยการเปิดเพียงไฟหรี่ แล้วเปิดสปอตไลท์เพิ่มความสว่าง นับเป็นการรบกวนสายตาของเพื่อนร่วมทางอย่างมาก สำหรับคำถามที่ว่า แล้วเมื่อมีปัญหาอย่างนี้ผู้ผลิตรถยนต์ติดตั้งสปอตไลท์มาเพื่ออะไร แล้วจะได้ใช้งานเมื่อไร เพราะกลัวไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายระบุในคู่มือว่า สปอตไลท์ควรเปิดเมื่อไม่รบกวนผู้อื่น จำเป็น หรือควรเปิดเมื่อหมอกลง และไม่ควรเปิดใช้ต่อเนื่องนาน ๆ เพราะจะร้อนเกินไปจนจานฉายอาจเสื่อมได้ง่าย การติดตั้งสปอตไลท์เพิ่มเติมเอง ถ้าไม่ถูกตำแหน่งหรือมีแสงแรงเกินกำหนด ก็ผิดกฎหมาย ทั้งมีการเปิดใช้และไม่เปิด จะไม่ผิดกฎหมายก็ต่อเมื่อติดตั้งถูกตำแหน่งมีฝาครอบปิด และไม่ได้เปิดใช้บนเส้นทางเรียบปกติ

เปลี่ยนเลน-แซง-ขึ้นทางตรงได้แล้ว ควรเร่งความเร็วเพิ่ม

การเลี้ยวขึ้นทางตรงจากซอยหรือทางโท รวมถึงการเปลี่ยนเลน ควรกระทำเมื่อเส้นทางว่างพอ เมื่อเปลี่ยนเข้าสู่เลนที่ต้องการได้แล้ว บางคนไม่สนใจมารยาทต่อผู้ขับรถยนต์คันที่ตามมา เพราะคิดแต่เพียงว่า ถ้าถูกชนด้านท้ายแล้วจะไม่ผิด เนื่องจากเข้าสู่เส้นทางได้เต็มคันแล้ว ด้านมารยาท เมื่อเข้าสู่เส้นทางได้เต็มคันแล้ว ควรเร่งความเร็วมาก ๆ กดคันเร่งหนัก ๆ เพื่อไล่รถยนต์คันหน้าในระยะที่เหมาะสมให้เร็วที่สุด โดยไม่ต้องสนใจว่า รถยนต์คันหลังห่างแค่ไหน เพื่อมารยาท ผู้ขับรถยนต์คันหลังจะได้ไม่ต้องเบรกจนตัวโก่ง และไม่เสี่ยงต่อการเสียโฉมของบั้นท้ายรถยนต์ของตนเองด้วย

ไฟเหลือง ควรเร่งหนีหรือเบรก ?

หลักการที่ถูกต้องและเป็นสากลแต่ไม่ค่อยมีปฏิบัติกัน คือ ต้องเบรกและจอดเมื่อเห็นไฟเหลืองก่อนไฟแดง ผู้ขับรถยนต์ไทยส่วนใหญ่ เมื่อเห็นไฟเหลือง กลับกลายเป็นไฟเตือนให้เร่งหนีการติดไฟแดง ซึ่งไม่ถูกต้องนักเพราะการที่ไฟเหลืองสว่างขึ้นก่อนจังหวะไฟแดงตามหลักการ จริงเป็นการเตือนเพื่อให้ชะลอความเร็วลงและจอด และควรเหลือบมองกระจกหลังไว้หน่อย เพื่อจะได้ตัดสินใจกดแป้นเบรกด้วยน้ำหนักและจังหวะที่เหมาะสม เพื่อมารยาท ผู้ขับรถยนต์คันหลังไม่ต้องเบรกจนตัวโก่งและไม่เสี่ยงต่อการเสียโฉมของบั้น ท้าย รถยนต์ของตน

ไฟเลี้ยว ต้องเปิด-ปิดอย่างเหมาะสม

ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่ถูกมองข้าม การเปิดไฟเลี้ยวเป็นเรื่องจำเป็น เพราะกฎหมายกำหนดให้มีการเตือนผู้ร่วมทางล่วงหน้าตามระยะที่เหมาะสม จึงควรเปิดไฟเลี้ยวเมื่อเตรียมเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวล่วงหน้าพอสมควร และไม่ควรเปิดค้างจนลืม

ชิดซ้ายเสมอ

บนถนนหลายเลนมักมีการเตือนวา "ขับช้า ชิดซ้าย" ซึ่งไม่ค่อยตรงกับหลักการขับปลอดภัยและมารยาทในการใช้ถนน เพราะจะมีรถยนต์แล่นเลนขวาตลอด โดยคิดว่าความเร็วที่ใช้ในขณะนั้นถือว่าเร็วแล้ว ซึ่งอาจเป็นเพราะกฎหมายไทยกำหนดให้ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อใช้ความเร็วเกินขึ้นไปแล้ว ก็มักจะคิดไปเองว่า เร็วพออยู่แล้ว จึงสามารถแล่นชิดขวาได้

เครดิต..
http://www.newviosclub.com/index.php?na ... dge&id=130

ออฟไลน์ oaddao_No.NDC 009

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 225
  • คะแนน Like 2
  • No.NDC 009
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 26พ.ย.2011, 17:39:28 »
กฏพื้นฐานของความปลอดภัย น่าจะปฏิบัติให้เป็นนิสัย

ออฟไลน์ All new

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 243
  • คะแนน Like 4
  • No.NDC 076
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 26พ.ย.2011, 18:43:57 »
กฏพื้นฐานของความปลอดภัย น่าจะปฏิบัติให้เป็นนิสัย
เห็นด้วยอย่างแรง emo1 emo1
V-Cross'''''''''''''''''''''''''''''''''3.0 Ddi VGS Z Prestige M/T


[img]http://image.ohozaa.com/i/2ea/bgAlv.

ออฟไลน์ Coffee Mate

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1008
  • คะแนน Like 10
  • ต้อม NDC 007
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 26พ.ย.2011, 18:47:17 »
มีน้อยนะครับเท่าที่เห็นมา (ใน กทม.นะครับ)

ออฟไลน์ oaddao_No.NDC 009

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 225
  • คะแนน Like 2
  • No.NDC 009
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 26พ.ย.2011, 19:11:39 »
เบื่อไอ่พวก ออกซอยมาแล้วชิดขวา แถมขับช้าขวางหน้าชาวบ้านอีก มันน่าจับมาอบรมมารยาทการขับขี่ใหม่น่อ

ออฟไลน์ gagoy8029

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 189
  • คะแนน Like 2
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 26พ.ย.2011, 19:48:05 »
 emo35 emo35 emo35

ออฟไลน์ Mr. Amorn Ittiyoth

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 544
  • คะแนน Like 0
  • No.NDC 021 + Freedom
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 26พ.ย.2011, 19:50:54 »
การสอบทำใบขับขี่ง่ายเกินไป emo34 emo5

ออฟไลน์ ปริญญา NDC.006

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 478
  • คะแนน Like 3
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 28พ.ย.2011, 10:16:06 »
สิ่งเหล่านี้น่าจะมีอยู่ในการอบรมก่อนสอบใบขับขี่ด้วยน่าจะดีนะครับ

 emo13 emo13 emo13
HILANDER 4 DOOR 3.0 VGS Z-PRESTIGE AUTO สีขาวมุก

ออฟไลน์ AOM

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 749
  • คะแนน Like 17
  • NDC. 212
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 28พ.ย.2011, 10:25:40 »
emo35 emo35 emo35
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ จะรีบออกมากันไปไหน  เราทางตรงก็รีบ  ใครๆเขาก็รีบ  แต่จริงๆควรให้ทางรถโดยเฉพาะบางทีเราเป็นทางเอก อย่างงี้ ออกซอยมา เหมือนแทบจะไม่ได้มองขวาเลย  บางทีนึกอย่างจะชนให้รู้เเล้วรู้รอด  ...พฤติกรรมการขับขี่ในบ้านเรา ยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร  ..
ⓐⓛⓛ ⓝⓔⓦ ⓓ ⓜⓐⓧ

ออฟไลน์ TonGGTi

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 539
  • คะแนน Like 4
  • NDC 060 @TonGGTi
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 28พ.ย.2011, 10:47:19 »
ต้องช่วยกันครับ "จิตสำนึก"
NDC 060 @TonGGTi
๛ οέεο๛Present By Tong ๛οέεο๛

ออฟไลน์ konze

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2401
  • คะแนน Like 58
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 28พ.ย.2011, 10:50:05 »
ขนาดขับในตรงเลนยังทำไม่ได้เลยแล้จะทำได้หรอครับ

ออฟไลน์ Devils 003

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 325
  • คะแนน Like 0
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 28พ.ย.2011, 10:56:14 »
 emo35 emo35 emo35

ออฟไลน์ chatchailtp

  • NDC No. 025
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1836
  • คะแนน Like 40
  • มันก็แค่ทางขรุขระ จะไปกลัวมันทำไมกัน
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 28พ.ย.2011, 15:01:21 »
ก้มศีรษะขอบคุณ ลืมไปแล้วหรือ ?
สงสัยว่าข้อนี้อาจจะใช้ได้และเห็นผลกับบางคนนะครับ
ถ้ารถคันไหนที่ติดฟิล์มปรอทรอบคัน  แบบไม่เห็นข้างใน แบบนี้คงไม่เห็นผลแน่ๆ  emo36 emo36

ออฟไลน์ magio NDC No. 071

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 491
  • คะแนน Like 6
Re: มารยาทในการขับรถที่คนไทย..ไม่ทำ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 29พ.ย.2011, 12:44:42 »
 emo4 emo4 emo4 หากทำได้อย่างที่ท่าน จขกท. ว่าถนนไทยคงปลอดภัยขึ้นเยอะเลยคับ emo35 emo35 emo35