เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจกับลูกค้านะครับ พูดกันตรงๆ ไม่รู้คือไม่รู้ ไม่ใช่ใกล้แล้วครับๆ เหมือนให้ความหวังลูกค้าไปวันๆทั้งๆที่ตัวเองไม่รู้จิงๆว่ารถจะส่งได้เมื่อไหร่
ตัวอย่างของผมนะครับ วันที่ไปจอง 14-10-54 ก็ได้ไปคุยกับเซลส์เรื่องนี้แหละครับ ว่าจะได้รถเมื่อไหร่ ตอนแรกเค้าบอกว่า 7วันได้รถเลย ผมก็ไม่เชื่อหรอกพูดตรงๆ ก็เลยถามไปว่า "จริงหรอครับพี่ งั้นผมขอทำสัญญาไว้ได้มั้ย ถ้าเกิดพี่มาหลอกผมให้ผมรอนาน ผมจะทำยังไง บอกผมอาทิดเดียวแต่ให้ผมรอเป็นเดือน เสียความรู้สึก" ถูกต้องไหมครับ
เค้าก็ไปปรึกษากับพวกเซลส์ทั้งหลาย กลับมาก็เปลี่ยนคำพูดว่า " พี่ขอเป็นสองอาทิดแล้วกันนะคะ อาทิดนึงมันจะเร็วไป กลัวไม่ได้"
พอจะเข้าใจหรือยังครับ ว่าตอนอยากจะขายอยากจะให้ลูกค้าจองเลย ต้องหาวิธีต่างๆนานา
ผมก็เลยให้เค้าเขียนในใบจองเลยครับ ว่าวันไหนจะได้รับรถ เค้าก็ลงให้ว่า 15 วันหลังจอง OK ผมก็พอใจในตอนนั้น
แต่มาถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีวี่แวว ว่าผมจะได้รถเลยครับ แล้วถ้าหากผมโทรไปถาม ก็จะได้แค่คำแก้ตัวอย่างนู้นอย่างนี้
นี่ผมเล่าถึงหัวอกลูกค้าคนนึงนะครับ
แต่เรื่องพวกนี้มันขึ้นอยู่กับว่าเซลส์ตกลงกับลูกค้ายังไง พูดตรงๆ หรือหลอกลูกค้า ว่าอีกไม่นานก็ได้รถ ลูกค้าก็ต้องคิดว่าอีกไม่นานเราก็จะได้รถแล้ว แต่พอเวลามันผ่านไปๆ เซลล์ก็ต้องมาแก้ตัวอย่างนี้ไปเรื่องๆหรอครับ
ถ้าอยากจะให้เข้าใจเซลส์ ก็ต้องเข้าใจลูกค้าด้วยนะครับ