ผู้เขียน หัวข้อ: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...  (อ่าน 13957 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ DMAX-Z-PRESTIGE2012

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 132
  • คะแนน Like 1
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #112 เมื่อ: 16มิ.ย.2013, 15:51:10 »
EGR (exhaust Gas Recirculation) ใช้เพื่อการลด NOx (nitrous oxides) ซึ่งเป็นแก๊สพิษ.NOx เกิดจากการที่ ไนโตรเจน กับออกซิเจนในอากาศ มาคลุกเคล้ารวมตัวกันแล้วเกิดการเผาไหม้ในลูกสูบ โดยช่วงของอุณหภูมิการเผาไหม้สูงกว่า 1,800 C(3,300 F)วิธีการคือ กล่อง ECU จะรับข้อมูลมาจากเซนเซอร์ต่างๆ ทั้ง อุณหภูมิแก๊สไอเสีย ส่วนผสมหนาบาง และอื่นๆอีก แล้วมาประมวลผล ซึ่งถ้า ECU ตรวจพบว่าสภาวะการเผาไหม้อาจก่อให้เกิด NOx ได้ ก็จะส่งสัญญาณไปสั่งให้ EGR วาล์วเปิด เพื่อให้แก๊สไอเสียบางส่วนไหลกลับเข้าไปเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง (คล้ายๆกับการลดประสิทธ์ภาพทางความร้อนจากการเผาไหม้ให้ลดลง) เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงเกินจุดเปลี่ยน...ดังนั้นใน บางจังหวะที่วาล์วมีการเปิดมาก หรือ นานเกินไป เพื่อให้แก๊สไอเสียวนกลับไปเผาใหม่อีกครั้งมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดควันดำตามออกมาได้...โดยเฉพาะรถที่วิ่งช้าๆ แต่ใช้รอบเครื่องต่ำ(ลากเกียร์สูง)นานๆ อย่างในกรณีคล้ายๆรถสองแถว จะทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงอย่างต่อเนื่อง วาล์วก็จะเปิดนาน ทำให้เกิดควันดำมากขึ้น แล้วเกิดการสะสมของเขม่า ตามจุดต่างๆในระบบ...วิธี การแก้ไขอย่างง่าย...ทำการเร่งเครื่องให้รอบสูงๆ คล้ายๆการเบิ้ลเครื่องเล่น แต่ลากยาวๆหน่อยนึงเพื่อให้เกิดการไล่เขม่าและไอเสียเดิมออกไป..อีกวิธีคือการเข้าศูนย์บริการ ให้ดำเนินการแก้ไขโปรแกรม ECU ใหม่...การ อุด EGR วาล์ว ไม่ใช่วิธีที่ถุกต้องในเชิงวิชาการ(หรือเชิงวิทยาศาตร์) เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการกำจัดไอพิษจากแก๊ส ด้อยลง เป็นการเพิ่มหรือเร่งการทำลายสภาวะแวดล้อมโลกเพิ่มขึ้นอีกทางนึงด้วย....ท่านอาจคิดว่า...เราอุดแค่คันเดียวมันจะกระทบสักเท่าไหร่กัน...ท่านลองไปยืนท้ายรถที่จอดติดเครื่อง แล้วถามใจท่านดูว่ารู้สึกอย่างไร.แล้วรถยนต์ในกทม. มีเป็นสิบล้านคัน ถ้าทำอย่างนี้แค่ 5เปอร์เซนต์(ประมาณ 5แสนคัน) ท่านคิดว่าสภาวะแวดล้อมจะเป็นอย่างไร....ทุกอย่าง อาจไม่เห็นผลกับตัวเราในวันนี้.....แต่แน่ใจหรื ว่าอยากให้ลูกหลานเราในอนาคต ต้องมารับผลกระทบจากสิ่งเหล่านี้....................ท่านยอมเสีย ประสิทธิภาพของรถยนต์ลงสัก2-3เปอร์เซนเพื่อแลกกับสิ่งดีให้ลูกหลานในอนาคต หรือท่านอยากได้ความแรงความมันเพิ่มอีกสัก 2-3 เปอร์เซนต์โดยยอมแลกสิ่งดีๆในอนาคตของลูกหลานทิ้งไป....(เพราะเราอาจไม่ได้ อยู่ร่วรับชะตากรรมร้ายกับเขาก็ได้จะไปสนใจทำไมล่ะ...ก็แล้วแต่ศรัทธา ครับ....)ที่ผ่านมาได้มีการคิดค้นวิธีในการลดมลพิษต่างๆ วิธีหนึ่งคือการใช้ระบบหมุนเวียนไอเสีย Exhaust Gas Recirculation (EGR) ซึ่งในครั้งแรกการใช้ EGR ก็เพื่อจะนำความร้อนจากไอเสียเวียนกลับเข้ามาในเครื่องยนต์ ช่วยให้อุณหภูมิของไอดีสูงขึ้นในกระบวนการเผาไหม้ จึงเป็นการประหยัดพลังงาน แต่ประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติมก็คือสามารถลดออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX) ได้ด้วยซึ่งก๊าซนี้เป็นอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจของมนุษย์ ในปี ค.ศ.2002 ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา US Environmental Protection Agency หรือ EPA ได้กำหนดให้ลด NO X ลงอีก 50 % จากมาตรฐานปี ค.ศ 1998 ( จาก 4.0 เป็น 2.0 g / Break Horse -hr.) และ มาตรฐานมลพิษของประเทศอื่นๆ ก็มีแนวโน้มในการลด NO X มากขึ้น จึงทำให้ผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลส่วนใหญ่จำเป็นต้องติดตั้งระบบ EGR มากขึ้น แต่ระบบ EGR มีข้อเสียคือความร้อนและสิ่งสกปรกที่เวียนกลับมากับไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์มีคราบเขม่าเกาะจับ และน้ำมันเครื่องมีอุณหภูมิสูงขึ้นจึงเสื่อมสภาพเร็ว อีกทั้งมีธาตุกำมะถันและไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบอยู่บางส่วน ทำให้แปรสภาพเป็นกรด เกิดสนิมและเครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น ดังนั้นน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้ง EGR นี้จะต้องมีความคงทน และ คุณสมบัติพิเศษในการกำจัดสิ่งสกปรก กรดหรือป้องกันสนิมได้ดียิ่งขึ้น .....ตามนี้ครับผม

คิดเหมือนน้าครับ ผมรักษ์โลกเลยไม่อุดครับ ช่วยกันคนละนิดละหน่อยครับแล้วโลกเราจะดีขึ้นครับเพื่อลูกหลานเรา
ผมก็ไม่อุดครับ

ออฟไลน์ Cha ME

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 495
  • คะแนน Like 19
  • NDC.187
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #113 เมื่อ: 19มิ.ย.2013, 09:06:32 »
อุดแล้วขับมันขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น มันดีขึ้นจริงหรือเป็นแค่อุปทานหมู่ครับ ช่วยยืนยันกันหน่อยครับน้าๆ

ออฟไลน์ apjook

  • เป็นคนเหมือนกันแต่คนไม่เหมือนกัน
  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 157
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: นครราชสีมา
  • ชื่อเล่น: แอ๊ป
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #114 เมื่อ: 05ก.ค.2013, 15:18:27 »
อันนี้ต้องว่ากันยาวระยะ วิ่งเป็นหลักแล้วจะซึ้งว่าอุดหรือไม่อุดดี ตอนถอดท่อร่วมไอดีที่ปะกบเข้าที่ฝาสูบช่องไอดีจะมีคลาบเกาะรอบๆๆๆเหลือรูนิดเดียวอากาศก้อต้องไหลเข้าน้อยเราก้อต้องเหยีบคันเร่งมากขึ้นก้อกินน้ำมันมากขึ้นตามไปด้วย  แล้วข้างในท่อร่วมยังมีวาล์วอีกตัวนะคอยเปิดอากาศให้มากขึ้นโดนเกาะเหมือนกัน  รูปที่โชวว์ในเวปตรงลิ้นผีเสื้อนั้นยังจิ้บๆๆ ท่อร่วมไอดีลงไปหาวาล์วไอดีสยองกว่า จากประสบณ์ใช้ดีแมคตัวเก่าแล้วถอดมาล้างกับช่างล้างเองกับมือล้างพอทไอดีกะมือรูติ้ดเดียวทั้ง  4 ช่อง คลาบเขม่านี้ยังมีโอกาสหลุดไปเกาะที่ซีลวาล์วไอดีมีโอกาสทำให้ซีลวาล์วรั่วได้  ท่านไหนที่ไหมอุดนะครับ วิ่งไปแสนกว่ากิโล แล้ว ลองมาวิ่งประหยัดน้ำมันกับพวกแสนโลที่อุด ก้อได้ ขำๆๆลองกันเล่นๆๆๆแล้วถ้าใช้น้ำมันเครื่องด้อยคุณภาพอีกคลาบเขม่าจะไปนอนก้นที่กันแคร้งอ่างน้ำมันเครื่องโอ้วไม่อยากนึกถึงสภาพ  ที่กล่าวมาข้างบนเจอจากประสบการณ์จริง ควรใช้วิจารณญานดูครับ ความเห้นส่วนบุคคลครับ  emo36 emo36 emo36 emo36อย่าซีเรียสอิอิ
ท่านที่ไม่อุดดีครับรักษ์โลก
ส่วนผมอุดและรักษ์โลกด้วยการปลูกต้นไม้แทน ให้มันมากรองอากาศเสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11ก.ค.2013, 11:16:47 โดย apjook »

ออฟไลน์ Eak.drag

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 45
  • คะแนน Like 0
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #115 เมื่อ: 05ก.ค.2013, 15:46:10 »
รถผม20000โล อยากอุดมั่ง ต้องถอดท่อไอดีลิ้นปีกผีเสื้อมาล้างไหม

ออฟไลน์ Banpot

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 7
  • คะแนน Like 1
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #116 เมื่อ: 05ก.ค.2013, 16:19:11 »
รถวิ่งไป10000กว่าโลแล้ว อยากอุดมั่งจะทันป่าวครับ  พอดีลองแกะดูทางช่องเข้าไอดีเห็นคราบเขม่ากำลังเกาะเลย สีดำๆ บางๆ ใต้ลิ้นไอดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05ก.ค.2013, 16:20:49 โดย Banpot »

ออฟไลน์ medtc

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 51
  • คะแนน Like 1
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #117 เมื่อ: 22ก.ค.2013, 10:02:17 »
อุด EGR เท่าไรครับ?

ออฟไลน์ art_008

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 95
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: อาร์ท
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #118 เมื่อ: 23ก.ค.2013, 17:41:11 »
อุด EGR เท่าไรครับ?

600 บาทครับ

ออฟไลน์ aekasit2

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 169
  • คะแนน Like 4
  • http://www.facebook.com/TuneByAot
Re: EGR อุดกันทำมัย อุดกันเพิ่ออะไร...
« ตอบกลับ #119 เมื่อ: 24ก.ค.2013, 23:52:22 »
รู้หรือไม่
egr มีมานานแล้วครับ ตั้งแต่รถรุ่นเก่าๆ พอดีเพิ่งรู้ว่าหาช่องทางได้เงิน ก็เลยเพิ่งทำกัน

egr ต่างประเทศเขาไปถึงไหนแล้ว ก่อนที่จะไหลกลับเข้าเครื่องมีผ่านตัวคูลเลอร์เพื่อเพิ่มความเย็น แรงม้าเพิ่มได้ด้วยอีก

egr ถ้าเราอุดมันดูดลมกลับไปทดแทนไม่ได้ เครื่องจะเสียแรงบิดกระทันหันไป

egr ถ้าเราอุด อุณหภูมิในเครื่องจะร้อนขึ้น เนื่องจากไม่มีควันไปหล่อเลี้ยง ถ้าควันไม่จำเป็นทำไมรถแต่งมากๆต้องจูนยกให้ควันท่วมๆด้วย เพื่อลดความร้อน

egr อุดแล้วอาจจะได้เสียงจากเทอร์โบดัง วี๊ดๆ ในอีซูซุพบบ้างบางคันแต่ในโตโยต้าเจอกันเยอะ

...ถ้ารถคันไหนติดกล่องแต่งมันพอทดแทนได้ เอายกหัวฉีดจูนควันแทน... แต่ถ้ารถเดิมๆมันยังไม่ค่อยเหมาะ
คันเร่งไฟฟ้า+ดันราง+ยกหัวฉีด Jumper horse แรงแน่นอน
ปลั๊กตรงรุ่นไม่ตัดต่อ หายห่วงปัญหาเรื่องประกันหมด
สนใจติดต่อ 084-527-1169 โอ๊ต
http://www.facebook.com/TuneByAot
!ประสบการณ์ระดับสนามแข่ง! ปรึกษาได้ทุกเรื่อง(ที่เกี่ยวกับรถ)