ผู้เขียน หัวข้อ: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...  (อ่าน 13966 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mingkung

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 25
  • คะแนน Like 0
  • HR 2D Z VGS เงินอาร์คติค
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: 26พ.ค.2013, 13:37:19 »
เป็นเหตุผลส่วนตัวนะครับตัวใครตัวมันของผมไม่อุดครับเหตผลเพราะไม่อยากรื้อรถ/รักษ์โลก/ในอนาคตหากกฎหมายโลกเข้มงวดแล้วต้องรื้อออก/ใช้ไปได้ 100000 กม.ค่อยถอดล้างพร้อม tuneup engine ข้อสำคัญผมใช้น้ำมันเครืองสังเคราะห์ตลอดครับ
ผมอุดแล้วว่าจะไปถอดอยู่ ในเมื่อมันช่วยรักษาสภาพแวดล้อมได้นิดหนึ่งก็ยังดี เครื่องจักรถึงเวลาก็ซ่อมซื้อใหม่ได้ แต่สิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคตของลูกหลานมันซื้อไม่ได้ พอดีเพิ่งมีลูกด้วยครับ เลยเปลี่ยนไป ^-^

ลองมองดูรถเก่าที่ไม่มีการซ่อมบำรุงสิ อาการหนักกว่ารถเราเยอะแยะ เพราะกฎหมายบ้านเราไม่เอาจริงก็เลยเป็นแบบนี้
ก็ต้องช่วยๆกันไงครับ ถ้าทำได้ไม่เดือดร้อน

ออฟไลน์ MooService.net

  • แต่งรถ ทำคอม ซ่อมมือถือ
  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 44
  • คะแนน Like 0
  • เครื่องเสียง ดรีฟ แดรก!
  • จังหวัด: ขอนแก่น-สารคาม
  • ชื่อเล่น: น้าหมู
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: 31พ.ค.2013, 03:46:14 »
ตามนี้ครับ http://parntuneup.com/?p=86

ผมอุดยังแต่ยังไม่ 100 กิโล
อุดมา ที่เห็นๆ ประยัดการกดคันเร่งไป ครึ่งนึงครับ

ออฟไลน์ น้าป๋อง..แป๋ง (NDC.1111)

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1421
  • คะแนน Like 49
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: น้าป๋อง
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #100 เมื่อ: 03มิ.ย.2013, 11:26:31 »
EGR (exhaust Gas Recirculation) ใช้เพื่อการลด NOx (nitrous oxides) ซึ่งเป็นแก๊สพิษ.NOx เกิดจากการที่ ไนโตรเจน กับออกซิเจนในอากาศ มาคลุกเคล้ารวมตัวกันแล้วเกิดการเผาไหม้ในลูกสูบ โดยช่วงของอุณหภูมิการเผาไหม้สูงกว่า 1,800 C(3,300 F)วิธีการคือ กล่อง ECU จะรับข้อมูลมาจากเซนเซอร์ต่างๆ ทั้ง อุณหภูมิแก๊สไอเสีย ส่วนผสมหนาบาง และอื่นๆอีก แล้วมาประมวลผล ซึ่งถ้า ECU ตรวจพบว่าสภาวะการเผาไหม้อาจก่อให้เกิด NOx ได้ ก็จะส่งสัญญาณไปสั่งให้ EGR วาล์วเปิด เพื่อให้แก๊สไอเสียบางส่วนไหลกลับเข้าไปเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง (คล้ายๆกับการลดประสิทธ์ภาพทางความร้อนจากการเผาไหม้ให้ลดลง) เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงเกินจุดเปลี่ยน...ดังนั้นใน บางจังหวะที่วาล์วมีการเปิดมาก หรือ นานเกินไป เพื่อให้แก๊สไอเสียวนกลับไปเผาใหม่อีกครั้งมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดควันดำตามออกมาได้...โดยเฉพาะรถที่วิ่งช้าๆ แต่ใช้รอบเครื่องต่ำ(ลากเกียร์สูง)นานๆ อย่างในกรณีคล้ายๆรถสองแถว จะทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงอย่างต่อเนื่อง วาล์วก็จะเปิดนาน ทำให้เกิดควันดำมากขึ้น แล้วเกิดการสะสมของเขม่า ตามจุดต่างๆในระบบ...วิธี การแก้ไขอย่างง่าย...ทำการเร่งเครื่องให้รอบสูงๆ คล้ายๆการเบิ้ลเครื่องเล่น แต่ลากยาวๆหน่อยนึงเพื่อให้เกิดการไล่เขม่าและไอเสียเดิมออกไป..อีกวิธีคือการเข้าศูนย์บริการ ให้ดำเนินการแก้ไขโปรแกรม ECU ใหม่...การ อุด EGR วาล์ว ไม่ใช่วิธีที่ถุกต้องในเชิงวิชาการ(หรือเชิงวิทยาศาตร์) เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการกำจัดไอพิษจากแก๊ส ด้อยลง เป็นการเพิ่มหรือเร่งการทำลายสภาวะแวดล้อมโลกเพิ่มขึ้นอีกทางนึงด้วย....ท่านอาจคิดว่า...เราอุดแค่คันเดียวมันจะกระทบสักเท่าไหร่กัน...ท่านลองไปยืนท้ายรถที่จอดติดเครื่อง แล้วถามใจท่านดูว่ารู้สึกอย่างไร.แล้วรถยนต์ในกทม. มีเป็นสิบล้านคัน ถ้าทำอย่างนี้แค่ 5เปอร์เซนต์(ประมาณ 5แสนคัน) ท่านคิดว่าสภาวะแวดล้อมจะเป็นอย่างไร....ทุกอย่าง อาจไม่เห็นผลกับตัวเราในวันนี้.....แต่แน่ใจหรื ว่าอยากให้ลูกหลานเราในอนาคต ต้องมารับผลกระทบจากสิ่งเหล่านี้....................ท่านยอมเสีย ประสิทธิภาพของรถยนต์ลงสัก2-3เปอร์เซนเพื่อแลกกับสิ่งดีให้ลูกหลานในอนาคต หรือท่านอยากได้ความแรงความมันเพิ่มอีกสัก 2-3 เปอร์เซนต์โดยยอมแลกสิ่งดีๆในอนาคตของลูกหลานทิ้งไป....(เพราะเราอาจไม่ได้ อยู่ร่วรับชะตากรรมร้ายกับเขาก็ได้จะไปสนใจทำไมล่ะ...ก็แล้วแต่ศรัทธา ครับ....)ที่ผ่านมาได้มีการคิดค้นวิธีในการลดมลพิษต่างๆ วิธีหนึ่งคือการใช้ระบบหมุนเวียนไอเสีย Exhaust Gas Recirculation (EGR) ซึ่งในครั้งแรกการใช้ EGR ก็เพื่อจะนำความร้อนจากไอเสียเวียนกลับเข้ามาในเครื่องยนต์ ช่วยให้อุณหภูมิของไอดีสูงขึ้นในกระบวนการเผาไหม้ จึงเป็นการประหยัดพลังงาน แต่ประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติมก็คือสามารถลดออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX) ได้ด้วยซึ่งก๊าซนี้เป็นอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ในปี ค.ศ.2002 ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา US Environmental Protection Agency หรือ EPA ได้กำหนดให้ลด NO X ลงอีก 50 % จากมาตรฐานปี ค.ศ 1998 ( จาก 4.0 เป็น 2.0 g / Break Horse -hr.) และ มาตรฐานมลพิษของประเทศอื่นๆ ก็มีแนวโน้มในการลด NO X มากขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลส่วนใหญ่จำเป็นต้องติดตั้งระบบ EGR มากขึ้น แต่ระบบ EGR มีข้อเสียคือความร้อนและสิ่งสกปรกที่เวียนกลับมากับไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์มีคราบเขม่าเกาะจับ และน้ำมันเครื่องมีอุณหภูมิสูงขึ้นจึงเสื่อมสภาพเร็ว อีกทั้งมีธาตุกำมะถันและไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบอยู่บางส่วน ทำให้แปรสภาพเป็นกรด เกิดสนิมและเครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น ดังนั้นน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้ง EGR นี้จะต้องมีความคงทน และ คุณสมบัติพิเศษในการกำจัดสิ่งสกปรก กรดหรือป้องกันสนิมได้ดียิ่งขึ้น .....ตามนี้ครับผม

คิดเหมือนน้าครับ ผมรักษ์โลกเลยไม่อุดครับ ช่วยกันคนละนิดละหน่อยครับแล้วโลกเราจะดีขึ้นครับเพื่อลูกหลานเรา

ออฟไลน์ นายตั้ม [NDC.129]

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 26
  • 4D HR 2.5 VGS Z เงินอาค์ติก
  • จังหวัด: นครศรีธรรมราช
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #101 เมื่อ: 03มิ.ย.2013, 13:42:41 »
สงสัยเหมือนกัน อุดทำไม

 emo54 emo54 emo54 emo54

ออฟไลน์ gobza@V-Cross™

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1176
  • คะแนน Like 25
  • น้ากอบ865 NDC.1293
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #102 เมื่อ: 03มิ.ย.2013, 17:23:49 »
ใช้ไปสองแสนโล เครื่องพัง เปลียนเครื่องใหม่ หรือช่อมใหม่ยกเครื่อง ขยะกองโตชัดๆ
อุดEGR,กรองแอร์,โลโก้แดงแท้,ท่อแทนแคต,กันโคลงspace arm apache ,ตะแกรงกันหิน,สวิตลับ,กล่องECU SHOP ปทุม สามโคก ตลาดไทย นวนคร วังน้อย อยุธยา โรจนะ สระบุรี หินกอง หนองแค
087-1156266 น้ากอบ 089-6887671 น้าอ้วน
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,25968.0.htm
[im

ออฟไลน์ blazht

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 119
  • คะแนน Like 4
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #103 เมื่อ: 05มิ.ย.2013, 18:33:52 »
อุด EGR ไปน่ะดีแล้ว
รักษ์โลกอะไรกันครับ ถึงควันมันไม่ออกทางท่อ มันก็มาออกทางห้องเครื่องอยู่ดี ควันเหมือนกัน
แค่เปิด egr ไว้เพื่อให้ลมออกท่อไอเสียน้อยลง รถจะได้ตรวจผ่าน Euro 5

อุดไปเถอะครับ ดีที่สุด

ออฟไลน์ Pete

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 67
  • คะแนน Like 7
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #104 เมื่อ: 05มิ.ย.2013, 19:50:25 »
ผมรักครอบครัว รักลูกเมีย มากกว่ารักรถครับ รถพังซื้อใหม่ได้ ครอบครัวผมเงินเท่าไรก็ซื้อไม่ได้ ไม่อยากให้ลูกเมียผมดมควันพิษครับ
HR 4D 3.0 VGS Z-Prestige Navi A/T ดำออสเตรเลียนโคล

ออฟไลน์ rodeoauto

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 216
  • คะแนน Like 11
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #105 เมื่อ: 05มิ.ย.2013, 20:23:53 »
 emo41เริ่มที่ผมอุดegrเพราะคันเก่าผมDmaxเครื่อง3.0di...รถเดิมๆควันมันดำมากๆ..ตรวจสภาพไม่ผ่าน.ต่อทะเบียนไม่ได้.ที่แรกคิดว่าปั๊มมีปัญหาก็เข้าศูนย์..ศูนย์ถอดท่อและมีแผ่นเหล็กมาอุดegrให้เลย..ไม่น่าเชื่อควันดำหายไปเลย
หลักการทำงานของegrมันดีแต่...แต่ผมว่ามันออกแบบมาเพื่อให้เครื่องยนต์ผ่านมาตราฐาน ยูโร..เท่านั้น
เคยมีการทดสอบไหมว่าเมื่อใช้เป็นระยะเวลานานๆมันจะเป็นอย่างไร..ประสิทธิภาพของมันยังทำได้เท่าเดิมหรือป่าว
มีการเอารถที่วิ่งไม่ต่ำกว่าแสนโลไปทดสอบมาตราฐานยูโรไหม.......

ออฟไลน์ kidsada

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 101
  • คะแนน Like 3
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #106 เมื่อ: 05มิ.ย.2013, 21:17:49 »
ตกลงว่าอุดแล้ววิ่งดีขึ้นใช่มั้ยคับ แล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมหรือประหยัดกว่าคับ
กำลังตัดสินใจอยู่ emo4
สถานะ Hi-Lander 2.5 VGS Z-PRESTIGE 4DOOR AUTO ขาวมุก

ออฟไลน์ va

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 247
  • คะแนน Like 5
  • ชื่อเล่น: <<<***All New หัวกระสุน Ndc 1506***>>>
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #107 เมื่อ: 05มิ.ย.2013, 22:04:18 »
ผมจัดการมหาอุตเรียบร้อยตั้งแต่แรกเลยคับ ประกันเครื่องไม่สน และผมก้อทำการปลูกต้นไม้ทดแทนครับ  emo64
"คนใช้ชีวิต" =  ชีวิตเราใช้ซะ !!!

ออฟไลน์ tantoy donmuang

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 56
  • คะแนน Like 1
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #108 เมื่อ: 05มิ.ย.2013, 22:39:25 »
    *
    กระทู้: 65
    คะแนน Like 3
    [เพิ่มคะแนน]
        ดูรายละเอียด
        อีเมล์
        ข้อความส่วนตัว (ออนไลน์)

Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #106 เมื่อ: วันนี้ เวลา 21:17:49 »

    อ้างถึง

ตกลงว่าอุดแล้ววิ่งดีขึ้นใช่มั้ยคับ แล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมหรือประหยัดกว่าคับ
กำลังตัดสินใจอยู่ emo4
ผมละคนนึงที่กล้ายืนยันว่าอุดEGRแล้วเปลืองน้ำมันจิง  ก็เพราะว่าอัดตราเร่งมันดีขึ้นในระดับนึงเลยมันเท้าไปหน่อยและ้ำ .นมค.ใสกว่าเดิมเยอะ ที่สำคัญลดควันดำได้มากเลยครับ ตอนป้ายแดงเวลาเร่งแซงควันออกเป็นลูก..โครตอายชาวบ้าน แต่อุด EGR มาปัญหาจบเร่งแซงไม่อายใคร รถผม HI.4D.3.0 ATอุดEGRกับน้าโจ้บางใหญ่ครับ

ออฟไลน์ เต๋า เรซช็อป

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 478
  • คะแนน Like 10
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #109 เมื่อ: 05มิ.ย.2013, 23:11:17 »
อุด EGR คือ การปิดรูไอเสียที่นำกลับมาเผาไหม้ซ้ำ

ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับเซ็นเซอร์ใดๆทั้งสิ้น

ไม่ส่งผลเสีย ต่อเครื่องยนต์  ไม่กินน้ำมันเพิ่ม ถ้าขับตามปกติ

สงสัยตรงส่วนใด ปรึกษาได้ครับ ก่อนที่เขม่าจะเต็มเครื่อง
**ตัวแทน ติดตั้งกล่อง ECU SHOP /กล่อง Sonicboom / กล่อง Speed Upper กล่องยกหัวฉีด  กล่องดันราง พร้อมทำท้ายรางครับ

**ตัวแทน ท่อยูเลส แทนแคต หน้าเพลา ลงที่เดิม พักแปดเหลี่ยม

**รับอุด EGR ดีเซลทุกรุ่น + ตั้งวาล์วขันหัวฉีด + กรองแอร์ กรองปิศาจ อะไหล่แต่ง และอื่นๆ

0899308347  เต๋าแปดริ้วนิคมเกตเวย์

ออฟไลน์ ALFA-ONE NDC.1729

  • SHARK FIN ATTENNA
  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 625
  • คะแนน Like 28
  • จังหวัด: อุดร-เลย-ระยอง-ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: น้าอ๋า เทพารักษ์
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #110 เมื่อ: 05มิ.ย.2013, 23:26:27 »
ผมสนับสนุนอีกเสียงครับอุดครับผม emo64
3.0 HILANDER Z/P 4 DOOR  ARCTIC SILVER

ออฟไลน์ aromsavang

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 5
  • คะแนน Like 0
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #111 เมื่อ: 06มิ.ย.2013, 17:43:53 »
อุกเพื่ออะไรครับ แล้วอุดกับไม่อุกมีข้อดีข้อเสียอะไรมั้งอ่ะครับ emo32