ผม HR3.0ZP 2013 อุดได้ประมาณ 5 วัน ตอนนี้เอาออกแล้วครับ สาเหตุ
1.กินน้ำมันมากกว่าเดิม ฟันธงครับ
2.engine break หายไป...
3.ความร้อนขึ้นเร็วมาก
4.เหมือน turbo ทำงานมั่วไปหมด (ต้องปิดเครื่องเสียงและเบาพัดลมแอร์)
5.เหมือนเครื่องรวนไปเลย (ขับไปฟังไปก็จะรู้เองครับ)
พอเอาออกเครื่องก็กลับมาทำงานเหมือนเดิมครับ
ปัญหา
1.ความสกปรกในท่อร่วมไอดี...ไม่น่าเป็นปัญหานะครับเพราะมี turbo อัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้อยู่แล้ว
2.หากความสกปรกมากจริงๆก็ถอดท่อร่วมไอดี,ลิ้นเร่ง,ท่อEGR.,วาล์วEGR.มาทำความสะอาดสักครั้งคงไม่กี่ตังหรอกครับ น่าจะ 100,000 กม.ทำความสะอาดสักครั้งก็ได้แล้วแต่สะดวกครับ
3.น้ำมันเครื่องสกปรกเร็ว...ก็พอถึง 10,000 กม.ก็ถ่ายน้ำมันเครื่องครับไม่น่าเป็นปัญหาครับ(น้ำมันเครื่องมีหน้าที่หล่อลื่น,ระบายความร้อน,ทำความสะอาดเครื่องยนต์อยู่แล้วครับ...ไม่ต้องไปกลัวน้ำมันเครื่องจะสกปรก)
ผม ปวส.ช่างยนต์,วศบ.เครื่องกล
สุดท้ายผมขอแนะนิดครับ "นายช่าง" กับ "ENGINEER" เลือกเอาเลยครับ